Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

มอดของแผ่นดิน มอดแห่งกองทัพ

"มอดของแผ่นดิน" เป็นบทความทางการเมืองของ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จากคอลัมน์ "น.ต.ประสงค์ พูด" ของเว็บไซต์แนวหน้า ประจำวันศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 อันเป็นบทความที่ผูกโยงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว มอดที่กัดกินข้าว มอดที่กัดกินกองทัพ และมอดที่กัดกินประเทศ แต่บทความนี้ก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "สามก๊ก" เพราะ น.ต.ประสงค์ยกเอาบทหนึ่งจากตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง ที่ว่าด้วยเรื่อง "มอดแห่งกองทัพ" พฤติกรรม 9 ประการที่เป็นทางแห่งความเสื่อม
มอดของแผ่นดิน
"มอดกินข้าว อย่าให้เข้ากินเมือง"
     "มอดของแผ่นดิน" เป็นบทความทางการเมืองของ "ซีไอเอเมืองไทย" น.ต.ประสงค์  สุ่นศิริ จากคอลัมน์ "น.ต.ประสงค์ พูด" ของเว็บไซต์แนวหน้า ประจำวันศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 อันเป็นบทความที่ผูกโยงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว มอดที่กัดกินข้าว มอดที่กัดกินกองทัพ และมอดที่กัดกินประเทศ

     แต่บทความนี้ก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "สามก๊ก" เพราะ น.ต.ประสงค์ยกเอาบทหนึ่งจากตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง ที่ว่าด้วยเรื่อง "มอดแห่งกองทัพ" พฤติกรรม 9 ประการที่เป็นทางแห่งความเสื่อม

     อ่านแล้วประทับใจ เพราะเป็นบทความที่เขียนขึ้นจากความปรารถดีต่อประเทศชาติ จึงขออนุญาตบันทึกไว้ และปันกันอ่านครับ

มอดของแผ่นดิน

"ประสงค์ พูด" แนวหน้า, ศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

นาวาอากาศตรี.ประสงค์  สุ่นศิริ
นาวาอากาศตรี ประสงค์  สุ่นศิริ
     ข่าวคราวเกี่ยวกับการตรวจสอบโกดังข้าวที่รับจำนำจากชาวนา ซึ่งดำเนินการมาในสมัยรัฐบาลยิ่งลักษณ์ และได้พบร่องรอยของความทุจริตคดโกงกันอย่างมโหฬารในโครงการรับจำนำข้าวดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องจำนวนข้าวที่ขาดหายไปไม่ตรงกับตัวเลขที่รับจำนำ หรือข้าวเสียข้าวเน่าแล้ว สิ่งหนึ่งที่พบเห็นจากการตรวจสอบดังกล่าวก็คือ มีมอดจำนวนมากแทะกินข้าวเหล่านี้อยู่ด้วยแทบทุกแห่ง เพิ่มความเสียหายแก่ข้าวที่รับจำนำไว้ให้เสียหายหนักขึ้นไปอีก

     มอดเป็นสัตว์ที่แทะกินทุกอย่างที่หาได้

     ที่ไหนมีมอดที่นั้นมีแต่ความเสียหาย
 
     ฤทธิ์เดชของมอดลือเลื่องเป็นที่รู้จักกันมานานในเรื่องการสร้างความเสียหาย ให้เกิดขึ้นกับผู้คนทั้งหลายในโลกนี้ แม้กระทั่งในสมัยพันกว่าปีที่ผ่านมาก็มีการหยิบยกฤทธิ์เดชของมอด มาเป็นเครื่องเตือนใจผู้บริหารงานให้ระวังพฤติกรรมเยี่ยงมอดที่อาจมีปะปน อยู่ในวงการของตน เพราะจะทำให้การงานเสียหายหมด หรือไม่อาจบรรลุเป้าหมายที่ต้องการได้

ตัวมอด
ตัวมอด
     ผู้หยิบยกเรื่องมอดมาเปรียบเทียบก็คือ “ขงเบ้ง” ผู้เป็นอัจฉริยะบุคคลใน ประวัติศาสตร์จีนยุคสามก๊ก ซึ่งในยุคดังกล่าวมีการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจกันด้วยกำลังทหาร ระหว่างฝ่ายของ “เล่าปี่” กับฝ่ายของ “โจโฉ” และ “ซุนกวน” โดยขงเบ้งเป็นมัน สมองคนสำคัญของเล่าปี่ในการแนะนำวิธีการต่างๆ ในการต่อสู้ให้กับฝ่ายเล่าปี่

     ขงเบ้งไม่เคยเป็นทหารมาก่อน ไม่เคยเข้าโรงเรียนนายสิบหรือโรงเรียนนายร้อย ไม่เคยเรียนโรงเรียนเสนาธิการ ไม่เคยเรียน วปอ. และไม่เคยมีรุ่นอะไรกับใคร แต่เขาก็เขียนหลักการเกี่ยวกับการปกครองทหารไว้ ให้กองทัพของเล่าปี่ยึดถือเป็นแบบฉบับได้เป็นอย่างดี ซึ่งหลักการที่ขงเบ้งเขียนขึ้นนี้มีชื่อว่า “มอดแห่งกองทัพ”

     ขงเบ้งเขียนไว้อย่างนี้

     “หากในกองทัพเกิดพฤติกรรมดังต่อไปนี้คือ
  1. สืบข่าวสอดแนมไม่ละเอียดลึกซึ้ง ไม่ตรงกับความเป็นจริง และจุดไฟสัญญาณเตือนภัยหรือสื่อสารไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ หนึ่ง
  2. ปฏิบัติการเชื่องช้าผิดหมายกำหนดการ ละเมิดคำสั่ง และจุดไฟสัญญาณเตือนภัยหรือสื่อสารไม่เป็นไปตามกฎเกณฑ์ หนึ่ง
  3. ประมาท ไม่ปฏิบัติตามกองบัญชาการ หนึ่ง
  4. ตัวนายไม่รักถนอมไพร่พล แย่งยึดขูดรีดเอาตามอำเภอใจ หนึ่ง
  5. แสวงหาผลประโยชน์ส่วนตัว ละเมิดกฎหมายบ้านเมืองเพื่อเรื่องของตน ไม่ใส่ใจว่าราษฎรจะอดอยากเหน็บหนาวอย่างไร หนึ่ง
  6. เสกสรรปั้นเรื่องภูตผีปีศาจ กระพือโหมข่าวดีหรือข่าวร้าย หนึ่ง
  7. ทำโวยวายตื่นตูมโดยไร้เหตุผลที่สมควรสร้างความตระหนกเสียขวัญแก่บรรดาทหาร หนึ่ง
  8. ผู้กล้ามิได้เลื่อนตำแหน่ง แต่พวกสอพลอบ้าอำนาจและพวกปลิ้นปล้อนกลับได้รับแต่งตั้งให้เป็นนายหนึ่ง
  9. เขมือบกินทรัพย์สินของหลวงเสียสิ้นคลัง จัดการใช้จ่ายทรัพย์สินของหลวงตามอำเภอใจตนเอง หนึ่ง
     พฤติกรรมทั้ง 9 ประการนี้แล คือ มอดแห่งกองทัพ หากมีบังเกิดขึ้นแล้ว กองทัพจักต้องวินาศพ่ายแพ้แน่นอน”

     นี่คือหลักการทำงานที่ขงเบ้งกำหนดขึ้นเพื่อใช้เป็นข้อห้ามสำคัญ สำหรับผู้มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารจัดการ ซึ่งมิได้จะใช้ได้เฉพาะวงการของทหารเท่านั้น แต่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้กับทุกวงการ ไม่ว่าวงการใหญ่หรือเล็ก

     แม้กระทั่งวงการเมือง

     เพราะถ้ากองทัพมีมอด กองทัพก็เสียหายและถ้าการเมืองมีมอด บ้านเมืองก็หายนะ โดยเฉพาะการเมืองบ้านเราที่ผ่านมาภายใต้ระบอบทักษิณ ที่มีทั้งมอดตัวใหญ่และมอดตัวเล็กเต็มไปหมดทุกวงการ กัดกินแทะทึ้งทรัพย์สมบัติของแผ่นดินทุกอย่างที่ขวางหน้าอย่างไม่เกรงหน้า อินทร์หน้าพรหม จนเรียกได้ว่าเป็นยุคแห่ง “มอดของแผ่นดิน” ทีเดียวที่นำมาซึ่งความล่มสลายของชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนส่วนใหญ่ใน ประเทศขณะนี้

     นำหลักการของขงเบ้งที่เขียนไว้ดังกล่าวมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ นอกจากจะเป็นเครื่องเตือนใจกองทัพที่กำลังจัดการกับ “มอดของแผ่นดิน” ในวงการต่างๆของบ้านเมืองในขณะนี้แล้ว ยังสามารถนำมาใช้เตือนใจตัวเองคือกองทัพด้วยว่า อย่าให้เกิดมีมอดขึ้นในกองทัพเป็นอันขาด เพราะถ้ากองทัพมีมอด กองทัพก็เสียหายเช่นเดียวกัน

     ต้องดูแลกวดขันพวกของตนด้วย

     เพราะที่ผ่านๆ มาแล้วภายใต้ระบอบทักษิณนั้น กองทัพถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือทางการเมือง เพื่อค้ำจุนอำนาจทางการเมืองแก่ระบอบทักษิณมาแล้วทั้งมอดใหญ่และมอดเล็ก แพร่พันธุ์ขยายตัวฝังอยู่ในกองทัพมาโดยตลอด

     โดยเฉพาะคนที่นำมาใช้งานในขณะนี้ ที่แม้จะไม่ได้เป็นทหารอยู่ในกองทัพก็ตาม ต้องรู้จักคนเหล่านี้ให้ดีว่าเป็นคนอย่างไร เพราะความรู้หรือความสามารถไม่สำคัญเท่าความซื่อสัตย์สุจริตต่อแผ่นดิน หรืองานการที่เคยทำมาในอดีตว่าเป็นอย่างไร และสังคมมีความรู้สึกอย่างไรกับคนเหล่านี้

สุมาอี้กินข้าว
ภาพจาก สามก๊ก 2010 ตอนที 93 ขงเบ้งเผาทัพสุมาอี้
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: มอดของแผ่นดิน มอดแห่งกองทัพ
มอดของแผ่นดิน มอดแห่งกองทัพ
"มอดของแผ่นดิน" เป็นบทความทางการเมืองของ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ จากคอลัมน์ "น.ต.ประสงค์ พูด" ของเว็บไซต์แนวหน้า ประจำวันศุกร์ ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2557 อันเป็นบทความที่ผูกโยงเรื่องโครงการรับจำนำข้าว มอดที่กัดกินข้าว มอดที่กัดกินกองทัพ และมอดที่กัดกินประเทศ แต่บทความนี้ก็มีเรื่องที่เกี่ยวข้องกับ "สามก๊ก" เพราะ น.ต.ประสงค์ยกเอาบทหนึ่งจากตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง ที่ว่าด้วยเรื่อง "มอดแห่งกองทัพ" พฤติกรรม 9 ประการที่เป็นทางแห่งความเสื่อม
https://3.bp.blogspot.com/-9m4WJb4o68E/U9JO6gWY-LI/AAAAAAAAf6M/zMPrZNQk9vs/s1600/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%9E.jpg
https://3.bp.blogspot.com/-9m4WJb4o68E/U9JO6gWY-LI/AAAAAAAAf6M/zMPrZNQk9vs/s72-c/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%AB%E0%B9%88%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%97%E0%B8%B1%E0%B8%9E.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/07/rice-weevil-evil-of-my-land.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/07/rice-weevil-evil-of-my-land.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ