Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

สามก๊ก ฉบับเจน Y

"สามก๊ก ฉบับเจน Y" บอกเล่าเรื่องด้วยการยกตัวอย่างพฤติกรรมของตัวละครในสามก๊ก เฉพาะที่เป็นต้นแบบหรือลักษณะของคนใน Generation Y หรือที่ในหนังสือเล่มนี้เรียกว่า คนเจน Y ได้แสดงให้เห็นถึงข้อดี ที่เป็นลักษณะเด่น และข้อเสียที่เป็นอุปสรรคของคนรุ่น เจน Y
สามก๊ก ฉบับเจน Y
"ถอดรหัส Generation Y ในสามก๊ก ถึงจุดเด่นที่ทำให้ยิ่งใหญ่ สู่ข้อด้อย อันนำมาซึ่งอุปสรรค จนแม้แต่ศีรษะก็รักษาไว้ไม่ได้"
     "สามก๊ก ฉบับเจน Y" หนังสือสามก๊กแนวปรัชญาการบริหาร เล่มใหม่ล่าสุดผลงานของ "เปี่ยมศักดิ์ คุณากรประทีป" ที่รวบรวมมาจากบทความเรื่อง "สามก๊กกับการบริหารคนเจน Y" ใน Facebook ของผู้เขียน

      Generation Y หรือ เจนวาย  คือ กลุ่มคนที่เกิดระหว่างปี พ.ศ.2523 - 2543  เป็นกลุ่มคนที่โตมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์ - อินเตอร์เน็ตและเทคโนโลยีไอที คนในกลุ่มนี้เป็นลูกของ คนเจนเอ็กซ์ (Generation X, ปี พ.ศ.2508-2522) หลานคนเจนบี (Baby Boom Generation-Generation B, ปี พ.ศ.2489-2507)

      จากเจน B  มาเจน X แล้วทำไมเจน Y ? นั่นเป็นเพราะคนเจน Y เติบโตมาในยุคที่ พ่อแม่กับ ปู่ ย่า ตา ยาย ทะเลาะเถียงกันในค่านิยมที่แตกต่างกัน และเมื่อทะเลาะกันมากเข้าเรื่องก็ มาลงที่เด็กที่ไม่รู้เรื่องอะไร

     พวกเจน Y นี้จึงเริ่มมาจากคำว่า Why (ทำไม) ซึ่งเป็นการบ่นกันเองอย่างน่ารำคาญ ที่ผู้ใหญ่ทะเลาะกันแล้วต้องมาลงที่เด็ก (Why me?)

WHY ALWAYS ME ?
มาริโอ บาโลเตลี นักฟุตบอลชาวอิตาลี คือตัวอย่างที่ดีของคำว่า "คนเจน Y"

     คนเจน Y เป็นว่าเป็นคนที่เริ่มเข้าสู่วัยทำงาน ชอบแสดงออก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง ไม่ชอบอยู่ในกรอบและไม่ชอบเงื่อนไข คนกลุ่มนี้ต้องการความชัดเจนในการทำงานว่า สิ่งที่ทำมีผลต่อตนเองและต่อหน่วยงานอย่างไร อีกทั้งยังมีความสามารถในการทำงานที่เกี่ยวกับการติดต่อสื่อสาร และยังสามารถทำงานหลายๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกัน

     การแบ่งคนเป็นยุคแบบนี้นั้นเป็นไปตามเกณฑ์ของประเทศสหรัฐอเมริกา แต่เมื่อนำมาใช้กับ "สามก๊ก" ในบทความของคุณเปี่ยมศักดิ์ ฯ ก็จะเป็นการเปรียบเทียบกับ "คนหนุ่ม เด็กรุ่นใหม่" อาทิเช่น ม้าเจ๊ก, ลกซุน, โจผี, โจสิค, เกียงอุย ฯลฯ

     "สามก๊ก ฉบับเจน Y" บอกเล่าเรื่องด้วยการยกตัวอย่างพฤติกรรมของตัวละครในสามก๊ก เฉพาะที่เป็นต้นแบบหรือลักษณะของคนใน Generation Y หรือที่ในหนังสือเล่มนี้เรียกว่า คนเจน Y ได้แสดงให้เห็นถึงข้อดี ที่เป็นลักษณะเด่น และข้อเสียที่เป็นอุปสรรคของคนรุ่น เจน Y

     ไม่ว่าท่านผู้อ่านจะเป็นคนเจน ไหน ๆ ก็สามารถอ่านหนังสือเล่มนี้ได้ เพื่อไปปรับใช้กับการทำงาน การบริหารคน การเลือกใช้คนให้ถูกกับงาน หรือแม้แต่การอยู่ร่วมกันกับคนในแต่ละรุ่นได้อย่างสันติ

     นักอ่านท่านใดสนใจ ลองอ่านจากตัวอย่างเนื้อหา แล้วไปหาซื้อตามร้านหนังสือชั้นนำทั่วไปได้เลยครับ ราคาเล่มละ 160.- บาท

     แล้วคุณจะเข้าใจ "คนเจน Y"

ว่ากันว่า คน Generation Y
ฉลาด...แต่ไม่อดทน
มีความคิดสร้างสรรค์...แต่ไม่อยู่ในกรอบ
ชอบเสนอความคิด...
แต่ข้ามหน้าข้ามตาผู้อาวุโส

มีอีกหลายลักษณะของคน Gen Y
ที่ทำให้ประสบความสำเร็จอย่างรวดเร็ว
แต่ก็อาจทำให้ชีวิตพลั้งพลาดจนยากจะแก้ไข
ถอดรหัสชีวิตจากต้นแบบคน Gen Y ในสามก๊ก
สู่เส้นทางรุ่ง หนทางร่วง
บทเรียนสำคัญเพื่อ Gen Y ยุคใหม่
ก้าวสู่ความรุ่งโรจน์โดยไร้อุปสรรค์

ความล้มเหลวของเจน Y : ถอดบทเรียนจากม้าเจ๊กเด็กปั้นขงเบ้ง

ม้าเจ๊ก , Ma Su
ม้าเจ๊ก , Ma Su

     ม้าเจ๊ก ตัวละครหนึ่งในสามก๊ก เขามีฐานะที่ไม่ธรรรมดา เนื่องจากเป็นเสนาธิการตั้งแต่อายุยังน้อย
นับได้ว่าเป็นเจน Y ระดับชั้นนำคนหนึ่งยุคสามก๊ก

      ด้วยอายุที่น้อยแต่มีความสามารถ ไม่สนใจเรื่องอาวุโส และมีความเชื่อมั่นในตนเองสูง ที่สำคัญการที่เขาทำเช่นนี้ได้เนื่องจากเป็นศิษย์ของอาจารย์ขงเบ้ง ทำให้ท่านมังกรหลับเปิดไฟเขียวหรือให้โอกาสได้ฉายแสง

      ม้าเจ๊กเริ่มมีบทบาทในฐานที่ปรึกษาของท่านมังกรหลับ ในศึกเบ้งเฮ็กหรือศึกปราบแดนใต้ เขาเป็นผู้เสนอกรอบคิดในการออกศึกครั้งนี้ว่า "ชนะใจเป็นหลัก ตีเมืองเป็นรอง" ทำให้ท่านอาจารย์ขงเบ้ง ต้องจับและปล่อยเบ้งเฮ็กถึง 7 ครั้ง จนสามารถชนะใจเบ้งเฮ็กได้สำเร็จ สร้างความผาสุกได้อีกหลายสิบปี

      แม้ยุทธวิธีจะสร้างชื่อให้ม้าเจ๊ก และทำให้เขาแจ้งเกิดในฐานะเสนาธิการเจน Y ได้สำเร็จ แต่ผลงานระดับโบว์แดงที่ทำให้ม้าเจ๊กโด่งดังเป็นพลุแตกนั่นคือ การยืมเท้าขุนนางวุยก๊ก ถีบ "สุมาอี้" แม่ทัพคนสำคัญของวุยก๊ก และเป็นเป็นบุคคลขงเบ้งเกรงขาม จนหล่นจากเก้าอี้แม่ทัพทหารม้าและเจ้าเมืองเสเหลียง ยิ่งทำให้ชื่อเสียงของเสธฯเจน Y โด่งดังไปทั่วเซงโต๋ เมืองหลวงของจ๊กก๊ก

      พออาจารย์ขงเบ้งยกทัพบุกวุยก๊กครั้งที่ 1 ก็แนบเอาศิษย์รักไปช่วยราชการสงคราม ขณะนั้นขงเบ้งในฐานะแม่ทัพใหญ่ ต้องการแม่ทัพไปรักษาชัยภูมิเกเต๋งหลายคนเสนอตัวแต่ไม่ผ่าน ม้าเจ๊กคิดว่า อาจารย์จองเก้าอี้แม่ทัพให้เขา จึงอาสาออกศึกรักษาเกเต๋ง

      ขงเบ้งซึ่งมีใจโน้มเอียงอยู่แล้วเห็นเช่นนั้นจึงอนุมัติ แต่พอคิดได้จึงถามความมั่นใจของม้าเจ๊ก
ม้าเจ๊กก็มิวายอวดภูมิตามตำราพิชัยสงคราม เพื่อสร้างความมั่นใจให้อาจารย์และเหล่าแม่ทัพนายกองได้ประจักษ์ ขงเบ้งเห็นความมั่นใจเกินร้อยของม้าเจ๊กก็เริ่มหวั่นใจ

      ม้าเจ๊กเสธฯ เจน Y เลยขอทำทัณฑ์บนเอาหัวตัวเองเป็นประกัน หากพ่ายศึกนี้ขอเอาหัวตนเองและครอบครัวเป็นประกัน ขงเบ้งได้ฟังเช่นนั้นจึงเซ็นอนุมัติแต่งตั้งม้าเจ็ก ให้เป็นแม่ทัพเจน Y พิทักษ์ชัยภูมิเกเต๋ง โดยมอบทหารให้สองหมื่นห้าพันคน

      ก่อนออกศึกเพื่อความมั่นใจจึงกำชับบอกกับม้าเจ๊กว่า ไปถึงเกเต๋งให้ตั้งทัพที่ปากทางอาศัยชัยภูมิตั้งรับข้าศึก เพราะเส้นทางเกเต๋งคับแคบข้าศึกจะระดมกองพลมาได้ไม่พร้อมกัน

      พอถึงเวลาออกศึกจริง แม่ทัพเจน Y โชว์เก๋า อวดศักดาความเก่ง ปฎิเสธแผนอาจารย์ขงเบ้ง
หันไปตั้งทัพอยู่บนเขา พออองเป๋ง รองแม่ทัพคัดค้าน ตั้งทัพบนเขา หากศัตรูมันยึดแหล่งน้ำ
ไพร่พลมีหวังตายหมดตั้งแต่ยังไม่รบ

      อองเป๋งเตือนด้วยหวังดี ม้าเจ๊กมองหน้าอองเป๋งขุนพลผู้ไม่รู้หนังสือด้วยความเหยียดหยาม
แล้วบอกกับอองเป๋งว่า ท่านขุนพลไม่รู้อะไร พิชัยสงครามซุนวู กล่าวไว้ว่า "ทำศึกอยู่ที่สูง ยามข้าศึกมาก็โจมตีได้ง่ายปานผ่าไม้ไผ่ ส่วนเรื่องโดนยึดแหล่งน้ำไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะพิชัยสงครามกล่าวว่า ตกที่ตายจึงเป็น เมื่อไร้แหล่งน้ำ เหล่าไพร่พลก็สู้ตายถวายหัวเรายิ่งชนะง่าย"

      อองเป๋งพยักหน้าแล้วคิดในใจ เด็กเส้นเจน Y นี่มันจริงๆเลย ใช้แต่ความรู้ไม่เคยใช้ความคิด
แม่งมโนทุกอย่างทั้งหมด ขืนโลกสวยอยู่กับมันกรูบรรลัยแน่ คิดได้เช่นนี้จึงบอกกับม้าเจ๊กว่า
"เช่นนั้นข้าขอกองทัพส่วนหนึ่ง แยกไปตั้งเป็นกองหนุนท่านบริเวณปากทางเกเต๋ง หากเกิดสิ่งใดขึ้นจะได้ช่วยทัน"

      ม้าเจ๊กฟังเช่นนั้นก็โทสะขึ้นหน้า แล้วบอกว่าถ้าศึกนี้ข้าชนะ จะไม่ขอความชอบให้ท่าน

      อองเป๋งก็เดินจากไปพร้อมกับทหารไม่กี่พันคน แล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามที่อองเป๋งคาด
สุมาอี้ยกทัพวุยก๊กมาหลายแสนนาย ปิดล้อมภูเขาตัดแหล่งน้ำ ม้าเจ็กพยายามตีฝ่าลงมาก็ไม่สำเร็จ
พยายามทุกวิถีทางที่มีในตำราพิชัยสงคราม ทว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีในตำรา ทำให้ม้าเจ๊กกลายเป็นพวกความรู้ท่วมหัวเอาตัวไม่รอด ไปโดยปริยาย ได้แต่ฝากความหวังไว้กับอองเป๋ง

      ด้านอองเป๋งพยายามเคลื่อนทัพไปช่วยก็ไม่ได้เพราะต้องพิทักษ์ค่าย โชคดีขงเบ้งส่งอุยเอี๋ยนมาช่วย ม้าเจ๊กจึงรอดตายอย่างหวุดหวิด ทหารสองหมื่นห้าพันคนตายไปเกินครึ่งสร้างความสูญเสียให้ทัพจ๊กก๊กอย่างมากมาย


รายละเอียดหนังสือ
  • ชื่อหนังสือ : สามก๊กฉบับ Gen Y
  • สำนักพิมพ์ : สำนักพิมพ์แสงดาว
  • ผู้เขียน : เปี่ยมศักดิ์ คุณาประทีป
  • ประเภท : บริหาร
  • ISBN : 978-616-388-004-8
  • พิมพ์ครั้งที่ : 1
  • พิมพ์ปีที่ : 2558
  • จำนวนหน้า : 224 หน้า
  • ขนาด : 11.5 x 18.5 ซม.
  • ชนิดกระดาษ : กระดาษถนอมสายตา
  • ราคาปก : 160.00 บาท 
เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: สามก๊ก ฉบับเจน Y
สามก๊ก ฉบับเจน Y
"สามก๊ก ฉบับเจน Y" บอกเล่าเรื่องด้วยการยกตัวอย่างพฤติกรรมของตัวละครในสามก๊ก เฉพาะที่เป็นต้นแบบหรือลักษณะของคนใน Generation Y หรือที่ในหนังสือเล่มนี้เรียกว่า คนเจน Y ได้แสดงให้เห็นถึงข้อดี ที่เป็นลักษณะเด่น และข้อเสียที่เป็นอุปสรรคของคนรุ่น เจน Y
https://3.bp.blogspot.com/-X210jRUZxy0/VTDCBs4DZiI/AAAAAAAAjKM/1tuCFpZyCoc/s1600/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%81-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99-Y.jpg
https://3.bp.blogspot.com/-X210jRUZxy0/VTDCBs4DZiI/AAAAAAAAjKM/1tuCFpZyCoc/s72-c/%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%81%E0%B9%8A%E0%B8%81-%E0%B8%89%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%99-Y.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2015/04/samkok-generation-y.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2015/04/samkok-generation-y.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ