Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

คำคม เตียวหุย

ประวัติย่อและคารมคำคมของ เตียวหุย
เตียวหุย

ประวัติย่อของ เตียวหุย

     เตียวหุย (อังกฤษ: Zhang Fei, จีน: 張飛 พินอิน: Zhāng Fēi) (ค.ศ. 167-ค.ศ. 221) เป็นแม่ทัพในวรรณกรรมจีนเรื่องสามก๊ก มีชื่อรองว่า เอ็กเต้ ในภาษาจีนกลางเรียก จังเฟย

     เตียวหุย เป็นพระอนุชาร่วมสาบานคนสุดท้องของพระเจ้าเล่าปี่และกวนอู โดยการสาบานที่สวนดอกท้อนั้น กระทำขึ้นที่หลังบ้านของเตียวหุยเอง และเตียวหุยเป็นผู้ออกทุนทรัพย์ในการรวบรวมผู้คนออกปราบปรามโจรโพกผ้าเหลือง

     เตียวหุย มีนิสัยวู่วาม อารมณ์ร้อน ชอบดื่มสุราจนเมามายแล้วเฆี่ยนตีทหารบ่อย ๆ ศรีษะโตเหมือนเสือ หน้าดำ ตาพองโต เสียงดังปานฟ้าผ่า กิริยาดั่งม้าควบ เป็นผู้มีพละกำลังมาก มีอาวุธประจำตัวคือทวนยาว 8 ศอก หนัก 80 ชั่งจีน เรียกว่าทวนอสรพิษ บางตำราเรียกว่า ทวนยาวอสรพิษ ตามลักษณะของคมทวนที่ขดไปมาเป็นคลื่นคล้ายงู ปลายคมเป็นรูปจันทร์เสี้ยว

     อาชีพเดิมของเตียวหุยคือคนขายหมูในเมืองตุ้นกวน ต่อมาได้ติดตามเล่าปี่เพื่อปราบกบฏโจรโพกผ้าเหลือง และเตียวหุยก็ได้ร่วบรบกับพระเจ้าเล่าปี่ มาตลอดทั้งชีวิต ผ่านการสู้รบมาหลายศึกอาทิ ศึกเซ็กเพ็ก ศึกเขาเตงกุนสัน ฯลฯ

      เตียวหุยเสียชีวิตในวัย 54 ปี (ในฉบับหลอกว้านจงกล่าวว่าเสียชีวิตเมื่ออายุ 50 ปี) ขณะยกทัพไปล้างแค้นให้กวนอู โดยถูกฮอมเกียงและเตียวตัด ทหารฝ่ายตนเอง ลอบสังหารเพราะไม่พอใจในนิสัยวู่วามของเตียวหุย

คำคม เตียวหุย

  • “ซึ่งกวนอูทำการเป็นกลอุบาย พี่ทั้งสองไม่แจ้งก็เห็นว่ากวนอูคงสัตย์อยู่ ธรรมดาเกิดมาเป็นชายชาติทหาร ได้ออกวาจาสาบานไว้แล้ว ถึงจะตายก็ไม่เสียดายชีวิต”
  • “ซุนกวนฆ่าพี่เราเสีย ความแค้นอันนี้ลึกกว้างใหญ่กว่าท้องทะเลอีก ขุนนางผู้ใหญ่ที่ปรึกษาอยู่ที่เมืองเสฉวน ผู้ใดยังทูลให้ยกทัพไปตีซุนกวนแก้แค้นหรือหามิได้”
  • “น้ำใจท่านอารีต่อคนทั้งปวง จะรับลิโป้มาไว้ก็ตามเถิด แต่ให้คิดระวังเหตุผลจงดี”
  • “ตัวนี้เป็นไฉนจึงบังอาจเรียกพี่กูว่าเป็นน้อง พี่กูเป็นเชื้อพระวงศ์ อุปมาเหมือนต้นไม้ทองใบแก้ว ซึ่งตัวอวดว่ากล้าหาญ จงออกไปลองฝีมือกันดูสักสามร้อยเพลง ให้รู้จักฝีมือกันไว้”
  • “ท่านจะทำใจดีต่อคนร้ายนั้นไม่ได้”
  • “กูตีชิงเอาม้าของมึงไว้นี่มึงโกรธหรือ ซึ่งมึงตีชิงเอาเมืองชีจิ๋วของพี่กูไว้นั้น มึงเข้าใจว่ากูหาโกรธไม่หรือ”
  • “อันศีรษะมึงทั้งสองนี้ กูละให้อยู่กับกายแล้ว ถึงมาตรว่ามึงจะไปยุยงโจโฉประการใด โจโฉยกมา กูจะฆ่าฟันทหารทั้งปวงมิให้เหลือไป”
  • “กองทัพแฮหัวตุ้นยกมาครั้งนี้ เราทำเป็นนิ่งเสียให้ขงเบ้งคิดอ่านออกสู้รบลองฝีมือ ความคิดดูสักครั้งหนึ่ง จะได้ประจักษ์แก่ตาว่าดีแลชั่ว”
  • “ท่านว่ากล่าวทั้งนี้ก็เห็นว่าท่านมีสติปัญญาจริง คิดเอาความสบายแต่ตัว อันเราทั้งปวงนี้จะออกไปสู้ความตาย ท่านจะอยู่รักษาเมือง จงแต่งโต๊ะกินเล่นให้สบายใจเถิด”
  • “ข้าพเจ้ารู้อยู่ว่า ท่านผู้เฒ่าเป็นคนดีมีอัชฌาสัย ประกอบด้วยสติปัญญามาแต่ก่อน แลตัวข้าพเจ้าเป็นผู้น้อยมิได้ควรจะหลู่ผู้ใหญ่ มากล่าวถ้อยคำหยาบช้าประมาทเช่นนี้ มิควรแก่ตัวเลย ผิดหนักหนา ขอท่านได้อดโทษแก่ข้าพเจ้าเถิด”
  • “แต่แซ่อื่นยังเป็นเจ้าได้ อันเล่าปี่พี่เรานี้ก็เป็นเชื้อพระวงศ์พระเจ้าเหี้ยนเต้ อย่าว่าแต่เป็นเจ้าฮันต๋งนี้เลย ถึงจะเป็นเจ้าแผ่นดินในเมืองหลวงก็จะได้ เหตุใดจึงว่าไม่สมควร”
  • “เราพี่น้องสามคนได้ให้ความสัตย์กันไว้ แต่ก่อนว่าจะเป็นตายด้วยกัน บัดนี้กวนอูพี่เรายังมิถึงกำหนดอายุมาตายเสียแล้ว ยังแต่เราเป็นเจ้าเมืองเอาความสบายหาควรไม่ จะเสียความสัตย์ไป เราจะไปเฝ้าพระเจ้าเล่าปี่ จะแต่งกองทัพให้นุ่งขาวห่มขาว ไปจับอ้ายศัตรูมาฆ่าเสียเซ่นกวนอู แล้วจึงจะหายความแค้น”
  • “พระองค์ได้เสวยราชสมบัติแล้วลืมความสัตย์ ซึ่งให้กันไว้แต่ก่อนเสียแล้วหรือ พระองค์จึงไม่คิดแก้แค้นแทนกวนอูเลย”
  • “เป็นผู้ชายไม่ช่วยทำนุบำรุงแผ่นดิน แล้วสิมาทอดใจใหญ่”

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: คำคม เตียวหุย
คำคม เตียวหุย
ประวัติย่อและคารมคำคมของ เตียวหุย
https://1.bp.blogspot.com/-kiY9egse0F8/V35tAPcvxII/AAAAAAAAn04/bEhiEmVZ6nMz_E2lvCV5AcilCGFAgjtOQCKgB/s640/00000007_00612.jpg
https://1.bp.blogspot.com/-kiY9egse0F8/V35tAPcvxII/AAAAAAAAn04/bEhiEmVZ6nMz_E2lvCV5AcilCGFAgjtOQCKgB/s72-c/00000007_00612.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/01/Zhang-Fei-Quotes.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/01/Zhang-Fei-Quotes.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ