Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

10 สาวลึกลับในสามก๊ก

ประวัติของตัวละครหญิงแห่งยุคสามก๊ก ทั้งจากบันทึก จดหมายเหตุ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่จากเรื่องที่แต่งเติมขึ้น
10 สาวลึกลับในสามก๊ก
"หญิงงาม 10 คน ที่ไม่มีใครสู้รู้จัก"
     ในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊กมีตัวละครมากหน้าหลายตา แต่บทบาทในการดำเนินเรื่องมักเป็นของตัวละครชาย และน้อยครั้งนักที่จะมีตัวละครหญิงมาเกี่ยวข้อง

     ภาพยนตร์ ละคร หรือเกมสามก๊ก หลายฉบับก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คือมีตัวละครหญิงน้อยคน ทำให้ไม่อาจสร้างสรรค์เนื้อหาได้มากกว่าเรื่องราวที่เป็นอยู่ในวรรณกรรม ผู้ผลิตสื่อสามก๊กต่าง ๆ จึงจำเป็นต้องขุดคุ้ย ประวัติของตัวละครหญิงทั้งจากบันทึก จดหมายเหตุ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่จากเรื่องที่แต่งเติมขึ้น เพื่อสร้างสีสันให้กับงานของตน

     ในภาพยนตร์จีนเรื่องโจโฉ ก็เคยมีบท "หลิงจู" ของลูกสาวลิโป้-เตียวเสี้ยน หรือในเรื่องเทพเจ้ากวนอู ก็มีบทของตัวละครสาว หญิงคนรักของกวนอูชื่อ "ฉีหลาน" ละครโทรทัศน์สามก๊ก 2010 ก็มีบทของ "จิงฉู" หญิงรับใช้ของสุมาอี้ เป็นต้น 

     เกมสามก๊ก (Romance of the Three Kingdoms) ของบริษัท Koei ก็เป็นเกมหนึ่งที่มีการนำตัวละครหญิงลึกลับ ใส่เข้ามาในเกมด้วย เช่นในเกมสามก๊ก11 (ROTKXI) การที่จะได้สาวงามเหล่านี้มาใช้งานนั้น ผู้เล่นจะต้องยึดครองแผ่นดินจีนด้วยตัวละครหญิงตัวใดก็ได้ก่อนหนึ่งรอบ จากนั้นเมื่อเริ่มเล่นเกมใหม่ ก็จะได้สาวงามลึกลับจำนวน 10 คนมาใช้งาน

     ตัวละครหญิงเหล่านี้ ส่วนมากมีที่มาจากบันทึกหลักฐานประวัติศาสตร์ ... คุ้นบ้าง ไม่คุ้นบ้าง ใครเป็นใครกันนั้น เราลองมาดูประวัติย่อ ๆ ของพวกเธอกัน

ตั๋งไป่ (Dong Bai, 董白)

ตั๋งไป่ (Dong Bai, 董白)

     ตั๋งไป่ : เป็นหลานสาวของตั๋งโต๊ะ มีชื่ออยู่ในประวัติศาสตร์ เมื่อตั๋งโต๊ะเป็นมหาอุปราชได้ตั้งให้คนในวงศ์ตระกูลมียศมีตำแหน่ง ตั๋งไป่ในวัยยังไม่ถึง 15 ปีจึงได้เป็นเจ้าเมืองวุยเอี๋ยง ปกครองบังคับบัญชาข้าราชการเดิมของเมือง แต่เมื่อตั๋งโต๊ะตาย ตั๋งไป่ และครอบครัวคนอื่น ๆ จึงถูกประหารชีวิตไปพร้อมกัน

ตู้ซือ (Du Shi, 杜氏)

ตู้ซือ (Du Shi, 杜氏)

     ตู้ซือ, ตู้ฮูหยิน : เป็นตัวละครในประวัติศาสตร์ ภรรยาสาวของจีนอี้หลู่(นายทหารรองของลิโป้) มารดาของจีนล่ง เมื่อจีนอี้หลู่ไปขอความช่วยเหลือจากอ้วนสุด ตู้ซือถูกทิ้งไปเพียงลำพังในเมืองแห้ฝือ ต่อมาโจโฉตีเมืองและสังหารลิโป้ได้ จึงบังคับนางมาให้เป็นภรรยา ส่วนจีนล่งบุตรชายก็รับเป็นบุตรบุญธรรม

     ทั้งนี้ก่อนหน้าที่โจโฉจะได้นางมาเป็นภรรยานั้น กวนอูได้เคยร้องขอโจโฉอยู่หลายครั้งว่าตนเองก็ต้องการจะรับนางมาเป็นภรรยาด้วย (อ่านเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง "กุ๊กกิ๊กกวนอู") 

กวนอิ๋นผิง (Guan Yinping, 關銀屏)

กวนอิ๋นผิง (Guan Yinping, 關銀屏)

     กวนอิ๋นผิง : บุตรสาวของกวนอู ผู้เป็นตัวละครสมมติที่ปรากฎชื่ออยู่ในนิทานพื้นบ้าน ว่ามีความกล้าหาญไม่แพ้บิดา เมื่อครั้งซุนกวนส่งฑูตมาสู่ขอกวนอิ๋นผิงให้กับบุตรชายตนนั้น กวนอูได้ปฏิเสธโดยกล่าวว่า "ลูกสาวเรานี้เป็นชาติเสือ จะไปยกให้ลูกของอ้ายชาติหมาได้อย่างไร" เป็นเหตุให้ซุนกวนโกรธและยกทัพมาตีเมืองเกงจิ๋ว

     เมื่อกวนอูตาย กวนอิ๋นผิงได้ติดตามขงเบ้งไปรบกับชาวม่านทางภาคใต้

กุยฮุย (Guo Shi, 郭氏)

กุยฮุย (Guo Shi, 郭氏)

     กุยฮุย : ฮองเฮาของโจผี บุตรีของกุยเฮงและนางตงซือ มีความงามเป็นเลิศจนถูกยกย่องให้เป็น "กษัตริยาแห่งสตรีทั้งมวล" (อ่านเพิ่มได้ในบทความเรื่อง "มนต์สตรี Female King" )” สบคบคิดกับเตียวโถวางอุบายให้โจผีสังหารนางเอียนซีเพื่อขึ้นเป็นมเหสีแทน

     นางกุยฮุยไม่มีบุตร จึงรับเอาโจยอยมาเป็นบุตรบุญธรรม นางกุยฮุย มีสติปัญญามากและเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจหลาย ๆ ครั้งของโจผี และมีอิทธิพลอยู่ในราชสำนักมากจนถึงรัชสมัยของโจยอย

หลี่ซือ (Li Shi, 李氏)

หลี่ซือ (Li Shi, 李氏)

      หลี่ซือ : ภรรยาของม้าเชียว เจ้าเมืองอิวกั๋ง อาณาจักรจ๊ก นางหลี่ซือถ่มน้ำลายใส่หน้าสามี เมื่อรู้ว่าสามีไม่เอาใจใส่ป้องกันบ้านเมือง ยอมแพ้ให้กับเตงงายที่มาพร้อมกับทหารเพียงสองพัน นางหลี่ซืออับอายจึงผูกคอตาย เมื่อเตงงายรู้ข่าวจึงจัดพิธีศพให้อย่างสมเกียรติ

ลกอู่เซิง (Lu Yusheng, 陸鬱生)


     ลกอู่เซิง : เป็นลูกสาวของลกเจ๊กขุนนางเมืองง่อ ได้ชื่อนี้เพราะเกิดเมื่อครั้งลกเจ๊กประจำการอยู่ที่เมืองอู่หลิน ลกอู่เซิงแต่งงานกับชายหนุ่มคนบ้านเดียวกันนามว่า เตียวไป่ ผู้เป็นน้องชายของเตียวอุ๋นตั้งแต่อายุ 13 ปี แต่แต่งงานได้เพียงสามเดือน เตียวไป่และครอบครัวก็ถูกเนรเทศเพราะมีความผิด

     เตียวไป่ตายระหว่างการเนรเทศนางลกอู่เซิงจึงเป็นม่ายสาวพราวเสน่ห์ แต่กระนั้นนางก็สาบานตนอย่างหนักแน่นว่า แม้นจะตกยาก ลำบากเพียงใด นางก็จะไม่แต่งงานใหม่เป็นอันขาด พร้อมกับขออยู่รับใช้ตระกูลเตียวตลอดไป  

ผังเอ๋อ (Pang E, 庞娥)

ผังเอ๋อ (Pang E, 庞娥)

     ผังเอ๋อ, จ้าวเอ๋อ : ยอดหญิงในประวัติศาสตร์ บุตรสาวคนโตของจ้าวอัน ภรรยาของผังซือเสีย มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า "ผังเอ้อฉิน" เมื่อครั้งที่จ้าวอันถูกหลี่โซว่สังหาร เธอและน้องชายได้วางแผนแก้แค้น ต่อมาน้องชายได้ป่วยตายเสียก่อน หลี่โซว่จึงคลายใจคิดว่าคนสกุลจ้าวไม่มีผู้ชายหลงเหลือแล้วและคงไม่มีใครกล้าแก้แค้น ผังเอ๋อจึงสาบานว่าลูกผู้หญิงตัวคนเดียวนี้จะแก้แค้นให้บิดาให้จงได้

     ในปี ค.ศ.179 ผังเอ๋อบุกเข้าต่อสู้และตัดศีรษะหลี่โซว่มาเซ่นไหว้บิดาได้สำเร็จ จากนั้นจึงเดินทางเข้ามอบตัวกับทางราชการเพื่อรับความผิด แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ได้ฟังเรื่องราวทั้งหมดก็เกิดความเลื่อมใสศรัทธาในปณิธานของผังเอ๋อ และทำให้เธอพ้นผิดไปในที่สุด

แฮหัวซือ (Xiahou Shi,夏侯氏)

แฮหัวซือ (Xiahou Shi,夏侯氏)

     แฮหัวซือ : หลานสาวแฮหัวเอี๋ยน ญาติแฮหัวป๋า เมื่ออายุได้ประมาณ 13-14 ปี ไปเดินเที่ยวในป่าแล้วถูกเตียวหุยฉุดไปเป็นภรรยา เป็นมารดาผู้ให้กำเนิดเตียวซี(มเหสีของพระเจ้าเล่าเสี้ยน) 

     เมื่อทราบข่าวว่าแฮหัวเอี๋ยนเสียชีวิตในการรบ นางได้ร้องขออนุญาตไปเคารพศพ และเมื่อครั้งที่แฮหัวป๋ามาสวามิภักดิ์ต่อฝ่ายจ๊ก ก็ได้รับการยอมรับจากพระเจ้าเล่าเสี้ยนเป็นอย่างดีเพราะเป็นญาติผู้ใหญ่ของแฮหัวซือนั่นเอง

หยางซือ (Yang Shi, 楊氏)

หยางซือ (Yang Shi, 楊氏)

     หยางซือ : ภรรยาของม้าเฉียว เมื่อครั้งม้าเฉียวพ่ายแพ้ให้กับโจโฉต้องถอยทัพกลับไปตีเมืองต่าง ๆ ในดินแดนหลงเส หยางซือได้ตามม้าเฉียวไปด้วย และได้กลายเป็นเพื่อนสนิทกับหวังยี่ ภรรยาของเตียวกั๋ง พูดคุยสนิทสนมกันทั้งวันคืนโดยหารู้ไม่ว่ากำลังถูกหลอกให้ตายใจ เพราะหวังยี่วางแผนใจดีสู้เสือ หน้าไหว้หลังหลอก ช่วยให้สามีเตียวกั๋งและพรรคพวก ลักลอบก่อการทำรัฐประหารขับไล่ม้าเฉียวออกจากเมืองได้สำเร็จ ซ้ำร้ายยังทำให้ หยางซือและบุตรอีกสามคนถูกนำตัวไปประหารชีวิตต่อหน้าต่อตา สร้างความสะเทือนใจกับม้าเฉียวอย่างยิ่ง

เตียวซี (Zhang Shi,張氏)

เตียวซี (Zhang Shi,張氏)

    เตียวซี : ลูกสาวของเตียวหุยกับนางแฮหัวซือ เมื่ออายุได้ 17 ปี ขงเบ้งได้แนะนำให้เข้าพิธีอภิเษกสมรสกับพระเจ้าเล่าเสี้ยน ขึ้นเป็นพระมเหสีได้ไม่กี่สิบปีก็เสียชีวิต น้องสาวฝาแฝดของนางจึงขึ้นดำรงตำแหน่งพระมเหสีแทน (อ่านเพิ่มใน "2 เตียวซี 1 เล่าเสี้ยน")

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 8
  1. หาอ่านมานานแล้วครับ ขอบคุณทีมงานมาก

    ตอบลบ
  2. ขอบคุณครับ

    ปล.น่าจะมีหวังยี่อีกคน :)

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยินดีรับไว้พิจารณาครับ

      ลบ
    2. หวังยี่ไม่เป็นตัวละครลับครับ มีให้เล่นตั้งแต่แรก เลยอาจไม่มีในนี้

      ลบ
  3. เตียวหุยเล่นอย่างงี้เลนเรอะ 555

    ตอบลบ
  4. "ลูกสาวเรานี้เป็นชาติเสือ จะไปยกให้ลูกของอ้ายชาติหมาได้อย่างไร" มาพูดอย่างงี้กูเป็นกูเป็นกูนี้ก็จะยกทัพไปตบเหมือนกัลละ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. กวนอูตอบด้วยความโมโห เพราะรู้ว่านี่คือเล่ห์กลของซุนกวน รวมทั้งก่อนหน้านี้ ทั้งเล่าปี่และกวนอูก็เคยถูกลวงไปฆ่าที่กังตั๋งมาแล้วครับ

      ลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: 10 สาวลึกลับในสามก๊ก
10 สาวลึกลับในสามก๊ก
ประวัติของตัวละครหญิงแห่งยุคสามก๊ก ทั้งจากบันทึก จดหมายเหตุ หลักฐานทางประวัติศาสตร์ หรือแม้แต่จากเรื่องที่แต่งเติมขึ้น
https://4.bp.blogspot.com/-okEcFL7HR18/VFYz10Q00fI/AAAAAAAAhgo/Tb-JylhwLTQ/s1600/10-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%81.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-okEcFL7HR18/VFYz10Q00fI/AAAAAAAAhgo/Tb-JylhwLTQ/s72-c/10-%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%A5%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%81.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/11/Beauty-mystery-of-the-Three-Kingdoms.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/11/Beauty-mystery-of-the-Three-Kingdoms.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ