Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang

"คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang" เป็นชื่อของบล๊อกแห่งหนึ่ง ที่บันทึกสาระความรู้จากหนังสือ "ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง" ไว้ให้อ่านกันแบบเต็มอิ่ม เหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาแนวทางการบริหาร ปรัชญาการดำเนินชีวิตของขงเบ้งอย่างยิ่ง เนื้อหาของตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง ไม่ค่อยจะมีใครคัดมาลงไว้ให้อ่านในโลกออนไลน์มากนัก แม้จะมีหนังสือแปลออกมาวางจำหน่ายแล้วหลายเล่ม ที่พบเห็นมักจะหยิบยกมาเพียงบางบทบางตอน แต่ในตอนนี้มีผู้อาสานำความรู้จากตำราเล่มนี้ มาบันทึกไว้ในบล๊อกให้เราได้อ่านกัน
ขงเบ้ง
"ภูมิปัญญาแห่งกาลสมัย ที่ทุกคนควรอ่าน"
     "คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang" เป็นชื่อของบล๊อกแห่งหนึ่ง ที่บันทึกสาระความรู้จากหนังสือ "ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง" ไว้ให้อ่านกันแบบเต็มอิ่ม เหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาแนวทางการบริหาร ปรัชญาการดำเนินชีวิตของขงเบ้งอย่างยิ่ง

     เนื้อหาของตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง ไม่ค่อยจะมีใครคัดมาลงไว้ให้อ่านในโลกออนไลน์มากนัก แม้จะมีหนังสือแปลออกมาวางจำหน่ายแล้วหลายเล่ม ที่พบเห็นมักจะหยิบยกมาเพียงบางบทบางตอน แต่ในตอนนี้มีผู้อาสานำความรู้จากตำราเล่มนี้ มาบันทึกไว้ในบล๊อกให้เราได้อ่านกัน

     บล๊อก "คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang" เป็นของคุณ ปิยะฤทธิ์ พลายมณี ที่ทยอยคัดบทความจากหนังสือ"ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง" ของ อมร ทองสุข มาลงไว้ในบล๊อกอย่างละเอียด ครบถ้วนสมบูรณ์ทุกบท ทุกตอน

     ใครยังไม่เคยอ่าน "ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง" จึงสามารถแวะเข้าไปอ่านได้ที่บล๊อกของคุณปิยะฤทธิ์ ฯ ทั้งนี้เนื่องจากในบล๊อกไม่ได้จัดสารบัญและเรียงลำดับก่อนหลังของบทความไว้ ผมจึงได้ทำสารบัญมาแวะไว้ที่นี่ด้วย เพื่อช่วยให้ทุกท่านไปเยี่ยมชมได้ง่ายขึ้นครับ

คำนำจากเจ้าของบล๊อก

คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang

     หากจะกล่าวถึง “ขงเบ้ง” ก็คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก จูกัดเหลียง ปราชญ์ชาวจีนผู้มีภูมิปัญญามากมาย ท่านนี้ โดยเฉพาะกับคนที่เคยอ่านวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่อง “สามก๊ก” ซึ่งประพันธ์โดย “หลัว กวั้นจง” ที่จัดว่าเป็นเพชรน้ำเอกของวรรณกรรมจีน และเป็นมรดกทางภูมิปัญญาของชาวตะวันออกที่มีคุณค่ายิ่ง ซึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆมากกว่า 10 ภาษา และตีพิมพ์แพร่หลายไปทั่วโลก

     จูกัดเหลียงดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาด้านยุทธนาการของพระเจ้าเล่าปี่แห่งจ๊กก๊ก เป็นสมุหนายกและผู้บัญชาการทหารสูงสุดด้วย ในสมัยปลายราชวงศ์ฮั่น (206 - 220 ก่อน ค.ศ.) ขงเบ้งยังมีความสามารถในอีกหลาย ๆ ด้านทั้งในด้านปรัชญา ดาราศาสตร์ การเมือง การทูต ยุทธ์พิชัยสงคราม วิศวกร  ฯลฯ และยังได้ชื่อว่าเป็นนักประดิษฐ์ด้วย เช่น คิดค้นหมั่นโถว หน้าไม้กล โคมลอยและระบบชลประทาน เป็นต้น

     เมื่อไม่นานมานี้ นักประวัติศาสตร์ชาวจีนได้ค้นพบหนังสือโบราณฉบับหนึ่ง ซึ่งหลายๆคนเชื่อว่าเป็น “ตำราพิชัยสงคราม” ที่เขียนขึ้นโดยขงเบ้ง ที่หลงเหลือตกทอดมาจนถึงปัจจุบัน และแม้ยังไม่มีข้อสรุปของนักวิชาการว่าเป็นงานเขียนของขงเบ้งจริงแท้หรือไม่ แต่โดยเนื้อหาสาระของตำราพิชัยสงครามเล่มนี้ ก็นับว่าเป็นภูมิปัญญาแห่งอดีตกาลที่ทรงคุณค่ายิ่ง

     โดยตำราพิชัยสงครามขงเบ้งจะแบ่งออกเป็นสองหมวดใหญ่ๆ คือ 1) ว่าด้วยเรื่องของแม่ทัพ ซึ่งมีเนื้อหาเน้นถึงการปกครองบุคคลากรเป็นหลัก และ 2) เป็นเรื่องของประศาสน์นโยบาย 16 ประการ เน้นถึงเรื่องปรัชญาการปกครองหรือบริหารองค์กร โดยมีสารัตถะครอบคลุมทั้งในเรื่องการบริหารบุคคลและการวางยุทธศาสตร์ต่าง ๆ ด้วย นับว่ามีคุณประโยชน์ไพศาล ที่เพื่อนผู้อ่านสามารถนำไปประยุกต์ในเรื่องต่าง ๆ เช่น การบริหารคน ธุรกิจ องค์กร และอื่น ๆ อีกมากมาย

     อนึ่ง ผมได้คัดลอกเนื้อหาสาระ ทั้งหมดนี้ มาจากหนังสือ “ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง” ซึ่งแปลโดยคุณอมร ทองสุข ของสำนักพิมพ์ชุณหวัตร พิมพ์ครั้งที่แรก ธันวาคม พ.ศ. 2552 ด้วยเพราะเห็นว่าเป็นความรู้อันทรงคุณค่ายิ่ง และควรนำมาเผยแพร่ต่อคนทั่วไป โดยเฉพาะกับเพื่อนนักอ่านในโลกไอที หากแม้เป็นการกระทำที่ล่วงละเมิดต่อลิขสิทธิ์ของทางสำนักพิมพ์ชุณหวัตร จำกัด ผมจึงขอประทานอภัย มา ณ ที่นี้ด้วย

     สุดท้ายนี้ ขอให้เพื่อนผู้อ่านทุกท่านได้รับประโยชน์จากภูมิปัญญาแห่งกาลสมัยนี้..อย่างอเนกอนันต์

.............................................................

ปิยะฤทธิ์ พลายมณี

เนื้อหาภายในบล๊อก

คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang

คำนำ
ฎีกาออกศึก
โอวาทสอนบุตร
ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง
คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang: ว่าด้วยประศาสน์นโยบาย 16 ประการ

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 3
  1. ขอบคุณครับ ที่ช่วยแชร์เและประชาสัมพันธ์เว็บบล็อก " คัมภีร์ขงเบ้ง " และผมหวังว่าเนื้อหาสาระจากหนังสือเล่มนี้ จะให้ปัญญากับเพื่อนๆในโลกไอทีได้อีกมากมาย : ปิยะฤทธิ์ พลายมณี

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีอย่างที่สุดและจะติดตามตอนต่อ ๆ ไปครับ

      ลบ
  2. หาอ่านมานาน ขอบคุณครับ

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang
คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang
"คัมภีร์ขงเบ้ง : Book of Zhuge Liang" เป็นชื่อของบล๊อกแห่งหนึ่ง ที่บันทึกสาระความรู้จากหนังสือ "ตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง" ไว้ให้อ่านกันแบบเต็มอิ่ม เหมาะกับผู้ที่ต้องการศึกษาแนวทางการบริหาร ปรัชญาการดำเนินชีวิตของขงเบ้งอย่างยิ่ง เนื้อหาของตำราพิชัยสงครามขงเบ้ง ไม่ค่อยจะมีใครคัดมาลงไว้ให้อ่านในโลกออนไลน์มากนัก แม้จะมีหนังสือแปลออกมาวางจำหน่ายแล้วหลายเล่ม ที่พบเห็นมักจะหยิบยกมาเพียงบางบทบางตอน แต่ในตอนนี้มีผู้อาสานำความรู้จากตำราเล่มนี้ มาบันทึกไว้ในบล๊อกให้เราได้อ่านกัน
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhuupIVyzG8nmmiQUlHkXG_uPSHNmjc7KJhM7yDc6gXSJuZ9OvOgMXLX7P16wix5HlKZsYnxtrNy0V6LtCP5lItdvknTTx3s8sOFJZ8_6z3h77vVtdPFcsvLp442MRyLtncTU1zPyfH69KY/s1600/risk-taking-intelligence-zhuge_liang.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhuupIVyzG8nmmiQUlHkXG_uPSHNmjc7KJhM7yDc6gXSJuZ9OvOgMXLX7P16wix5HlKZsYnxtrNy0V6LtCP5lItdvknTTx3s8sOFJZ8_6z3h77vVtdPFcsvLp442MRyLtncTU1zPyfH69KY/s72-c/risk-taking-intelligence-zhuge_liang.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/07/book-of-zhuge-liang.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/07/book-of-zhuge-liang.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ