Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

ปูจูกัดเหลียง สุเทพสุมาอี้

ในข่าวนี้ยกให้ "นายก ฯ ปู" เป็นขงเบ้ง "จูกัดเหลียง" ที่รบจนเเสงสว่างของดวงดาวเเห่งชีวิตริบหรี่ลงเรื่อย ๆ พร้อมกับยกให้ "กำนันสุเทพ" เป็น "สุมาอี้" ที่รู้ว่าชะตาของเเม่ทัพฝ่ายตรงข้ามใกล้ดับสูญ เเต่ก็ยังไม่มั่นใจในกลยุทธ์นัก เพราะเคยเพลี่ยงพล้ำมาหลายครั้งหลายครา
ปูจูกัดเหลียง สุเทพสุมาอี้
ขงเบ้งอ่านดาว สุมาอี้อ่านฟ้า
     บ่อยครั้งที่เรามักจะเห็นการนำเรื่องสามก๊กไปประยุกติ์ใช้กับเรื่องราวต่าง ๆ รอบตัว ทั้งการบริหาร การธุรกิจ การทหาร แต่ถ้าจะให้สนุก ออกรสออกชาดมากที่สุดนั้น ก็เห็นจะเป็นเรื่อง "การเมือง" 

     เรื่องสามก๊กกับเรื่องการเมือง เป็นเหมือนของคู่กัน หากพูดเรื่องสามก๊กแล้วจะไม่ให้พูดถึงการเมืองเลย ก็คงกร่อยพิลึก ประกอบกับช่วงนี้เปิดข่าวหนังสือพิมพ์ ก็มักจะเจอข่าวการเมืองที่อ้างอิงเรื่องสามก๊ก

     ยกตัวอย่างเช่นวันนี้ ที่ไปอ่านเจอเรื่อง "ไพ่การเมือง..เเต้มต่อวันนี้อยู่ในมือใคร" ของ "คมชัดลึกออนไลน์" ที่ว่าด้วยเรื่องการศึกระหว่าง ขงเบ้งและสุมาอี้ แล้วนำมาเทียบกับเกมการเมืองระหว่าง นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

     ในข่าวนี้ยกให้ "นายก ฯ ปู" เป็นขงเบ้ง "จูกัดเหลียง" ที่รบจนเเสงสว่างของดวงดาวเเห่งชีวิตริบหรี่ลงเรื่อย ๆ พร้อมกับยกให้ "กำนันสุเทพ" เป็น "สุมาอี้" ที่รู้ว่าชะตาของเเม่ทัพฝ่ายตรงข้ามใกล้ดับสูญ เเต่ก็ยังไม่มั่นใจในกลยุทธ์นัก เพราะเคยเพลี่ยงพล้ำมาหลายครั้งหลายครา

     อ่านแล้วก็สนุก จึงขอบันทึกไว้และนำมาปันกันอ่านเช่นเคย

     ส่วนใครจะเหมือนใคร หรือเหตุการณ์จะลงเอยเช่นไรนั้น ..... ยากเหลือพรรณนา ต้องขอโยนภาระให้ทุกท่านพิจารณากันเอง

 ไพ่การเมือง..เเต้มต่อวันนี้อยู่ในมือใคร 

ไพ่การเมือง..เเต้มต่อวันนี้อยู่ในมือใคร

     การเปิดหน้าไพ่ในเกมสุดท้ายของการดวลชะตากรรมทางการเมือง ของ "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร-สุเทพ เทือกสุบรรณ" ในช่วงปลายเดือนนี้นั้น มันคือการลิขิตชีวิตของเเกนนำทั้งสองขั้ว เมื่อมองไปยังนายกฯ หญิง ตอนนี้ใครต่อใครมองกันว่า โอกาสที่จะกลับมาเป็น สร.1 รอบที่สองนั้น น้อยยิ่งกว่าน้อย เพราะดาบเเรกเเละดาบสองในการวินิจฉัยอนาคตทางการเมืองของยิ่งลักษณ์คือ ป.ป.ช. เเละศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายกฯ หญิงไม่น่าจะผ่าน

     ขณะที่ข้อเสนอของกำนันท่าสะท้อนนั้น ตอนนี้กระเเสตอบรับเเผ่วเบากว่าเมื่อหลายเดือนที่ผ่านมา เเม้จะปลุกกระเเสรบครั้งสุดท้ายมาหลายวาระเเล้วก็ตาม เเต่สัญญาณตอบรับเสมือนอยู่ในป่าทึบ

     หากย้อนกลับไปเมื่อช่วงวันที่ 9 ธันวาคม 2556 สมมุติว่าลุงกำนันเลิกการชุมนุมหลังชักชวนคนไทยทั่วหล้ามาขับไล่รัฐบาลเสร็จสิ้น เพราะนายกฯ ปูยอมยุบสภาตั้งเเต่เเปดโมงเศษวันเดียวกัน ก่อนฤกษ์ของลุงกำนันในการเคลื่อนทัพไม่กี่สิบนาที

     วันนั้น.. .ลุงกำนันน่าจะชี้นกเป็นนก ชี้ไม้เป็นไม้ได้ทันทีทันใด เเละเเต้มทางการเมืองของนายกฯ ปูคงจะน้อยกว่าน้อย เพราะการออกร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมเพียงเรื่องเดียวมันกระตุกต่อมอารมณ์คนไทยได้มากกว่ามาก เเละการเเสดงออกทางประชาธิปไตยนั้น ...เเน่นอนว่า การเข้าคูหา กาเบอร์เดียวนั้น เป็นวิธีที่ดีที่สุด

สุเทพสุมาอี้
สุเทพ - สุมาอี้
      เเน่นอนว่าเรื่องนี้ลุงกำนันรู้ดี เเต่ก็มองออกว่า อาจไม่ชนะระบอบทักษิณเเบบเบ็ดเสร็จ จึงเลือกเกมดึงไปเรื่อย ๆ เเละในยามนั้นทราบว่า นายกฯ ปูหมอบกระเเตเเล้ว จะเอาอะไรก็ยอม เเต่เมื่อลุงกำนันเลือกเกมยื้อเเละลากยาว เเต้มต่อก็หันกลับมาอยู่ในมือนายกฯ หญิงเเบบช่วยอะไรไม่ได้

     เพราะตอนนี้สังคมไทยกำลังตายคาซากเเล้ว แม้จะมีสงกรานต์มาคั่นเวลาไปชั่วครู่ชั่วยาม

     เเต่มันก็เเค่ลดอุณหภูมิความร้อนลงไปได้ไม่กี่ดีกรี

     จากนี้ไป... ไม่มีใครทำนายทายทักอนาคตของสังคมไทยได้เลยว่า จะออกหัวหรือก้อย...

     ไพ่ที่ลุงกำนันไม่ยอมหมอบเเละเลือกที่จะเล่นไปเรื่อย ๆ ทั้ง ๆ ที่เเทบไม่มีโอกาสจะจั่วหรือพลิกกลับมาชนะนั้น โอกาสมันน้อยมาก

     ขณะที่นายกฯ ปูเเละพี่ชาย ซึ่งเคยเพลี่ยงพล้ำ วันนี้อาจจะยอมสละอวัยวะหรือเสียขุนพลบางชีวิตไป เเต่ไม่ได้เสียโอกาสบนสนามการเมืองเลย

ขงเบ้งล้มเหลวในการทำพิธีต่ออายุ
ขงเบ้งล้มเหลวในการทำพิธีต่ออายุ
     หมายความว่า.. เเม่ทัพใหญ่อาจต้องพลีชีพ เเต่กองทัพก็เคลื่อนไปได้ต่อ อธิบายง่ายๆ เเบบวรรณกรรมสามก๊กในช่วงที่ขงเบ้งสิ้นชีพ เเม่ทัพเเห่งจ๊กก๊กสั่งเสีย "เกียงอุย" ให้ตั้งขบวนสู้เเม่ทัพ "จูกัดเหลียง" ว่ายังมีชีวิตอยู่ เพื่อข่มขวัญ "สุมาอี้" ขุนพลเเห่งวุยก๊ก

     เพราะสุมาอี้-ขงเบ้ง เรียนตำราการอ่านวิถีเเห่งดวงดาวมาเหมือนกัน ยามนั้นเเม้ดาวชีวิตของขงเบ้งจะดับ เเละสุมาอี้ก็อ่านลิขิตฟ้าออก เเต่สุมาอี้ก็มิได้ประมาท เพราะเกรงกลลวงของขงเบ้ง

     กว่าที่สุมาอี้จะรู้ตัวว่าขงเบ้งเสียชีวิตไปหลายวันเเล้ว ขบวนทัพของจ๊กก๊กก็ปลอดภัยจากการรุกไล่ของวุยก๊ก

     เทียบกันง่ายๆ ในยามนี้ นายกฯ ปูเสมือน "จูกัดเหลียง" ที่เเสงสว่างของดวงดาวเเห่งชีวิตริบหรี่ลงเรื่อย ๆ.. ส่วนลุงกำนันคล้ายจะเป็นสุมาอี้ ซึ่งยังไม่มั่นใจ เเม้ลิขิตจากฟ้าจะระบุว่า "ชะตาของเเม่ทัพฝ่ายตรงข้าม" ใกล้ดับสูญ เเต่ยังไม่มั่นใจในหลายกลยุทธ์ เพราะเคยเพลี่ยงพล้ำมาหลายศึกเเล้ว

สุมาอี้รอดตายเพราะลิขิตฟ้า
สุมาอี้รอดตายเพราะลิขิตฟ้า
     การเมืองไทยยามนี้ก็คล้ายกัน เพราะลิขิตฟ้าที่กำหนดชะตาของนายกฯ หญิงให้อยู่บนขั้วอำนาจ อาจจะใกล้วันสิ้นอายุขัย.. เเต่กว่าที่ลุงกำนันจะไล่จี้เพื่อขยี้ให้ได้ชัยชนะนั้น อาจจะนานเเสนนาน

     ฉะนั้น เเต้มต่อการเมืองวันนี้ ฝ่ายที่รุกไล่อาจต้องเป็นฝ่ายที่หลบลี้ไปเองก็เป็นได้.. เพราะค่ายกลเเละหมากการเมืองที่วางไว้เพื่อทำลายศัตรูอาจย้อนมาทำลายตัวเอง

     วันนี้จึงพอรู้เลา ๆ เเล้วว่า เเต้มต่ออยู่ในมือของใคร

โต๊ะข่าวการเมือง สำนักข่าวเนชั่นรายงาน
วันจันทร์ที่ 21 เมษายน 2557

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 10
  1. ข้อความที่ว่า"ส่วนลุงกำนันคล้ายจะเป็นสุมาอี้ ซึ่งยังไม่มั่นใจ เเม้ลิขิตจากฟ้าจะระบุว่า "ชะตาของเเม่ทัพฝ่ายตรงข้าม" ใกล้ดับสูญ เเต่ยังไม่มั่นใจในหลายกลยุทธ์ เพราะเคยเพลี่ยงพล้ำมาหลายศึกเเล้ว"
    ไม่ทราบว่า เพลี่ยงพล้ำในจุดไหนครับ เท่าทีผ่านมาดูเหมือน รัฐบาลต่างหากที่เพลี่ยงพล้ำจากผลกรรมที่ตัวเองทำมาต่างหาก เริ่มจาก
    1. ออก พรบ ล้างความผิดตัวเองและพรรคพวก จนทานกระแสสังคมไม่ไหว เลยออกมายุบสภา
    2.ประธานสส ประธาน สว ของพวกตัวเอง ตัดบท รวบรัด ไม่ฟังเสียงส่วนหน่อย อ้างประชาธิปไตย์ จนถูกศาลตัดสินว่าผิดและถูก ปปช ชี้มูล
    3. ทุตจริต โครงการจำนำข้าว ตอนนี้รอรับผลกรรมที่ตัวเองทำตามมา ใช้วิธีสกปรก กดดันศาล ปปช องค์กรอิสระ ให้ตัดสินตามที่ตัวเองต้องการ
    4.มีขบวนการจาบจ้วง สถาบัน อยู่ในพรรคพวกตัวเอง ด้วยให้การสนับสนุน ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง
    ปล. ผมว่า นายกปู เทียบไม่ได้เลยกับขงเบ้ง ขงเบ้งไม่น่าจะโง่ขนาดนั้น ที่พอจะอนุมานใกล้เคียงได้คือ อ้วนสุด ไม่ก็ โฮจิ้น แต่อาจโง่กว่าด้วยซ้ำไป

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณครับสำหรับความคิดเห็น แต่ต้องขอย้ำว่าบทความนี้เป็นของสำนักข่าวเนชั่นนะครับ
      ซึ่งถ้าจะให้ผมตอบคำถามเหล่านี้ ก็คงต้องขอคาดเดาไปว่า ที่กำนันสุเทพเพลี่ยงพลั้งมาหลายครั้ง เพราะเขาประกาศบนเวทีเสมอ ๆ ว่าวันนี้รบวันสุดท้าย วันนี้รวมพลแตกหักโค่นล้มรัฐบาล เป็นอย่างนี้ซ้ำ ๆ และยืดเยื้อกว่า 4-5 เดือนแล้ว แต่ก็ไม่สำเร็จดังหวังสักที เหล่านี้จึงเป็นเหตุที่ว่าเพลี่ยงพล้ำครับ
      ส่วนเรื่อง ปูเป็นขงเบ้ง สุเทพเป็นสุมาอี้ นั้น ผมคิดว่าเป็นการเปรียบเทียบในลักษณะของ "สถานการณ์" มากกว่าเปรียบเทียบตัวบุคคลครับ

      ลบ
    2. ขอแสดงความคิดเห็นครับ ที่ว่าเพลี่ยงพล้ำ ก็คงจะเป็นเพราะเหตุสามประการนี้
      -อ้างว่าจะจัดตั้งรัฏฐาธิปัตย์ ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 2 ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 3
      -กระทำการขัดขวางการเลือกตั้ง ล้มล้างอำนาจประชาธิปไตย ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 68
      -ปิดสถานที่ราชการ ผิดกฎหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 70
      ...เมื่อเป็นดังนี้ แม้ทิ้งไพ้ใบสุดท้ายแล้ว โดยมีศาลรัฐธรรมนูญเป็นฝนช่วย หากไม่ชนะพรรคนายกปูอย่างเด็ดขาด ก็เล่นกับไฟที่เซียมก๊กโดยแท้...

      ลบ
    3. 1.ศาลรัฐธรรมนูญ ไม่ได้เป็นตัวช่วยของใคร เขาตัดสินไปตามตัวบทกฎหมาย พรรคพวกตัวเองได้ประโยชน์จากคำตัดสินของศาลก็บอกว่า ศาลมีความยุติธรรม แต่ถ้าศาลตัดสินตรงข้ามก็บอกไม่ยุติธรรม ขนสมุนมากดดันศาล ยิงระเบิด วางระเบิด ฯลฯ ข้อเท็จจริงเหล่านี้กรุณาเอามาพิจารณาด้วยครับ
      2.สุภรณ์ อัตถาวงค์ ประกาศจัดตั้ง กองกำลังเสื้อแดงถือว่าผิดกฎหมายหรือไม่
      3. ตั๋งอาชีวะ โกตี๋ ตัวเฉพาะคนแรก ถึงขนาดหมิ่นสถาบัน บนเวทีเดียวกัน ของหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ถือว่ารู้เห็นเป็นใจกันหรือไม่ ใช้ วิจารณญาณกันเอาเอง

      ลบ
  2. เรียนคุณปรีชา วงค์นรา ท่านแจ้งมาก็เป็นความจริง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขอให้ทุกฝ่ายกระทำการใด ขอให้ตั้งบนพื้นฐานความถูกต้อง และทำตามกฎหมายบ้านเมืองตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข เพื่อความสันติของบ้านเมืองครับ

    ตอบลบ
  3. คำตอบ
    1. คุณ Phan Anattara ต้องการสื่อว่าอย่างไรครับ คอมเม้นต์สั้น ๆ แต่ฮาร์ดคอร์เหลือเกิน

      ลบ
    2. โดนไปแล้ว เป็นไงละ แพ้แบบกากๆ อย่างนี้ ไม่สมเป็นขงเบ้งเลย โฮจิ้น หน้าจะเหมาะสมนะ ฮุฮุ

      ลบ
    3. นางคือ เล่าเสี้ยนครับ 555 ผู้นำไรสติปัญญา

      ลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ12 พฤษภาคม 2557 เวลา 12:21

    การเมืองไปก็การเมืองกลับ ด้านดีด้านมืด วิเคราะวิจารกันไป เราว่ากรรมใดใครก่อก็ต้องรับผลกันไป แพ้หรือชนะ ผิดหรือถูกยังไม่กระจ่าง ใครเป็นทรราช โจโฉหรือตั้งโต๊ะ ต้องดูกันไป

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: ปูจูกัดเหลียง สุเทพสุมาอี้
ปูจูกัดเหลียง สุเทพสุมาอี้
ในข่าวนี้ยกให้ "นายก ฯ ปู" เป็นขงเบ้ง "จูกัดเหลียง" ที่รบจนเเสงสว่างของดวงดาวเเห่งชีวิตริบหรี่ลงเรื่อย ๆ พร้อมกับยกให้ "กำนันสุเทพ" เป็น "สุมาอี้" ที่รู้ว่าชะตาของเเม่ทัพฝ่ายตรงข้ามใกล้ดับสูญ เเต่ก็ยังไม่มั่นใจในกลยุทธ์นัก เพราะเคยเพลี่ยงพล้ำมาหลายครั้งหลายครา
https://2.bp.blogspot.com/-nT1_4sZ0HP0/U1UP_hUZ_nI/AAAAAAAAeeE/gurKfPxtsZM/s1600/%E0%B8%9B%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87.jpg
https://2.bp.blogspot.com/-nT1_4sZ0HP0/U1UP_hUZ_nI/AAAAAAAAeeE/gurKfPxtsZM/s72-c/%E0%B8%9B%E0%B8%B9%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/04/pu-zhugeliang-suthep-simayi.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/04/pu-zhugeliang-suthep-simayi.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ