Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

22 ผู้กล้าตำนานจีน (22 Heroes in Chinese Legend)

ในวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก เรามักจะได้ยินชื่อของผู้กล้าและวีรบุรุษในตำนานจีน มากมายหลายท่าน ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ก็อย่างเช่น เก่งสง ขวันต๋ง งักเย หันซิ่น เตียวเหลียง เล่าปัง ซุนปิน ฯลฯ มากต่อมาก ซึ่งการที่ในวรรณกรรมมีการกล่าวอ้างถึงบุคคลเหล่านี้บ่อยครั้ง ทำให้มีผู้สงสัยและสนใจที่จะสืบค้นประวัติของพวกเขาเหล่านั้น ว่ามีผลงานและวีรกรรมอันใดบ้าง
22 ผู้กล้าตำนานจีน (22 Heroes in Chinese Legend)
"รวมรูปภาพและประวัติขุนพลสำคัญของจีน"
     ในวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก เรามักจะได้ยินชื่อของผู้กล้าและวีรบุรุษในตำนานจีน มากมายหลายท่าน ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ก็อย่างเช่น เก่งสง ขวันต๋ง งักเย หันซิ่น เตียวเหลียง เล่าปัง  ซุนปิน ฯลฯ มากต่อมาก ซึ่งการที่ในวรรณกรรมมีการกล่าวอ้างถึงบุคคลเหล่านี้บ่อยครั้ง ทำให้มีผู้สงสัยและสนใจที่จะสืบค้นประวัติของพวกเขาเหล่านั้น ว่ามีผลงานและวีรกรรมอันใดบ้าง

     ในวันนี้เราจึงขอนำประวัติของวีรบุรุษในตำนานเหล่านี้มาเล่าสู่กันฟัง ว่าใครเป็นใคร มีรูปร่างหน้าตา มีผลงาน และชีวประวัติแบบคร่าว ๆ อย่างไรบ้าง เชิญรับชมกันได้เลยครับ

22 ผู้กล้าในตำนานจีน

ยิงปู้ (Ying Bu) หรือ ฉิงปู้ (Qing Bu)

     ยิงปู้, อิงปู้ (Ying Bu) หรือ ฉิงปู้ (Qing Bu) เป็น ยอดขุนพลในยุคสิ้นราชวงค์ฉิน ร่วมมือกับเล่าปังในการสร้างราชวงค์ฮั่น ยิงปู้เคยถูกทางการลงโทษด้วยการสักที่ใบหน้า ผู้คนจึงเรียกเขาว่าฉิงปู้ (Qing แปลว่ารอยสัก) เมื่อเล่าปังขึ้นครองราชย์ ได้ตั้งให้ยิงปู้เป็น ห้วยหนานอ๋อง แต่ต่อมาภายหลังก่อการกบฎจึงถูกสังหาร

ฟานเจิ้ง (Fan Zeng )

     ฟานเจิ้ง (Fan Zeng ) ที่ปรึกษาคนสำคัญของเซี่ยงอวี่  ที่เซี่ยงอวี่เคารพนับถือเสมือนเป็น บิดาบุญธรรม ฟานเจิงเคยรับใช้เซียงเหลียง บิดาของเซียงอวี่มาก่อน เขาเป็นผู้แนะนำให้เซียงอวี่ลอบสังหารเล่าปัง ในงานเลี้ยงหงเหมิน

งักเย หรือ เล่ออี้ (Yue Yi)

     งักเย หรือ เล่ออี้ (Yue Yi) เป็น ชาวแคว้นเว่ย เมื่อครั้งที่ เอี้ยนเจาหวาง ประกาศหาตัวผู้มีความสามารถนั้น งักเย คือหนึ่งในผู้ที่มาเข้าด้วยกับแคว้นเอี้ยน และได้รับการแต่งตั้งเป็นถึงแม่ทัพใหญ่ ซึ่งในขณะนั้นแคว้นเอี้ยนเป็นแคว้นเล็ก และถูกแคว้นฉี ซึ่งเป็นแคว้นใหญ่รุกรานอยู่เป็นประจำ งักเยได้นำทัพเอี้ยนที่มีกำลังน้อยเข้าตีแคว้นฉี 5 ปี ตีเมืองแตกไป 70 กว่าเมือง

เตียวเหลียง หรือ จางเหลียง (Zhang Liang)

      เตียวเหลียง หรือ จางเหลียง (Zhang Liang) เป็นกุนซือคนสำคัญของ เล่าปัง หรือ จักรพรรดิฮั่นเกาจู่ ปฐมจักรพรรดิแห่งราชวงศ์ฮั่นตะวันตก เขาเคยวางแผนลอบสังหารจิ๋นซีฮ่องเต้ เพื่อแก้แค้นให้บ้านเกิดแต่ไม่สำเร็จ ต่อมาได้ช่วยให้เล่าปังเอาชนะเซียงอวี่ (ฌ้อป้าอ๋อง) ได้สำเร็จ

หันซิ่น หรือ ฮั่นสิน (Han Xin)

     หันซิ่น หรือ ฮั่นสิน (Han Xin)  เป็นแม่ทัพคู่พระทัยของจักรพรรดิ ฮั่นเกาจู่ (เล่าปัง) เดิมเป็นทหารชั้นผู้น้อย ในกองทัพฮั่น ในระหว่างสงครามฉี-ฮั่น ต่อมาได้ช่วยให้เล่าปัง เอาชนะเซียงอวี่ในสงครามเมืองไก่เซี่ย และรวมแผ่นดินได้สำเร็จ แต่สุดท้ายเล่าปังเกิดความหวาดระแวงในความสามารถของหันซิ่น จึงได้สังหารขุนพลที่ร่วมรบเคียงบ่าเคียงใหล่กันเอง

เซี่ยวเหอ (Xiao He)

      เซี่ยวเหอ (Xiao He) เป็นอัครมหาเสนาบดีในรัชสมัยจักรพรรดิฮั่นเกาจู่ - จักรพรรดิฮั่นฮุ่ยตี้ เป็นผู้ช่วยของเล่าปังคู่กับเตียวเหลียง ตั้งแต่ปลายราชวงศ์ฉิน เมื่อเล่าปังขึ้นครองราชย์แล้ว ทรงแต่งตั้งเซียวเหอเป็นอัครมหาเสนาบดี มีผลงานอันโดดเด่นในด้านการบริหารและพัฒนาบ้านเมือง

เล่าปัง (Liu Bang) หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิฮั่นเกาจู (Han Gao Zu)

     เล่าปัง (Liu Bang) หรือ สมเด็จพระจักรพรรดิฮั่นเกาจู (Han Gao Zu) ปฐม จักรพรรดิผู้สถาปนาราชวงศ์ฮั่น มีกำเนิดเป็นลูกชาวนายากจน เกิดในอำเภอเพ่ยเสี้ยน (ปัจจุบันอยู่ทางเหนือของ มณฑลเจียงซู) เข้าร่วมกับทางการปราบโจรผู้ร้ายในยุควุ่นวายของบ้านเมืองในปลายราชวงศ์ฉิน เริ่มต้นความยิ่งใหญ่ในตำแหน่งนายหมวดปราบโจรผู้ร้าย

เซียงอวี่ (Xiang Yu) หรือ ฌ้อปาอ๋อง หรือ ซีฉู่ป้าหวัง (Xīchǔ Bàwáng)

     เซียงอวี่ (Xiang Yu) หรือ ฌ้อปาอ๋อง หรือ ซีฉู่ป้าหวัง (Xīchǔ Bàwáng) เป็น ขุนศึกผู้ยิ่งใหญ่ในยุคปลายราชวงศ์ฉินที่มีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์จีน เป็นคู่ปรับคนสำคัญของเล่าปัง หรือจักรพรรดิฮั่นเกาจู ปฐมจักรพรรดิจีนราชวงศ์ฮั่น มีฝีมือด้านการรบ แต่ขาดความสามารถในด้านการปกครอง สุดท้ายจึงเป็นฝ่ายพ่ายแพ้

หยูจี (Yu Ji)

     หยูจี (Yu Ji) เป็น นางสนมของฌ้อปาอ๋อง เป็นผู้หญิงที่มีรูปโฉมงดงามมาก นางเป็นผู้ที่อยู่เคียงข้างเซียงอวี่จนวาระสุดท้าย กลายเป็นตำนานแห่งความรักระหว่างสงคราม เป็นที่เล่าขานกันว่าก่อนที่ฌ้อปาอ๋องจะตายนั้น เขาได้เข้าไปร่ำลานางหยูจี พร้อมกับร้องเพลงเพื่อร่ำลา ชื่อว่า "เพลงแห่งไก่เซี่ย" (Song of Gaixia)

จิ๋นซีฮ่องเต้ (Ying Zheng) หรือ ฉินสื่อหวง

     จิ๋นซีฮ่องเต้ (Ying Zheng) หรือ ฉินสื่อหวง ทรงเป็นอ๋องแห่งแคว้น ฉิน ตั้งแต่มีพระชนม์พรรษาเพียง 13 ปี ทรงใช้นโยบายทางการเมืองอันเฉียบขาด ภายใต้คำแนะนำของ หลีซื่อ เสนาบดีข้างกาย กำจัดหัวเมืองที่คิดแข็งข้อทั้ง 6 เมือง และสามารถรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งได้สำเร็จ

ไป๋ฉี่ (Bai Qi )

     ไป๋ฉี่ (Bai Qi ) แม่ทัพแห่งรัฐฉิน ในยุคจ้านกว๋อ เกิดในแถบมณฑลซานซีในปัจจุบัน ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งแม่ทัพกว่า30ปี ไป๋ฉี่สังหารข้าศึกไปกว่า 890,000 คน ตีได้เมืองกว่า 73 เมืองจากทั้งหกแคว้น ไม่มีบันทึกเล่มไหนที่พบว่า เขาเคยพ่ายแพ้เลยตลอดการดำรงตำแหน่งแม่ทัพของเขา ได้รับสมญานามว่า เหรินโถ (人屠 , พ่อค้าเนื้อมนุษย์)

ขงจื้อ (Kong Qiu ,Confucius)

     ขงจื้อ (Kong Qiu ,Confucius)  เป็นนักคิดและนักปรัชญาสังคมที่มี ชื่อเสียงของจีน คำสอนของเขาฝังรากลึกลงไปในสังคมเอเชียตะวันออก มาเป็นเวลาถึง 20 ศตวรรษ โดยเน้นในเรื่องศีลธรรมส่วนตัว และการปกครอง ความถูกต้องเหมาะสมของความสัมพันธ์ในสังคม และ ความยุติธรรมและบริสุทธิ์ใจ

ฮั่วชี่ปิ้ง (Huo Qubing)

      ฮั่วชี่ปิ้ง (Huo Qubing) เป็นขุนพลคู่ พระทัยของจักรพรรดิฮั่นอู่ตี้ เป็นบุตรชายของเว่ยเสี้ยวเอ๋อ จึงมีศักดิ์เป็นหลานของ เว่ยชิงและจักรพรรดินีเว่ยจื่อฟู่ ตลอดชีวิตการทำศึกสงครามของ ฮั่วชี่ปิ้ง นั้น เขาไม่เคยรบแพ้ใคร ศึกครั้งสำคัญคือการนำทัพนับแสนคนบุกโจมตีถึงกลางดินแดนที่ตั้งของชนเผ่าซยง หนู ได้รับชัยชนะและทำให้แผ่นดินฮั่นตะวันตกสงบสุขได้ยาวนาน

เง่าคี้ หรือ อู๋ฉี่ (Wu Qi)

     เง่าคี้ หรือ อู๋ฉี่ (Wu Qi) เป็น นักการทหาร นักการปกครองเจ้าของตำราพิชัยสงครามเง่าคี้ เคยเป็นขุนนางในก๊กหลู่ แต่แพ้ภัยการเมือง จึงหนีไปรับใช้แคว้นเว่ย แต่ก็ด้วยความสามารถอันโดดเด่น เพื่อนขุนนางก็ริษยา กษัตริย์ก็ทรงระแวง ภัยจึงเกิดกับตัว จนต้องระหกระเหินไปรับใช้ก๊กฉู่ และหนีไม่พ้น ต้องตายด้วยภัยจากการเมืองนั่นเอง

ซุนปิน (Sūn Bìn)

     ซุนปิน (Sūn Bìn) เป็นนักยุทธศาสตร์การทหารชาวจีน ซึ่งมีชีวิตอยู่ในประวัติศาสตร์จีนยุคจ้านกว๋อ เป็นเจ้าของงานเขียนอันมีชื่อว่า "ซุนปินปิงฝ่า" (孫臏兵法, Sūn Bìn bīng fǎ) หรือ ตำราพิชัยสงครามซุนปิน กล่าวกันว่าเขาเป็นลูกหลานของซุนวู แต่ก็มีนักประวัติศาสตร์ส่วนหนึ่งเชื่อว่าซุนวูกับซุนปินอาจเป็นคนๆ เดียวกัน

งักฮุย หรือ เยว่ เฟย์ (Yuè Fēi)

     งักฮุย หรือ เยว่ เฟย์ (Yuè Fēi) เป็นนักรบกู้ชาติคนสำคัญซึ่งมี ชื่อเสียงมากผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์ประเทศ จีน มีชีวิตอยู่ในยุคราชวงศ์ซ่งใต้ เป็นแม่ทัพผู้ต่อต้านการรุกรานของชนเผ่าจิน ถูกใส่ความโดยศัตรูทางการเมืองจนต้องโทษประหารชีวิต หลังจากนั้นจึงได้รับยกย่องเป็นแบบอย่างแห่งความซื่อสัตย์ในวัฒนธรรมจีน คล้าย ๆ กันกับที่ยกย่อง เทพเจ้ากวนอู 

เก่งสง  (Lu Wang, Lu Shang) เป็นชื่อของ “เจียงไท่กง” “เจียงจื่อหยา” (Jiāng Zǐyá) หรือ “ไท่กงหวัง” (Tàigōng Wàng)

     เก่งสง  (Lu Wang, Lu Shang) เป็นชื่อของ “เจียงไท่กง” “เจียงจื่อหยา” (Jiāng Zǐyá) หรือ “ไท่กงหวัง” (Tàigōng Wàng) นัก ยุทธศาสตร์คนสำคัญของโจวเหวินหวังและโจวอู่หวัง ที่ได้โค่นราชวงศ์ซางลง และสถาปนาราชวงศ์โจวขึ้น  ได้รับการยกย่องว่าคือ 1 ใน 2 นักยุทธศาสตร์แห่งการสงครามที่เก่งกาจที่สุดในประวัติศาสตร์ของจีน คู่กับ เตียวเหลียง

ขวันต๋ง หรือ ก่วนจง (Guan Zhong)

     ขวันต๋ง หรือ ก่วนจง (Guan Zhong) คือยอดนักปกครอง นักบริหารที่ทำให้รัฐฉีกลายเป็นมหาอำนาจ โดยไม่ต้องทำสงครามขยายดินแดน และทำให้ ฉีหวนกง กลายเป็นมหาราชของยุคนั้น เป็นเพื่อนสนิทของเปาซูหยา ขวันต๋งมีความสามารถโดดเด่นในบ้านการบริหารและพัฒนาบ้านเมืองให้เจริญก้าว หน้าได้อย่างรวดเร็ว

เปาสูหยา (Bao Shuya)

      เปาสูหยา (Bao Shuya) เป็นนักการเมืองจีนในสมัยชุนชิว เขาเป็นเพื่อนซี้กันกับขวันต๋ง ฉีหวงกงโปรดตั้งเปาซูหยาเป็นเสนาบดี  ช่วยบริหารบ้านเมือง  เปาซูหยาคิดว่าความสามารถของตนสู้ขวันต๋งไม่ได้  จึงแนะนำฉีหวงกงให้แต่งตั้งขวันต๋งที่ยังถูกคุมขังอยู่ให้ดำรงตำแหน่งนี้แทน จนมีคำยกย่องในมิตรภาพของเขาทั้งสองว่า “คู่ซี้ขวัน-เปา” (Guan-Bao Friendship)

เมิ่งเถียน (Meng Tian)

     เมิ่งเถียน (Meng Tian) เป็นขุนพลคู่ใจของจิ๋นซีฮ่องเต้ ตระกูลของเขารับราชการมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นพ่อ เขาช่วยให้จิ๋นซีฮ่องเต้รวมแผ่นดินได้สำเร็จ เคยทำศึกแพ้รัฐฉู แต่ก็แก้ตัวได้ในครั้งศึกกับรัฐฉี ผลงานที่สำคัญและยิ่งใหญ่อีกหนึ่งอย่างของเขาก็คือ การสร้างและซ่อมแซมกำแพงเมืองจีน ให้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก

หวังเจี้ยน (Wang Jian)

     หวังเจี้ยน (Wang Jian) เทพสงครามคู่บัลลังค์จิ๋นซีฮ่องเต้ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในขุนพลที่มีฝีมือมากคนหนึ่งของประเทศจีน  การที่ได้รับใช้นายที่ดี และมีความเข้าใจเรื่องของการทำสงคราม ทำให้เขาสามารถแสดงฝีมือได้อย่างเต็ม เหมือนพยัคฆ์ติดปีก หวังเจี้ยนนำทัพ สยบรัฐต่าง ๆ 6 รัฐ รวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นหนึ่งได้สำเร็จ

หลี่ซือ (Li Si)

     หลี่ซือ (Li Si) ขุนนางคู่พระทัยของจิ๋นซีฮ่องเต้ เขาเกิดที่แคว้นฉู่ เมื่อยังหนุ่มได้รับราชการในแคว้นฉู่ แต่ไม่เจริญในหน้าที่การงานจึงได้เดินทางมายังแคว้นฉิน และได้พบกับ หลี่ปู้เว่ย อุปราชของแคว้นฉิน และได้มีโอกาสพูดคุยกับ ฉินอ๋อง หรือ จิ๋นซีฮ่องเต้ จึงเสนอแผนการรวมแผ่นดินจีน โดยแผนการแรกของหลี่ซือคือการส่งมือสังหารไปสังหารขุนนางคนสำคัญของแคว้นต่าง ๆ

  • [message]
    • สำหรับ เกมสามก๊ก12
      •      เกมสามก๊ก12 หรือ Romance of the Three Kingdoms 12 (ROTKXII, SAN12) คือเกมส์สามก๊กที่นำผู้กล้าและวีรบุรุษในตำนานเหล่านี้ เข้ามาโลดแล่นอยู่ภายในเกมส์ โดยเป็นตัวละครลับ ที่เราจะค่อย ๆ ได้มาทีละคน ๆ จากจำนวนทั้งหมด 22 ท่าน...

             วิธีการปลดล๊อคตัวละครลับภายในเกมสามก๊ก12 ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างชัดเจน แต่จากคำบอกเล่าและประสบการณ์ของนักเล่นเกม นั้นพบว่ามีรายละเอียดและวิธีการปลดล๊อคดังนี้

        1. ตัวละครลับในเกมสามก๊ก12 มีทั้งหมด 22 คน
        2. เมื่อใช้แผนกลยุทธิ์ครบ 30 ครั้ง จะได้มา 3 คน
        3. เมื่อสร้างกลยุทธิ์ได้ครบ 20 แบบ จะได้มาอีก 3 คน
        4. สะสมตัวละครให้ได้ 200 / 400 / 480 คน แต่ละครั้งที่ครบ ก็จะได้อีกครั้งละ 3 คน
        5. ส่วนที่เหลืออีก 7 คน เช่น งักฮุย เก่งสง ขวันต๋ง เปาสูหยา ฯลฯ ต้องซื้อแผ่นแท้ แล้วใช้รหัสลงทะเบียนออนไลน์ จึงจะได้มา
        6. ภาคธรรมดา มีวิธีทำให้ได้ครบแบบง่าย ๆ (ยกเว้นตัวที่ต้องใส่รหัสลงทะเบียน) โดยการดาวน์โหลดไฟล์ชื่อ sdata.s12 แล้วนำไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์ My Documents\TecmoKoei\San12\SAVEDATA (อย่าลืมสำรองไฟล์เดิมเก็บไว้ด้วยนะครับ) พอสร้างเกมส์ใหม่เราจะสามารถนำตัวละครลับทั้งหมดมาเล่นได้เลยครับ
        7. ภาคพิเศษ ให้ใช้ไฟล์ปลดล๊อคตัวละครสำหรับ San12PK พร้อมตัวละครที่ต้องลงทะเบียนใส่รหัส มาสร้างเองใหม่ พร้อมแผนที่เสริม 2 อัน ศึกลิโป้ และศึกอ้วนเสี้ยว ในไฟล์จะมีโฟลเดอร์ PK, Tecmo Koei โฟลเดอร์ PK ให้ใส่ในโฟลเดอร์ที่ลงเกม ส่วนโฟลเดอร์ Tecmo Koei ให้ใส่ใน My Documents

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 53
  1. แปลกจริง ทำไมไม่มี ซุนวู ละครับท่าน
    อยากหาข้อมูลตัวละครเพิ่มเติมต้องหาอ่านได้ที่ไหนครับ
    ลองค้น google ก็เจอแต่ภาษาอังกฤษ เข้าใจแค่ครึ่งๆกลางๆ ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ซุนวู กับซุนปิน บางตำราว่าเขาคือคน ๆ เดียวกันครับ
      ส่วนข้อมูลตัวละคร ในอินเตอเน็ตไทย ไม่ค่อยมีครับ
      แต่ถ้าจะอ่านจากหนังสือ ก็ลองอ่านพวกเลียดก๊ก ไซฮั่น หรือผลงานของนักเขียนแนวจีน ๆ เช่น
      - "10 กุนซือจีนยอดอัจฉริยะ" ของวัชระ ชีวะโกเศรษฐ
      - "จอมยุทธ์มังกรเหลือง" ของเล่าชวนหัว

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ18 พฤษภาคม 2556 เวลา 01:14

      ซุนปินไม่ใช้คนที่โดนลงโทษตัดขาเหรอ ยุคจิ๋นซีอ่ะ เหมือนเคยอ่านเจอ

      ลบ
    3. ซุนปินถูกผังจวน เพื่อนสนิทใส่ร้ายว่าจะไปคบคิดกับฝ่ายศัตรู เขาจึงถูกฮุ่ยอ๋องสั่งให้นำตัวไปเฉือนสะบ้าหัวเข่าออกทั้งสองข้าง
      จากนั้นก็ถูกสักใบหน้าด้วยตัวอักษร 4 ตัว ความว่า "สมคบศัตรู" (สังเกตดูในรูปก็จะเห็น) เขาจึงเป็นคนพิการตั้งแต่นั้น
      ระหว่างถูกคุมขัง ซุนปินต้องแกล้งทำเป็นคนวิกลจริต จึงถูกย้ายไปอยู่ในเล้าหมู เขาก็ยังแกล้งทำบ้า ยอมกินและนอนอยู่ในมูลสุกร หลายเดือน
      พอสบโอกาสเขาก็คลานหนีออกมาได้สำเร็จ

      ลบ
    4. ซุนปินกับซุนวูคนละคนครับ ซุนวูเป็นเสนาบดีของแคว้นอู๋ ภายใต้การแนะนำของ อู๋จื่อซี ส่วนซุนปินนั้นศักดิ์จริงๆนับเป็นหลานครับ รับราชการกับแคว้นเว่ย โดนแกล้งตัดสะบ้าหัวเข่านั้นถูกต้องครับ สุดท้ายหนีไปอบู่แคว้นฉี ช่วยแคว้นฉีทำสงครามชนะแคว้นเว่ย

      ลบ
  2. รู้สึกว่าคนในเมืองที่ต้องไปคลิกที่ ... จะคอยบอกตั้งแต่แรกแล้วว่าจะปลดล็อกต้องทำยังไง
    ตั้งแต่คอยนับจำนวนครั้งที่เราใช้ secret plan แต่เป็นภาษาญี่ปุ่นเลยจนปัญญาครับ
    แล้วก็เมืองไหนที่มีสมบัติฝังอยู่ก็ต้องให้เขตปกครองเราไปขุดให้ คือให้เขตนั้นเป็นคอมก็จะได้ ทำเองไม่เป็นเหมือนกันครับ

    ตอบลบ
  3. ทำไม ยังได้ 12 คนเท่าเดิมอยู่เลย ทั้งๆที่ กลศึก ครบตามกำหนด ตัวละคนสะสม 483 แล้ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ทราบสาเหตุเช่นกันครับ เป็นความลึกลับที่ยังแก้ไม่ตก
      ตัวละครลับพวกนี้มาแบบไม่ให้เรารู้ตัว ไม่รู้ว่าใครมาตอนไหนบ้าง
      คงต้องช่วยกันหาคำตอบต่อไปครับ

      ลบ
    2. ตอนแรก ผมมีสามตัวหลังจากเล่นจบหนึ่งแผนที่(น่าจะยุคผ้าเหลือง) ที่เหลือผมก็ค่อยๆทำตามที่ว่า คือเก็บกลยุทธ ให้ครบ ใช้กลยุทธให้ครบ มันก็ได้มาเพิ่มอีก ก็สะสมฮีโร่ไปเรื่อยๆ จน400+ ก็ได้มาละ 12คน ทีนี้เค้าบอกว่าถ้าได้ 480 จะได้อีก3 ผมก็480ละ ยังเท่าเดิมไม่เพิ่มมาเลย แง่ๆๆๆ อยากได้แม่ทัพม้าบ้าง เบื่อโจโฉ ทหารม้าเยอะเกิน ชอบมาหรอยค่ายผม

      ลบ
    3. มีวิธีทำให้ได้ครบแบบง่าย ๆ แล้วครับ
      ให้ดาวโหลดไฟล์ชื่อ sdata.s12 จาก Link ด้านล่าง แล้วนำไปใส่ไว้ในโฟลเดอร์ My Documents\TecmoKoei\San12\SAVEDATA
      (อย่าลืมสำรองไฟล์เดิมเก็บไว้ด้วยนะครับ) พอสร้างเกมส์ใหม่เราจะสามารถนำตัวละครลับทั้งหมดมาเล่นได้เลยครับ

      https://sites.google.com/site/faemsamkk/home/fil-sam-kk/sdata.s12?attredirects=0&d=1

      ลบ
    4. ทำไมมันเพิ่มเป็น 15ตัว ครับ ทำไงต่อ หรือว่าผมทำผิดอะไร

      ลบ
    5. บางคนได้ครบ บางคนได้ไม่ครบ ขึ้นอยู่กับบุญเก่า
      ถ้าได้ไม่ครบต้องลองเล่นใหม่อีกสักรอบสองรอบ น่าจะทยอยมาเองกันครับ
      ส่วนปัญหาก็เหมือนเดิม ... คือไม่รู้ว่าใครจะมาตอนไหนบ้างครับ

      ลบ
    6. จะลองเล่นแบบ Hard ให้จบดูเผื่อมันจะเพิ่มให้ เพราะยังไม่เคยเล่นแบบ hard ผ่าน

      ลบ
  4. เล่นออนไลน์ทำยังไงคับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. สมัครสมาชิกในเว็บ Gamecity ของญี่ปุ่น(http://www.gamecity.ne.jp) ก่อนครับแล้วจะได้ ID กับรหัสมา
      แต่ผมเคยลองแล้วมันไม่ให้เล่น เลยคิดว่าน่าจะมีปัญหาจาก
      1. ต้องซื้อแผ่นแท้เล่น
      2. ต้องอาศัยอยู่ในญี่ปุ่นครับ


      ลบ
  5. ขอบคุณท่านมากนะครับ ครบ ซะที

    ตอบลบ
  6. ลองเอาเซฟของเจ้าของเว็บมาหน่อยดิ หรือของใครก็ได้ ผมเล่นจนจบมันก็ไม่ได้อีก แบบฮาร์ดก็แล้วแบบง่ายก็แล้วนะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ผมมีแค่เซฟที่แจกนั่นแหละครับ คงต้องขอความช่วยเหลือจากเพื่อน ๆ ท่านอื่นแล้วล่ะครับ

      ลบ
  7. อันนี้จริงเท็จไม่รู้นะครับผมยังไม่ได้ลอง แต่การเล่นแบบ online น่าจะต้องซื้อ ID มาจาก Stream หรือไรซักอย่างราคาประมาณ 50 บาทเพื่อสมัคร ID อะครับ

    ตอบลบ
  8. อัพเดทไฟล์ล่าสุด ปลดล๊อคครบทุกตัวแล้วนะครับ อยู่ที่ "วิธีการปลดล๊อคตัวละครลับ เกมสามก๊ก12" ข้อ 7 (สำหรับ SAN12PK เท่านั้น)

    ตอบลบ
  9. ของผม ชื่อตัวละครที่ปลดล็อค เป็นภาษาจีน มีวิธีแก้ไหมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าใช้ไฟล์ปลดล๊อคมันจะเป็นภาษาจีนครับ ยังหาวิธีแก้ไม่ได้ ต้องทนใช้ไปก่อน

      ลบ
  10. แม่นางหยูยีก็เป็นผู้กล้ากับเขาด้วย

    ตอบลบ
  11. ไม่ระบุชื่อ23 กรกฎาคม 2556 เวลา 15:48

    ตัวละคร 7ตัวสุดท้าย ผมปลดไม่ออกอ่ะ สามก๊ก12ธรรมดานะคับ ผมเลยเอารูปตัวละคร7ตัวนั้น ยัดในรูปภาพสร้างขุนพล แล้วก็เซ็ทสกิลเอง ใช้ได้นะคับ ความรู้ใหม่ เล่าสู่กันฟัง ^^

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2557 เวลา 22:17

      นำรูปภาพตัวละครใหม่ ใส่เข้าไปยังไงครับ สอนหน่อย
      ขอ stat และ skill ด้วยครับ

      ลบ
  12. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รบกวนหน่อยครับ จะหาSAN12PK ตัวเต็มจากไหนได้บ้างคับ ผมมีแต่ภาคธรรมดา ขอบคุณล่วงหน้าคับ

      ลบ
    2. ลองหาดูในนี้ครับ
      http://www.overclockzone.com/forums/showthread.php/1750866/page46

      ลบ
  13. สวัสดีครับ คุณsamkok ผมไปหาและโหลดมาแล้วเป็นภาคภาษาญี่ปุ่น 4 prat พอเข้าไป เขาให้ใส่ ID เลยไม่รู้จะไปยังไงต่อ รบกวนแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ปกติแหล่งที่เขาให้มาจะมีวิธีลงมาให้ด้วยนะครับ ส่วนที่ให้ใส่ ID นี่ไม่เคยเจอ น่าจะเป็นรหัสล๊อคไฟล์ซึ่งควรถามจากแหล่งที่มานั้น ๆ ครับ

      ลบ
  14. คุณ Samkok Wittaya ครับ ผมอยากทราบ สเตตัสของ 7 ตัวละครที่เหลือที่ต้องซื้อแผนแท้ถึงจะได้อ่าครับ
    - status
    - skill
    - tactic
    ขอบคุณล่วงหน้าครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเล่นภาค PK จะมีอยู่ใน "ไฟล์ปลดล๊อคตัวละครสำหรับ San12PK" ด้านบนแล้วนะครับ
      รายละเอียดค่อนข้างเยอะ ลองติดตั้งหรือไม่ก็ใช้โปรแกรม San12editor เปิดไฟล์ชื่อ MakeData.s12 ดูนะครับ

      ลบ
  15. ถ้าทำภาคหน้า ผมหวังว่าจะมีกลุ่มนี้ที่เคยอยู่ในภาค11กลับมา และเพิ่มพวกนี้เข้าไปด้วยคือ

    ซุนหวู่
    อู๋ซื่อจี
    ฟ่านหลี่
    ไซซี
    จิงเคอ
    หลี่มู่
    เหลียนผอ
    หลินเซียงหรู
    เว่ยเหลียว
    จางหยี
    ซางหยาง
    ชางผิงจวิน
    เม่ยฉางเหนียง
    ฝานไคว่
    เฉิงเซิง
    หลี่กวง
    ฮั่นหวู่ตี้
    หลิวอวี้
    ทัวปากุย
    หลี่มี่
    หลี่ซื่อหมิน
    ฉางซุนฮองเฮา
    หลี่จิ้ง
    ฉินซู่เป่า
    เว่ยฉีจิ้งเต๋อ
    เว่ยเจิง
    หลี่ซื่อจี
    ซิยิ่นกุ้ย
    ตี๋เหรินเจ๊๋ย
    บูเชคเทียน
    หยางกุ้ยเฟย
    ตี้ชิง
    เปาบุ้นจิ้น
    หวางอันซื่อ
    ฮั่นซีตง
    มู่กุ้ยอิง
    หยางเหวินกว่าง
    เจงกีสข่าน
    กุบไลข่าน
    จูหยวนจาง
    หลิวป๋อเวิน
    ฉีต๊ะ
    เจิ้งเหอกง
    ตัวเอ่อคุน
    คังซี
    หย่งเจิ้น
    หลี่ซื่อเหนียง

    โลภเกินไปไหม

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าเป็นภาค 12PK จะมีตัวละครจากยุคเลียดก๊กมาให้ในด่านพิเศษ Warring State เลยครับ

      ลบ
  16. ผมเคยลองคิดค่าพลังเล่นๆ สำหรับตัวละครในตำนาน บางค่าพลังผมก็ไม่เห็นด้วยกับคนทำเกมนะ
    เอาเฉพาะพวกพลังหนักๆ ผมประเมินเล่นๆว่า

    เจียงไท่กง
    LDR 96 (เจียงไท่กงอายุมากก็จริง แต่ยังสามารถเป็นแม่ทัพนำกองทัพโจวเพื่อสู้กับราชวงศชางได้)
    INT 99 (1 ใน 2 กุนซือที่ได้รับการยกย่องจากนักประวัติศาสตร์จีนรุ่นเก่า อันนี้ถ้ามีรุ่นใหม่ อาจจะมีเพิ่ม)
    POL 97 (เป็นผู้วางรากฐานและระบบการปกครองให้ราชวงศ์โจว ซึ่งส่งอิทธิพลต่อระบบการปกครองของจีนโดยเฉพาะราชวงศ์หลังๆ และเป็นคนที่ให้คะแนะนำสำคัญแก่โจวกงต้าน นักปกครองที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโจวและในประวัติศาสตร์จีน)

    เล่าจื๊อ
    INT 98
    POL 96
    CHA 97

    ซุนหวู่
    LDR 98
    WAR 83
    INT 100
    POL 93
    CHA 96

    จางเหลียง
    INT 100 (กลยุทธ์มาก ความสามารถในการวางแผนแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเข้าขั้นสุดยอด ไม่มีเขาสักคน หลิวปังจะตายหรือไม่มีโอกาสสร้างตัวได้เลย และเป็นคนมองการณ์ไกลมากที่เสนอให้หลิวปังยอมถอนตัวจากภาคกลางแล้วไปตั้งหลักที่ฮั่นจง)
    POL 95 (ผลงานการปกครองน่าเสียดายที่ไม่ชัดเจนเท่าเซียวเหอ)

    หลี่ซื่อหมิน
    LDR 100 (คำเดียวจากคำว่า ฮ่องเต้ที่ได้ชื่อว่าเป็นมหาราชที่ดีที่สุดในประวัติศาสตร์4000ปีของจีน และยอดผู้บัญชาการทหารที่รบตั้งแต่ 17 - 25 ปี ไม่เคยแพ้)
    WAR 92 (ทักษะธนูสุดยอดมาก)
    INT 91
    POL 97 (วิสัยทัศน์การปกครองสูงสุดๆ ราชวงศ์ถังยุครุ่งเรืองมีอาณาจักรที่กว้างที่สุดยุคหนึ่ง)
    CHA 98 (บุคลิกสุดยอด ดึงคนเก่งมาทำงานเต็มไปหมด)

    เจงกีสข่าน
    LDR 100 (ไม่ต้องมีคำบรรยาย)
    WAR 93
    INT 78
    POL 87
    CHA 99

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ตัวละครในตำนานนี่สุดยอดทุกคนเลยครับ แต่บางทีได้มาแล้วกลับทำให้เล่นไม่สนุก เพราะเกมจะง่ายเกิน

      ลบ
  17. ไม่ระบุชื่อ4 มกราคม 2557 เวลา 20:54

    ใครทราบ stat , tactic , skill 1,2 ของ 7 ตัวละครลับที่ต้องลงทะเบียน ช่วยโพสบอกด้วยครับ
    ผมจะสร้างจากตัวละครใหม่ให้เหมือนกัน ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มีอยู่ในไฟล์ตามข้อ 7 แล้วนะครับ (TecmoKoei\San12\EDITPK\MakeData.s12)
      จะเอาลงเกมแล้วเปิดดู หรือใช้ san12editor เปิดก็ได้ครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2557 เวลา 08:08

      ผมเล่นภาคธรรมดาอ่ะครับ ขอสอบถามเพิ่มเติมครับ
      1.ภาค pk ต่างจากภาคธรรมดาเยอะมั๊ยครับ
      2.ถ้าจะเล่นภาค pk ต้อง download ตัว update patch ไปลง หรือต้องลงใหม่ทั้งหมดครับ
      3.ทัพม้าชนะธนู ธนูชนะหอก หอกชนะม้า ผมเข้าใจถูกหรือป่าว
      4.ตอนใช้แผนกลยุทธ์เสร็จ (แบบในเมือง) พอกด court จะมี advisor ให้เลือก 3 คน ตรงนี้เป็นภาษาจีนอ่ะครับ ผมไม่เข้าใจ
      5.พัฒนา archer range ที่ academy ทำให้ทัพธนูยิงไกลขึ้น แล้วตัวที่มีความสามารถ AIM อยู่แล้ว จะไกลขึ้นอีกป่าว

      ลบ
    3. 1. ภาค pk มีตัวละครเยอะกว่า มีฉากใหม่ ๆ มีระบบการเล่นที่ละเอียด และเราสามารถปรับแต่งค่าพลังต่าง ๆ ได้เอง
      2. ต้องลงใหม่ครับ
      3. ถูกต้องครับ
      4. ให้เลือกคนที่เก่งที่สุดครับ สังเกตตรงจะมีสัญลักษณ์วงกลม เอฟเฟกต์จะแรงหรือกินเวลานานขึ้นครับ
      5. ไกลขึ้นครับ แต่ต้องมองเห็นเป้าด้วย

      ลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ9 มกราคม 2557 เวลา 12:37

    ผมเล่นภาค pk ยุค 251 ที่มีทุกก๊ก แล้วสร้างก๊กตัวละครลับเพิ่มไปอีก 3 ก๊ก สนุกมากเลยนะครับ
    1. ก๊กเล่าปัง มี Liu Bang, Zhang Liang, Xiao He, Han Xin, Ying Bu, Huo Qubing, Kong Qui
    2. ก๊กจิ๋นซี มี Ying Zheng, Li Si, Meng Tian, Wang Jian, Bai Qi, Lu Wang, Sun Bin
    3. ก๊กเซี่ยงอวี่ มี Xiang Yu, Fan Zeng, Yue Feng, Yue Yi, Wu Qi, Quan Zhong, Boa Shuya, Yu Ji

    แต่ผมว่าค่าพลังบางคนน้อยไป เช่น Meng Tian, Wang Jian

    ตอบลบ
  19. ไม่ระบุชื่อ10 มกราคม 2557 เวลา 01:31

    ภาค pk นี่โดน hire แม่ทัพบ่อยจังครับ
    ขนาด Loy 90 กว่า ยังโดนเลย เสียดาย
    แล้วก๊กที่ hire ไปอยู่ตั้งไกล เค้าใช้กลยุทธ์ Employ หรอครับ ปกติภาคธรรมดา hire ได้เมืองติดกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใช่ครับ ถ้าใช้กลยุทธ์จะจ้างคนได้ทั้งแผ่นดินเลย

      ลบ
  20. ไม่มีท่านผมเล่นเกมนี้ไม่ได้ ><
    มาๆ คาราว่ะ 1 จอก

    ตอบลบ
  21. ผมเล่นภาค pk มันไม่สามารถควบคุมฉากดวลได้น่ะครับ มันตัดฉากจบเลย ทำไงให้แก้ไขได้หนอ ท่าน จิวยี่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. มันสามารถตั้งค่าได้ในฉากรบครับ ที่ปุ่มเมนูวงกลมรูปคอมพิวเตอร์(ถัดจากรูปขุนพลหกตัว) คลิ้กเข้าไปจะมี Auto กับ Manual ให้เลือกเป็น Manual (จำไม่ได้ว่าบรรทัดไหน แต่ควรตั้งให้เป็น Manual ทั้งหมดครับ)

      ลบ
  22. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2558 เวลา 21:30

    ขออภัยที่รบกวนนะครับท่านจิวยี่(เล่นภาค 12 ธรรมดา )
    1. ขอบคุณพี่มากนะครับทีช่วยเหลือผมตอนเกมมันเสียครับผมโหลดเกมนี้เจอแต่ภาคธรรมดาเช่นเคย(ขี้เกียจหา)
    2. (ผมเล่นก๊กซุนเกี้ยน-ซุนกวน ตั้งแต่ก่อกบฎโจรผ้าเหลือง)ทำไมบางก๊กก็ไม่แยกออกหล่ะครับตั้งแต่ Liu Yao, Wang Lan, Yan Bai Hu, ทั้งๆที่ไม่มีใครยึดดินแดนไปเลย
    3. ส่วน Zhan Ji ที่อยู่ในอาณาเขตของอ้วนสุดกับ Jin Xuan Liu Du Zhao Fan และอีกคนหนึ่ง(จำชื่อไม่ได้) ที่อยู่ในอาณาเขตของเล่าเปียว ก่อนจะแยกตัว มันจะแยกตอนไหน
    4. ทำไมของบางชิ้นทำไมมันไม่ใด้อยู่กับเจ้าของตอน A.D. 214 เช่น Sword of light ของจู่ลงแต่ไปอยู่กับโจโฉ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีครับ
      1. ภาค PK สนุกกว่านะครับ
      2. ,3. ไม่แยกครับ เริ่มเกมเท่าไหนก็จะมีก๊กเท่านั้น ส่วนดินแดนที่ไม่มีใครยึดน่าจะเป็นเพราะก๊กนั้นไม่มีขีดความสามารถหรือขุนพลเพียงพอที่จะแยกออกไปครับ
      4. มันเป็นแค่เกมครับ อย่าไปจริงจังมาก ไม่ตรงตามจริงเสมอไปครับ

      ลบ
  23. ไม่ระบุชื่อ14 พฤษภาคม 2565 เวลา 09:10

    เทพสงคราม หวังเจี้ยน แม่ทัพผู้พิชิต6แคว้นและรวมจงหยวนเป็นหนึ่ง คือประเทศจีนจนปัจจุบันนี้

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: 22 ผู้กล้าตำนานจีน (22 Heroes in Chinese Legend)
22 ผู้กล้าตำนานจีน (22 Heroes in Chinese Legend)
ในวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก เรามักจะได้ยินชื่อของผู้กล้าและวีรบุรุษในตำนานจีน มากมายหลายท่าน ที่ได้ยินกันบ่อย ๆ ก็อย่างเช่น เก่งสง ขวันต๋ง งักเย หันซิ่น เตียวเหลียง เล่าปัง ซุนปิน ฯลฯ มากต่อมาก ซึ่งการที่ในวรรณกรรมมีการกล่าวอ้างถึงบุคคลเหล่านี้บ่อยครั้ง ทำให้มีผู้สงสัยและสนใจที่จะสืบค้นประวัติของพวกเขาเหล่านั้น ว่ามีผลงานและวีรกรรมอันใดบ้าง
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjp5rghORAPS9lJGkEgv1LE_KxrPDLAA2loKJIP3N2bakdOHjoXvEsFTZfKOHCoTLC-uW_CUCmc0msxght3tEQDMhYHYUg_mfGFJWQrVrs3lHxztK6gahPn2B32fVawjeRFiD7WHSUMZjw/s640/22-Heroes-in-Chinese-Legend.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjp5rghORAPS9lJGkEgv1LE_KxrPDLAA2loKJIP3N2bakdOHjoXvEsFTZfKOHCoTLC-uW_CUCmc0msxght3tEQDMhYHYUg_mfGFJWQrVrs3lHxztK6gahPn2B32fVawjeRFiD7WHSUMZjw/s72-c/22-Heroes-in-Chinese-Legend.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2012/12/22-san12-22-legendary-heroes.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2012/12/22-san12-22-legendary-heroes.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ