Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

I am Ma Yunlu : ฉันคือม้าหยุนลู่

ม้าหยุนลู่ (Ma Yunlu, 馬雲騄) เป็นตัวละครสมมุติ ไม่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์หรือแม้แต่ในวรรณกรรมสามก๊กที่เราท่านอ่าน ๆ กัน ชื่อของม้าหยุนลู่นั้นปรากฏเป็นครั้งแรกในหนังสือจินตนิยายสามก๊กที่แต่งขึ้นมาใหม่ในราวปี ค.ศ.1919 มีชื่อว่า “ฟ่านซานกว๋อเหยียนยี่” (Fan Sanguo Yanyi, 反三國演義) ผลงานของ “โจวต้าหวง” (Zhou Dahuang, 周大荒) นักประพันธ์ชาวจีน
I am Ma Yunlu : ฉันคือม้าหยุนลู่
"หญิงสาวนักสู้ ตัวละครสมมติจากจินตนิยายสามก๊ก"
     วันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ.2557 มูลนิธิโนเบลได้ประกาศยกย่องให้เด็กผู้หญิงคนหนึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เธอคนนั้นมีชื่อว่า มาลาล่า ยูซัฟซัย (Malala Yousafzai)

     มาลาล่า ยูซัฟซัย เป็นเด็กสาวชาวปากีสถาน ผู้มีใจรักในการการศึกษาและการเคลื่อนไหวเรียกร้องสิทธิสตรี เนื่องจากขนบธรรมเนียมของท้องถิ่นทำให้ ผู้หญิงไม่ได้รับการอนุญาตเข้ารับการศึกษาในโรงเรียน มาลาล่าจึงเริ่มเขียนบล็อกให้กับเว็บไซต์บีบีซี ตั้งแต่ปี พ.ศ.2552 ในขณะที่มีอายุเพียง 11 ปี

      มาลาล่า เขียนบล็อกเพื่อบอกเล่าเรื่องราวภายใต้ระบอบตาลีบัน การถูกคุมคามจากกลุ่มตาลีบัน และการเรียกร้องสิทธิทางการศึกษา ให้ผู้หญิงมีโอกาสเรียนหนังสือ ด้วยนามปากกาว่า “กุล มาไค” (Gul Makai) ทำให้เธอเริ่มมีชื่อเสียง ได้รับตำแหน่งและรางวัลมากมายอาทิเช่น ตำแหน่งประธานสภาเด็กเขตสวัด (District Child Assembly Swat) ได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลสันติภาพเด็กระหว่างประเทศโดยเดสมอนด์ ตูตู และได้รับรางวัลสันติภาพเยาวชนแห่งชาติเป็นคนแรกของปากีสถาน

     “จงทำดีแต่อย่าเด่น จะเป็นภัย” วันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ.2555 มาลาล่า ถูกยิงที่ศีรษะและคอ โดยมือปืนกลุ่มตาลีบันขณะที่กำลังเดินทางกลับบ้าน เธอได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ก็สามารถรอดตายได้ราวกับปาฏิหาริย์

     “ตาลีบันยิงหนูที่หน้าผากซ้าย พวกเขายิงเพื่อนของหนูด้วย พวกเขาอาจคิดว่ากระสุนปืนจะทำให้เราหยุดเรียกร้อง แต่พวกเขาคิดผิด, หนูยังคงยืนหยัดที่จะต่อสู้เพื่อสิทธิสตรี โดยเฉพาะสิทธิทางการศึกษา เพราะการศึกษาคือสิ่งสำคัญที่สุด”

     มาลาล่า กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งการเรียกร้องสิทธิของสตรีทั่วโลก การได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ในปีนี้ทำให้เธอกลายเป็นผู้ที่มีอายุน้อยที่สุด ที่ได้รับรางวัลโนเบลด้วยวัยเพียง 17 ปี

The story of Malala Yousafzai


     เด็กผู้หญิงที่โดดเด่นและกล้าหาญเช่นนี้ ในยุคสามก๊กจะมีสักคนไหม ? นึกไปนึกมาทำให้คิดถึงชื่อของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่เก่งกาจ องอาจและกล้าหาญ ไม่แพ้ชาย อกสามศอก เด็กผู้หญิงคนนี้เป็นลูกสาวของม้าเท้ง เป็นน้องสาวของม้าเฉียว และเป็นภรรยาของจูล่ง ... เธอมีนามว่า “ม้าหยุนลู่”

ใครคือม้าหยุนลู่ ?

ม้าหยุนลู่ (Ma Yunlu, 馬雲騄)
ม้าหยุนลู่ (Ma Yunlu, 馬雲騄)
     ม้าหยุนลู่ (Ma Yunlu, 馬雲騄) เป็นตัวละครสมมุติ ไม่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์หรือแม้แต่ในวรรณกรรมสามก๊กที่เราท่านอ่าน ๆ กัน ชื่อของม้าหยุนลู่นั้นปรากฏเป็นครั้งแรกในหนังสือจินตนิยายสามก๊กที่แต่งขึ้นมาใหม่ในราวปี ค.ศ.1919

     หนังสือเล่มนี้มีชื่อว่า “ฟ่านซานกว๋อเหยียนยี่” (Fan Sanguo Yanyi, 反三國演義) ผลงานของ “โจวต้าหวง” (Zhou Dahuang, 周大荒) นักประพันธ์ชาวจีน

     ม้าหยุนลู่ เป็นลูกสาวม้าเท้ง เป็นน้องสาวม้าเฉียว ซึ่งบทบาทของเธอในหนังสือสามก๊กฟ่านซานกว๋อเหยียนยี่นั้น กำหนดให้เธอเป็นนักรบสาวสวยผู้มีฝีมือฉกาจฉกรรจ์ มีบุคลิกลักษณะองอาจผึ่งผาย จนทำให้บรรดาญาติพี่น้องกังวลว่าจะหาคู่ครองที่เหมาะสมกับเธอไม่ได้

     ม้าหยุนลู่ ครองตนเป็นโสดเรื่อยมาจนมีอายุได้ 22 ปี ม้าเท้งบิดาถูกโจโฉลวงไปสังหาร ม้าเฉียวและม้าหยุนลู่ ถูกขับออกจากดินแดนเสเหลียงต้องหนีไปอาศัยอยู่กับเล่าปี่ ม้าหยุนลู่จึงได้พบรักและแต่งงานกับจูล่ง โดยมีเล่าปี่เป็นสักขีพยาน ขงเบ้งกับหวดเจ้งเป็นพ่อสื่อ เมื่อแต่งงานแล้วม้าหยุนลู่ได้รับราชการเป็นขุนพลหญิงแห่งอาณาจักรจ๊ก และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการปฏิบัติงานสำคัญของจูล่งหลายต่อหลายครั้ง

ภรรยาของจูล่ง

จูล่งกับม้าหยุนลู่
จูล่งกับม้าหยุนลู่
     อย่างที่เราทราบกันดีว่าในวรรณกรรม ไม่เคยกล่าวถึงภรรยาหรือการแต่งงานของจูล่ง เพราะตอนที่จูล่งเข้าเมืองฮุยเอี๋ยงของเตียวหอม ชาวเมืองจีนเต๋งคนบ้านเดียวกัน เตียวหอมตั้งใจจะยกนางฮวนซีพี่สะใภ้ม่ายเป็นกำนัลแก่จู่ลง ทำให้ทั้งคู่ผิดใจกัน เพราะจูล่งเป็นคนถือเกียรติยศศักดิ์ศรี ร้อนถึงเล่าปี่ขงเบ้งให้มาห้ามปราม ครั้งนั้นจูล่งว่า

     “ซึ่งท่านจะให้อยู่ด้วยหญิงม่ายคนนี้ไม่ควร ประการหนึ่งว่าไร้หญิงสาวแล้วหรือ ประการหนึ่งท่านก็ยังตั้งตัวไม่ได้ ซึ่งจะด่วนให้มีภรรยานั้นข้าพเจ้าไม่ยอม”

     รวมทั้งในตอนที่จูล่งเสียชีวิต บุตรชายสองคนของจูล่งคือ เตียวกองและเตียวหอง เข้ามาคำนับบอกข่าวกับขงเบ้ง ก็ไม่ได้บอกว่าทั้งสองเป็นบุตรของจูล่งกับหญิงผู้ใด

     โจวต้าหวงผู้แต่งเรื่องฟ่านซานกว๋อเหยียนยี่ จึงเพิ่มตัวละครสาวนามว่า ม้าหยุนลู่ เข้าไปในจินตนิยายของเขาโดยให้แต่งงานกับจูล่ง ในช่วงเวลาที่พอเหมาะพอเจาะ ไม่ช้าไม่เร็วเกินไป นั่นคือช่วงหลังจากที่ม้าเฉียวเข้ามาสวามิภักดิ์ต่อเล่าปี่แล้วนั่นเอง

     เหตุผลที่ทั้งสองคนได้แต่งงานกันนั้น เกิดขึ้นเพราะมีความรักในอุปนิสัยใจตอและฝีมือเพลงยุทธ์ของกันและกัน แต่กระนั้นก็ยังมีเกมการเมืองเจือปนอยู่ด้วยเล็กน้อย เพราะเล่าปี่ขงเบ้งได้ปรึกษากันแล้วเห็นว่า หากจะรั้งตัวม้าเฉียวไว้ ควรจะจัดให้มีความสัมพันธ์เกี่ยวดองกันในเครือญาติเกิดขึ้น ม้าเฉียวนั้นรักและหวงน้องสาวคนนี้มาก รวมทั้งยังนับถือในฝีมือของจูล่ง ดังนั้นหากให้ม้าหยุนลู่กับจูล่งแต่งงานกัน ม้าเฉียวก็จะอยู่รับราชการกับอาณาจักรจ๊ก ไม่หนีหายไปไหน เป็นผลดีต่อบ้านเมืองอย่างยิ่ง

ม้าหยุนลู่ในสื่อปัจจุบัน  

ม้าหยุนลู่จากเกมสามก๊ก
ม้าหยุนลู่จากเกมสามก๊ก
      ชื่อของม้าหยุนลู่เริ่มเป็นที่รู้จักอย่างจริงจัง เมื่อค่ายเกมคอมพิวเตอร์ Koei ได้นำเธอมาเป็นตัวละครลับในเกมสามก๊ก Romance of the Three Kingdoms โดยกำหนดบทบาทให้ ม้าหยุนลู่ เป็นเพื่อนสนิทกับ อุ๋ยซี (ภรรยาของขงเบ้ง) และสองสาวคู่นี้ก็มักจะปรึกษาพูดคุยเรื่องกลยุทธ์ทางการทหารด้วยกันอยู่เสมอ

     ตั้งแต่นั้นมา สื่อต่าง ๆ ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็น เกม ของเล่น หรือการ์ด จึงมีชื่อของ ม้าหยุนลู่ ปรากฏออกมาให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง แม้จะทราบกันดีว่าเป็นตัวละครสมมติ แต่ก็ดีกว่าที่จะปล่อยให้ ยอดอัศวิน พระเอกอย่างจูล่ง "ไร้คู่"

     “ม้าหยุนลู่” จึงเป็นตัวละครสมมติ ที่แต่งเติมขึ้นมาอย่างสร้างสรรค์ กลายเป็นสีสันให้วรรณกรรมเรื่องสามก๊กได้อย่างลงตัว และเป็นตัวแทนผู้หญิงเก่งที่น่าสนใจ ไม่น้อยไปกว่า “มาลาล่า” สาวน้อยรางวัลโนเบลเลย

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 1
  1. ไม่ระบุชื่อ20 ตุลาคม 2557 เวลา 11:53

    ความรู้ใหม่ สงสัยอยู่แล้วเชี่ยวว่าเป็นใคร เราจะว่าจะจับให้แต่งกับเล่าปี่ จะได้ใช้ม้าคริติคอนแต่ ยังไงก็ไม่ยอมสวามิภักดิ์

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: I am Ma Yunlu : ฉันคือม้าหยุนลู่
I am Ma Yunlu : ฉันคือม้าหยุนลู่
ม้าหยุนลู่ (Ma Yunlu, 馬雲騄) เป็นตัวละครสมมุติ ไม่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์หรือแม้แต่ในวรรณกรรมสามก๊กที่เราท่านอ่าน ๆ กัน ชื่อของม้าหยุนลู่นั้นปรากฏเป็นครั้งแรกในหนังสือจินตนิยายสามก๊กที่แต่งขึ้นมาใหม่ในราวปี ค.ศ.1919 มีชื่อว่า “ฟ่านซานกว๋อเหยียนยี่” (Fan Sanguo Yanyi, 反三國演義) ผลงานของ “โจวต้าหวง” (Zhou Dahuang, 周大荒) นักประพันธ์ชาวจีน
https://4.bp.blogspot.com/-9FeZI4XtEyk/VENljrbCt6I/AAAAAAAAhZ4/drL5e4hhgyM/s1600/I-am-Mayunlu.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-9FeZI4XtEyk/VENljrbCt6I/AAAAAAAAhZ4/drL5e4hhgyM/s72-c/I-am-Mayunlu.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/10/i-am-ma-yunlu.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/10/i-am-ma-yunlu.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ