Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

ใครเก่งที่สุดในสามก๊ก? : สามก๊ก13

ใครเก่งที่สุดในเรื่องสามก๊ก? ที่นี่มีคำตอบ
Top 5 ขุนพล : สามก๊ก13
"จัดอันดับขุนพลเกมสามก๊ก13 จากค่าพลัง 4 ด้าน ภาวะผู้นำ การรบ สติปัญญา และการเมือง"

     นับถอยหลังอีกไม่กี่วัน "เกมสามก๊ก13" (Romance of the Three Kingdoms 13, Sangokushi13, RTK13, 三國志13) ที่แฟน ๆ รอคอยก็จะปรากฎสู่สายตาแล้ว สิ่งหนึ่งที่คอเกมตระกูลนี้รอคอยและคาดหวังเป็นอย่างมากคือ ค่าพลังของตัวละครต่าง ๆ ที่ตนเองโปรดปราน

     เป็นระยะเวลากว่า 30 ปี ที่เกมสามก๊ก กำหนดค่าพลังต่าง ๆ ของตัวละครในอัตราส่วนเต็ม 100  และค่าพลังเหล่านี้ก็ทำให้แฟนเกมได้ลุ้นกันทุกภาค ซึ่งโดยทั่วไปที่ผ่าน ๆ มา ค่าพลังเหล่านี้จะประกอบด้วย ภาวะผู้นำ การรบ สติปัญญา การเมือง โชคชะตา เสน่ห์ และอุปกรณ์ติดตัว แตกต่างกันไปตามแต่ละภาค

     สำหรับเกมสามก๊ก13 จะใช้ค่าพลังหลัก ๆ 4 ค่า คือ ภาวะผู้นำ การรบ สติปัญญา และการเมือง ซึ่งค่าพลังเหล่านี้ใช่ว่าเป็นเรื่องเล่น ๆ เพราะเป็นทัศนะจากทีมงานผู้ที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการสามก๊กมากกว่า 30 ปี จึงเชื่อถือได้อย่างแน่นอน

     ส่วนใครจะเก่งที่สุดในเรื่องสามก๊ก? ลองมาดูกันครับ

5 สุดยอดผู้นำทางทหารในเรื่องสามก๊ก

     ภาวะผู้นำ (Leadership , LDR) เป็นค่าพลังที่แสดงถึงความสามารถในการนำทัพ ขุนพลที่มีค่าพลังนี้มากจะสามารถนำทหารออกรบได้มากกว่า มีประสิทธิภาพในการรบมากกว่า รวมทั้งยังสามารถเรียกพลเกณฑ์ทหารได้มากกว่าด้วย

     ค่าพลัง LDR นี้เริ่มใช้มาตั้งแต่เกมสามก๊กภาค 4 ซึ่งตั้งแต่นั้นมา ขุนพลที่ได้ค่าพลังนี้สูงสุดได้แก่ โจโฉ (ภาค 6,9,10 และ 12) กวนอู (ภาค 4) สุมาอี้ (ภาค 11) และต่อไปนี้คืออันดับในเกมสามก๊ก13

ภาวะผู้นำ อันดับ 1.โจโฉ
LDR 99 WAR 72 INT 92 POL 91

โจโฉ
โจโฉ
      โจโฉ ตัวละครเอกในวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก ประสบการณ์รบทัพจับศึกกว่า 30 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากมาย นำทัพปราบกองกำลังข้าศึกศัตรูมานับไม่ถ้วน แม้จะพ่ายแพ้ในศึกยุทธนาวีที่ผาแดง แต่โจโฉก็พิสูจน์ให้เห็นอย่างชัดเจน ว่าเขาคือสุดยอดผู้นำในกลียุคอย่างแท้จริง

ภาวะผู้นำ อันดับ 2.ขงเบ้ง
LDR 98 WAR 38 INT 100 POL 95

ขงเบ้ง
ขงเบ้ง
      ขงเบ้ง สมุหนายกแห่งจ๊กก๊ก เจ้าของสมญานามมังกรหลับ มีค่าพลังภาวะผู้นำเป็นอันดับสองรองจากโจโฉ ด้วยผลงานการนำกองทัพจ๊ก รุกทั้งเหนือใต้ ปราบเบ้งเฮ็กแล้วบุกเข้าไปในแผ่นดินวุยหลายต่อหลายครั้ง แม้ว่าจะไม่สามารถเอาชนะคู่อริอย่างสุมาอี้ได้ แต่ด้วยความสามารถในการระดมกำลังกองทัพ ทำให้เขาได้รับอันดับ 2 ไป

ภาวะผู้นำ อันดับ 3.สุมาอี้
LDR 97 WAR 63 INT 98 POL 91

สุมาอี้
สุมาอี้
     สุมาอี้ คู่ปรับตัวฉกาจของขงเบ้ง มาเป็นอันดับสาม และเป็นครั้งแรกที่ค่าพลังภาวะผู้นำของเขาน้อยกว่าขงเบ้ง แต่ก็ถือว่าใกล้เคียงกันมากเลยทีเดียว

ภาวะผู้นำ อันดับ 4.กวนอู (เท่ากันกับซุนเซ็ก)
LDR 96 WAR 97 INT 73 POL 62

กวนอู
กวนอู
     กวนอู น้องชายร่วมสาบานของเล่าปี่ และหัวหน้ากลุ่มห้าทหารเสือ ร่วมรบในสมรภูมิสำคัญมากมาย ตายไปก็ได้รับการยกย่องให้เป็นเทพเจ้า เป็นยอดขุนพลตัวจริงแห่งยุคสามก๊ก ด้วยการที่มีค่าพลังภาวะผู้นำรวมกับพลังการรบสูงที่สุดในเกมทำให้ยากนักที่จะมีใครโค่นกวนอูในสนามรบได้ ทั้งนี้ในเกมสามก๊กภาค 4 ซึ่งเป็นภาคแรกที่มีการนำค่าภาวะผู้นำมาใช้นั้น กวนอูมีค่าพลังนี้สูงสุดที่ 100 

ภาวะผู้นำ อันดับ 4.ซุนเซ็ก (เท่ากันกับกวนอู)
LDR 96 WAR 91 INT 76 POL70

ซุนเซ็ก
ซุนเซ็ก
      ซุนเซ็ก พยัคฆ์ร้ายแห่งกังตั๋ง พี่ชายของซุนกวน ซุนเซ็กเป็นยอดผู้นำตัวจริงของชาวใต้ เพราะเขานำทัพแยกตัวออกจากอ้วนสุดตั้งแต่มีอายุเพียง 19 ปี เขาสร้างดินแดนของตัวเอง รวบรวมคนดีมีฝีมือมากมาย เป็นรากฐานให้ซุนกวนน้องชาย ในเวลาต่อมา นอกจากนี้เขายังเป็นเพื่อนสนิทกับจิวยี่ ผู้มีพลังภาวะผู้นำถึง 95 ... สาหัสมาก หากต้องรับมือกับสองคนนี้พร้อม ๆ กันในสนามรบ  

5 อัศวินแห่งยุคสามก๊ก

     การรบ (WAR) ค่าพลังที่จำเป็นที่สุดในการปะทะกันของขุนศึกหรือกองกำลัง ซึ่งใช้ในการตัดสินทั้งการดวลกันตัวต่อตัว และการรบในกองทัพ ขุนพลที่มีค่าพลังการรบสูงจะสามารถส่งผลให้ทหารในกองทัพมีฝีมือการรบมากขึ้นด้วย

การรบ อันดับ 1.ลิโป้
LDR 91 WAR 100 INT 26 POL 13

ลิโป้
ลิโป้
      ลิโป้ เทพเจ้าแห่งสงคราม ราชาแห่งสนามรบ หากดวลกันตัวต่อตัวแล้วลิโป้ไม่เคยกลัวใคร สมกับที่ผู้คนร่ำลือกันว่า "ยอดคนต้องลิโป้ ยอดม้าต้องเซ็กเธาว์"  ลิโป้รบกับสามพี่น้อง เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย ได้อย่างสูสี อีกทั้งยังสามารถรับมือ 6 ขุนพลของโจโฉอย่าง เคาทู เตียนอุย แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน งักจิ้น และ ลิเตียน ได้อย่างไม่สะท้าน เขาจึงครองอันดับ 1 เรื่องฝีมือการรบมาตลอด

การรบ อันดับ 2.เตียวหุย
LDR 90 WAR 98 INT 30 POL 22

เตียวหุย
เตียวหุย
     เตียวหุย น้องคนเล็ก ของสามพี่น้องร่วมสาบานรองจากเล่าปี่และกวนอู เขามีฝีมือการรบเข้มแข็งดุดัน เคยประมือกับลิโป้แบบตัวต่อตัวที่เมืองเสียวพ่ายได้ถึง 100 เพลงไม่แพ้ รบกับม้าเฉียว ทั้งกลางวันและกลางคืนอีกหลายร้อยเพลงไม่พ่าย โจโฉถึงกับสั่งให้ทหารให้เขียนชื่อเตียวหุยไว้ในเสื้อ เพื่อเตือนใจว่าถ้าเจอคนชื่อเตียวหุย อย่าได้ออกรบกับมันเป็นอันขาด พลังการรบของเขาจึงมาเป็นอันดับที่ 2

การรบ อันดับ 3.กวนอู
LDR 96 WAR 97 INT 73 POL 62

กวนอู
กวนอู
     กวนอู ติดโผพลังการรบในอันดับที่สาม ด้วยผลงานเด่นอย่างการสังหารยอดแม่ทัพของตั๋งโต๊ะอย่าง ฮัวหยง และสองยอดขุนพลงันเหลียง บุนทิว ของอ้วนเสี้ยว เขามีพลังรองจากเตียวหุยน้องชายร่วมสาบานเนื่องจากเคยยกย่องฝีมือการรบของเตียวหุยให้โจโฉฟังว่า “น้องข้าพเจ้าชื่อ เตียวหุยนั้น มีกำลังฝีมือกล้าหาญยิ่งกว่าข้าเจ้าอีก ถึงทหารสักร้อยหมื่นป้องกันนายทัพอยู่ก็ดี เตียวหุยก็อาจหักเข้าไปตัดศีรษะมาได้โดยเร็ว อุปมาดังหยิบส้มในลัง”

การรบ อันดับ 4.จูล่ง (เท่ากันกับ เคาทู และ ม้าเฉียว)
LDR 92 WAR 96 INT 75 POL 65

จูล่ง
จูล่ง
      จูล่ง องครักษ์ของเล่าปี่ สร้างผลงานเลื่องชื่อจากการบุกเดี่ยว ฝ่าทัพรับอาเต๊า อีทั้งยังมีวีรกรรมสำคัญอีกมากมาย สังหารขุนพลเอกฝ่ายศัตรูได้มากกว่า 20 ชีวิต ผลงานและวีรกรรมของจูล่งสามารถอ่านได้ในบทความ "Hall of Fame จูล่งแห่งเสียงสาน" อันทำให้เขามีค่าพลังสูงเป็นอันดับที่ 4

การรบ อันดับ 4.เคาทู (เท่ากันกับจูล่ง และ ม้าเฉียว) 
LDR 74 WAR 96 INT 36 POL 20

เคาทู
เคาทู
      เคาทู พญาเสือ ผู้คอยติดตามปกป้องภัยอันตรายให้กับโจโฉอย่างใกล้ชิด แม้จะมีจุดอ่อนที่ความฉลาดเฉลียวแต่ก็มีความจงรักภักดีอย่างที่สุด เคยประมือกับยอดฝีมือมามากมายทั้ง ลิโป้ เตียวหุย จูล่ง หรือม้าเฉียว แต่เคาทูก็ไม่เคยเพลี่ยงพล้ำ เรื่องการรบเขาจึงจัดว่าอยู่ในชั้นแนวหน้า โจโฉจึงมักเปรียบเปรยว่า "เคาทูคือฟานไขว้" ของข้า


การรบ อันดับ 4. ม้าเฉียว (เท่ากันกับจูล่ง และ เคาทู) 
LDR 91 WAR 96 INT 44 POL 26

ม้าเฉียว
ม้าเฉียว
      ม้าเฉียว หนุ่มน้อยหน้าหยก ทายาทของม้าเท้งเจ้าเมืองเสเหลียง ม้าเฉียวมีฝีมือการรบห้าวหาญ ดุดัน เคยตามล่าโจโฉ จนโจโฉต้องหนีตายหัวซุกหัวซุนเกือบเอาชีวิตไม่รอด จนได้รับการยกย่องว่ามีฝีมือการรบคล้ายกันกับลิโป้ แต่ก็มีข้อเสียบ้างในลักษณะนิสัยบางประการ อ่านได้ในบทความ "หยาบช้า ม้าเฉียว"

     จากทำเนียบ 5 ยอดขุนพลผู้มีพลังการรบสูงสุด จะพบว่ามีกลุ่ม 5 ทหารเสือของจ๊กก๊กถึง 4 คน คือ กวนอู เตียวหุย จูล่ง และม้าเฉียว ส่วนคนที่ขาดไปคือ ฮองตง ขุนพลเฒ่าที่มีพลังการรบ 95 

5 นักปราชญ์ผู้มีสติปัญญาเป็นเลิศ

     สติปัญญา (Intelligence , INT) เป็นค่าพลังที่มีผลต่อการใช้กลอุบาย การปะทะคารม การเจรจาต่อรองทางการฑูต รวมทั้งการปฏิบัติภารกิจพิเศษต่าง ๆ เช่นการฝึก และแน่นอนว่าผู้ที่มีค่าพลังนี้สูงที่สุดแทบทุกภาคคล้ายกันกับลิโป้ที่มีพลังการรบเต็มร้อย นั่นก็คือ ขงเบ้ง เจ้าเก่านั่นเอง 

สติปัญญา อันดับ 1.ขงเบ้ง
LDR 98 WAR 38 INT 100 POL 95

ขงเบ้ง
ขงเบ้ง
      ขงเบ้ง จูกัดเหลียง ฮกหลง หรือมังกรหลับ บุรูษผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร เชี่ยวชาญในตำราพิชัยสงคราม การบริหาร ดาราศาสตร์ โหราศาสตร์ และการประดิษฐ์ ขงเบ้งได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้ที่มีสติปัญญาเป็นเลิศ เขามีค่าพลังนี้เต็มร้อยเกือบทุกภาค ยกเว้นก็แต่ภาค 7 เท่านั้น (ไม่ทราบเหตุผล)

สติปัญญา อันดับ 2.สุมาอี้
LDR 97 WAR 63 INT 98 POL 91

สุมาอี้
สุมาอี้
     สุมาอี้ คู่รักคู่แค้นตลอดกาลของขงเบ้ง สุมาอี้โดดเด่นขึ้นมาเนื่องจากสามารถรับมือขงเบ้งได้ตลอด ผลักกันแพ้ผลัดกันชนะ แม้จะเพลี่ยงพล้ำเสียทีบ่อย แต่ด้วยความอดทน รู้จักรอคอยจนขงเบ้งป่วยตาย ทำให้สุมาอี้และลูกหลาน กลายเป็นผู้ชนะในท้ายที่สุด

สติปัญญา อันดับ 3.กาเซี่ยง (เท่ากันกับ บังทอง)
LDR 88 WAR 48 INT 97 POL 85

กาเซ๊ยง
กาเซ๊ยง
      กาเซี่ยง ปีศาจกลยุทธ์ อดีตกุนซือที่ปรึกษาของลิฉุย กุยกี และเตียวสิ้ว ก่อนจะผันตัวเองมารับใช้โจโฉ กาเซี่ยงมีสติปัญญาล้ำเลิศ มองเห็นการณ์ไกล วางแผนไม่เคยผิดพลาด เป็นกุนซือปีศาจ ผู้หยั่งรู้สรรพสิ่ง ช่วยให้กองทัพของโจโฉมีชัยชนะมาโดยตลอด ผลงานสำคัญคือเป็นผู้คิดอุบายปราบม้าเฉียว โดยให้โจโฉเขียนจดหมายปริศนา ทำให้ม้าเฉียวกับหันซุยระแวงกันเอง จนถูกตีแตกพ่ายไป

สติปัญญา อันดับ 3.บังทอง (เท่ากันกับ กาเซี่ยง)
LDR 86 WAR 34 INT 97 POL 85

บังทอง
บังทอง
      บังทอง หงส์ดรุณ คู่เปรียบคู่เทียบของขงเบ้ง มังกรหลับ ที่มีคำกล่าวว่าหากผู้ใดได้หนึ่งในสองคนนี้ไปใช้ จะสามารถครองแผ่นดินได้ บังทองมีผลงานสำคัญในศึกยุทธนาวีที่ผาแดง เขาลวงให้โจโฉตรึงเรือรบเข้าไว้ด้วยกัน ทำให้กองทัพเรือโจโฉถูกไฟเผาพลาญสิ้น จุดจบของบังทองไม่สวยนักเพราะดื้อรั้นไม่ฟังคำเตือนของขงเบ้ง เขาถูกลอบสังหารด้วยธนู จนตกตายที่เนินหงส์ร่วง

สติปัญญา อันดับ 5.จิวยี่ (เท่ากันกับ กุยแก)
LDR 95 WAR 71 INT 96 POL 86

จิวยี่
จิวยี่
     จิวยี่ แม่ทัพรูปงามแห่งกังตั๋ง เพื่อนสนิทและเป็นคู่เขยของซุนเซ็ก เชี่ยวชาญการรบทางเรือ ปราดเปรื่องทั้งศาสตร์และศิลป์ มีผลงานโดดเด่นในการเผาทัพเรือโจโฉในยุทธนาวีผาแดง ในวรรณกรรมสามก๊กจิวยี่ถูกทำให้กลายเป็นผู้มีนิสัยอิจฉาริษยาขงเบ้ง และกระอักเลือดตายด้วยความคับแค้นใจ

สติปัญญา อันดับ 5.กุยแก (เท่ากันกับ จิวยี่)
LDR 84 WAR 15 INT 96 POL 84

กุยแก
กุยแก
     กุยแก กุนซือหนุ่มของโจโฉ ผู้มีวิสัยทัศน์ยาวไกล มีกลอุบายเป็นเลิศ ช่วยให้กองทัพเล็ก ๆ ของโจโฉ มีชัยชนะต่อกองทัพมหึมาของอ้วนเสี้ยวอย่างง่ายดาย ในยุทธการกัวต๋อ แม้ในยามใกล้สิ้นใจ กุยแกก็ยังช่วยออกอุบายให้โจโฉปราบคนสกุลอ้วนได้อย่างราบคาบ "กุยแกตาย เหมือนฟ้าทำร้ายข้า" เป็นคำร่ำให้ของโจโฉ ที่มีต่อกุยแก และหากเขายังมีชีวิตอยู่ ก็อาจจะช่วยให้โจโฉรวบรวมแผ่นดินจีนได้สำเร็จ

    รองจากกุยแก ผู้ที่มีสติปัญญาในลำดับถัด ๆ มาล้วนเป็นกุนซือที่ปรึกษาของโจโฉ ซึ่งได้แก่ ซุนฮก ซุนฮิว และเทียหยก

5 นักการเมืองแห่งยุคสามก๊ก

     การเมือง (Politic , POL) ค่าพลังการเมือง มีผลต่อการบริหารกิจการภายใน และการว่าจ้างขุนพล ขุนพลหรือกุนซือที่มีค่าการเมืองมาก จะบริหารบ้านเมือง สร้างความเจริญรุ่งเรื่อง มั่งคั่ง ยั่งยืน ได้มาก และนับเป็นส่วนสำคัญเบื้องหลังความสำเร็จทางการทหาร  

การเมือง อันดับ 1.ซุนฮก
LDR 62 WAR 14 INT 95 POL 99


ซุนฮก
ซุนฮก
     ซุนฮก ที่ปรึกษาคนสำคัญของโจโฉ ผู้มองทะลุ มองเห็นทุกความเป็นไปในเกมการเมือง ในช่วงเริ่มต้นกับโจโฉ เขาแนะนำให้โจโฉถวายความจงรักภักดีต่อราชวงค์ฮั่น ทำให้โจโฉได้ขึ้นเป็นมหาอุปราชแห่งองค์ฮ่องเต้ ต่อมาโจโฉคิดตั้งตนเป็นวุยก๋ง แต่ซุนฮกไม่เห็นด้วย เพราะซุนฮกจงรักภักดีต่อราชวงศ์ฮั่น จึงคัดค้านโจโฉ ทำให้โจโฉไม่พอใจ ส่งกล่องเปล่าไปให้ซุนฮก ซุนฮกตีความว่าโจโฉคิดทำร้ายตน จึงดื่มยาพิษฆ่าตัวตาย

การเมือง อันดับ 2.เตียวเจียว
LDR 33 WAR 3 INT 84 POL 97

เตียวเจียว
เตียวเจียว
     เตียวเจียว ที่ปรึกษาคนสำคัญของกังตั๋ง รับราชการมาตั้งแต่สมัยของซุนเกี๋ยนและซุนเซ็ก เตียวเจียวมีนิสัยซื่อสัตย์ รักความเป็นธรรม สิ่งใดผิดถูกว่าไปตามความเป็นจริง ก่อนซุนเซ็กสิ้นใจ ได้ฝากความกับซุนกวนว่า เรื่องภายนอกให้ปรึกษาจิวยี่ ส่วนเรื่องภายในให้ปรึกษาเตียวเจียว แต่เรื่องที่ทำให้ขัดเคืองกับซุนกวนคือ ข้อเสนอแนะให้ยอมสวามิภักดิ์กับโจโฉ และการปฏิเสธสัมพันธไมตรีจากขงเบ้ง

การเมือง อันดับ 3.ตันกุ๋น
LDR 32 WAR 14 INT 75 POL 96

ตันกุ๋น
ตันกุ๋น
      ตันกุ๋น ที่ปรึกษาคนสำคัญของวุยก๊ก อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการบริหารราชการมากมาย เขาเป็นผู้สนับสนุนให้โจผีตั้งตนเป็นเจ้า รวมทั้งสนับสนุนโจยอยเป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์ ร่วมกับ สุมาอี้ และโจจิ๋น ผลงานสำคัญของเขาคือเป็นผู้คิดค้นระบบการคัดเลือกขุนนาง "ราชการเก้าขั้น" (Nine-Rank system, 九品中正制) ซึ่งกลายเป็นมาตรฐานการคัดสรรข้าราชการของประเทศจีนมาอีกหลายยุคสมัย หากว่ากันตามเนื้องาน ผลงานของเขามีประโยชน์ต่อคนรุ่นหลังมากกว่ายอดคนอย่าง โจโฉและขงเบ้งหลายเท่าตัวนัก 

การเมือง อันดับ 4.ขงเบ้ง (เท่ากันกับ เตียวเหียน)
LDR 98 WAR 38 INT 100 POL 95

ขงเบ้ง
ขงเบ้ง
      ขงเบ้ง สมุหนายกแห่งจ๊กก๊ก ผลงานด้านการเมืองของขงเบ้งประจักษ์ชัด ไม่แพ้ผลงานด้านการนำทัพหรือสติปัญญา ขงเบ้งเป็นผู้วางรากฐานกิจการภายในของรัฐให้มั่นคง ตั้งแต่ยุคเริ่มก่อตั้ง การปราบปรามความไม่สงบจากชนกลุ่มน้อย การบริหารราชการแม้ในช่วงเวลาแห่งการสงคราม ทำให้จ๊กก๊กกลายเป็นอาณาจักรที่เข้มแข็ง สามารถดำรง ยังคงยืนระยะอยู่ได้ยาวนาน แม้ว่าตัวขงเบ้งจะลาลับไปแล้วกว่า 40 ปีก็ตาม

การเมือง อันดับ 4.เตียวเหียน (เท่ากันกับ ขงเบ้ง)
LDR 24 WAR 22 INT 86 POL 95

เตียวเหียน
เตียวเหียน
     เตียวเหียน ที่ปรึกษาสำคัญอีกคนหนึ่งของซุนเซ็ก เข้ารับราชการพร้อมกันกับเตียวเจียว กลายเป็นกำลังหลักในการวางรากฐานทางการเมืองให้กับแผ่นดินกังตั๋ง ทั้งเตียวเจียวและเตียวเหียน ได้รับการขนานนามเป็น "2 ปราชญ์แซ่เตียว" เตียวเหียนคือผู้แนะนำให้ซุนกวนตั้งเมืองเกี๋ยนเงียบเป็นราชธานี เตียวเหียนมีผลงานทางวิชาการทิ้งไว้ให้คนรุ่นหลังศึกษามากมาย

-------------------------------

      จบบทความนี้แล้ว หวังว่าการจัดอันดับความเก่งของตัวละครในเรื่องสามก๊กเช่นนี้ จะตรงใจท่านผู้อ่านไม่มากก็น้อย.............

      หากท่านมีข้อคิดเห็นแตกต่าง? โปรดชี้แนะ

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 12
  1. ไม่ระบุชื่อ16 มกราคม 2559 เวลา 22:40

    เตียวเหียนหน้าแก่ลงๆทุกภาคๆ ส่วนเตียวเจียวหน้าแบบท้าไฟว้มาเลย 55

    แต่บังทองภาคนี้หล่อขึ้นเยอะนะครับ

    ส่วนเรื่องค่าพลัง ผมลุ้นให้เล่าเสี้ยนเก่งขึ้นมาหน่อยเห๊อะ สงสารแก รูปภาคนี้ยิ่งดูเมาๆอีก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เล้าเสี้ยนคงได้ + เพิ่มทุกอย่าง อย่างละ 1 เหมือนภาคที่แล้วครับ 555

      ลบ
  2. โลซก น่าจะติดอะไรกับเค้าป่าวเสียดายจัง เสนอแผน แยกเป็น 3 ให้ซุนกวน / เป็นผู้บัญชาทหารสูงสุดต่อจาก จิวยี่ / ทวงเมืองคืนจาก กวนอู ได้โดยไม่เสียทหาร แต่ไม่ติดอะไรเลย เสียดายจัง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. โลซกผลงานไม่ค่อยเด่นเห็นชัด เป็นผลงานเงียบ แถมยังโดนจิวยี่บดบังมิดหมด
      ตอนแผนแยก 3 ส่วนซุนกวนยังเด็กเกินไปเลยอาจตัดสินใจไม่ได้ เลยไม่ได้นำมาใช้ พอไม่ได้นำมาใช้ ความเจ๋งก็เลยถูกลดลงไป เพราะไม่รู้ถ้าใช้แล้วผลจะเป็นยังไง
      รับตำแหน่งต่อจากจิวยี่แต่ไม่มีเรื่องยิ่งใหญ่ให้จำเท่าไหร่ ยึดเป็นพันธมิตรเล่าปี่เลยไม่ค่อยมีศึกอะไร แล้วพอลิบองมาต่ออีกทีถึงเริ่มบุก
      โลซกทวงคืนได้จริงเหรอครับ ผมนึกว่าแลกกันเฉยๆป่ะ หรือทวงคืนได้มาครึ่งนึง อันนี้จำไม่ได้ครับ 55
      เรื่องพลังยังไงก็ต้องเกรงใจพวกตัวทอปๆ ขนาดซุนฮก Int ยังได้แค่ 95 โลซกก็คงราวๆ 92-93 เรื่อง Pol เครดิตคงไปตกที่ปู่เตียวหมด เพราะโลซกน่าจะอยู่ฝั่งทหาร แต่เป็นทหารสายปกครอง แต่ถึงจะไม่ติดพลังก็สูงอยู่ครับ ได้มาใช้ก็สบาย ตอนภาค 11 ปี ค.ศ.198 ผมเล่นลิโป้ จะมีช่วงที่โลซกมาแถวๆเมือง ผมก็ชวนไว้ แล้วผมพาทัพ 10000 อ้อมลงทะเล ไปยึดแดนทางใต้ ที่เสียวพ่ายแห้ฝือรีบสมัครทหารไว้สู้ พอตีเมืองทางใต้ได้ ก็ให้ขุนนางย้ายตาม ไปตั้งหลักที่ภาคใต้แทน ใช้โลซกเป็นกุนซือ ละใช้โลซกเป็นคนชวนตัวเทพคนอื่นๆเข้าทีมเรื่อยๆ

      ลบ
  3. Ldr
    ลิโป้ภาค12 Ldr = 97 ภาคนี้โดนลดอีกแล้ว เสียเวลาอีดิทจริงๆ 555
    Ldr ลิโป้ควรมากกว่าซุนเซ็กด้วยซ้ำ เพราะในเกมใช้ค่านี้ทำศึก
    ซุนเซ็กส่วนตัวผมมองว่าเขาเก่งก็จริง แต่ว่าเจอแต่คู่ต่อสู้อ่อนๆแถมผู้ช่วยดีๆอีกตรึม รบแต่ละครั้งส่วนใหญ่ก็ได้เปรียบ
    เทียบกับลิโป้เคยรบแพ้ชนะกับโจโฉที่มีทีมระดับคุณภาพ กับเล่าปี่ที่มีกวนอูเตียวหุยแล้ว ซุนเซ็กน่าจะยังอ่อนกว่านิดๆในเรื่องการทำศึก
    อย่างว่าภาพลักษณ์ไม่ดีรบไม่ใช้แผนการณ์ ปกครองคนไม่เป็น ไม่รู้เรื่องการเมือง int pol เลยหายไปหมด
    ผมว่าค่าพลังที่เหมาะกับลิโป้ควรจะเป็น 95 100 71 26 ไม่ใช่ทำซะโง่ดักดานอ่านหนังสือไม่ออกแบบในเกม
    ส่วนซุนเซ็กผมเข้าใจว่าเค้าพยายามปรับให้มาเหนือจิวยี่ที่เป็นลูกน้อง เพราะภาคก่อนๆซุนเซ็กยังไม่เก่งเวอร์ขนาดนี้

    War
    ม้าเฉียวดวงแตกซะงั้น โดนลด 1 แต่เป็น 1 ที่สำคัญมาก ม้าเฉียวจริงๆ 97 ดีแล้ว แล้วก็เพิ่มเตียนอุยเคาทูอย่างละ 1 อย่างว่าภาพลักษณ์ตามประวัติศาสตร์ไม่ดี ก็โดนลดไปตามระเบียบ

    Int
    ผมว่ากาเซี่ยงนี่แหละฉลาดล้ำสุดแล้ว ทำเอาตัวกากๆเวอร์ๆในเกมอย่างลิฉุยกุยกีตียึดเมืองหลวงได้ ทำเตียวซิ่วสุดกิ๊กก๊อกชนะโจโฉได้ มองความจริงออกหมด แผนแต่ละอันก็ล้ำๆทั้งนั้น ถ้าเป็นในเกมเล่นเตียวซิ่วแล้วโดนโจโฉบุกนี่แทบปิดจอ ขุนพลสู้ไม่ได้ซักตัว จะชวนใครพวกก็ไปหาโจโฉหมด

    Pol
    ถ้าซุนฮกไม่ได้ก็น่าสงสารแย่ ผลงานดีแต่ไม่ค่อยมีใครพูดถึง
    ถ้าเทียบฝั่งโจโฉกับเล่าปี่
    ซุนฮกก็คือขงเบ้งดีๆนี่เอง วางแผนเริ่มต้นให้ กำหนดที่ปักหลัก
    ส่วนกุยแกก็คือหวดเจ้ง ผู้ขยายดินแดน ช่วยชิงพื้นที่สำคัญ

    ตอบลบ
  4. ทำไมคอมเม้นผมหายหมดเลย ที่ผมตอบคนอื่นไว้ก็หายหมด เหลือแค่อันสุดท้ายอันเดียว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ต้องขออภัยด้วยในความล่าช้า บางครั้งถ้าพิมพ์คอมเมนต์ยาว ๆ ระบบจะส่งให้แอดมินตรวจสอบก่อนครับ

      ลบ
    2. อ้อ ขอบคุณครับ ผมแค่ตกใจเฉยๆ คือพิมพ์ซะยาวแต่อยู่ดีๆหายเฉย เลยแอบเสียดายครับ 55

      ผมลองไปดูพลังขงเบ้งภาค 7 แล้ว ก็ได้ int 100 นะครับ ยังไงลองดูครับ http://www.gamefaqs.com/ps2/562020-romance-of-the-three-kingdoms-vii/faqs/22942 อาจจะมี 7 หลายเวอร์ชั้นแล้วมีการปรับพลัง

      ลบ
    3. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2559 เวลา 21:10

      ภาคสิบเอ็ดนี่ขัดใจหลายตัวครับ Chen Dao บอกว่าชื่อเสียงเป็นรองจูล่ง ค่าพลังแบบนักรบเกรดบี เตียวเจียว ลักษณะนิสัยให้ Timid (Reckless น่าจะเวิร์กกว่า 555) ลิฉุย กุยกี น่าจะเก่งขึ้นมาบ้าง อย่างน้อยก็ใช้งานกาเซี่ยงได้

      ลบ
    4. เตียวเจียวคงเพราะถูกมองว่าให้ยอมแพ้เลยโดนให้ขี้ขลาด

      ถ้าตันเตาเก่ง จูล่งก็ต้องดรอปลง เพราะจูล่งไปดูดตันเตามา ที่จูล่งมาขนาดนี้เพราะโดนอวยจากนิยายอยู่เยอะครับ ถึงวีรกรรมพี่แกจะเยอะจริง แต่ผมให้ความสำคัญจูล่งแค่ประมาณจิวท่าย แต่รวมๆจูล่งเหนือกว่า

      ฮองตง เตียวคับ อุยเอี๋ยน โกซุ่น สี่คนนี้ในเกมถือว่าอันเดอเรทมากกว่าครับ

      ลิฉุยกุยกีเตียวซิ่วสามคนนี้ก้อันเด้อเรท

      ลบ
  5. ชอบครับ ขอเป็นแฟนคลับเว็บนี้

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: ใครเก่งที่สุดในสามก๊ก? : สามก๊ก13
ใครเก่งที่สุดในสามก๊ก? : สามก๊ก13
ใครเก่งที่สุดในเรื่องสามก๊ก? ที่นี่มีคำตอบ
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEguxzW3b95UcM6su2W99R664qDpabJOySZFXd4equYNxK99-zDksgRYGOg6Up_yIYjqA4QNpaNJW0DzTJOVB1XloKwjfQwM2bQ1YjkYqQvbXokgkn9vvbnbyoMTstN_iFJLmWktwxTRE0Tf/s640/top5-generals-rtk13.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEguxzW3b95UcM6su2W99R664qDpabJOySZFXd4equYNxK99-zDksgRYGOg6Up_yIYjqA4QNpaNJW0DzTJOVB1XloKwjfQwM2bQ1YjkYqQvbXokgkn9vvbnbyoMTstN_iFJLmWktwxTRE0Tf/s72-c/top5-generals-rtk13.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2016/01/Who-is-the-best-in-the-Three-Kingdoms-13.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2016/01/Who-is-the-best-in-the-Three-Kingdoms-13.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ