Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

31 คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในเรื่องสามก๊ก

ข้อคิดสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งหมด 31 ข้อ จากหนังสือ "Think and Grow Rich" เทียบกับเรื่องสามก๊ก
31 คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในเรื่องสามก๊ก
"ข้อคิดสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต"
     วรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊ก เป็นเรื่องราวการต่อสู้แย่งชิงอำนาจของกลุ่มคนที่หวังจะกอบกู้ชาติบ้านเมือง เนื้อหาของเรื่องประกอบไปด้วยความเข้มข้นทางการเมือง เล่ห์เหลี่ยมและกลอุบายทางทหาร แต่ก็ยังมีเรื่องราวของคุณธรรม น้ำมิตร จิตใจที่สามารถนำมาเป็นเยี่ยงอย่างได้หลายฉากหลายตอน

     การอ่านเรื่องสามก๊ก เปรียบเสมือนการได้อ่านตำราชีวิต ตัวละครนับพัน เรื่องราวหลายร้อยฉาก ประสานสอดคล้องเรียงร้อยกัน สร้างสรรค์ให้วรรณกรรมเรื่องนี้ ได้รับการยอมรับให้เป็นงานชิ้นเอกของโลก 

     ตัวละครในเรื่องสามก๊กหลาย ๆ คน มีคุณสมบัติดี ๆ ที่สามารถใช้เป็นตัวอย่างในการดำเนินชีวิตของได้ โดยเฉพาะในเรื่องของการทำงานให้ประสบความสำเร็จ แม้ว่ากาลเวลาจะผันผ่านมานานเพียงใด คุณสมบัติเหล่านี้ก็ยังเป็นความจริงอยู่เสมอ

     ทั้งนี้หากเทียบกับแนวคิดเกี่ยวกับคุณสมบัติแห่งความสำเร็จในปัจจุบัน จากหนังสือ "Think and Grow Rich" หนังสือขายดีของ นโปเลียน ฮิลล์ ที่ได้รับการถ่ายทอดจาก แอนดรูว์ คาร์เนกี นักธุรกิจที่ร่ำรวยและมีอิทธิพลมากที่สุดในยุคก่อนศตวรรษที่ 20 ก็จะมีคุณสมบัติสำคัญ ทั้งหมด 31 ข้อ ซึ่งเนื้อหาของเรื่องสามก๊ก ล้วนครอบคลุมแนวความคิดนั้น

     สามก๊กวิทยาจึงขอสรุป 31 คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในเรื่องสามก๊ก ดังนี้

1. มีจุดหมายและแผนการที่แน่นอน ที่จะบรรลุความต้องการ

1. มีจุดหมายและแผนการที่แน่นอน ที่จะบรรลุความต้องการ

     เพราะผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะทำงานมุ่งไปสู่ผลลัพธ์ที่ตัวเองที่ต้องการเสมอ

     เล่าปี่ต้องการกอบกู้ราชวงศ์ฮั่น โจโฉต้องการรวบรวมแผ่นดิน ส่วนซุนกวนต้องการรักษามรดกของวงศ์ตระกูล ยอดผู้นำในสามก๊กมีจุดหมายที่แตกต่างกันไป

2. มีแรงจูงใจที่จะขับเคลื่อนตัวเองตลอดเวลา

2. มีแรงจูงใจที่จะขับเคลื่อนตัวเองตลอดเวลา

     ไม่มีความยิ่งใหญ่ไหนที่จะสำเร็จได้ โดยปราศจากแรงจูงใจที่แข็งแกร่ง และนั่นคือสิ่งสำคัญ

     เล่าปี่ โจโฉ และซุนกวนมีจุดหมายชัดเจน ส่วนแรงจูงใจนั้น เชื่อว่าทั้งสามคนล้วนต้องการเป็นวีรบุรุษ ผู้ที่จะถูกจดจำไว้ในประวัติศาสตร์ ให้อนุชนคนรุ่นหลังกล่าวขาน

3. พาตัวเองไปอยู่ในแวดล้อมของคนมีความสามารถ ที่มักแชร์วิสัยทัศน์ของตนเอง

3. พาตัวเองไปอยู่ในแวดล้อมของคนมีความสามารถ ที่มักแชร์วิสัยทัศน์ของตนเอง

     ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ เป็นผลพวงจากการประสานความคิด ไปสู่จุดหมายที่ชัดเจน ดังนั้นการเข้าหาผู้คนที่มีวิสัยทัศน์ดี จะทำให้โลกทัศน์ของคุณกว้างขึ้นด้วย

     เล่าปี่ โจโฉ และซุนกวน ล้วนชื่นชอบคนดีมีความสามารถ และยินยอมทำทุกวิถีทาง เพื่อให้ได้คนเหล่านั้นมาร่วมงาน

4. เชื่อมั่นในตนเอง

4. เชื่อมั่นในตนเอง

     เพราะบ่อยครั้งที่ผู้นำต้องทำทุกอย่างด้วยตนเอง ตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงการตัดสินใจ ความเชื่อมั่นในตัวเองจะทำให้ก้าวเดินต่อไปอย่างไม่หวาดหวั่น

     เล่าปี่นำทัพออกรบ โจโฉนำหน้าทหาร ซุนกวนตัดสินใจในที่ประชุมขุนนาง ยามเมื่อถึงเวลาที่ต้องกระทำอะไรบางอย่าง ผู้นำทั้งสามล้วนมีความเชื่อมั่นในศักยภาพของตน

5. มีระเบียบวินัยในตัวเองสูง

5. มีระเบียบวินัยในตัวเองสูง

     เพราะเราไม่มีทางจะควบคุมคนอื่น หากเรายังควบคุมตัวเองไม่ได้ ดังนั้นจุดเริ่มต้นจึงต้องรู้จักการรักษาระเบียบวินัยในตัวเองก่อน

     ขุนพลเอกในเรื่องสามก๊ก ล้วนเป็นผู้มีระเบียบวินัยและดำรงไว้อย่างเคร่งครัด กวนอู จูล่ง เตียวเลี้ยว เตียวคับ ไทสูจู้ หรือ อุยกาย เหล่านี้คือนายทหารมืออาชีพ

6. ไม่ยอมท้อถอย

6. ไม่ยอมท้อถอย

     ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะไม่ล้มเลิกแผนการ แม้ถูกคัดค้านตั้งแต่เริ่มต้น เพราะเมื่อตัดสินใจทุ่มเทให้กับมันแล้วถึงจะล้มลุกคลุกคลานแค่ไหนก็ต้องไปให้สุดทาง

     เล่าปี่ล้มลุกคลุกคลาน โจโฉหนีตายจ้าละหวั่น ซุนกวนประสานกลการเมือง ขงเบ้งรุกขึ้นเหนือ สุมาอี้ทนต่อคำหยามหยัน ยอดคนเหล่านี้ไม่เคยท้อถอย ล้มแล้วลุกขึ้นได้เสมอ

7. มีความคิดสร้างสรรค์

7. มีความคิดสร้างสรรค์

     ผู้นำที่เก่งจะใฝ่หาหนทางที่ดีกว่าอยู่เสมอ โดยพวกเขาจะเฝ้ามองไอเดียและโอกาสใหม่ ๆ เพื่อที่จะบรรลุเป้าหมายในงานของตนเอง ความคิดสร้างสรรค์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ขาดไม่ได้

     โจโฉวางกลอุบายอย่างแยบยล ขงเบ้งสร้างนวัตกรรมสงคราม ลกซุนคิดวิธีรับมือยอดขุนพล แต่ละคนสามารถสร้างสิ่งที่ไม่มีใครคาดฝันให้เป็นจริงได้เสมอ

8. เป็นคนเด็ดขาด

8. เป็นคนเด็ดขาด

     ผู้นำที่ดีจะถือหลักว่า การตัดสินใจที่ไม่สมบูรณ์แบบ ก็ยังดีกว่าไม่ตัดสินใจอะไรเลย ตัดสินใจให้เด็ดขาดว่าจะรุ่งหรือร่วง ก็ดีกว่าค้างคาเพราะไม่กล้าเสี่ยง

     ยอดผู้นำในเรื่องสามก๊ก ไม่มีใครที่ไม่เด็ดขาด เล่าปี่ตัดสินใจออกรบแก้แค้นให้น้องชาย โจโฉตัดสินใจรบกับอ้วนเสี้ยวแม้กำลังพลน้อยกว่า ซุนกวนตัดสินใจรบโจโฉที่ผาแดง ถูกหรือผิดไม่รู้ แต่คนเหล่านี้ไม่เคยมีความลังเลในการกระทำการใด ๆ

9. เก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด ก่อนการตัดสินใจ

9. เก็บข้อมูลให้ได้มากที่สุด ก่อนการตัดสินใจ

     การเป็นผู้นำที่เก่งไม่ได้มาด้วยความบังเอิญ แต่เกิดจากการตั้งใจหาข้อมูล ก่อนที่จะตัดสินใจทุกอย่าง และหลังจากนั้นจะมุ่งไปด้วยความรวดเร็วและมั่นคง

     โจโฉมักเรียกที่ปรึกษามาสอบถามความเห็น เพื่อเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียกับความคิดของตนเอง ซุนกวนส่งโลซกไปสืบราชการฝ่ายเล่าปี่ ก่อนตัดสินใจรบโจโฉ ขงเบ้งเตรียมข้อมูลการศึกรอบด้านก่อนยกทัพ ตรงตามตำราพิชัยสงคราม รู้เขารู้เรา รบร้อย มิพ่าย

10. กระตือรือร้น

10. กระตือรือร้น

     ผู้นำที่ดีจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร ที่จะใช้ความกระตือรือร้นนั้นขับเคลื่อนลูกทีมไปสู่เป้าหมาย ความกระตือรือร้นของทุกฝ่าย จะช่วยให้งานนั้น ๆ พัฒนาไปสู่ประสิทธิภาพที่ดีและรวดเร็วมากขึ้น

     ขงเบ้งตรวจตรางานในกองทัพอย่างละเอียด สุมาอี้ออกเยี่ยมทหารในกองทัพ ซุนกวนกระตุ้นให้แม่ทัพหมั่นศึกษาหาความรู้ ความกระตือรือล้นของผู้นำ ส่งผลให้ผู้ตามเคลื่อนไหว เฟืองตัวใหญ่หมุน เฟืองตัวเล็กย่อมขยับ

11. มีความยุติธรรม

11. มีความยุติธรรม

     เพราะการปฏิบัติกับลูกน้องคนที่ไม่ชอบด้วยการดูถูก ไม่ให้ผลดีในระยะยาว และสำหรับลูกน้องที่มีผลงานดี ก็ควรได้รับการตอบแทนให้พวกเขาภูมิใจ

     เล่าปี่ปูนบำเหน็จให้นายทหาร ตั้งฮองตงเป็นทหารเอกแม้มีกำเนิดจากทหารเลว โจโฉจัดงานประลองขุนพล ปันรางวัลทั่วถึงไม่เกี่ยงเครือญาติ ซุนกวนตัดสินเหตุวิวาทของกำเหลงกับเล่งทอง สร้างความสบายใจให้กับคนทุก ๆ ฝ่าย

12. ใจกว้าง

12. ใจกว้าง

     คนที่ปิดกั้นทางความคิด จะไม่ได้รับการยอมรับจากคนรอบข้าง และเมื่อปราศจากการยอมรับ การเป็นผู้ยิ่งใหญ่ก็แทบเป็นไปไม่ได้เลย เปิดใจให้กว้างแล้วจะมองเห็นอะไรมากขึ้น

     เล่าปี่ให้โอกาสอุยเอี๋ยนคนเนรคุณ โจโฉห้ามทหารยิงเกาทัณฑ์ใส่จูล่งเพราะชื่นชอบในฝีมือ ขงเบ้งจับแล้วปล่อยเบ้งเฮ็ก 7 ครั้ง 7 ครา หัวใจต้องแลกด้วยหัวใจ

13. อยู่เหนือกว่าความคาดหวังของผู้อื่น

13. อยู่เหนือกว่าความคาดหวังของผู้อื่น

     ผู้นำที่เก่งในธุรกิจหรืออุตสาหกรรมต่าง ๆ จะบริการลูกค้ามากกว่าที่ผู้ใต้บังคับบัญชาเขาทำด้วยซ้ำ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าทำไมเรามักจะเห็นคนประสบความสำเร็จที่ออกนอกกรอบอยู่บ่อยครั้ง

     มาตรฐานมีไว้สำหรับคนธรรมดา คนพิเศษจึงต้องเหนือความคาดหมาย เล่าปี่ร้องไห้แสดงความในใจ โจโฉหัวเราะแสดงความเข้มแข็ง ขงเบ้งอุทิศตนทำงานจนตัวตาย สุมาอี้อดกลั้นได้ทั้งปัญหาภายในภายนอก

14. มีไหวพริบดี

14. มีไหวพริบดี

     ผู้นำที่ยิ่งใหญ่รู้ว่าต้องทำอย่างไรให้ได้ใจลูกทีม ไหวพริบจึงเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะดูแลลูกทีมได้อย่างถูกจุด

     โจโฉชี้ต้นบ๊วยช่วยทหารกระหายน้ำ เล่าปี่กลัวเสียงฟ้าร้องทำตะเกียบหล่นหลอกโจโฉ ขงเบ้งตีขิมบนกำแพงลวงทัพสุมาอี้ ทุกคนมีไหวพริบ และเชาว์ปัญญาเป็นเลิศ

15. ฟังมากกว่าพูด

15. ฟังมากกว่าพูด

     ผู้นำที่ดีไม่ใช้การสนทนาเป็นโอกาสในการยกยอตัวเอง แต่จะเรียนรู้จากคู่สนทนาให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ การเงียบเพื่อฟังจึงเป็นการเปิดคลังความรู้ครั้งใหญ่

     เล่าปี่รับฟังความเห็นจากขงเบ้ง บังทอง และที่ปรึกษา โจโฉเรียกประชุมขุนนางเพื่อฟังความเห็น ซุนกวนขอคำชี้แนะจากจิวยี่และโลซก ก่อนตัดสินใจรบ ผู้นำทุกคนสามารถทำตัวเป็นผู้ฟังที่ดีได้

16. ใส่ใจกับรายละเอียด

16. ใส่ใจกับรายละเอียด

     ผู้นำที่ประสบความสำเร็จจะทราบถึงความรับผิดชอบและผลงานของลูกทีม โดยไม่ไปก้าวก่ายรายละเอียดในการทำงาน แต่จะดูแลรายละเอียดเหล่านั้นอยู่ห่าง ๆ และพร้อมรับฟังเสมอ

     ใส่ใจแต่ไม่ก้าวก่าย โครงสร้างการทำงานของทั้งสามก๊ก จะมอบหมายงานกันอย่างชัดเจน แม่ทัพแต่ละคน ขุนนางแต่ละฝ่ายแบ่งงานกันทำชัดเจน โดยจะมีเล่าปี่ โจโฉ ซุนกวน ดูแลงานนั้นอยู่ห่าง ๆ อย่างห่วง ๆ

17. มุ่งมั่น ตั้งใจ

17. มุ่งมั่น ตั้งใจ

     ผู้นำที่ดีเรียนรู้จากความผิดพลาด และใช้มันเป็นบทเรียนในการไปสู่เส้นชัย โดยจิตใจที่มุ่งมั่นจะทำให้มองข้ามความย่อท้อ ก้าวสู่บทเรียนต่อไปได้อย่างเข้มแข็ง

     ลิบองเคยเป็นแค่นายทหารต่ำต้อย ฐานะยากจนไม่ได้เรียนหนังสือ ฝึกแต่วิชาอาวุธ ไม่รู้กลอุบายการสงคราม ซุนกวนจึงเรียกมาตักเตือน ทำให้ลิบองมุมานะ หันมาสนใจในตำรับตำราพิชัยสงคราม จนกลายเป็นแม่ทัพเชี่ยวชาญทั้งบู๊และบุ๋น ใครจะคิดว่าทหารต่ำต้อยอย่างเขา เอาชนะเทพสงครามอย่างกวนอูได้

18. รับฟังคำวิจารณ์

18. รับฟังคำวิจารณ์

     คนที่เกรี้ยวกราดเมื่อได้รับคำวิจารณ์ ไม่สามารถเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จได้ เพราะผู้ที่ยิ่งใหญ่จะมองข้ามคำวิจารณ์เล็ก ๆ น้อย ๆ แล้วก้าวต่อไป หรือนำคำวิจารณ์เหล่านั้นกลับมาปรับปรุงตัว

     โจโฉถูกตันหลิม เขียนหนังสือด่าชั่วโครต แต่ก็ไม่ถือความ ซ้ำยังเรียกตันหลิมมาใช้งาน เล่าปี่รับฟังคำชี้แนะจากขงเบ้งเรื่องการใช้เวลาว่าง ซุนกวนเชื่อฟังมารดาเรื่องความเป็นผู้นำ เสียงวิจารณถ้าใช้ให้ดี มันคือเสียงสวรรค์ เปิดโอกาสให้เราเห็นช่องทางการพัฒนาตนเอง

19. ควบคุมตัวเองได้

19. ควบคุมตัวเองได้


     ผู้นำอาจสูญเสียความเคารพจากผู้ใต้บังคับบัญชาได้ หากปล่อยให้ตัวเองตามใจอยู่บ่อย ๆ ควบคุมตัวเองซะก่อนที่จะมีปัญหาภายหลังจึงเป็นคำตอบที่ถูกต้อง

     เล่าปี่สงบนิ่ง ยินดี ยินร้ายไม่ปรากฏ โจโฉหนักแน่น มั่นคง มีสติแม้ยามคับขัน ซุนกวนเยือกเย็น ดังเสือรอตะปบเหยื่อ บุคลิกภาพของผู้นำ เป็นภาพลักษณ์ที่น่าเคารพจากผู้ใต้บังคับบัญชาเสมอ

20. ต้องซื่อสัตย์

20. ต้องซื่อสัตย์

    เริ่มต้นจากการซื่อสัตย์ต่อตนเอง จากนั้นมันจะพัฒนาสู่การซื่อสัตย์ต่อผู้อื่น เพราะความซื่อสัตย์จะทำให้เกิดความไว้วางใจ และเป็นจุดเริ่มต้นของความศรัทธา

    กวนอู ได้รับการยกย่องว่าเป็นเทพเจ้าแห่งความซื่อสัตย์ มีคุณธรรมสูงส่ง ซื่อตรงต่อมิตรและศัตรู จนเป็นที่เคารพยำเกรง ความซื่อตรงอันนี้ทำให้เขาได้รับการยกย่องมาจนถึงปัจจุบัน

21. รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรพูดตรง ๆ

21. รู้ว่าเมื่อไหร่ที่ควรพูดตรง ๆ

     ผู้นำที่ฉลาดจะรู้ว่า ควรงดเว้นการพูดที่น่ารังเกียจหรือกระทบต่อเป้าหมายของเขา ในขณะเดียวกันก็รู้ว่าหากโป้ปดมดเท็จจะนำไปสู่การไม่ได้รับความเชื่อถือเช่นกัน

     เล่าปี่เรียกขงเบ้งมาสั่งเสียก่อนตาย หากเล่าเสี้ยนไม่ได้ความ ก็ให้ขงเบ้งครองเมืองแทน รวมทั้งเตือนเรื่องการใช้คนของขงเบ้งว่าอย่าไว้ใจม้าเจ๊ก จะทำให้เสียการ

22. เข้าใจแรงจูงใจของผู้อื่น

22. เข้าใจแรงจูงใจของผู้อื่น

     ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะสามารถถอยออกมามอง และจินตนาการถึงวิสัยทัศน์ของทั้งลูกน้องและคู่แข่งได้

     โจโฉ ขงเบ้ง หรือ สุมาอี้ เป็นผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ มีมุมมองกว้างไกลกว่าคนทั่วไป รูเท่าทันคน กลอุบาย และทุกความเป็นไปของสิ่งต่าง ๆ เสมอ

23. เป็นที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ

23. เป็นที่ชื่นชอบเป็นพิเศษ

     ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะสามารถทำให้ผู้อื่นเห็นใจ รวมถึงพึงพอใจในตัวเขาได้ เมื่อซื้อใจผู้คนได้ก็ไม่ยากอะไรที่จะก้าวสู่ความสำเร็จขั้นต่อไป และต่อ ๆ ไป

     เล่าปี่ สามารถรวบรวมขุนพลระดับทหารเสือห้าคน กุนซือระดับหงส์ร่อนมังกรหลับ โจโฉก็มีสมัครพรรคพวก ยอดฝีมือมากมายรายล้อม แมัจะถูกตราหน้าว่าเป็นทรราชย์ ซุนกวนซื้อใจขุนพลรุ่นเก่า ประสานใจคนรุ่นใหม่ สร้างก๊กให้เข้มแข็ง ผู้นำที่ดีต้องมีเสน่ห์

24. มีสมาธิในสิ่งที่ทำ

24. มีสมาธิในสิ่งที่ทำ

     ผู้นำที่ดีจะมุ่งความสนใจและพลังงานทั้งหมดสู่โครงการที่ทำในเวลานั้น ๆ เพราะความมุ่งมั่นเป็นหนทางเดียวที่จะทำให้ประสบสำเร็จได้

     ขงเบ้ง และ สุมาอี้ สองคู่ปรับตลอดกาล คนหนึ่งรุก คนหนึ่งรับ คนหนึ่งผูก คนหนึ่งแก้ คนหนึ่งตาม คนหนึ่งถอย สติและสมาธิ ทำให้ทั้งคู่ทัดเทียมกัน การรบระหว่างยอดคนทั้งสองต้องใช้สมาธิขั้นสูงเลยทีเดียว

25. เรียนรู้จากความผิดพลาด

25. เรียนรู้จากความผิดพลาด

     โดยเรียนรู้จากความผิดพลาดของตนเอง มากกว่าความผิดพลาดของผู้อื่น เพราะนั่นเป็นประสบการณ์ตรงที่คงสอนกันได้ยาก

     ขงเบ้ง ยกทัพขึ้นเหนือบุกตีวุยก๊ก เกิดความผิดพลาดต้องถอยทัพกลับ ขงเบ้งยอมรับผิด ยอมลดขั้นตนเอง บางครั้งยกทัพไปแล้วเสบียงหมด ครั้งหน้าก็หาทางแก้ไข สร้างโคยนต์ช่วยลำเลียงเสบียง ความผิดพลาดเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ แต่ที่สำคัญคือเกิดแล้ว เราแก้ไขอย่างไร

26. รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของลูกน้อง

26. รับผิดชอบต่อความผิดพลาดของลูกน้อง


     ไม่มีอะไรทำลายความเป็นผู้นำได้เร็วไปกว่า การปัดหน้าที่รับผิดชอบให้ผู้อื่น ลูกน้องก็คือผู้ช่วยคนสำคัญในเส้นทางสู่ความสำเร็จ อย่าโยนความผิดให้ลูกน้องแล้วเอาความดีความชอบไว้คนเดียว

     เมื่อรบชนะ แม่ทัพในสามก๊กจะแต่งโต๊ะจัดงานเลี้ยงฉลอง ยกย่องขุนพลผู้มีความดีความชอบ หากรบแพ้ ตัวอย่างที่ดีคือขงเบ้ง ยอมลดขั้นตนเอง ทั้งที่เป็นความผิดของม้าเจ๊กเมื่อครั้งเสียเกเต๋ง

27. ตระหนักถึงความสำเร็จของผู้อื่น

27. ตระหนักถึงความสำเร็จของผู้อื่น

     ผู้นำที่ยิ่งใหญ่เข้าใจว่า บางครั้งการสรรเสริญเยินยอ ก็มีคุณค่ามากกว่าการให้เงินรางวัล และความสำเร็จของผู้อื่นก็คือแรงผลักดันที่ดี

     ห้าทหารเสือของพระเจ้าเล่าปี่ สร้างทหารเอกห้าคนให้เป็นตำนาน เกียรติยศและศักดิ์ศรีเป็นรางวัลสูงสุดของทหารหาญ

28. ปฏิบัติต่อผู้อื่น แบบเดียวกับที่ต้องการได้รับ

28. ปฏิบัติต่อผู้อื่น แบบเดียวกับที่ต้องการได้รับ

     นี่คือกฎทอง ที่ขอยืนยันว่า มันคือหนทางการทำธุรกิจที่ดีที่สุด เพราะนั่นคือความเท่าเทียม

     เล่าปี่ซื้อใจชีซี ด้วยความจริงใจ ยอมให้กลับไปช่วยมารดาซึ่งถูกโจโฉจับไป ความจริงใจอันนี้ส่งผลให้น้ำใจของชีซี ภักดีต่อเล่าปี่ ไม่แปรผันเลย

29. มองโลกในแง่ดี

29. มองโลกในแง่ดี

     บางคนยึดมั่นการคิดร้ายต่อผู้อื่นเป็นสรณะ แต่คนที่มองโลกในแง่ดีเท่านั้น ที่จะประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงได้

     สุมาเต๊กโช อาจารย์แว่นน้ำ ครูของขงเบ้ง บังทอง และชีซี มองโลกในแง่ดี กล่าวคำว่าดีอยู่เสมอ ๆ ทัศนคติเช่นนี้ทำให้เขามีชื่อเสียง และสร้างลูกศิษย์ออกมาให้เป็นยอดนักปราชญ์แห่งยุคหลายคน

30. มีความรับผิดชอบในการกระทำของคนทั้งทีม

30. มีความรับผิดชอบในการกระทำของคนทั้งทีม

     เป็นสิ่งแรกที่ต้องคำนึงในการทำงานเป็นทีม เพราะมันสำคัญมาก

     ผู้นำที่ไม่รับผิดชอบทีม ไม่รับผิดชอบกองทัพ จะเป็นผู้นำได้อย่างไร ?

31. สามารถที่จะกระทำโดยปราศจากการชี้นำของอารมณ์

31. สามารถที่จะกระทำโดยปราศจากการชี้นำของอารมณ์

     ผู้นำที่ดีต้องสามารถแยกอารมณ์ออกจากเหตุผล เมื่อต้องตัดสินใจเรื่องบางอย่างที่สำคัญ อย่าปล่อยให้อารมณ์เป็นตัวตัดสิน

     เล่าปี่ในตอนท้ายใช้อารมณ์ตัดสินใจออกรบจึงแพ้ย่อยยับ โจโฉเองก็เคยพลั้งพลาดหลงเสน่ห์แม่ม่ายสาวจนต้องเสียทหารเอก ซุนกวนในบั้นปลายก็ลุแก่อำนาจ ใช้โทสะจนบ้านเมืองสั่นคลอน เริ่มของเขาเหล่านี้คือบทเรียนอันล้ำค่า

     .........................

     การเรียนรู้จากผู้ที่ประสบความสำเร็จ คือหนทางที่ดีในการพัฒนาตัวเราเอง จึงหวังว่า "31 คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในเรื่องสามก๊ก" จะช่วยกระตุ้นเตือนทุกท่านไม่มากก็น้อย

     ลองนำข้อคิดเหล่านี้ไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันดูนะครับ แล้วความสำเร็จก็จะอยู่เพียงแค่เอื้อมมือ


กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: 31 คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในเรื่องสามก๊ก
31 คุณสมบัติของผู้ประสบความสำเร็จในเรื่องสามก๊ก
ข้อคิดสำหรับผู้ที่ต้องการประสบความสำเร็จในชีวิต ทั้งหมด 31 ข้อ จากหนังสือ "Think and Grow Rich" เทียบกับเรื่องสามก๊ก
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjWIRjy2TQ8egHv8qqePfb9VmomHQcXWT6qdhseVLXYko-7TROd8LoYaWBhv_b7q641w7QBbXkRB1wQM2apg9LsxcUWLnzrSn1Y5xkhjyzJpmsORZ5Ns3PVQX6i9CyhLCNa84nsYjMQ9SE/s640-rw/31-%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25B8%25E0%25B8%2593%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%2587%25E0%25B8%259C%25E0%25B8%25B9%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B0%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B3%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%25A3%25E0%25B9%2587%25E0%25B8%2588%25E0%25B9%2583%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B7%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%2587%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%258A%25E0%25B8%2581.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjWIRjy2TQ8egHv8qqePfb9VmomHQcXWT6qdhseVLXYko-7TROd8LoYaWBhv_b7q641w7QBbXkRB1wQM2apg9LsxcUWLnzrSn1Y5xkhjyzJpmsORZ5Ns3PVQX6i9CyhLCNa84nsYjMQ9SE/s72-c-rw/31-%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25B8%25E0%25B8%2593%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%25B1%25E0%25B8%2595%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2582%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%2587%25E0%25B8%259C%25E0%25B8%25B9%25E0%25B9%2589%25E0%25B8%259B%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B0%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%259A%25E0%25B8%2584%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B3%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%25A3%25E0%25B9%2587%25E0%25B8%2588%25E0%25B9%2583%25E0%25B8%2599%25E0%25B9%2580%25E0%25B8%25A3%25E0%25B8%25B7%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%2587%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%258A%25E0%25B8%2581.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2018/11/31-qualities-of-success-in-three-kingdoms.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2018/11/31-qualities-of-success-in-three-kingdoms.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ