Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก

"อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก" เป็นบทความวาไรตี้จากเว็บไซต์ "เดลินิวส์" เขียนโดยคุณ ศราวุธ ดีหมื่นไวย์ ที่หยิบยกวิธีการอ่านคนของอาจารย์ เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป นักเขียนเรื่องสามก๊กที่นักอ่านรู้จักกันดีมาเป็นฐานของงานเขียน
อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก
"คนสไตล์นักรบ เหมาะกับการทำงานที่ต้องแก้ปัญหาหน้างาน เหมาะกับงานด้านการตลาด แต่ไม่ควรทำงานบริการ เพราะไม่ชอบการรองรับอารมณ์ใคร"
     "อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก" เป็นบทความวาไรตี้จากเว็บไซต์ "เดลินิวส์" เขียนโดยคุณ ศราวุธ ดีหมื่นไวย์ ที่หยิบยกวิธีการอ่านคนของอาจารย์ เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป นักเขียนเรื่องสามก๊กที่นักอ่านรู้จักกันดีมาเป็นฐานของงานเขียน

     ในบทความจะกล่าวถึงลักษณะของผู้นำและคนทำงานประเภทต่าง ๆ เทียบเคียงกับตัวละครในเรื่องสามก๊ก อาทิเช่น นักรบแบบกวนอู นักการฑูตแบบเล่าปี่ ศิลปินแบบโจสิด แอดมินแบบข้าราชการทั่วไป นักวางแผนแบบขงเบ้ง ฯลฯ ให้เห็นภาพอย่างชัดเจน

     บทความนี้เป็นบทความสั้น ๆ แต่มีประโยชน์และสรุปไว้อย่างกระชับ เข้าใจง่าย เห็นว่าดีงาม จึงขออนุญาตบันทึกไว้และนำมาแจ้งให้ทุกท่านได้อ่านโดยทั่วกัน

อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก

โดย ศราวุธ ดีหมื่นไวย์

อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก

     วรรณกรรมสามก๊กของจีน ดูเหมือนถูกพูดกันมาก เนื้อในของกลยุทธ์ต่าง ๆ โดยเฉพาะเรื่อง "การอ่านคน" ที่ตัวละครต่างมีทั้งการกระทำที่ผิดและถูก นั่นแสดงให้เห็นถึงธรรมชาติของคนแต่ละแบบ ที่หากมีการตกตะกอนก็สามารถนำมาใช้ได้ในชีวิตประจำวัน

     "เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป" นักเขียนผู้ศึกษาเรื่องสามก๊กมองว่า วรรณกรรมจีนหลายเรื่องอยู่ภายใต้แนวคิดขงจื๊อ จะเห็นว่าตัวละครทำดีแล้วไม่ได้ดี บางเรื่องเปิดมาคนดีตายก่อน ในความหมายขงจื๊อคือ ตายหรือไม่ตายไม่ใช่ประเด็น สิ่งสำคัญอยู่ที่เราทำหน้าที่ของตัวเองหรือยัง ด้วยความหมาย คนที่เป็นปราชญ์ถูกยกระดับจิตใจให้อยู่สูงกว่าความเป็นหรือตาย บางตัวละครทำดีแล้วไม่ได้ดีก็ไม่เป็นอะไร บางคนทำดีจนกว่าตัวเองจะตาย โดยวรรณกรรมสามก๊กก็มาภายใต้แนวคิดนี้

     สามก๊กมีการอ่านคน 2 แบบใหญ่ ๆ คือ

1. สไตล์การอ่านคนแบบฝรั่ง

     ที่มองแต่ละคนเหมาะกับงานอย่างไร เช่น สไตล์นักรบ จะตัดสินใจเร็ว เป็นผู้นำสูง ดุดัน เผด็จการ เฉียบขาด เวลาตัดสินใจอะไรแล้วไม่ใยดี เช่น กวนอูในสามก๊ก ถ้าตัดคือตัด เช่นเดียวกับเตียวหุย ที่ไม่ใช่คนมองการณ์ไกล แต่แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้ดี หากอยากเพิ่มพลังคนกลุ่มนี้ต้องให้อำนาจ เขาไม่ต้องการเงินมาก เพราะเป็นคนทำงานเร็ว ถ้ามีอำนาจเพิ่มเข้าไปจะทำให้งานไวขึ้น การสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ต้องสั้นกระชับรวดเร็ว

     สไตล์นักการทูต เหมือนเล่าปี่ พูดจาดีทะนุถนอมน้ำใจคน แต่ปัญหาเป็นคนไม่เด็ดขาด รักพี่เสียดายน้อง จนกลายเป็นคนโลเล แต่ทำงานด้านประสานงานดี ผิดจากสไตล์นักรบที่ประสานงานกับใครไม่ค่อยได้ รูปแบบนักการทูตอาจเป็นคนไม่เก่งงาน แต่อาศัยปากพรีเซนต์เก่ง คนกลุ่มนี้ต้องการอิสระด้านสายสัมพันธ์กับคนที่ติดต่อ เพราะเขาเชื่อว่าตัวเองไม่เก่ง แต่การมีพวกจะช่วยได้ คนกลุ่มนี้ชอบฟังข้อมูลในภาพกว้าง ๆ ไม่ชอบเจาะลึกอะไรมาก

     สไตล์ศิลปิน ทำงานสร้างสรรค์ ชอบทำอะไรใหม่ ๆ แหวกแนว คิดนอกกรอบจนบางทีคนอื่นรับไม่ได้ เป็นคนที่ใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าเหตุผล เช่น ตัวละครอย่างโจสิด ที่ถูกท้าทายให้แต่งกลอนเกี่ยวกับพี่น้อง โดยไม่มีคำว่าพี่น้องให้ได้ภายใน 7 ก้าว ไม่งั้นจะถูกฆ่าตาย แต่สามารถแต่งได้ คนกลุ่มนี้เป็นคนที่เข้าถึงอารมณ์ และต้องการอิสระทางความคิด การคุยกับคนกลุ่มนี้ต้องสอดแทรกอารมณ์ความรู้สึก

     สไตล์แอดมิน หรือพนักงานประจำออฟฟิศ ถือเป็นเสาหลักขององค์กร เป็นคนไม่ชอบการแข่งขัน ไม่ชอบความเร็ว ชอบอยู่กับที่นิ่ง ๆ อยู่กับกฎเกณฑ์ คิดอะไรใหม่ ๆ ไม่ค่อยออก ทำงานได้ตามที่สั่ง ถ้าให้กลุ่มนี้ไปแก้ปัญหาแบบนักรบ จะทำไม่ได้ ไม่สามารถแก้ปัญหาหน้างานได้ ซึ่งงานแม้จะช้าแต่มีคุณภาพ สิ่งที่เขาชื่นชอบคือ การมีระบบที่ดีชัดเจน หากเปลี่ยนบ่อย ๆ เขาจะไม่ชอบ สามารถเป็นที่ปรึกษาได้ แต่ไม่สามารถช่วยแก้ปัญหาให้ได้ แต่ถ้าร้องขอให้กลุ่มที่เป็นนักรบ เขาจะช่วยอย่างเต็มที่ หรือกลุ่มนักการทูตจะใช้เครือข่ายที่ตัวเองมีช่วย

     สไตล์นักวางแผน เหมือนขงเบ้ง เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง กลุ่มนี้เป็นคนที่มีวิสัยทัศน์ที่สุด วางทุกอย่างเป็นขั้นตอนที่มีกลยุทธ์ เลยทำให้คนไม่ค่อยอยากคบ และคุยกับคนอื่นไม่ค่อยรู้เรื่อง เพราะชอบหาความรู้เลยชอบถามอยู่เรื่อย คนกลุ่มนี้จะมีความรู้มากกว่ากลุ่มอื่น จนเป็นเรื่องยากที่จะลดระดับในการสื่อสาร ปากหนักไม่พูดมาก แต่ชอบถาม การสื่อสารกับคนกลุ่มนี้ด้วยข้อมูล สิ่งที่จะเสริมพลังคือ เครื่องอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ที่ทำให้เข้าถึงข้อมูลได้ง่าย คนพวกนี้เก่งทุกเรื่องยกเว้นเรื่องคน

     คนสไตล์นักรบ เหมาะกับการทำงานที่ต้องแก้ปัญหาหน้างาน เหมาะกับงานด้านการตลาด แต่ไม่ควรทำงานบริการ เพราะไม่ชอบการรองรับอารมณ์ใคร ส่วนคนที่มีสไตล์นักการทูต สามารถทำงานพีอาร์หรือบริการได้ คนสองกลุ่มนี้ทำงานคนละแบบ คนหนึ่งทำงานอีกคนหนึ่งพูด แต่เป็นการทำงานเชิงรุก ส่วนคนสไตล์ศิลปินทำงานทั้งรุกและรับได้ เหมาะอยู่ในหน่วยงานครีเอทีฟ ศิลปิน ส่วนคนสไตล์แอดมินทำอะไรก็ได้ในองค์กรที่ไม่ต้องแข่งขัน ถ้าใครได้เจ้านายสไตล์แอดมินอย่าพยายามคุยเรื่องการเปลี่ยนแปลง เพราะเป็นการท้าทาย

     นักวางแผนจะไม่ชอบลูกน้องที่ต้องทำให้ตัวเองเสียแผน งานที่เหมาะคืองานวิจัย วิชาการ งานที่ไม่ต้องพบปะผู้คนมาก สไตล์เหล่านี้ในหนึ่งคนสามารถผสมผสานกันได้ เช่นกวนอู มีความเป็นนักรบและแอดมินอยู่ในตัว เพราะไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง และยึดมั่นในสิ่งที่ตัวเองคิด เงินไม่สามารถ ซื้อตัวตนได้

     การอ่านคนส่วนใหญ่เป็นเรื่องยากที่คนหนึ่งคนจะมีสไตล์เดียวอยู่ในตัวเอง แต่ต้องมีการผสมผสานโดยส่วนใหญ่ในคนหนึ่งคนมีสไตล์ที่ผสมผสานอย่างน้อยสองแบบ เช่น ขงเบ้ง มีการผสมกันระหว่างนักวางแผนผสมนักรบ ซึ่ง สไตล์เหล่านี้ในตัวคนสามารถเปลี่ยนแปลงไปตามแต่ละช่วงวัยได้ สไตล์เหล่านี้นอกจากการบอกตัวตนแล้ว ยังเป็นแนวทางในภาวะวิกฤติว่า เราควรจะมีสไตล์ไหนในภาวะนั้น

อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก

การอ่านคนในภาพใหญ่แบบที่ 2

     คือ การอ่านตามการใช้ชีวิตที่เป็น หรือสันดาน โดยไม่ต้องไปดูสไตล์ เช่นอ่านคนจากการสังเกต ด้วยการจัดเหตุการณ์สมมุติ เพราะคนจะเห็นว่าใครเป็นอย่างไรในช่วงที่สบาย และลำบากร่วมกัน ธรรมดาของคนถ้าอยู่ในภาวะปกติจะไม่เห็นถึงพฤติกรรมภายในมากนัก

     ในสามก๊กการตั้งคำถามเพื่อลองใจค่อนข้างมีมาก เช่น เล่าปี่กำลังค้นหาเสนาธิการใหม่ มาเจอตันฮก ซึ่งบอกเล่าปี่ว่า ม้าที่ท่านขี่เป็นม้าอัปมงคล ใครขี่ก็จะเสียชีวิต เล่าปี่เลยบอกว่า คนเราถ้าจะตายอยู่ที่บุญกรรมไม่เกี่ยวกับม้า ตันฮก เลยบอกว่าถ้างั้นมีวิธีที่จะทำให้ม้าตัวนี้เป็นม้ามงคล โดยการนำม้าตัวนี้ไปให้คนที่ไม่ชอบจะได้ตาย เล่าปี่ก็โกรธและไม่ชอบใจ ซึ่งตันฮก บอกว่าได้ยินชื่อท่านมานานก็สมจริงอย่างที่เขาอ้างว่ามีคุณธรรม นี่คือ การลองใจ

     การดูคนสำคัญ เพราะคนบางคนต้องการเงิน แต่บางคนต้องการแค่ความก้าวหน้า แต่ไม่ต้องการเงิน ด้วยคนเราชอบไม่เหมือนกัน ซึ่งคำถามบางคำถาม หรือสถานการณ์บางอย่างสามารถบอกได้ว่าคนนั้นเป็นอย่างไร

     การอ่านคนไม่ใช่อ่านเพื่อทำร้ายคน แต่เป็นการป้องกันไม่ให้เป็นเหยื่อ อย่างน้อยอ่านคนได้เพื่อดูแลตัวเองและครอบครัว นำไปใช้ในการบริหารคน เพื่อให้เหมาะกับงาน

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก
อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก
"อ่านคนตามกลยุทธ์‘สามก๊ก’จัดการงานให้ตรงบุคลิก" เป็นบทความวาไรตี้จากเว็บไซต์ "เดลินิวส์" เขียนโดยคุณ ศราวุธ ดีหมื่นไวย์ ที่หยิบยกวิธีการอ่านคนของอาจารย์ เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป นักเขียนเรื่องสามก๊กที่นักอ่านรู้จักกันดีมาเป็นฐานของงานเขียน
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjbKaEEq0n2LjrP-u6ltTHtfvjPkSXt8U-g08HtKBjX4t0vRSYw1j4z3kL7dbsSL3ZUSeSYWbFB7ERF7aiMR00BVikN0eyTiAm81wUV-9fKovaWNOC3TWLVYEa-nRq43cwjCQBYuewvRXps/s640/%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%258A%25E0%25B8%2581.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjbKaEEq0n2LjrP-u6ltTHtfvjPkSXt8U-g08HtKBjX4t0vRSYw1j4z3kL7dbsSL3ZUSeSYWbFB7ERF7aiMR00BVikN0eyTiAm81wUV-9fKovaWNOC3TWLVYEa-nRq43cwjCQBYuewvRXps/s72-c/%25E0%25B8%25AA%25E0%25B8%25B2%25E0%25B8%25A1%25E0%25B8%2581%25E0%25B9%258A%25E0%25B8%2581.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2015/12/read-strategy-three-kingdoms-management-match-personalities..html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2015/12/read-strategy-three-kingdoms-management-match-personalities..html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ