Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

หลัวเซียน เปลี่ยนแผ่นดิน

หลัวเซียน (Luo Xian, 罗宪) ชื่อรอง หลิงจือ (Lingze ,令則) เป็นนายทหารคนสำคัญของจ๊กก๊ก ชื่อของเขามีอยู่ใน “สามก๊กจี่” หรือจดหมายเหตุสามก๊ก แต่กลับไม่มีปรากฏอยู่ในวรรณกรรม ทั้ง ๆ ที่เขาคือกุญแจสำคัญในการรวบรวมแผ่นดินจีน
หลัวเซียน เปลี่ยนแผ่นดิน
อีกหนึ่งทหารกล้า ที่ถูกลืม
     เมื่อเดือนที่แล้ว มีเพื่อนนักอ่านบล็อกท่านหนึ่ง แนะนำเข้ามาว่าอยากรู้จักตัวละครลึกลับในเรื่องสามก๊กอยู่สองคน ด้วยความที่เป็นคนใจเร็ว ผมจึงตอบตกลง และรับปากว่าจะเขียนเป็นบทความมาลงให้อ่านในบล็อก ตั้งแต่นั้นจึงต้องมาค้นหาว่า บุรุษลึกลับเหล่านี้เป็นใคร

     ทีแรกนึกว่าจะต้องเหนื่อย แต่ปรากฏว่าการได้มีโอกาสค้นคว้าว่า บุคคลเหล่านี้เป็นใคร กลับกลายเป็นเรื่องสนุก ยิ่งรู้ว่าเกียรติประวัติของเขาเหล่านั้นไม่ใช่ระดับธรรมดา ดาษดื่น ก็ยิ่งตื่นเต้น อยากรีบนำมาแบ่งปันให้เพื่อน ๆ ผู้รักในวิชาสามก๊ก ได้รู้จักไปพร้อม ๆ กัน

     ตัวละครลับสองคนที่ถูกถามถึงนั้น คนแรกคือ “เทียนอู” ซึ่งผมได้ลงเป็นบทความไว้แล้วในตอน เทียนอู ผู้พิทักษ์ ส่วนอีกคนซึ่งเป็นตัวละครลึกลับ ไม่มีในวรรณกรรมเช่นกัน เขามีชื่อว่า “หลัวเซียน”

     หลัวเซียน (Luo Xian, 羅憲) ชื่อรอง หลิงจือ (Lingze ,令則) เป็นนายทหารคนสำคัญของจ๊กก๊ก ชื่อของเขามีอยู่ใน “สามก๊กจี่” หรือจดหมายเหตุสามก๊ก แต่กลับไม่มีปรากฏอยู่ในวรรณกรรม ทั้ง ๆ ที่เขาคือกุญแจสำคัญในการรวบรวมแผ่นดินจีน ....

 ประวัติของหลัวเซียน 

     หลัวเซียน เป็นชาวเมืองซงหยง (Xiangyang) เขาเป็นบุตรของหลัวเมิ่ง (Luo Meng, 羅蒙) เจ้าเมืองเกงฮัน (Guanghan) แผ่นดินจ๊กก๊ก

     หลัวเซียน มีชื่อเสียงในการประพันธ์ตั้งแต่เด็ก เมื่ออายุได้ 13 ปี เขาสามารถเขียนหนังสือราชการได้อย่างถูกต้อง เขาได้รับการศึกษาในราชวิทยาลัย เป็นศิษย์เอกของเจาจิ๋ว และ ณ ที่นั้น เขาได้รับการยกย่องว่ามีสติปัญญาทัดเทียมกันกับ ซือคง (Zigong, 子貢) ลูกศิษย์ของขงจื้อ

     หลัวเซียนมีนิสัยซื่อตรง รอบคอบ ใจคอกว้างขวาง เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษาของเล่าเสี้ยน องค์รัชทายาท (Assistant to the Crown Prince, 太子舍人) และตำแหน่งขุนพลแห่งความสัตย์แจ้ง (Colonel Who Proclaims Trust, 宣信校尉). เขาเคยรับภารกิจในการเจริญสัมพันธไมตรีกับฝ่ายง่อ และได้รับการต้อนรับจากขุนนางฝ่ายง่อเป็นอย่างดี

 จ๊กก๊กล่มสลาย 

     ในวาระสุดท้ายของอาณาจักรจ๊กก๊ก ฮุยโฮขันทีกุมอำนาจทางการเมือง กินสินบาทคาดสินบน และทำให้ราชสำนักปั่นป่วน อ่อนแอ หลัวเซียนไม่ยอมลงให้ฮุยโฮ เขาจึงถูกย้ายไปประจำการที่เมืองปาต๋ง (Badong, 巴東) ครั้นเมื่อจ๊กก๊กล่มสลายในปี ค.ศ.263 หลัวเซียนและชาวเมืองได้แสดงความอาลัยและไว้ทุกข์นาน 3 วัน

ภาพหลัวเซ๊ยน และค่าพลังจากเกมสามก๊ก11
ภาพหลัวเซ๊ยน และค่าพลังจากเกมสามก๊ก11

 การป้องกันเมืองหยงอัน 

     คล้อยหลังการล่มสลายไม่นาน ง่อก๊กได้ส่งขุนพลเส็งหมัน (Sheng Man) เพื่อมาช่วยกอบกู้จ๊กก๊ก เส็งหมันขอให้หลัวเซียนเปิดเส้นทางเข้าสู่อาณาจักรจ๊กที่เมืองหยงอัน (Yong'an, 永安) แต่แท้จริงแล้วเป็นอุบายของฝ่ายง่อ ที่ต้องการยึดครองดินแดนปาต๋ง และเส้นทางเลียบแม่น้ำแยงซีที่เป็นประตูเข้าสู่อาณาจักรจ๊ก

     หลัวเซียนรู้เท่าทัน จึงรวบรวมไพร่พลแล้วประกาศว่า ง่อก๊กละเมิดสนธิสัญญาการเป็นพันธมิตร และต้องการจะยึดครองปาต๋ง เขากล่าวอย่างแค้นเคืองว่า “จ๊กล่มจมลงแล้ว ง่อกับเราเคยใกล้ชิดสนิทกันดั่งริมฝีปากกับฟัน ยามคับขันไม่ช่วยเหลือแต่กลับซ้ำเติม เมืองง่อเป็นมิตรชั้นเลว ราชวงศ์ฮั่นเสื่อมสูญ มันจึงจะเอาเราเป็นเชลย”

     ฝ่ายง่อส่งขุนพล โปเจีย (Bu Xie, 步協) เข้าโจมตีที่ตำบลเป๊กเต้เสีย (Baidicheng) แต่หลัวเซียนก็สามารถตั้งแนวป้องกันไว้ได้อย่างหนาแน่นตลอดแนวแม่ย้ำแยงซี พร้อมกับส่ง เอียวจ๋ง (Yang Zong, 楊宗) ไปขอกำลังเสริมจากฝ่ายวุย

     ง่อก๊กสามารถบุกยึดปาต๋งไปได้ หลัวเซียนจึงต้องถอยไปตั้งหลักที่เป๊กเต้เสีย ณ ที่นั้น หลัวเซียนสามารถป้องกันการโจมตีของง่อก๊กได้ครั้งแล้วครั้งเล่า ต่อมาฝ่ายง่อได้ส่งแม่ทัพลกข้อง พร้อมกำลังพล 30,000 นายเข้ามาช่วยตี แต่ก็ไม่สามารถเอาชนะหลัวเซียนได้ การรบครั้งนั้นยืดเยื้อยาวนานกว่าหกเดือนเต็ม แม้ไม่มีกำลังเสริมและผู้คนในเมืองบาดเจ็บล้มตายกว่าครึ่ง หลัวเซียนก็ไม่ยอมแพ้ หรือทอดทิ้งพวกเขา

     หลัวเซียน ได้กล่าวกับทหารที่ชักชวนให้ยอมแพ้หรือหลบหนีว่า “ผู้ปกครองมีหน้าที่ปกครองดูแลประชาชน หากบรรเทาทุกข์ไม่ได้แล้วยังทอดทิ้งหลบหนี จะเรียกว่าเป็นชายชายทหารได้อย่างไร ข้าพเจ้าจะขอสู้ตายอยู่ที่นี่”

     ข้างฝ่ายวุยก๊ก เมื่อสุมาเจียวได้รับจดหมายขอกำลังเสริมจากหลัวเซียน เขาพิจารณาเห็นว่ากองกำลังส่วนใหญ่ยังไม่พร้อมเพราะเพิ่งรับศึกปราบกบฎเกียงอุยกับจงโฮย ที่เมืองเซงโต๋ เขาจึงสั่งการให้ เฮาเหลก (Hu Lie, 胡烈) ผู้ตรวจการแคว้นเกงจิวนำกำลังบุกเข้าตีเมืองเสเหลง (Xiling, 西陵) ของฝ่ายง่อ

     ลกข้องเห็นดังนั้นจึงถอนกำลังออกจากเมืองหยงอัน และยกทัพกลับไปป้องกันเมืองแทน การศึกครั้งนั้นทำให้หลัวเซียนได้รับการแต่งตั้งเป็นขุนพลแห่งลิมกั๋ง (Lingjiang General, 陵江將軍) และพระยาหวันเหนียน (Marquis of Wannian, 萬年亭侯)

 รับใช้ราชวงศ์จิ้น 

     หลังการศึกที่เมืองหยงอัน ฝ่ายวุยยึดเมืองบุเหลง (Wuling, 武陵)  ของง่อก๊กมาอยู่ในครอบครอง หลัวเซียนจึงได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าเมืองบุเหลง และเลื่อนชั้นเป็นพระยาเมืองเส (Marquis of Xi'e, 西鄂縣侯) เมื่อสุมาเอี๋ยน (บุตรของสุมาเจียว) โค่นล้มราชวงศ์วุย และสถาปนาราชวงศ์จิ้นแทน พร้อมกับรับ หลัวเส บุตรชายเขาเข้ารับราชการในตำแหน่งขุนนางชั้นผู้น้อย

     ระหว่างการรับราชการในจิ้นก๊กนั้น หลัวเซียนได้ชักชวนอดีตสหายและขุนนางฝ่ายจ๊ก เข้ามารับราชการในราชสำนักจิ้นเป็นจำนวนมาก อาทิเช่น เฉินโซว่ ผู้ประพันธ์ “สามก๊กจี่” หรือจดหมายเหตุสามก๊ก และจูกัดเจ้ง (Zhuge Jing, 諸葛京) หลานชายของขงเบ้ง

     ผลงานสำคัญอีกประการของหลัวเซียนคือการยึดครองเมืองอูเฉ่ง (Wucheng, 巫城) ใจกลางดินแดนฝ่ายง่อ และเป็นผู้เสนอแผนการพิชิตง่อก๊กให้กับสุมาเอี๋ยน
 
     หลัวเซียน เสียชีวิตในปี ค.ศ.270 และได้รับการเลื่อนชั้นเป็นขุนพลผู้นำพาสันติสุขสู่ชายแดนใต้ (General Who Pacifies the South, 安南將軍)

หลัวเซียน (Luo Xian, 羅憲)
หลัวเซียน (Luo Xian, 羅憲)

 สรุป 

     หลัวเซียน เป็นนายทหารลึกลับ ไม่มีชื่อปรากฏในวรรณกรรม แต่ในหลักฐานทางประวัติศาสตร์เขาคือนายทหารผู้มีบทบาทเป็นอย่างมากในการรวบรวมแผ่นดินจีนให้เป็นปึกแผ่น หากไม่มีหลัวเซียน ก็อาจจะไม่มีนักประวัติศาสตร์อย่างเฉินโซว่ และอาจจะทำให้เราไม่มีตำราสามก๊กให้ศึกษา

     ตัวละครสามก๊ก มีมากมายและซับซ้อน เหมือนตัวต่อจิ๊กซอว์ ที่ยิ่งต่อก็ยิ่งสนุก .... แต่ก็น่าเสียดายที่จิ๊กซอว์หลายตัว หล่นหายไปตามกาลเวลา คนรุ่นหลังจึงไม่อาจเห็นภาพอันบริบูรณ์ได้เลย 

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 16
  1. ถึงว่าผมเล่นเกมสามก๊ก 11 ตัวละครนี้มันเป็นใครหว่า?? ค่าพลังก็ใช้ได้แต่ทำไมชื่อไม่คุ้นเลย ขอบคุณที่ให้ความรู้ครนับ

    ตอบลบ
  2. จูกัดเจ้ง หลานของขงเบ้งคือคนที่ในนิยายตายในการรบกับเตงงาย เตงต๋งรึป่าวครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. คนละคนกันครับ นั่นจูกัดสงลูกจูกัดเจี๋ยม ส่วนจูกัดเจ้งคนนี้เป็นลูกจูกัดเอี๋ยน ซึ่งมีศักดิ์เป็นลูกพี่ลูกน้องของขงเบ้งครับ

      ลบ
    2. แล้วจูกัดเจ้งแกไม่โดนหางเลขว่าเป็นกบฏกับพวกสุมาตามพ่อเค้าเหรอครับ

      ลบ
    3. ขอบพระคุณครับที่กรุณาทักท้วง พอกลับไปค้นดูอีกทีปรากฏว่าจูกัดเจ้งมีสองคน
      คนหนึ่งเป็นลูกจูกัดเอี๋ยน เป็นกบฎหนีไปอยู่ฝ่ายง่อ ส่วนอีกคนเป็นลูกชายคนรองของจูกัดเจี๋ยม ที่รอดชีวิตในตอนจ๊กล่ม
      คนที่หลัวเซียนชวนมาอยู่จิ้นก๊กนั้น จึงเป็นลูกของจูกัดเจี๋ยม และเป็นหลานแท้ ๆ ของขงเบ้งเลยครับ

      ลบ
  3. ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

    ตอบลบ
  4. ค่าพลังเมื่อเทียบกับประวัติของแกนี่ยังถือว่าน้อยเกินนะฮะ

    ตอบลบ
  5. ถือว่าเป็นวีรกรรมครั้งสุดท้ายของกองทัพจ๊ก ก่อนที่จะถูกผนวกเข้ากับกองทัพวุยแล้ว
    ศึกสุดท้ายที่กองทัพจ๊กได้สู้รบ กลับเป็นศึกกับง่อ เพื่อนรักหักเหลี่ยมโหด ไม่ใช่กับวุยศัตรูคู่อาฆาต

    นี่ถ้าง่อชิงแดนจ๊กจากวุยได้ จะกลายเป็นก๊กที่ใหญ่กว่าวุยทันที แล้วก็คงจะมีโอกาสรวมแผ่นดินไปแล้ว
    หลัวเซียนนี่ ช่างเป็นตัวแปรสำคัญ ที่ทำให้วุย (ซึ่งต่อมากลายเป็นจิ้น) รวมแผ่นดินได้จริงๆ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ตอนนั้นวุยก๊กยึดเสฉวนไว้ได้เรียบร้อยแล้วครับ ที่ง่อก๊กจะบุกยึดเป็นเพียงแนวชายแดนเมื่องๆเล็กเพื่อป้องกันตัวไว้เท่านั้น ไม่มีทางที่จะใหญ่กว่า วุยแน่นอน ศึกษาเยอะๆนะครับ ถึงยึดได้หรือไม่ได้ก็คงไม่มีผล

      ลบ
  6. จะว่าไปอยากให้ช่วยวิเคราะห์เรื่องของอุยเอี๋ยนหน่อยฮะ ว่าทำไมการที่แกผิดใจกับเอียวหงี ถึงทำให้นักรบที่จงรักภักดีต่อจ๊กก๊กที่สุด ถึงกับขาดสติจะไปฆ่าเขาจนชื่อเสียงที่สั่งสมมาหายไปหมด แถมครอบครัวตัวเองก็ถูกประหารตาม ถึงรู้อยู่ว่านิสัยแกเป็นคนเถรตรง รักความถูกต้อง แต่ก็ไม่น่าจะขาดสติถึงขนาดนี้น่ะฮะ

    ตอบลบ
  7. เย้ๆๆในที่สุดก็ได้อ่านแล้ว ขอบคุณมากกครับ ได้รับความรู้เยอะเลย ^^

    ตอบลบ
  8. ช่วยเช็คประวัติ Wang Ji ของวุย Fu Qian ของจ๊ก กับ Zhang Ti ของง่อ ให้หน่อยว่าน่าสนใจหรือเปล่า ได้ไหมครับ

    ตอบลบ
  9. อยากทราบประวัติของขุนนางในยุคเกียงอุยทุกคนเลยค่ะ

    ทั้งฝ่ายวุย จ๊ก ง่อ เพราะเล่นแล้วไม่อินเลย

    ไม่รู้จักหลายคนเลยค่ะ หาข้อมูลก็ยาก

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: หลัวเซียน เปลี่ยนแผ่นดิน
หลัวเซียน เปลี่ยนแผ่นดิน
หลัวเซียน (Luo Xian, 罗宪) ชื่อรอง หลิงจือ (Lingze ,令則) เป็นนายทหารคนสำคัญของจ๊กก๊ก ชื่อของเขามีอยู่ใน “สามก๊กจี่” หรือจดหมายเหตุสามก๊ก แต่กลับไม่มีปรากฏอยู่ในวรรณกรรม ทั้ง ๆ ที่เขาคือกุญแจสำคัญในการรวบรวมแผ่นดินจีน
https://4.bp.blogspot.com/-JGmITSL_JHE/UoI33uY-IGI/AAAAAAAAdfc/ptNKpUswkPs/s1600/%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-JGmITSL_JHE/UoI33uY-IGI/AAAAAAAAdfc/ptNKpUswkPs/s72-c/%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%8B%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%99-%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%9C%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/11/Lou-Xian-Lingze.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/11/Lou-Xian-Lingze.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ