Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo)

กวนสก (Guan Suo, 關索, 关索) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก บุตรชายลำดับที่ 3 ของกวนอู รองจากกวนเป๋ง และกวนหิน ขงเบ้งเคยแต่งตั้งให้กวนสกเป็นทัพหน้าในการปราบกบฎยงคี ก่อนยกไปปราบเบ้งเฮ็ก
ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo, 花關索傳, Huā Guān Suǒ zhuán)
"นิยายสามก๊ก ตำนานรัก ตำนานรบ ของบุตรกวนอู"
     กวนสก (Guan Suo, 關索, 关索) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก บุตรชายลำดับที่ 3 ของกวนอู (Guan Yu) รองจากกวนเป๋ง (Guan Ping) และกวนหิน (Guan Xing) ซึ่งในเรื่องสามก๊ก ขงเบ้งเคยแต่งตั้งให้กวนสกเป็นทัพหน้าในการปราบกบฎยงคี ก่อนยกไปปราบเบ้งเฮ็ก

     เรื่องราวของกวนสก ไม่มีบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์แต่อย่างใด จึงอาจจะเป็นไปได้ว่ากวนสกไม่มีตัวตนจริง ๆ ส่วนในวรรณกรรมสามก๊กก็มีปรากฎเพียงการช่วยขงเบ้งปราบยงคีเท่านั้น เรื่องราวของกวนสกจึงเป็นเรื่องลึกลับ แต่กระนั้น เรื่องของกวนสกกลับปรากฎอยู่อย่างเอกเทศ และเป็นนิยายที่ชาวจีนนำมาเล่นเป็นละครงิ้วอย่างสนุกสนาน

ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo, 花關索傳)
ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo, 花關索傳)
 
    เรื่องราวของกวนสกนี้ อยู่ในหนังสือชื่อว่า ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo, 花關索傳, Huā Guān Suǒ zhuán) ซึ่งหนังสือเล่มนี้มีที่มาอัศจรรย์ เพราะเพิ่งขุดค้นพบที่สุสานสมัยราชวงศ์หมิงของสุภาพสตรีท่านหนึ่ง ที่เมืองเจียติ้ง (Jiading, 嘉定) เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ในปี ค.ศ.1967 หรือเมื่อประมาณ 40 ปีที่ผ่านมานี่เอง
 
     หนังสือเล่มนี้เรียกกวนสก ว่า ฮัวกวนสก เพราะในเรื่อง กวนสก ถูกขุนนางท่านหนึ่งนามว่า ฮัวเย่ (Hua Yue, 花月) รับเป็นไปเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรม โดยในหนังสือเล่มนี้จะเล่าเรื่องราวความเป็นมาของกวนสกทั้งหมด ว่าแท้จริงแล้ว กวนสกเป็นบุตรของกวนอู ตั้งแต่ก่อนพบเล่าปี่ แต่เมื่อเล่าปี่ กวนอู เตียวหุย สาบานเป็นพี่น้องกัน ทั้งสามจึงตกลงใจกันว่าจะละทิ้งและสังหารครอบครัวเดิมของตนเพื่อมิให้แคลงใจและห่วงหน้าพะวงหลัง โดยสลับกันไปสังหารครอบครัวของอีกคน เตียวหุยมีหน้าที่สังหารครอบครัวกวนอู เตียวหุยฆ่าตายหมด ยกเว้นนางฮูฮูหยินภรรยาของกวนอูที่กำลังตั้งครรภ์ได้ 3 เดือน และกวนเป๋ง ต่อมานางจึงให้กำเนิดบุตรชายนามว่ากวนสก และแต่งงานใหม่กับฮัวเย่ กวนสกจึงใช้ชื่อเต็มว่า ฮัวกวนสก

    กวนสก เป็นหนุ่มน้อยหน้าตาดี สูงเจ็ดฉือ(ประมาณ 7 ฟุต) มีใบหน้าสดใสราวกับดอกท้อ มีพละกำลังมหาศาล ร่วมรบในสงครามหลายครั้ง จนได้พบรักกับ เปาซานเนียง (Bao Sanniang, 鮑三娘) นักรบสาวสวยผู้ที่จะยอมแต่งงานกับบุรุษที่สามารถเอาชนะตนได้เท่านั้น ความรักของทั้งสองจึงกลายมาเป็นตำนานและเป็นเรื่องที่ชาวจีนนำมาแสดงละครกันมากเรื่องหนึ่ง

เปาซานเนียง (Bao Sanniang, 鮑三娘)
เปาซานเนียง (Bao Sanniang, 鮑三娘)

     สำหรับหนังสือตำนานกวนสก ยังไม่มีการแปลเป็นภาษาไทย เท่าที่เห็นมีเพียงฉบับภาษาอังกฤษ ของ Gail Oman King ที่แปลไว้ในปี ค.ศ.1989 หากท่านใดสนใจเรื่องราวของกวนสกและเปาซานเนียง ก็สามารถรับชม และ Download ไปอ่านกันได้เลยครับ (ใครแปลเก่ง แปลสนุก ช่วยแปลเรื่องนี้หน่อยก็น่าจะเข้าทีดี นักอ่านสามก๊กต้องชอบแน่ ๆ)

หนังสือตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo) - PDF Ebook

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 15
  1. เปาซานเนียง ผมงงอยู่นานว่าเป็นใคร อยู่ในเกมจะเจอทุกภาค พลังก็สูง
    วันนี้ได้มารู้แล้ว ขอบคุณมากครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เปาซานเนียง เป็นตัวละครที่อยู่ในตำนานเล่มนี้โดยเฉพาะเลยครับ ชีวิตเธอน่าสนใจมาก
      หากใครเคยอ่านเรื่อง 108 ผู้กล้าแห่งเขาเหลียงซาน (ซ้องกั๋ง) จะมีตัวละครผู้กล้าหญิงคนหนึ่งชื่อ หู้ซานเหนียง
      และว่ากันว่า หู้ซานเหนียง คือต้นแบบของ เปาซานเหนียง เพราะเป็นยอดหญิงนักรบและมีลักษณะนิสัยคล้ายคลึงกัน รวมทั้งวิธีการเลือกคู่ด้วย

      ลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ6 พฤษภาคม 2556 เวลา 05:27

    โอ...ผลัดกันฆ่าครอบครัวของพี่น้องร่วมสาบาน
    ไอ้ 3 พี่น้องแห่งสวนดอกท้อ มันช่างร้ายได้ใจจริง ๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อ่านทีแรกก็ตกใจเหมือนกันครับ แต่งานนี้แสดงให้รู้ว่า เตียวหุยเป็นคนที่อ่อนโยนที่สุด เพราะมีแอบไว้ชีวิตเมียและลูกกวนอู

      ลบ
  3. กวนหินหายไปไหนอะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในหนังสือเล่มนี้ไม่มีกล่าวถึงเลยครับ เพราะแต่งให้กวนสก เป็นบุตรคนรองถัดจากกวนเป๋งเลย

      ลบ
  4. อยากขอขอบคุณที่สร้างแรงบันดาลใจน่ะครับ ตอนนี้ผมกำลังแปลเรื่องนี้อยู่ พึ่งเริ่มแปลวันนี้น่ะครับ https://www.facebook.com/TheStoryofHuaGuanSuo นี่คือเพจที่ลงเรื่องที่แปลน่ะครับ อยากจะขอคำวิจารณ์ เกี่ยวกับภาษาการแปล และคำแนะนำเรื่องชื่อต่างๆน่ะครับ ผมอ่านพินอินไม่ค่อยออก ไม่ค่อยถูก แต่จะพยายามให้ถูกต้องที่สุด (แปลยากมากกกกกก มาเป็นคำกลอน)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. (มาเป็นคำกลอน เป็นบางช่วง)

      ลบ
    2. ยินดีอย่างทีสุดครับ เดี๋ยวจะแวะไปเยี่ยมชมและประชาสัมพันธ์ให้ครับ จะได้มีคนช่วยเยอะๆ

      ลบ
    3. เอ่อ จะขอถามความเห็นจากสามก๊กวิทยาน่ะครับ ถึงการแปลของผม แปลมา 5 ตอนแล้ว เลยอยากได้ความคิดเห็นจากหลายๆฝ่าย

      ลบ
    4. แปลได้ดีแล้วครับโดยเฉพาะสำบัดสำนวน "ได้ใจมาก" ส่วนเรื่องชื่อตัวละคร ชื่อสถานที่แปลก ๆ อย่าไปกังวลและยึดติดมาก คิดไม่ออกก็แปลตามเสียงอ่านภาษาอังกฤษไปเลยครับ ผู้อ่านเขาเข้าใจ (ผมคนนึงล่ะ เพราะไม่รู้ภาษาจีน เวลาเขียนบทความก็ต้องใช้วิธีนี้บ่อย ๆ) ส่วนจะปรับแก้อะไรค่อยทำทีหลังได้ครับ แค่คุณ Tanawat เสียสละเวลาแปลมาให้อ่านก็ซึ้งใจมากแล้วครับ งานดี ๆ งานบุกเบิกแบบนี้ ยินดีเป็นกำลังใจให้เต็มที่ครับ

      ลบ
    5. ขอบคุณสำหรับกำลังจะและคำแนะนำนะครับ จะพยายาม

      ลบ
  5. กวนเป๋งหรือกวนผิงนี่ประวัติจริงๆเป็นยังไงครับ
    เคยอ่านว่าเป็นลูกคนแรกของกวนอูจริงๆ
    แต่ทำไมนิยายลดขั้นเป็นลูกบุญธรรม
    แล้วฝีมือการรบอยู่ประมาณไหน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในประวัติศาสตร์บันทึกรายละเอียดอะไรเกี่ยวกับกวนเป๋ง แต่เพียงว่าเป็นบุตรคนโตของกวนอู และถูกสังหารพร้อมกับบิดาเมื่อครั้งเสียเมืองเกงจิ๋ว ในปี ค.ศ.219 ครับ

      ลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo)
ตำนานกวนสก (The Story of Hua Guan Suo)
กวนสก (Guan Suo, 關索, 关索) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก บุตรชายลำดับที่ 3 ของกวนอู รองจากกวนเป๋ง และกวนหิน ขงเบ้งเคยแต่งตั้งให้กวนสกเป็นทัพหน้าในการปราบกบฎยงคี ก่อนยกไปปราบเบ้งเฮ็ก
https://3.bp.blogspot.com/-ric9UMcvBeQ/UXuGhpcwvyI/AAAAAAAAZWU/KqhjMgry9sU/s640/The_Story_of_Hua_Guan_Suo.jpg
https://3.bp.blogspot.com/-ric9UMcvBeQ/UXuGhpcwvyI/AAAAAAAAZWU/KqhjMgry9sU/s72-c/The_Story_of_Hua_Guan_Suo.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/04/story-of-hua-guan-suo.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/04/story-of-hua-guan-suo.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ