Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

นิรโทษกรรม... โจโฉ

“บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง” วันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าจะถูกนำตัวไปประหารชีวิต ข้อหาสมคบคิดกับกบฏลิโป้ สร้างความวุ่นวายให้กับชาติบ้านเมือง ต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากการเห็นผิดเป็นชอบ ไม่รักษากฎหมาย และการนิรโทษกรรมให้คนผิด
นิรโทษกรรม... โจโฉ

      “บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง” วันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าจะถูกนำตัวไปประหารชีวิต ข้อหาสมคบคิดกับกบฏลิโป้ สร้างความวุ่นวายให้กับชาติบ้านเมือง ต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากการเห็นผิดเป็นชอบ ไม่รักษากฎหมาย และการนิรโทษกรรมให้คนผิด

     ข้าพเจ้าเคยเป็นข้าราชการชั้นสูง มีตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองจงพวน ครั้งนั้นโจโฉก่อการ หมายลอบสังหารท่านมหาอุปราชตั๋งโต๊ะ แต่ไม่สำเร็จและถูกทหารของข้าพเจ้าจับกุมตัวไว้ได้

     แม้โจโฉจะลวงข้าพเจ้าว่ามันชื่อ “ฮ่องอู” เป็นพ่อค้าจากต่างแดน แต่จากรูปภาพที่ทางการติดประกาศนั้น ชัดเจนว่าชายผู้นี้คือโจโฉ สูงห้าศอก จักษุเล็ก หนวดยาว แฝงไว้ด้วยลักษณะอันทะมัดทะแมง น่าเกรงขาม ข้าพเจ้าจึงให้ทหารขังมันไว้ในคุก

     ในคืนนั้น ใจของข้าพเจ้าสับสนนัก หัวใจข้างหนึ่ง ข้าพเจ้าคือผู้รักษากฎหมาย ต้องส่งตัวโจโฉไปรับโทษในเมืองหลวง อีกข้างหนึ่ง ข้าพเจ้าก็รู้ดีว่ามหาอุปราชตั๋งโต๊ะเลวร้ายเพียงใด และนึกชื่นชมโจโฉ ที่หาญกล้าเข้าไปลอบสังหารผู้มีอำนาจสูงสุดของแผ่นดิน

      “ท่านอุปมาดังนกน้อย เป็นไฉนจึงจะมาล่วงรู้ความคิดพญาครุฑ” คำพูดของโจโฉประโยคนี้ ทำให้ข้าพเจ้านิ่งผวา ดูเหมือนว่าโจโฉจะอ่านใจข้าพเจ้าออก ว่าแท้จริงแล้วข้าพเจ้าก็เป็นคนหนึ่งที่ชิงชังความชั่วของตั๋งโต๊ะ ดังนั้นเมื่อได้ฟังเหตุผลของโจโฉ ข้าพเจ้าจึงตกลงใจที่นิรโทษให้โจโฉ ยอมปล่อยตัวเขาไป

     ลึกถลำไปไกลกว่านั้น ข้าพเจ้ายังยอมสละตำแหน่งเจ้าเมืองจงพวน เพื่อร่วมเดินทางไปกับโจโฉ มุ่งหมายจะกอบกู้ราชวงศ์ฮั่นที่ตกอยู่ใต้อำนาจทรราชอย่างตั๋งโต๊ะ

ตันก๋ง จากสามก๊ก 2010

     ข้าพเจ้านิรโทษให้โจโฉครั้งนั้น ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะหลังจากนั้นโจโฉได้พาข้าพเจ้าไปพักที่บ้านของแปะเฉีย เพื่อนของบิดา แต่โจโฉกลับเข้าใจผิดคิดว่าแปะเฉียและคนในบ้านจะจับตัวเขาส่งให้ทางการ โจโฉจึงฆ่าคนในบ้านหมดสิ้น พร้อมกับกล่าวว่า “ข้าพเจ้ายอมทรยศ โลก ดีกว่าให้โลกทรยศข้าพเจ้า”

     คำพูดของโจโฉทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกผิดยิ่งนัก เขาฆ่าคนง่ายดายราวกับผักปลา คืนนั้นข้าพเจ้านอนไม่หลับ ลุกขึ้นมาเห็นโจโฉหลับสนิทจึงอยากจะฆ่าโจโฉ เพราะคน ๆ นี้ร้าย ภายนอกดูดี แต่ภายในใจของเขาช่างเหี้ยมโหด

     แต่ข้าพเจ้าจำต้องระงับความคิดนั้น เหตุทั้งปวงเป็นเพราะข้าพเจ้าหลงกลลวง มิทันคน หากสังหารโจโฉในที่นี้ แล้วข้าพเจ้าจะต่างอะไรกับมัน ข้าพเจ้าจึงจำใจนิรโทษกรรมให้โจโฉอีกครั้ง และลักลอบเดินทางไปยังเมืองตองกุ๋ย เพียงลำพัง

     หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ไม่ได้ข่าวโจโฉอีกเลย มาทราบอีกครั้งก็ตอนที่ โจโฉก็แอบอ้างราชโองการ เรียกขุนศึกจากทั่วแผ่นดินมาทำการปราบทรราชตั๋งโต๊ะ ศึกครั้งนี้เริ่มขึ้นจากเล่ห์กลอันไม่สุจริต ผลของมันทำให้กองทัพจาก 18 หัวเมืองพ่ายแพ้ แตกแยกความสามัคคี บ้านเมืองโกลาหลหนักกว่าเก่าก่อน แม้ต่อมาตั๋งโต๊ะจะตาย แต่ลิฉุยกุยกี ลูกสมุนของมันก็ขึ้นมาแทน

     ส่วนโจโฉมีวาสนา ได้เป็นเจ้าเมืองกุนจิ๋ว รวบรวมสมัครพรรคพวกไว้เป็นอันมาก ในเวลาต่อมาโจโฉยกเอาเรื่องบิดาถูกนายโจรเตียวคีฆ่าตาย เป็นเหตุผลจะไปชิงเมืองชีจิ๋วมาจากโตเกี๋ยม ร้อนถึงบรรดาหัวเมืองใหญ่น้อยรอบ ๆ ชีจิ๋ว เพราะต่างรู้ดีว่าโตเกี๋ยมเป็นคนดี มีคุณธรรม และโจรเตียวคีทำไปด้วยนิสัยละโมบของมันเองหาใช่คำสั่งการจากโตเกี๋ยมไม่

     โจโฉจะชิงเมืองยังไม่พอ ยังประกาศจะฆ่าราษฎรหญิงชายภายในเมืองทั้งหมด ข้าพเจ้าจึงตัดสินใจขี่ม้าไปเจรจากับโจโฉ เพื่อให้ล้มเลิกความตั้งใจนั้น แต่ก็ไม่เป็นผล เพราะโจโฉทะเยอทะยาน อยากได้แผ่นดินชีจิ๋วมาเป็นของตน เขากลายเป็นโจโฉที่มีความร้ายเต็มตัวแล้ว

     ข้าพเจ้าจึงหนีมาอยู่กับเตียวเมาเจ้าเมืองตันลิว และที่นั้นข้าพเจ้าได้พบกับลิโป้ ผู้ซึ่งต่อมาเราทั้งคู่ได้เป็นสหายคู่คิด ร่วมศึกกันหลายต่อหลายครั้ง เรารบทั้ง โจโฉ อ้วนสุด และเล่าปี่ แพ้บ้างชนะบ้างตามวิสัย แต่สุดท้ายก็ต้องพ่ายแพ้ให้แก่โจโฉ และถูกจับตัวได้ในที่สุด

ภาพสุดท้ายของตันก๋ง ในหงสาจอมราชันย์

     รุ่งเช้า ข้าพเจ้าก็คงจะถูกประหารชีวิตแล้ว ข้าพเจ้ารู้ดีว่าโจโฉหมายจะไว้ชีวิตข้าพเจ้า เพื่อแสดงน้ำใจที่ข้าพเจ้าเคยไว้ชีวิตเขา แต่ข้าพเจ้าจะไม่รับ และจะขอเลือกชดเวร ใช้กรรม ตายอย่างมีศักดิ์ศรีย่อมดีกว่าต้องทนอยู่อย่างอัปยศ ...

     ข้าพเจ้าขอภาวนาแต่เพียงว่า ภายภาคหน้า ผลกรรมของข้าพเจ้าจะไม่ทำให้ราชวงศ์ฮั่นต้องสั่นคลอน .....

เห็นกงจักร เป็นดอกบัว
ตัน กงท่าย ก๋ง    

เห็นกงจักรเป็นดอกบัว - พุทธทาสภิกขุ 

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 13
  1. ขอบคุณครับ บางครั้งมาเห็น 0 comments ก็น่าตกใจ ว่าไม่มีคนสนใจบทความเลยรึ แต่มานึกดูตัวเองบางครั้งก็อ่านจบแล้วก็ผ่านไป กลัวว่าคนนำบทความมาให้อ่านจะน้อยใจเลยขอขอบคุณมานะที่นี้ :) เพื่อบทควาใดีๆในวันข้างหน้า

    ตอบลบ
  2. ผมอ่านตลอดนะ แต่เม้นยาก เพราะมันต้องลอคอินกับ gmail เลยยากนิดหน่อยอะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ แค่รู้ว่ามีคนอ่าน หรือแวะเข้ามาเยี่ยมชมก็ดีใจมากแล้วครับ

      ลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2556 เวลา 22:42

    สิ่งที่น่าแปลกใจอยู่อย่างคือ บางคนมองตันก๋งว่าไร้เดียงสา ใสซื่อเกิน แต่ผมว่าคนแบบเขาต้องรู้อยู่แล้วว่าในยุคนั้นถ้าไม่ทะเยอทะยานก็ตาย ที่ตลกคือถ้าแกอยู่กับโจโฉต่อไปแกน่าจะได้ใช้ความสามารถได้เต็มที่ แต่ถ้าแกคิดว่าโจโฉไม่ดี ดันตีจากไปอยู่กับลิโป้!! เงิบเลยฮะ

    จริงๆแกควรจะไปอยู่กับคนแบบ เล่าเปียว, เล่าเอี๋ยน, สือเซียะ หรือแม้แต่โตเกี๋ยมก็ยังได้เลยนะ ถ้าแกอยากมีชีวิตในอุดมคติแบบนั้น

    แต่อยากรู้จริงๆว่าในประวัติศาสตร์จริงๆอะไรที่ทำให้ตันก๋งหักหลังโจโฉครับ ในเมื่อกรณีสังหารแปะเฉียเป็นเรื่องแต่ง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในประวัติศาสตร์มีการสังหารแปะเฉียจริงครับ ส่วนเรื่องตันก๋งแตกต่างจากวรรณกรรมอยู่มาก
      เพราะตันก๋งเดิมเป็นนายทหารในสังกัดของโจโฉ แต่ด้วยความทะเยอทะยานและไม่ค่อยได้รับความสนใจจากโจโฉ เขาจึงฉวยโอกาสตอนที่โจโฉยกทัพไปตีเมืองชีจิ๋วของโตเกี๋ยม หนีไปสวามิภักดิ์กับลิโป้เอง

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2556 เวลา 16:17

      พอมาเป็นตัวละครใน Dynasty Warriors หน้ายังกะไอ้ขี้เมา

      ปล.หักหลังโจโฉเพราะน้อยใจว่างั้นเหอะ 555

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2556 เวลา 20:41

    อืม...ตันก๋งในวรรณกรรมนี่ยอดคนจริงๆ ใจเด็ดแท้...ยอมตายดีกว่าเป็นหนี้ชีวิตโจโฉ
    นี่ถ้า ลิโป้ได้เรื่องสักหน่อย หัวอ่อนสักนิด ต้องเป็นสี่ก๊กแน่ๆ

    ตอบลบ
  5. ผมเสียดายตันก๋งครับแกน่าจะได้สร้างความดีความชอบต่อแผ่นดินมากกว่านี้

    ตอบลบ
  6. ชอบอ่านครับ ขอบคุณผู้เขียน

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ21 พฤษภาคม 2557 เวลา 13:58

    สงสารลิโป้เหลือเกิน ตันก๋ง เป็นเลิศในพิชัยสงคราม แต่ไม่เข้าใจจิตใจมนุษย์ ถ้าเปลี่ยนเป็น ขงเบ้ง หรือ ซุนฮก แม่ทัพบินคงถึงบัลลังสวรรค์ได้ ชื่อเสียงเทพนักรบ กึกก้องดั่งอัสนี ยอดคนต้องลิโป้ ยอดม้าต้องเซ็กเทาว์

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: นิรโทษกรรม... โจโฉ
นิรโทษกรรม... โจโฉ
“บ้านมีกฎบ้าน เมืองมีกฎเมือง” วันพรุ่งนี้ ข้าพเจ้าจะถูกนำตัวไปประหารชีวิต ข้อหาสมคบคิดกับกบฏลิโป้ สร้างความวุ่นวายให้กับชาติบ้านเมือง ต้นเหตุของเรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากการเห็นผิดเป็นชอบ ไม่รักษากฎหมาย และการนิรโทษกรรมให้คนผิด
https://3.bp.blogspot.com/-CC7ZGZv2N_I/UmkyPo2o1nI/AAAAAAAAdb4/ZshIdMDwvhw/s640/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A9%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B9%82%E0%B8%89.jpg
https://3.bp.blogspot.com/-CC7ZGZv2N_I/UmkyPo2o1nI/AAAAAAAAdb4/ZshIdMDwvhw/s72-c/%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%A3%E0%B9%82%E0%B8%97%E0%B8%A9%E0%B8%81%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1-%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B9%82%E0%B8%89.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/10/Amnesty-Cao-Cao.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/10/Amnesty-Cao-Cao.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ