รายการกระจกหกด้าน ตอน สามก๊ก

รายการกระจกหกด้าน ตอน สามก๊ก

บทโดย : สุขเกษม สุขภิญโญ
ออกอากาศ : วันอังคารที่ 23 มีนาคม 2553 เวลา 16.00-16.15 น. ทางช่อง 7สี

     เพชรน้ำเอกแห่งบรรณพิภพ ผลงานจากฝีมือของหลอกว้านจงหรือล่อก้วนตง นักประพันธ์จากดินแดนหลังม่านไม้ไผ่ มีชีวิตสมัยปลายราชวงศ์หยวนต่อต้นราชวงศ์หมิง ตรงกับศตวรรษที่ 14 หรือประมาณคริสต์ศักราช 1300 ถึง 1400 แต่งนิยายอิงประวัติศาสตร์จีนช่วงปลายสมัยราชวงศ์ฮั่น เล่าเรื่องตั้งแต่ช่วงบ้านเมืองเกิดกลียุค ถึงครั้งสถาปนาราชวงศ์จิ้น ตีพิมพ์เป็นภาษาต่าง ๆ เผยแพร่ไปทั่วโลก

     สามก๊ก ที่วัดพิชัยญาติการาม วรวิหาร เชิงสะพานพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก เขตคลองสาน กรุงเทพมหานคร เป็นภาพจำหลักศิลาชุดเดียวในประเทศไทยอยู่ด้านนอกพระอุโบสถ บริเวณฐานพาไลรวม 22 ห้อง ไม่เรียงลำดับเหตุการณ์ก่อนหลัง บางภาพยากบ่งชี้ว่าช่วงไหน และบางภาพก็ชำรุดจนตีความไม่ได้ สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือช่างแกะสลักจีนส่งเข้ามาในสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว ส่วนใหญ่เป็นตอนเด่น ๆ เช่น ลิโป้กับตั๋งโต๊ะผิดใจกันเพราะนางเตียวเสี้ยน, ม้าเฉียวไล่ล่าโจโฉ เคาทูอุ้มโจโฉหนีลงเรือ, ขงเบ้งดีดพิณลวงสุมาอี้, เล่าปี่พานางซุนฮูหยินหนี, โจโฉมอบม้าเซ็กเธาว์ให้กวนอู, จิวยี่ทำอุบายเฆี่ยนตีอุยกาย

     อุทยานสามก๊ก อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พื้นที่กว่า 36 ไร่ มีประติมากรรมตัวละครในสามก๊กรูปปั้นกังไสหรือตุ๊กตากระเบื้อง ตั้งแต่ตั๋งโต๊ะ ฉายาผู้ถูกแช่งทั้งสิบทิศ, โจโฉแห่งวุยก๊ก ฉายาผู้ไม่ยอมให้โลกทรยศ, ซุนกวนแห่งง่อก๊ก ฉายาทารกตาเขียว, เล่าปี่แห่งจ๊กก๊ก ฉายาผู้พนมมือแก่ชนทุกชั้น, กวนอู ฉายาเทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ, เตียวหุย ฉายาคนชั่วช้าที่น่ารัก, จิวยี่ ฉายาผู้ถ่มน้ำลายรดฟ้า ถึงจูกัดเหลียงหรือขงเบ้ง ฉายาผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร

     ระเบียงจิตรกรรมบนกระเบื้องกังไส หรือภาพวาดกระเบื้องเคลือบจากจีน 56 ตอน ความยาว 240 เมตร แสดงเหตุการณ์สำคัญตั้งแต่สามวีรบุรุษ เล่าปี่ เตียวหุย กวนอู ร่วมสาบานเป็นพี่น้องกันในสวนท้อ, เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย รบชนะลิโป้, กวนอูปล่อยโจโฉทดแทนบุญคุณ, เล่าปี่ฝากฝังอาเต๊ากับขงเบ้ง, ขงเบ้งใช้อุบายเมืองเปล่าลวงสุมาอี้, ดาวร่วงดวงใหญ่ ขงเบ้งคืนสู่สวรรค์, ตอนสุดท้ายสุมาเอี๋ยนแห่งวุ่ยก๊กรวมแผ่นดินเป็นเอกภาพ

     ภาพวาดสี น้ำมันบนผ้าใบถ่ายทอดอัตชีวประวัติจูกัดเหลียงหรือขงเบ้ง มีชีวิตอยูระหว่างพุทธศักราช 724 ถึง 777 สมัยพระเจ้าเลนเต้แห่งราชวงศ์ฮั่น ลำดับเรื่องราวตั้งแต่วัยเยาว์ที่บ้านเกิดเกิดหลังหยา, การหลบหนีภัยสงคราม, ชีวิตสันโดษที่หลงจง, ความสนใจในสรรพศิลป์และสรรพศาสตร์ ความยาว 100 เมตรฝีมือจิตรกรชาวจีนเขียนนานถึง 5 ปี

     จิตรกรรมฝาผนังสามก๊กวัดบวร นิเวศวิหารราชวรมหาวิหาร ถนนพระสุเมรุ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร บนผนังทั้ง 4 ทิศในวิหารเก๋ง ระหว่างพระเจดีย์กับวิหารศาสดา ได้แก่ โจโฉคิดไปตีเมืองกังตั๋ง ที่ปรึกษาห้ามไว้ โจโฉจึงใช้ทหารขุดบ่อไว้บ่อหนึ่งชื่อเหี้ยนหมูตี้ แล้วให้ซ้อมหัดทหารเรือไว้, จิวยี่ทำกลอุบายทำโทษอุยกาย, เจียวก้านอาสาโจโฉมาจะสืบข้อราชการ, จิวยี่ให้ทหารเอาตัวเจียวก้านไปขังไว้ที่วัด แล้วซุนกวนก็ยกกองทัพเรือไป, จิวยี่ขึ้นดูค่ายโจโฉบนเนินเขาเห็นธงชัยโจโฉหักลงมาด้วย, จิวยี่เสียใจอาเจียนเป็นโลหิต และขงเบ้งเรียกลม, โจโฉให้ทหารซ้อมทดลองฝีมือให้ชำนาญทั้งทัพบกและทัพเรือ, จิวยี่ให้อุยกายเผาทัพเรือโจโฉ แล้วเตียวเลี้ยวยิงเกาทัณฑ์ถูกอุยกายตกน้ำ, โจโฉหนีขึ้นบกไป

     จิตรกรรมฝาผนังสามก๊กที่วัดนางนองวรวิหาร ริมคลองด่าน เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร อยู่ในพระอุโบสถบริเวณผนังกรุไม้หรือช่องผนังระหว่างบานหน้าต่าง 12 ช่อง ช่องละ 4 ภาพ รวม 48 ภาพ ศิลปะจีนที่เรียกว่าลายกำมะลอ หมายถึงสีฝุ่นผสมยางรัก ออกสีหม่น เขียนระบายเป็นรูปภาพบนพื้นลงรัก เด่นชัด เห็นเส้นสีทองแสดงรายละเอียดต่าง ๆ ตั้งแต่ตอนเล่าปี่หนีมาพึ่งเล่าเปียว ไปจนจบที่จูล่งตามจับโจโฉ โดยมีเหตุการณ์สำคัญเช่น เล่าฮอง กวนเป๋ง เผากองเสบียงแฮหัวตุ้น, จูล่งยกทหารกระหนาบแฮหัวตุ้น, กวนอูยกทัพมาช่วยเล่าปี่, จูล่งส่งอาเต๊าให้เล่าปี่, เล่ากี๋และขงเบ้งนำทัพมาช่วยเล่าปี่, ขงเบ้งยืมลูกเกาทัณฑ์โจโฉ เป็นต้น

     จิตรกรรมฝาผนังสามก๊กในพระอุโบสถวัดประเสริฐสุทธาวาส เขตราชบูรณะ กรุงเทพมหานคร เหนือกรอบประตูหน้าต่างทั้ง 4 ทิศเป็นภาพเขียนลายเส้นสีดำแบ่งตารางสี่เหลี่ยมเล็ก ๆ ทุกภาพมีอักษรจีนกำกับตามคติการเขียนภาพแบบจีน สภาพค่อนข้างดี ลายเส้นคมชัด เฉพาะภาพใกล้กรอบประตูหน้าต่างเท่านั้นที่ลบเลือนไปเล็กน้อย

     ศาลเจ้ากวนอู หรือศาลเจ้าพ่อกวนอู สร้างด้วยวัตถุประสงค์เดียวกันคือเป็นสถานที่ ประดิษฐานเทพเจ้าแห่งความสัตย์ซื่อ ตามเรื่องราวในสามก๊ก กวนอูเป็นขุนนางฝ่ายบู๊ประจำแคว้นจ๊กก๊กของเล่าปี่ หนึ่งในห้าทหารเสือ ถูกสถานการณ์บีบบังคับให้สวามิภักดิ์ต่อโจโฉแห่งแคว้นวุยก๊กก็ยอมจำนนแต่ร่างกาย มีรูปลักษณ์จดจำง่ายคือมีใบหน้าสีแดงก่ำ หนวดเครายาว ใช้ง้าวเป็นอาวุธ

     สามก๊กเริ่มจากความแตกแยกแบ่งฝ่ายเลือกข้าง หากลงท้ายรวมกันเป็นปึกแผ่น แฝงข้อคิดควรคำนึงว่า บ้านเมืองใดผู้คนขาดความรู้รักสามัคคี บ้านเมืองนั้นย่อมพินาศ ผู้คนมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันย่อมฟันฝ่าอุปสรรคตั้งมั่นอยู่ได้

0 comments

☆ FACEBOOK COMMENTS: