Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

เงินคืออำนาจ - ดอน ลูกตาปี

พฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2556 - วันนี้อ่านข่าวในอินเตอร์เนต ได้พบเจอบทความหนึ่งโดยบังเอิญ ชื่อว่า "เงินคืออำนาจ" เขียนโดยคุณดอน ลูกตาปี หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "สามก๊ก" และการใช้เงินตรา มาแลกซื้อแลกหากับสิ่งที่เรียกว่า "อำนาจ" เนื้อแท้ของบทความเป็นการเหน็บแนมนักการเมืองขี้ฉ้อ ที่ใช้เงินในการซื้อเสียง ซื้อ ส.ส. ซื้อทุก ๆ อย่าง จนก้าวขึ้นมามีอำนาจว่าเหมือน "โจโฉ" ส่วนนักการเมืองที่ดี ไม่เห็นแก่เงิน ก็ควรเอาอย่าง "กวนอู และ "ชีซี"
MONEY IS POWER - เงินคืออำนาจ

     วันพฤหัสบดี ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ.2556 - วันนี้อ่านข่าวในอินเตอร์เนต ได้พบเจอบทความหนึ่งโดยบังเอิญ ชื่อว่า "เงินคืออำนาจ" เขียนโดยคุณดอน ลูกตาปี หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "สามก๊ก" และการใช้เงินตรา มาแลกซื้อแลกหากับสิ่งที่เรียกว่า "อำนาจ"  

     เนื้อแท้ของบทความเป็นการเหน็บแนมนักการเมืองขี้ฉ้อ ที่ใช้เงินในการซื้อเสียง ซื้อ ส.ส. ซื้อทุก ๆ อย่าง จนก้าวขึ้นมามีอำนาจว่าเหมือน "โจโฉ" ส่วนนักการเมืองที่ดี ไม่เห็นแก่เงิน ก็ควรเอาอย่าง "กวนอู" และ "ชีซี"

     เป็นบทความการเมืองที่เขียนได้ดีมากบทความหนึ่ง ที่ผู้เขียนไม่ได้มีเจตนาว่าใคร แต่ชี้ให้เห็นสิ่งที่ถูกที่ควรนำมาใช้เป็นแบบอย่าง ในการรับราชการหรือรับใช้ประชาชน ... เห็นว่าดีจึงขอบันทึกไว้ และนำมาเผยแพร่ต่อไปครับ

เงินคืออำนาจ - ดอน ลูกตาปี

     วรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์อมตะเก่าแก่ร่วม 2,000 ปี เรื่อง "สามก๊ก" ตอนปลายราชวงศ์ฮั่นแผ่นดินจีนแบ่งแยกเป็น 3 อาณาจักร หรือก๊ก มีก๊ก "วุย" ของโจโฉ ก๊ก "ง่อ" ของซุนกวน ก๊ก "จ๊ก" ของเล่าปี่ ก๊ก "วุย" ของโจโฉ มีกำลังและอำนาจเหนือกว่าก๊กอื่น เดิมทีโจโฉเป็นขุนศึกชั้นผู้น้อย ไม่มีอำนาจบัญชาการกองทัพ อาศัยว่าเป็นคนใจถึงกล้าได้กล้าเสีย ปรนเปรอตอบแทนลูกน้องที่ทำความดีความชอบอย่างถึงอกถึงใจ จึงมีคนสมัครเข้ามาเป็นพวกจำนวนมาก จนสามารถรวบรวมไพร่พลเป็นกองทัพยิ่งใหญ่มีอำนาจเหนือก๊กอื่น 

     โจโฉตั้งตัวเป็นใหญ่มีอำนาจบารมี กระทำการใดก็จะอ้างพระ บรมราชโองการของฮ่องเต้ ก๊กอื่นที่ไม่ปฏิบัติตามถือว่าเป็นขบถขัดพระบรมราชโองการ โจโฉเป็นคนที่ไม่ไว้วางใจใคร เรื่องสำคัญๆ เมื่อ ทีมกุนซือ/คณะที่ปรึกษาเสนอความเห็นขึ้นมา โจโฉจะเป็นผู้ตัดสินใจ ขั้นสุดท้าย นายพลขุนศึกมีฝีมือที่สมัครเข้ามาเป็นพวก ได้รับการเลี้ยงดูอย่างอิ่มหมีพีมันที่ก๊กอื่นทำไม่ได้ ใครส่อแววเป็นคนมีฝีมือจะได้รับ การปรนเปรอทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงตำแหน่งลาภยศจนสำลัก

     นอกจากนี้โจโฉยังได้ใช้วิธีการต่างๆ นานา "ดูด" ยอดฝีมือจากก๊กอื่นให้ย้ายก๊กมาอยู่ด้วยโดยใช้ทรัพย์สินเงินทองล่อใจ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคราวกองทัพโจโฉพ่ายศึกติดต่อกันหลายครั้งต่อกองทัพเล่าปี่ กองทัพเล็กๆ เทียบไม่ได้กับกองทัพโจโฉที่ใหญ่กว่ามาก ด้วยเล่าปี่ได้กุนซือวิเศษชื่อชีซีเข้ามาช่วย โจโฉใช้เล่ห์อุบายปลอมหนังสือมารดาชีซี ว่ามารดากำลังป่วยหนัก ขอให้ชีซีเร่งรุดมาดูอาการมารดาในดินแดนโจโฉ ชีซีเป็นคนกตัญญูต่อแม่ จำใจลาจากเล่าปี่เพื่อไปดูอาการของแม่ ครั้นไปถึงกว่าจะรู้ว่าอะไรเป็นอะไร ชีซีถูกโจโฉกักตัวเอาไว้ เกลี้ยกล่อมให้เป็นพวก ประเคนลาภยศ ทรัพย์สินเงินทองให้ชีซีอย่างไม่อั้น โจโฉได้แต่เพียงกายของชีซี ไม่ได้ใจ ตลอดเวลาที่อยู่กับโจโฉ ชีซีไม่เสนอแผนการสำคัญใดที่เป็นชิ้นเป็นอันให้แก่โจโฉเลย

     อีกตัวอย่างหนึ่งคือ กวนอู พี่น้องร่วมสาบานของเล่าปี่ ถูกโจโฉกักตัวไว้ในดินแดนของตน เกลี้ยกล่อมให้กวนอูเข้ามาเป็นพวก โจโฉชื่นชมในฝีมือและความสามารถ ต้องการให้กวนอูแปรพักตร์ตีจากเล่าปี่มาอยู่กับตน โจโฉมอบตำแหน่งใหญ่โตในกองทัพ ปรนเปรอกวนอูด้วยทรัพย์สินเงินทอง รวมถึงให้ม้าเซ็กเทา ม้าวิเศษที่วิ่งได้วันละพันลี้มอบให้กวนอู แค่นั้นยังไม่พอ โจโฉใช้วิชามารออกอุบายให้กวนอูอยู่รวมกันในบ้านเดียวกันกับภรรยาของเล่าปี่ ที่มีฐานะเป็นพี่สะใภ้ หวังทำลายตบะและชื่อเสียงกวนอู เพื่อให้กวนอูกับเล่าปี่แตกกัน ตนจะได้กวนอูมาเป็นพวกปราศจากก้างขวางคอ โจโฉเอาชนะใจกวนอูไม่สำเร็จ พอรู้ ข่าวว่าเล่าปี่อยู่ที่ไหน กวนอูส่งทรัพย์สินเงินทองทั้งหมดกลับคืนให้โจโฉ มุ่งหน้าติดตามหาเล่าปี่

     บทบาทของโจโฉใน "สามก๊ก" เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า โจโฉคือผู้นำที่ขาดคุณธรรม จริยธรรม ไม่มีพรหมวิหาร 4 ทำร้ายฆ่าผู้บริสุทธิ์เหมือนผักปลา แม้แต่ผู้มีพระคุณที่ช่วยชีวิตก็ฆ่าได้ลงคอ มีพฤติกรรมคอยหวาดระแวงคนอื่น กลัวคนทรยศคิดไม่ซื่อ แต่ถ้าตัวคิดไม่ซื่อกับคนอื่นก็ไม่ว่ากัน โจโฉประพฤติผิดศีลธรรม ไร้คุณธรรม ตั้งแต่ยังไม่ได้เป็นใหญ่เป็นโต จนกระทั่งขึ้นมีอำนาจบารมีสูงส่งเป็นถึงมหาอุปราช จวบจนวาระสุดท้ายของชีวิตได้สมญาว่า "เป็นคนทรยศต่อคนทั้งโลกได้ แต่ไม่ยอมให้ใครทรยศตน"

     กาลเวลาผ่านไปตั้งร่วม 2,000 ปี ไม่คาดคิดว่าแบบฉบับ/สไตล์การเป็นผู้นำอย่างโจโฉยังคงถูกนักการเมืองไทยลอกแบบอย่างนำมาใช้อยู่ในสังคมไทยอยู่ในทุกวันนี้ นั่นก็คือการใช้อำนาจ "เงิน" ปรนเปรอล่อใจให้คนเข้ามาเป็นพวก แถมเสนอให้ลาภยศสรรเสริญ ใครไม่เล่นด้วยก็อยู่ในสภาพถูกปล่อยเกาะให้ลอยคออยู่ในทะเล "เงิน" เป็นอาวุธที่มีอานุภาพเหนืออาวุธใดๆ ใช้ได้ผลทุกสถานการณ์ทุกโอกาส อาวุธอย่างอื่น เช่น ระเบิด บางทีระเบิดด้าน ระเบิดไม่ทำงาน ปืนใหญ่บางทีกระสุนด้านยิงไม่ออก ปืนไม่ทำงาน ผิดกับ "เงิน" ไม่มีด้าน

     อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าบ้านเมืองเรายังมีนักการเมืองและข้าราช การที่ซื่อสัตย์ สุจริต มีคุณธรรม ไม่ยอมก้มหัวให้แก่อำนาจ "เงิน" ดังเช่นโจโฉในเรื่องสามก๊ก ที่เอาเงินฟาดหัวกวนอูและชีซีไม่ได้ บ้านเมืองเรายังมีคนดี เงินซื้อตัวไม่ได้คงมีอยู่มาก ไม่เช่นนั้นบ้านเมืองคง ย่อยยับ ดำรงอยู่ไม่ได้อย่างมั่นคงจนถึงทุกวันนี้ นักการเมือง/ข้าราช การซื่อสัตย์สุจริต มีคุณธรรม จงภาคภูมิใจในสิ่งที่ท่านได้ทำไป เชื่อมั่นว่าสิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครองท่านแน่

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

[MV] อำนาจเงิน - สุเทพ วงศ์กำแหง

แถมเพลงเพราะ ๆ สะท้อนสังคม เพื่อประกอบบทความครับ

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 2
  1. ภาพนี้ตัดจากฉากโจโฉกำลังมองเตียวคับ โกลำ (ทหารอ้วนเสี้ยวที่มาสวามิภักดิ์) โจโฉกำลังสั่งให้เข้าตีค่ายอ้วนเสี้ยว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ยอดมาก ท่านหลี่ รู้จักสามก๊กทุกชอททุกมุม นับถือเลยครับ

      ลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: เงินคืออำนาจ - ดอน ลูกตาปี
เงินคืออำนาจ - ดอน ลูกตาปี
พฤหัสบดีที่ 18 กรกฎาคม 2556 - วันนี้อ่านข่าวในอินเตอร์เนต ได้พบเจอบทความหนึ่งโดยบังเอิญ ชื่อว่า "เงินคืออำนาจ" เขียนโดยคุณดอน ลูกตาปี หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "สามก๊ก" และการใช้เงินตรา มาแลกซื้อแลกหากับสิ่งที่เรียกว่า "อำนาจ" เนื้อแท้ของบทความเป็นการเหน็บแนมนักการเมืองขี้ฉ้อ ที่ใช้เงินในการซื้อเสียง ซื้อ ส.ส. ซื้อทุก ๆ อย่าง จนก้าวขึ้นมามีอำนาจว่าเหมือน "โจโฉ" ส่วนนักการเมืองที่ดี ไม่เห็นแก่เงิน ก็ควรเอาอย่าง "กวนอู และ "ชีซี"
https://2.bp.blogspot.com/-tmcdEcJuKCI/Ueem2nC3KrI/AAAAAAAAbrE/rOumMBVf-fg/s1600/%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%88.jpg
https://2.bp.blogspot.com/-tmcdEcJuKCI/Ueem2nC3KrI/AAAAAAAAbrE/rOumMBVf-fg/s72-c/%E0%B9%80%E0%B8%87%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B3%E0%B8%99%E0%B8%B2%E0%B8%88.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/07/Money-is-Power.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/07/Money-is-Power.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ