Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

โจโฉโกงข้าว

โจโฉ คือหนึ่งในสุดยอดผู้นำตลอดกาลของจีน เขาเป็นผู้นำของวุยก๊ก อาณาจักรที่แข็งแกร่งที่สุดในยุคสามก๊ก โจโฉเป็นผู้นำที่ฉลาดเฉลียว มีไหวพริบและปฏิภาณอันยอดเยี่ยม แต่กระนั้นเขาก็มีจุดด่างพร้อยอยู่หลายจุด อาทิเช่น ข้อกังขาในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ความมักมากในกามารมณ์ และความเป็นเลิศในเรื่องการใช้เล่ห์เหลี่ยมเพทุบาย อันทำให้เขามีภาพลักษณ์ในด้านลบเป็น "ตัวโกง"
โจโฉโกงข้าว
เคล็ดวิชาการโกงข้าวของโจโฉ
     โจโฉ คือหนึ่งในสุดยอดผู้นำตลอดกาลของจีน เขาเป็นผู้นำของวุยก๊ก อาณาจักรที่แข็งแกร่งที่สุดในยุคสามก๊ก โจโฉเป็นผู้นำที่ฉลาดเฉลียว มีไหวพริบและปฏิภาณอันยอดเยี่ยม แต่กระนั้นเขาก็มีจุดด่างพร้อยอยู่หลายจุด อาทิเช่น ข้อกังขาในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ความมักมากในกามารมณ์ และความเป็นเลิศในเรื่องการใช้เล่ห์เหลี่ยมเพทุบาย อันทำให้เขามีภาพลักษณ์ในด้านลบเป็น "ตัวโกง"

     เรื่องข้าวกับโจโฉนั้น มีความผูกพันธ์กันหลายเรื่องหลายเหตุการณ์ เช่นกองทัพวุยก๊กมีนโยบายใช้ทหารทำนาเรียกว่า นโยบายตันเถียน , โจโฉตัดผมแทนการตัดศีรษะเมื่อเขาละเมิดกฎ ขี่ม้าเหยียบแปลงข้าวสาลีของราษฎร , โจโฉลวงเขาฮิวเรื่องจำนวนข้าวในคลังครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ที่่หัวเด็ดตีนขาดและสะเทือนใจมากที่สุดนั้น เป็นตอนที่โจโฉสั่งตัดหัวนายกองเสบียงของตนเอง "อองเฮา" เพื่อเรียกขวัญทหารกลับคืนมา

 อองเฮา 

     อองเฮา (Wang Hou) เป็นนายกองเสบียงของโจโฉ เมื่อครั้งที่โจโฉยกกองทัพไปรบกับอ้วนสุดที่เมืองลำหยง เหตุการณ์ครั้งนี้อยู่ในหนังสือสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 16 มีเนื้อความว่า

     โจโฉล้อมเมืองไว้ช้านานประมาณเดือนเศษจนสิ้นเสบียง จึงใช้ให้คนไปยืมอาหารซุนเซ็กทัพเรือ ได้เสบียงประมาณสิบหมื่นถัง โจโฉเอาข้าวมอบให้แก่อองเฮาซึ่งเป็นนายฉาง

     อองเฮาจึงว่าแก่โจโฉว่า ข้าวในฉางเรานี้ก็น้อยลงแล้ว นานไปเห็นทหารทั้งปวงจะขัดสน โจโฉจึงว่าถ้าดังนั้นท่านจงคิดแจกข้าวแก่ทหารให้ถังย่อมลงกว่าเก่า แต่พอประทังไว้กว่าการเราจะสำเร็จ

     อองเฮาจึงว่า ซึ่งท่านจะทำดังนั้นข้าพเจ้าเห็นว่า ทหารทั้งปวงจะมีความน้อยใจด้วยกำลังนั้นอิดโรยลง ก็จะไม่เป็นใจทำการณรงค์สงคราม โจโฉจึงตอบว่า เราจะคิดอ่านมิให้ทหารทั้งปวงเสียน้ำใจได้

อองเฮา (Wang Hou)
อองเฮา (Wang Hou) จากละครโทรทัศน์เรื่องสามก๊ก ปี1994
     อองเฮาก็ทำถังเล็กตวงข้าวแจกทหารตามคำโจโฉว่า ทหารทั้งปวงได้อาหารไปกินไม่เต็มกำลังก็เสียใจ จึงชวนกันนินทาโจโฉว่าส่วนการนั้นจะเอา จ่ายข้าวให้กินแต่น้อย เมื่อเรากินไม่อิ่มดังนี้ จะทำการรบพุ่งต่อไปได้หรือ

     ครั้นเวลากลางคืน โจโฉจึงใช้ให้คนสนิทไปเที่ยวฟังดูรู้เนื้อความว่า ทหารทั้งปวงเสียน้ำใจ ชวนกันครหานินทาโจโฉ โจโฉจึงคิดจะเอาใจทหารทั้งปวงให้มีน้ำใจยกเข้าปล้นเมือง จึงลอบหาตัวอองเฮามาว่า

     "เราจะขอของรักท่านสักสิ่งหนึ่งจะได้เอาใจทหาร ท่านจะให้หรือไม่"

      อองเฮาจึงว่า ข้าพเจ้ามิได้มีสิ่งใดที่จะให้มหาอุปราช โจโฉจึงกระซิบบอกว่า "เราจะขอยืมศีรษะท่าน"  อองเฮาตกใจจึงว่า ข้าพเจ้ามิได้มีผิดสิ่งใด เหตุไฉนมหาอุปราชจึงจะตัดศีรษะข้าพเจ้าเสีย โจโฉจึงว่าตัวท่านก็มิได้มีความผิด แต่เราจะขอศีรษะท่านกระทำการให้ทหารทั้งปวงมีน้ำใจ ซึ่งบุตรภรรยาพรรคพวกของท่านอยู่ภายหลังนั้น เราจะเลี้ยงดูมิให้ขัดสน

     อองเฮายังมิทันว่าประการใด โจโฉก็ให้ทหารเอาตัวอองเฮาไปตัดศีรษะเสียบไว้ แล้วให้ร้องประกาศว่า อองเฮากระทำผิดฉ้อข้าวมหาอุปราช แล้วจ่ายข้าวให้ทหารด้วยถังเล็ก

     ฝ่ายทหารทั้งปวงรู้ดังนั้นก็สิ้นสงสัย  โจโฉจึงป่าวร้องให้ทหารทั้งปวงมาเบิกข้าว ให้สำเร็จในสามวัน แล้วโจโฉจึงกำชับทหารทั้งปวงว่า เราจะยกเข้าไปปล้นเมือง ..........

     เป็นอันว่า งานนี้โจโฉได้แสดงออกถึงสติปัญญาและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเอาตัวรอดไปได้ กองทัพของเขาสามารถบุกเข้าตีเมืองลำหยงได้สำเร็จ แต่ก็เป็นชัยชนะที่ได้มาโดยวิธีการอันไม่สุจริตโปร่งใส ต้องคดโกงทหาร โกงนายฉางของตนเอง ตอกย้ำบทบาท "ตัวโกง" จอมเจ้าเล่ห์ของเขาได้อย่างไม่มีวันลบเลือน

 โครงการจำนำข้าวของประเทศไทย

ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขปัญหาจ่ายหนี้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ในวันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557
น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาจ่ายหนี้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว
     สามก๊กวิทยา เคยเขียนถึงเรื่องโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลไทยมาครั้งหนึ่งแล้วในบทความเรื่อง "โจรจำนำข้าว" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับเตียวฬ่อ เจ้าลัทธิ "ห้าทะนานข้าวสาร" ดังนั้นบทความนี้จึงคล้ายกับเป็นภาคต่อของเรื่องโครงการจำนำข้าวจากบทความที่ผ่านมา 

      อย่างไรก็ดี ในมุมมองของรัฐบาลไทย "โครงการจำนำข้าว" ยังเป็นโครงการที่บริสุทธิ์และโปร่งใส แต่ที่มีปัญหาเฉกเช่นในทุกวันนี้นั้นเป็นเพราะ "มีกระบวนการบ่อนทำลายโครงการจำนำข้าว" ตามคำแถลงการณ์ของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี  ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ในวันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2557 ที่ผ่านมา

คำแถลงการณ์เรื่องโครงการจำนำข้าว ของนายกรัฐมนตรี :
การแถลงข่าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ถึงการแก้ไขปัญหาจ่ายหนี้ชาวนาที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าว ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 11 ในวันอังคาร ที่ 18 กุมภาพันธ์ 2557

*****

เรียนพี่น้องชาวนาและพี่น้องชาวไทยที่รักยิ่ง

วันนี้ดิฉันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลขอโอกาสพี่น้องชาวนาและประชาชนคนไทยทุกคน เพื่อจะได้มาพูดจาปราศรัยกับท่านเกี่ยวกับโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาล ที่ปัจจุบันมีข้อสงสัยหลายประการ

ก่อนอื่นดิฉันขอยืนยันถึงเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ที่ดีของรัฐบาลต่อโครงการรับจำนำข้าว ดิฉันเชื่อมั่นตั้งแต่เมื่อพรรคเพื่อไทยได้นำเสนอโครงการนี้ และพี่น้องประชาชนได้ให้ความไว้วางใจพรรคและตัวดิฉัน ว่าโครงการจะยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตเพื่อสร้างความมั่งคั่ง มั่นคง และยั่งยืนให้กับชาวนาไทยทุกคน

ซึ่งในอดีตชาวนาที่ถึงแม้จะเป็นกระดูกสันหลังของชาติ และเมื่อคนไทยทุกคนกินข้าว จึงย่อมต้องสำนึกในบุญคุณของชาวนา แต่ก็น่าเศร้าที่ว่า ถึงแม้ข้าวทุกเมล็ดทำให้เราเติบใหญ่ แต่ชาวนากลับถูกเอารัดเอาเปรียบถูกกดขี่ข่มเหง ต้องทนตรากตรำหลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดินมาโดยตลอด

ในช่วงเวลาสองปีที่ผ่านมา โครงการจำนำข้าวของรัฐบาลก็ประสบความสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย ชาวนามีรายได้เพิ่ม ทั้งยังเป็นพื้นฐานที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจรากหญ้า และการเติบโตของระบบเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม

สำหรับการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อดำเนินโครงการนั้น มีความชัดเจนถึงที่มาของแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการ แน่นอนที่สุด

- ประการแรกคือ รายได้จากการระบายข้าวในตลาด ซึ่งมีกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพหลัก

- และประการที่สองคือ เงินจากการบริหารจัดการของกระทรวงการคลัง ซึ่งมีตามกลไกปกติของกระทรวงที่จะจัดเงินมาสนับสนุน รวมถึงอนุมัติให้ ธกส. กู้เงินเพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการรับจำนำข้าวจากสถาบันการ เงินต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนภายในวงเงินที่คณะรัฐมนตรีกำหนด

ประชาชนเห็นถึงผลที่ชัดเจน เงินตกถึงมือเกษตรกรตัวจริง โครงการจึงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง ซึ่งสร้างความภาคภูมิใจให้กับทุกคนที่เกี่ยวข้อง

พี่น้องชาวนาและพี่น้องชาวไทยที่รักยิ่ง

เป็นที่น่าเสียดายว่าความฝันความหวังที่จะลืมตาอ้าปากของชาวนาไทย กำลังโดนเกมการเมือง สร้างกระบวนการบ่อนทำลายอันรวดเร็วจนจะหมดสิ้นลงในไม่ช้า ดิฉันมีความเสียใจและต้องขอโทษพี่น้องชาวนา ที่เหตุการณ์เอาชาวนาเป็น ตัวประกันของกลุ่มต่อต้านรัฐบาลทำให้รัฐบาลไม่สามารถดำเนินโครงการได้ด้วยความราบรื่นอย่างที่ปรากฏเป็นข่าวอยู่ในปัจจุบัน แต่ไม่ว่าจะมีอุปสรรคขวากหนามมากเพียงใด ดิฉันก็จะไม่ย่อท้อ และยืนหยัดต่อสู้เพื่อพี่น้องชาวนาต่อไป

เกมการเมืองที่ดิฉันกล่าวถึง มาจากกลุ่มที่ต่อต้านรัฐบาลมีแนวทางที่จะล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง และตั้งรัฐบาลที่ไม่เป็นประชาธิปไตยให้เกิดขึ้น ดิฉันเข้าใจว่าความคิดที่เห็นต่างนั้นมีได้ และการชุมนุมประท้วงเป็นสิทธิเสรีภาพของทุกคน แต่เมื่อดิฉันได้ยุบสภาคืนอำนาจให้กับประชาชนแล้ว ทุกฝ่ายก็ควรที่จะมุ่งหน้าสู่การเลือกตั้ง และให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าเขาต้องการนโยบายใด และให้ผู้ใดเป็นผู้บริหารประเทศ

แต่กลุ่มต่อต้านรัฐบาลไม่ยอมดำเนินการตามกติกาที่เป็นสากล ไม่เข้าสู่การเลือกตั้ง และยังคงดำเนินยุทธวิธีที่จะทำลายความน่าเชื่อถือของรัฐบาล โดยไม่คำนึงถึงความเสียหายต่อประเทศชาติโดยรวม และยังพร้อมที่จะใช้ทุกช่องโหว่เพื่อทำลายนโยบายที่ประชาชนได้ประโยชน์ อย่างเช่น โครงการจำนำข้าว

ขณะนี้การบ่อนทำลายโครงการจำนำข้าวไปถึงขั้นการสกัดกั้นที่จะไม่ให้รัฐบาล จ่ายเงินค่าข้าวให้กับชาวนา การขัดขวางทำกันอย่างเป็นกระบวนการ เพื่อให้การจัดหาแหล่งเงินทุนหมุนเวียนสำหรับโครงการรับจำนำข้าวจะต้องสะดุด หยุดลง หรือชะลอการปฏิบัติหน้าที่โดยไม่มีเหตุอันควรทั้งในข้อเท็จจริงและข้อกฎหมาย ซึ่งในความเป็นจริงหากทุกฝ่ายมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา หากทุกธนาคารและผู้บริหารจะเห็นใจและมีน้ำใจต่อชาวนาไทย เข้าใจถึงความเดือดเนื้อร้อนใจ การบริหารการเงินของรัฐบาลก็จะเดินหน้าได้ ดิฉันยืนยันว่าเงินทุกบาทรัฐบาลรับผิดชอบอยู่แล้ว เงินของธนาคารก็มีหลักประกันตามกฎหมาย จึงไม่มีใครสามารถนำเงินฝากของทางธนาคารไปใช้ในทางที่ผิด

นอกจากนี้ ในปัจจุบันสถาบันการเงินมีสถานะที่มั่นคง และที่สำคัญสภาพคล่องในระบบการเงินการธนาคารนั้นมีสูงมาก ดังนั้น ทางธนาคารสามารถดำเนินการปล่อยกู้ตามขั้นตอนเพื่อช่วยเหลือชาวนา โดย ไม่ทำให้ทางธนาคารมีความเสี่ยงมากจนไม่สามารถบริหารจัดการได้

การดำเนินการในครั้งนี้ ก็ไม่เหมือนในอดีตที่การบริหารการเงินผิดพลาดทำให้สถาบันการเงินต้องปิดตัว ลง และการบริหารงบประมาณของโครงการเป็นไปตามหลักวินัยการเงินการคลังมาอย่างต่อ เนื่อง ธนาคาร ผู้บริหาร และพนักงานสมาชิกสหภาพซึ่งเป็นธนาคารของรัฐจึงไม่มีอะไรต้องหวาดกลัว ทุกขั้นตอนมีกฎหมายและมติคณะรัฐมนตรีรองรับอยู่อย่างถูกต้อง

มีกระบวนการกล่าวหาและตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของการบริหารโครงการรับจำนำ ข้าว ทั้งโจมตีทางการเมืองและกฎหมายว่า โครงการรับจำนำข้าวมีการทุจริตคอรัปชั่นที่เป็นระบบระดับนโยบาย ซึ่งดิฉันขอยืนยันว่าในระดับนโยบายไม่มีการสร้างวิธีที่จะโกงเงินดังที่ ถูกกล่าวหา และในระดับปฏิบัติหากมีการรั่วไหล ดิฉันก็ต้องการเห็นการตรวจสอบที่เข้มงวด และยินดีในกระบวนการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายของคณะกรรมการป้องกันและปราบ ปรามการทุจริตแห่งชาติ (ปปช.) โดยไม่เลือกปฏิบัติและมีความเสมอภาคภายใต้หลักนิติธรรมโดยไม่มีความลำเอียง หรือวาระทางการเมืองที่ซ้อนเร้น เพราะหากเป็นเช่นนั้นแล้ว นอกจากโครงการดีๆจะถูกทำลาย ความน่าเชื่อถือของระบบและกระบวนการตรวจสอบก็จะสูญศรัทธาไปด้วย

พี่น้องชาวนาและพี่น้องประชาชนที่รักยิ่ง

ในระหว่างที่พี่น้องชาวนารอการเบิกจ่ายเงินนั้นรัฐบาลตระหนักถึงความยาก ลำบากจึงได้กำหนดมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเท่าที่จำเป็นของ ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทาง ธ.ก.ส จะขยายเวลาการชำระหนี้ ออกไปเป็นระยะเวลา 6 เดือน

นอกจากนี้ เพื่อให้พี่น้องได้เข้าถึงเงินกู้เพื่อนำไปใช้ในเตรียมการผลิตในฤดูกาลต่อไป ที่กำลังจะมาถึง ธ.ก.ส. จะขยายวงเงินให้ลูกค้ารายปัจจุบัน โดยสามารถใช้หลักค้ำประกันที่ได้วางได้กับ ธ.ก.ส. โดยมาตรการนี้ครอบคลุมถึงชาวนาที่ไม่ได้เป็นลูกค้าของทาง ธ.ก.ส. ด้วย โดยพี่น้องชาวนาสามารถสมัครเป็นสมาชิกและยื่นความจำนงที่ ธ.ก.ส. สาขาใกล้บ้าน สำหรับชาวนาที่อยู่ภายใต้สถาบันเกษตร (สหกรณ์) สามารถขอเงินกู้จากสหกรณ์ได้เช่นกัน

สุดท้ายนี้ดิฉันในฐานะหัวหน้ารัฐบาลขอยืนยันอีกครั้งว่ารัฐบาลจะปกป้องรักษา ผลประโยชน์ของพี่น้องชาวนาและพี่น้องประชาชนทุกคน ดิฉันจะไม่ยอมให้เกมการเมืองมาเอารัดเอาเปรียบเอาพี่น้องเป็นตัวประกัน ดิฉันขอความร่วมมือและความเห็นใจของทุกฝ่ายต่อความทุกข์ยากของพี่น้องชาวนา ทุกหยาดเหงื่อของพวกเขา มีค่ามากต่อวิถีชีวิตของคนไทยทุกคน เราจะต้องไม่ปล่อยให้กระดูกสันหลังของชาติพิกลพิการ ชาวนาไทยจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดี มีรายได้ และมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์เท่าเทียมกับคนไทยทุกคน
     โครงการจำนำข้าว นั้นยังไม่มีข้อสรุปง่าย ๆ สามก๊กวิทยา ในฐานะลูกหลานชาวนากับเขาคนหนึ่ง จึงขอเชิญชวนประชาชนคนไทยทุกท่าน ร่วมกันติดตามความเป็นไปในโครงการนี้ ว่าจะลงเอยอย่างดี หรืออย่างร้าย !?

     เพราะสถานการณ์ความเป็นไปในยามนี้ ... 

     ประเทศไทยของเรา จำเป็นจะต้องมีนายกองเสบียงผู้เสียสละอย่าง "อองเฮา" เหลือเกิน ..... 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 9
  1. ถ้าโกงได้แบบโจโฉยังไงก็รอด แถมยังเป็นฝ่ายชนะอีก

    ตอบลบ
  2. โกงขนาดนี้ ถ้า คนมีใจเป็นธรรม คงอ่านออกไม่ยาก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันยากตรงที่จะเอา "ธรรม" ของฝ่ายไหนมาจับน่ะครับ
      ทุกวันนี้บ้านเมืองเราต่างคน ต่างมี ต่างสร้าง "ธรรม" ของตัวเองมาใช้ไม่มีใครฟังใคร
      ศาลแพ่งยังถูกตีตรา ชี้หน้าว่าผิด "ธรรม" เลยครับ

      ลบ
  3. โกงกันแบบนี้ ถ้ายังแยกแยะไม่ออก คงไม่ต้องไปวิเคราะห์อะไรแล้วละครับ แค่ปัจจุบันทันด่วน ยังมองไม่ออก สามก๊ก เกิดขึ้นเป็นพันปี อย่าไปอ่านเลย
    อีกอย่าง เกี่ยวกับศาล ถ้าฝ่ายตัวเองถูกก็บอกศาลยุติธรรม ทีฝ่ายเองเสียประโยชน์บอกศาลไม่เป็นธรรม ส่วนเรื่องทุตจริตข้าวนั้น ลองหาบทความของ หมอ วรงค์ มาประกอบด้วยนะครับ รายนั้นชัดเจนมาก มีทั้งเอกสาร ทั้ง คลิป บอกได้ชัดเจนเลยว่ากระบวนการโกง มันเป็นอย่างไร ส่วน ใครจะเชื่อฝ่ายไหนก็ตัดสินกันเอาเอง เอาข้อมูลแต่ฝ่ายเดียวมาลงแบบนี้ มันจะไม่งามนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณครับสำหรับความคิดเห็นและข้อมูลเพิ่มเติม
      ที่ว่าบทความไม่งามนั้น ผมต้องขออภัยด้วยครับ เป็นเพราะไม่ต้องการเฉลย
      และตั้งใจให้ท่านผู้อ่านได้ตัดสินผิด/ถูกกันตาม "ธรรม" ของตนครับ

      ลบ
    2. ต้องขออภัยที่ต้องย้ำอีกรอบ คำตอบท่านยังไม่ชัดเจนครับ ที่ว่าไม่งามนั้นติดใจตรงที่ ผมเสนอให้ท่านนำข้อมูลของทั้งสองด้านมาเสนอครับ ไม่ได้ให้ท่านเฉลย เหมือนจะไม่ตรงประเด็นเท่าไร เอาเป็นว่า ท่านอยากนำเสนอ เฉพาะมุมมองของรัฐบาลเพียงด้านเดียว ก็ไม่เป็นไรครับ จะได้รู้ไว้ ขอบ คุณมากครับ

      ลบ
    3. ขอน้อมรับไว้ด้วยไมตรีจิตและจะนำไปพัฒนางานเขียนต่อไปครับ

      ลบ
  4. เป็น คนจน แหละ ดี รู้คุณค่า ของเงิน

    ตอบลบ
  5. ต้องศึกษาข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์กันต่อไปครับ

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: โจโฉโกงข้าว
โจโฉโกงข้าว
โจโฉ คือหนึ่งในสุดยอดผู้นำตลอดกาลของจีน เขาเป็นผู้นำของวุยก๊ก อาณาจักรที่แข็งแกร่งที่สุดในยุคสามก๊ก โจโฉเป็นผู้นำที่ฉลาดเฉลียว มีไหวพริบและปฏิภาณอันยอดเยี่ยม แต่กระนั้นเขาก็มีจุดด่างพร้อยอยู่หลายจุด อาทิเช่น ข้อกังขาในเรื่องความจงรักภักดีต่อสถาบันกษัตริย์ ความมักมากในกามารมณ์ และความเป็นเลิศในเรื่องการใช้เล่ห์เหลี่ยมเพทุบาย อันทำให้เขามีภาพลักษณ์ในด้านลบเป็น "ตัวโกง"
https://2.bp.blogspot.com/-AwINAUhNRdg/UwR4C8TVCPI/AAAAAAAAeHw/8kDeIWjAKZQ/s640/%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B9%82%E0%B8%89-%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg
https://2.bp.blogspot.com/-AwINAUhNRdg/UwR4C8TVCPI/AAAAAAAAeHw/8kDeIWjAKZQ/s72-c/%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B9%82%E0%B8%89-%E0%B9%82%E0%B8%81%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/02/cao-corrupt-rice-scheme.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/02/cao-corrupt-rice-scheme.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ