Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

หน้าไม้กลคืนชีพ

หน้าไม้กลของขงเบ้งตามที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ มันเล็กและมีอานุภาพน้อยเกินไป คุณลุงชาวจีนท่านหนึ่งจึงลุกขึ้นมาตีความตามบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์และลงมือประดิษฐ์มันขึ้นมาใหม่ให้ดูสมเหตุสมผลกว่าเดิม
หน้าไม้กลคืนชีพ
 "หน้าไม้กลของขงเบ้ง ถูกสร้างขึ้นใหม่แล้ว"
     สามก๊กวิทยา เคยกล่าวถึงเรื่องหน้าไม้กลของขงเบ้ง (Repeating Crossbow, 諸葛弩, Chu-ko nu, Zhuge crossbow, จูเก๋อหนู) มาครั้งหนึ่งแล้วในบทความเรื่อง "หน้าไม้กลของขงเบ้ง : Weapon Masters" ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับที่มาที่ไป และการทดลองทางวิทยาศาสตร์ของรายการ "Weapon Masters" ของ "Military Channel"

     ล่าสุดในวันนี้ ก็มีแฟนเพจท่านหนึ่งนามว่า KingOtto Mann ได้แจ้งข่าวเข้ามาว่า เว็บไซต์ thaiday.com ได้ลงสกู๊ปข่าวเรื่อง ฟื้นชีพ “ธนูขงเบ้ง” ปล่อยลูกธนูที 10 ดอก พร้อมกัน จึงได้เข้าไปอ่านดูและพบว่ามีคุณลุงชาวจีนท่านหนึ่งกำลังตีความและประดิษฐ์หน้าไม้กลของขงเบ้งใหม่

     เรื่องของเรื่องก็คือคุณลุงท่านนี้เห็นว่า อาวุธชิ้นนี้ตามที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ มันเล็กและมีอานุภาพน้อยเกินไป แกจึงตีความตามบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์และลงมือประดิษฐ์มันขึ้นใหม่ทั้งหมด แม้ว่าจะยังไม่สมบูรณ์ดีและยิงได้ไม่ไกลมาก แต่ก็มีความเป็นไปได้และสมเหตุสมผลกว่าอาวุธแบบเดิม ที่ดูเหมือนของเล่นมากกว่าจะใช้งานจริง

     เว็บไซต์ thaiday.com ได้แปลข่าวนี้ไว้อย่างครบถ้วนสมบูรณ์ดีแล้ว จึงขออนุญาตบันทึกไว้ในบล็อกและแจ้งมาให้เพื่อน ๆ สมาชิกของสามก๊กวิทยาได้อ่านโดยทั่วกันครับ

ฟื้นชีพ “ธนูขงเบ้ง” ปล่อยลูกธนูที 10 ดอก พร้อมกัน

หน้าไม้กลคืนชีพ
ธนูขงเบ้ง แบบสี่คันศร ที่อาจารย์เลี่ยวประดิษฐ์ขึ้น
     เอเจนซี--เมื่อไม่นานมานี้ อาจารย์เลี่ยว วัย 69 ปี ได้ประดิษฐ์ “ธนูขงเบ้ง” แห่งยุคสามก๊ก ที่ได้หายสาบสูญไปนานแสนนาน
    
      อาจารย์เลี่ยวเล่าว่า เขาได้ประดิษฐ์ “ธนูขงเบ้ง” จาก “จดหมายเหตุสามก๊ก” (*1) ซึ่งเป็นบันทึกประวัติศาสตร์ยุคสามก๊กในปลายราชวงศ์ฮั่น ในบทว่าด้วย จูกัดเหลียง บรรยายถึงธนูของจูกัดเหลียง หรือชื่อที่ชาวไทยคุ้นเคย คือ ขงเบ้ง ว่า เป็นสุดยอดแห่งธนูจอมพลัง ใช้เหล็กตีเป็นลูกธนู ความยาวแปดช่วน*(2) หรือ ราว 26.4 ซ.ม. ปล่อยลูกธนูได้ทีละสิบดอกพร้อมๆกัน บางคนตีความว่าธนูขงเบ้งนี้เป็นคันธนูขนาดเล็กที่ติดตั้งในเครื่องยิงธนู สามารถปล่อยลูกธนูโจมตีอย่างต่อเนื่อง แต่อาจารย์เลี่ยวตีความเกี่ยวกับธนูขงเบ้งว่า สามารถยิงลูกสิบดอกพร้อมๆกัน

     “ธนูขงเบ้งเป็นอาวุธขนาดใหญ่ที่สามารถโจมตีได้ไกลเป็นร้อยๆเมตร ถ้าหากเป็นการยิงแบบต่อเนื่อง ประกอบกับกำลังแรงแขนที่จำกัด พลังการโจมตีก็จะไม่ร้ายกาจสมดั่งคำร่ำลือในประวัติศาสตร์”
    
       อาจารย์เลี่ยวยังวิเคราะห์บันทึกเกี่ยวกับธนูขงเบ้ง (*3) ที่ระบุว่า ความยาวแปดช่วน (26.4 ซ.ม.) (矢长八寸) เทียบกับแรงโจมตีของลูกธนูแบบขนนกแล้วยังยังด้อยกว่ามาก เลี่ยวจึงวิเคราะห์ว่า น่าจะเป็นความยาวเฉพาะหัวลูกธนู ดังนั้น ความยาวของลูกธนูทั้งสิ้นก็น่าจะยาวกว่า 3 เมตร จึงจะสอดคล้องกับที่บักทึกประวัติศาสตร์กล่าวขานว่า “เป็นสุดยอดจอมสังหาร”

ฟื้นชีพธนูขงเบ้ง สามารถโจมตีไกลกว่า 9 เมตร

     อาจารย์เลี่ยวได้ลงมือประดิษฐ์ธนูขงเบ้งตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อที่จะพิสูจน์การตีความของตน “ธนูมหากาฬจัดเป็นสุดยอดอาวุธในยุคโบราณ เทคนิคการประดิษฐ์จะถูกเก็บไว้เป็นความลับสุดยอด แม้ใน “คัมภีร์อาวุธ” ของยุคซ่งเหนือมีภาพธนูไม่น้อย แต่ก็ไม่เปิดเผยรายละเอียดขั้นตอนการประดิษฐ์เลย”
    
       อาจารย์เลี่ยววิเคราะห์บันทึกเกี่ยวกับธนูขงเบ้ง และก็เริ่มทำคันธนูที่สามารถปล่อยลูกธนู 6 ดอก พร้อมกัน ปรากฏว่า สามารถยิงไกล 7.3 เมตร “คันธนูแรงน้อยไป” จากนั้นเขาก็ทำคันธนูที่ปล่อยลูกธนู 10 ดอกพร้อมกัน และทดลองยิง ประสบความสำเร็จ ลูกธนูบินไปไกลกว่า 10 เมตร
    
       ต้นเดือนพ.ย. อาจารย์เลี่ยงได้ประดิษฐ์ “ธนูขงเบ้ง” แบบสี่คันศร “ตอนนี้ยังหาสถานที่ทดลองไม่ได้ แต่คาดว่าธนูขงเบ้งนี้ จะโจมตีได้ไกลกว่า 50 เมตร”
    
หมายเหตุ

       (*1) จดหมายเหตุสามก๊ก 《三国志》 เป็นบันทึกเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก (ค.ศ.220-280) รวบรวมโดย เฉินโซ่ว ขุนนางแห่งราชวงศ์จิ้น ที่ถูกนำมาเป็นเค้าโครงเรื่องวรรณกรรมสามก๊ก ที่ประพันธ์ โดยหลอกว้านจงในยุคราชวงศ์หมิง นิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องามก๊ก นับหนึ่งในสี่ยุคสุดยอดวรรณกรรมคลาสสิคจีน
    
       (*2) ช่วน (寸) หน่วยวัดจีน 10 ช่วน กับ 1 ฟุต
    
       (*3)“损益连弩,谓之元戎,以铁为矢,矢长八寸,一弩十矢俱发”

หน้าไม้กลคืนชีพ
อาจารย์เลี่ยวทดลองธนูขงเบ้ง ที่เขาประดิษฐ์ขึ้น
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: หน้าไม้กลคืนชีพ
หน้าไม้กลคืนชีพ
หน้าไม้กลของขงเบ้งตามที่ปรากฏตามสื่อต่าง ๆ มันเล็กและมีอานุภาพน้อยเกินไป คุณลุงชาวจีนท่านหนึ่งจึงลุกขึ้นมาตีความตามบันทึกหลักฐานทางประวัติศาสตร์และลงมือประดิษฐ์มันขึ้นมาใหม่ให้ดูสมเหตุสมผลกว่าเดิม
https://2.bp.blogspot.com/-vDq0yLQiTK0/VFtjshawQzI/AAAAAAAAhhs/rnGKeRVq1O0/w640-h427/หน้าไม้กลคืนชีพ๑.jpg
https://2.bp.blogspot.com/-vDq0yLQiTK0/VFtjshawQzI/AAAAAAAAhhs/rnGKeRVq1O0/s72-w640-c-h427/หน้าไม้กลคืนชีพ๑.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/11/Neo-Chu-ko-nu.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/11/Neo-Chu-ko-nu.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ