Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

กวนอู - เต้าหู้เทพเจ้า

"เต้าหู้เทพเจ้า - กวนอู" เรื่องเรื่องเล่าสามก๊กในแบบฉบับของชาวบ้าน ที่ทำให้กวนอูเป็นเทพเจ้าของผู้ที่มีอาชีพขาย "เต้าหู้"
กวนอู - เต้าหู้เทพเจ้า

     "กวนอู" เป็นตัวละครหนึ่งในวรรณกรรมสามก๊ก ที่มีอิทธิพลต่อความเคารพ ความเชื่อ และความศรัทธาของประชาชนจีนมากที่สุด กวนอูถูกยกสถานะ จากยอดขุนพลผู้ยึดเอาคุณธรรม ความซื่อสัตย์กตัญญูเป็นที่ตั้ง กลายมาเป็น "เทพเจ้า" ให้ผู้คนหลากหลายอาชีพได้กราบไหว้บูชากันทั่วทั้งแผ่นดินจีน และมีอิทธิพลไปยังดินแดนอื่นที่มีชาวจีนอาศัยอยู่ทั่วโลก

     สามก๊กในตำนานเรื่องเล่าแบบปากต่อปากของชาวบ้าน เป็นสามก๊กฉบับที่ถูกดัดแปลงไปมากมายหลากหลายทอด บางเรื่องเต็มไปด้วยเรื่องราวอันเหลือเชื่อ ทั้งอิทธิฤทธิ์ และปาฏิหารย์ บางเรื่องก็ดัดแปลงจนเสียรูปเรื่องเดิม กลับดำเป็นขาว กลับขาวเป็นดำ ตามแต่จินตนาการของผู้เล่า ... ก็สนุกสนานกันไป

     เรื่องของกวนอู ก็เป็นหนึ่งในเรื่องเล่าอันสนุกปากเหล่านี้ เพราะกวนอูเป็นตัวละครที่น่าสนใจที่สุด และเป็นที่ทราบกันดีว่ากวนอูมีผู้คนเคารพกราบไหว้ หลากหลายสาขาอาชีพ เช่น ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ พ่อค้า และบัณฑิต ทุกอาชีพล้วนต้องการเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ

     เรื่องเล่าต่อไปนี้ เป็นที่มาของการกราบไหว้กวนอู ของอีกอาชีพหนึ่ง นั่นคืออาชีพขาย "เต้าหู้"

กวนอูขายเต้าหู้ - คนแข็งขายของอ่อน

กวนอูขายเต้าหู้ - คนแข็งขายของอ่อน
กวนอูจากละครโทรทัศน์สามก๊ก 1994 กำลังเดินเร่ขายถั่วและเต้าหู้
     "กวนอูขายเต้าหู้ - คนแข็งขายของอ่อน" (关公卖豆腐-人强货不硬) เป็นสำนวนจีนที่มีความหมายลึกซึ้ง และกล่าวถึงลักษณะอาชีพของกวนอูได้ชัดเจนที่สุด แม้ในวรรณกรรมสามก๊กจะไม่ได้กล่าวถึงอาชีพเดิมของกวนอูเลยก็ตาม แต่ชาวจีนก็เชื่อกันว่ากวนอูเริ่มต้นจากการเป็นพ่อค้าขายถั่วและเต้าหู้ 

     ในเรื่องกวนอูกับเต้าหู้นี้ อ.ทองแถม นาถจำนง ผู้เชี่ยวชาญเรื่องจีนและสามก๊ก ท่านได้เคยเขียนบทความเรื่อง "กวนอูไม่กินเต้าหู้" ไว้ในบล๊อกของท่านที่ www.oknation.net บทความนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับที่มาของสีแดงดังผลพุทราสุก บนใบหน้าของกวนอู อันมีเหตุตั้งต้นมาจากการขายเต้าหู้ ... เรื่องราวนั้นมีดังนี้

กวนอูไม่กินเต้าหู้

ทองแถม นาถจำนง
ทองแถม นาถจำนง
     กวนอูหลบหนีอาญาแผ่นดินอีกไปอาศัยอยู่กับคนทำเต้าหู้ ช่วยเขาทำเต้าหู้ขายไปวัน ๆ วันหนึ่งมีพ่อค้าขายน้ำตาลมาเห็นกวนอูขายเต้าหู้ จึงแกล้งกล่าวเสียดสีว่า “ขายเต้าหู้นี่มันต้มตุ๋นคนซื้อ ดูซิในเต้าหู้มีแต่น้ำทั้งนั้น”

     กวนอูก้มพิจารณาสินค้าของตัวเอง ในเต้าหู้ก็เป็นน้ำเสียเป็นส่วนใหญ่จริง ๆ ด้วย กวนอูเป็นบุคคลรักความเที่ยงธรรมจึงรู้สึกอับอายมากทำให้หน้าแดงจัด นับแต่นั้นมาใบหน้าจึงเป็นสีแดงมาตลอด

     แต่กวนอูก็เกิดความรู้สึกว่าไม่ควรจะยอมแพ้ง่าย ๆ จึงโต้เถียงกลับไปว่า “เจ้าขายน้ำตาล คนก็ต้องเอาไปละลายน้ำเสียก่อนจึงกินได้ มันก็ครือ ๆ กันหละว้า ทำไมมาด่าว่าข้าฝ่ายเดียว”

     พ่อค้าน้ำตาลตอบกลับไปว่า “น้ำในสองสิ่งนี้ไม่เหมือนกัน น้ำในเต้าหู้ของเจ้ามันหลอกลวง แต่น้ำละลายน้ำตาลของข้ามันของจริง”

     "เอ้า ! อย่างนี้มันก็หาเรื่องกันชัด ๆ นี่หว่า" กวนอูบอก

     พ่อค้าน้ำตาลก็ลอยหน้าลอยตาอธิบายต่อไปว่า ก้อนน้ำตาลนี้มันเป็นของจริง ๆ แท้ ๆ น้ำหวานเมื่อตอนเป็นน้ำ เคี่ยวจนแห้งเป็นก้อนน้ำตาล เอาน้ำมาละลายน้ำตาลก็เป็นน้ำหวาน จะเปลี่ยนกลับไปกลับมากี่รอบ มันก็เหมือนเดิม แต่เต้าหู้ของเจ้านั้น เอาถั่วมาบดละลายน้ำ เติมน้ำปูนใสเกิดเป็นก้อนเต้าหู้ เต้าหู้นี่จะเอากลับไปแยกเป็นถั่วอีกก็ไม่ได้ เต้าหู้มันของมายา ไม่จริงแท้เหมือนน้ำตาลของข้า

     คราวนี้กวนอูหมดทางโต้เถียง จำยอมรับว่า เต้าหู้เป็นของมายา ตนเองเป็นลูกผู้ชายคนจริง จึงตัดสินใจเลิกทำเต้าหู้ เลิกขายเต้าหู้ และก็เลิกกินเต้าหู้ตั้งแต่บัดนั้นถึงบัดนี้

     ใครไปเซ่นไหว้เทพเจ้ากวนอู อย่าเอาเต้าหู้ไปถวายนะ...จะบอกให้

กวนอูไม่กินเต้าหู้
กวนอูไม่กินเต้าหู้ เพราะอับอาย
     เป็นอันว่าในตำนานเรื่องเล่าของ อ.ทองแถม ฯ เราได้ทราบแล้วว่า กวนอูทั้งหน้าแดงเพราะขายเต้าหู้ ทั้งละอายใจ จึงเลิกขาย เลิกกินเต้าหู้ รวมทั้ง อ.ทองแถม ฯ ยังหยอดทิ้งท้ายแบบทีเล่นทีจริงว่า อย่าเอาเต้าหู้ไปถวายกวนอู (แล้วแต่ความเชื่อ)

    แต่กระนั้นเอง ก็ยังมีอีกหนึ่งตำนานเต้าหู้ ที่ตรงกันข้ามกับเรื่องแรก เพราะนอกจากกวนอูจะทั้งขาย ทั้งกินแล้ว เขายังสั่งให้ทหารในกองทัพกินเต้าหู้ด้วย เรื่องราวเป็นดังนี้

กวนอูกินเต้าหู้

     เมื่อครั้งที่เล่าปี่เข้าเมืองเสฉวน และกวนอูได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าเมืองเกงจิ๋วแล้วนั้น วันหนึ่งในหน้าร้อน กวนอูกำลังควบคุมดูแลการฝึกของทหาร ความร้อนของอากาศ ประกอบกับการฝึกอย่างหนัก ทำให้ทหารหลายนายเกิดอาการธาตุไฟแตก (สมัยนี้เรียกโรคลมแดด หรือ Heat Stroke) ตัวร้อนแห้ง ปัสสาวะข้น ปากแตก ลิ้นเปื่อย จนทำการฝึกและรับประทานอะไรไม่ได้เลย

     กวนอูเป็นกังวลต่อเหตุการณ์นี้มาก จนในคืนหนึ่งขณะที่เขานั่งอ่านหนังสือและเจริญภาวนาอยู่ เขาได้ระลึกขึ้นได้ว่าในตำราทางการแพทย์เคยกล่าวถึงตัวยาชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นอาหารธรรมดาสามัญ แต่กลับมีสรรพคุณที่จะช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และรักษาธาตุไฟให้เป็นปรกติ

     อาหารนั้นคือ "เต้าหู้" สิ่งของใกล้ตัวที่เขาเคยทำเป็นอาชีพมาก่อนนั่นเอง เต้าหู้นั้นมีทั้งสารอาหารจากเมล็ดถั่ว และความเย็นของน้ำปูน ซึ่งจะช่วยแก้พิษร้อนได้ กวนอูจึงสั่งให้ทหารนำถั่วมาต้ม แล้วนำมาผสมน้ำปูนให้จับเป็นก้อน จากนั้นจึงนำไปให้ทหารที่ป่วยอยู่กิน ก็ปรากฎว่าอาการพิษร้อน ต่าง ๆ ก็หายไป และกลับมาฝึกฝนได้ดังเก่า

     เมื่อทราบสรรพคุณดังนี้แล้ว กองทัพของกวนอูจึงทานเต้าหู้กันทุกวัน และทำให้ชาวเมืองเกงจิ๋วนิยมรับประทานเต้าหู้กันทุกครัวเรือน ซึ่งในปัจจุบัน ตามทัศนะทางการแพทย์ ได้ให้การยอมรับแล้วว่า เต้าหู้มีลักษณะเย็น ใช้บำรุงกำลังและปรับธาตุให้เป็นกลาง ระงับอาการท้องเสีย และชะลอความเสื่อมของเซลล์ในร่างกายได้

 "เทพเจ้าเต้าหู้" กวนอูและกองทัพ กินเต้าหู้เป็นอาหารเสริมจนแข็งแกร่ง
 "เทพเจ้าเต้าหู้" กวนอูและกองทัพ กินเต้าหู้เป็นอาหารเสริมจนแข็งแกร่ง

เทพเจ้าเต้าหู้

     เรื่องกวนอูกับเต้าหู้ จึงจบลงอย่างขัดแย้ง และเป็นปริศนา เพราะผมเองก็ไม่สามารถติดต่อกับกวนอูทางจิตได้ จึงไม่รู้ว่าเรื่องไหนใกล้เคียงความจริงที่สุด แต่ที่แน่ ๆ ก็คือเต้าหู้เป็นอาหารชั้นดีมีสรรพคุณทางการแพทย์ และกวนอู ไม่ได้มีสถานะเป็นแต่เพียงเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ หรือเทพเจ้าแห่งสงครามเท่านั้น เขายังมีสถานะเป็น "เทพเจ้าเต้าหู้" ซึ่งเป็นที่เคารพบูชาของพ่อค้าหรือผู้ที่ทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับเต้าหู้อีกด้วย

     รักษาสุขภาพ และทานอาหารที่เป็นประโยชน์กันด้วยนะครับ .... สวัสดี

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง
จัสติน ทิมเบอร์เลค เต้นเต้าหู้

ไม่เกี่ยวอะไรกับบทความ แต่แถมให้ขำ ๆ

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: กวนอู - เต้าหู้เทพเจ้า
กวนอู - เต้าหู้เทพเจ้า
"เต้าหู้เทพเจ้า - กวนอู" เรื่องเรื่องเล่าสามก๊กในแบบฉบับของชาวบ้าน ที่ทำให้กวนอูเป็นเทพเจ้าของผู้ที่มีอาชีพขาย "เต้าหู้"
https://4.bp.blogspot.com/-AWB5Gc-L5yI/UbgUYCct0EI/AAAAAAAAaaI/5T3VKmGAFO0/s1600/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B9%89.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-AWB5Gc-L5yI/UbgUYCct0EI/AAAAAAAAaaI/5T3VKmGAFO0/s72-c/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%B9%E0%B9%89.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/06/Tofu-Guan-Gong.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/06/Tofu-Guan-Gong.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ