Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

คำคม ตันก๋ง

ประวัติย่อ คารม และคำคมของ ตันก๋ง
คำคม ตันก๋ง

ประวัติย่อของ ตันก๋ง

     ตันก๋ง (อังกฤษ: Chen Gong ; จีนตัวย่อ: 陈宫; จีนตัวเต็ม: 陳宮; พินอิน: Chén Gōng) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ยุคสามก๊ก มีชีวิตอยู่ระหว่าง พ.ศ. 679 - พ.ศ. 741 มีชีวิตในสมัยราชวงศ์ฮั่นตอนปลาย ชื่อรองกงถาย เป็นที่ปรึกษาคนสำคัญของลิโป้

      ตันก๋งเป็นเจ้าเมืองจงพวน เมื่อคราวที่โจโฉหลบหนีจากการลอบสังหารตั๋งโต๊ะ และถูกทหารของตันก๋งจับได้ที่อำเภอจงพวน ตันก๋งได้ไต่สวนความผิดของโจโฉ ซึ่งให้การว่าการที่ลอบสังหารตั๋งโต๊ะนั้น มีเจตนาที่จะฟื้นฟูราชวงศ์ฮั่นให้กลับมายิ่งใหญ่ดังเดิ่ม และจะเดินทางกลับไปเมืองตันลิวบ้านเกิดเพื่อรวบรวมกองทัพและหวนย้อนกลับมาต่อสู้กับตั๋งโต๊ะ ทำให้ตันก๋งรู้สึกชื่นชมยินดีในความจงรักภักดีของโจโฉ จึงได้ปล่อยตัวโจโฉไปและติดตามโจโฉไปร่วมคิดการใหญ่ในภายหน้า

     ระหว่างเดินทาง ทั้งสองได้แวะพักผ่อนที่บ้านของแปะเฉีย ซึ่งเป็นพี่น้องร่วมสาบานของโจโก๋บิดาของโจโฉ ซึ่งให้การต้อนรับทั้งสองเป็นอย่างดี ระหว่างรอแปะเฉียที่ขอตัวไปซื้อเหล้า โจโฉได้ยินเสียงคนรับใช้พูดคุยดังจากในบ้านว่า "มัดมันไว้ก่อนแล้วค่อยฆ่ามัน" ทำให้เข้าใจว่าแปะเฉียคิดส่งตนไปยังเมืองหลวงเพื่อเอาความดีความชอบ จึงสังหารคนในบ้านเสียชีวิตรวมทั้งหมด 8 คน ต่อมาภายหลังได้พบความจริงคือหมูตัวหนึ่งถูกมัดอยู่ทำให้รู้ว่าเป็นการเข้าใจผิด โจโฉและตันก๋งจึงลอบหลบหนีออกจากบ้านแปะเฉีย ระหว่างทางเจอแปะเฉียขี่ลาหอบสุรากลับมา โจโฉจึงฆ่าแปะเฉียเพื่อเป็นการปิดปากและกล่าวกับตันก๋งว่า "ข้ายอมทรยศคนทั้งโลก แต่จะไม่ยอมให้โลกทรยศข้าเป็นอันขาด" ทำให้ตันก๋งเห็นความโหดเหี้ยม จึงขอแยกทางจากโจโฉ

     ต่อมาภายหลังโจโฉยกทัพตีชีจิ๋ว เพื่อเป็นการแก้แค้นให้บิดาที่ถูกทหารของโตเกี๋ยม เจ้าเมืองชีจิ๋วฆ่าตาย ตันก๋งได้เดินทางไปพบโจโฉและพยายามขอชีวิตของราษฎรที่ไม่มีความผิด แต่กลับถูกโจโฉไล่กลับออกไป ตันก๋งจึงไปรับใช้เตียวเมา เจ้าเมืองตันลิวแทน

     ภายหลังจากลิโป้สังหารตั๋งโต๊ะ ก็ถูกลิฉุยและกุยกีเข้าโจมตี จนต้องระเหเร่ร่อนจนมาถึงเมืองตันลิว และได้พบกับตันก๋ง ซึ่งแนะนำให้บุกยึดกุนจิ๋ว เมืองของโจโฉ ในขณะที่โจโฉยกทัพไปตีชีจิ๋วและ ปล่อยให้กุนจิ๋วว่างเปล่า ลิโป้จึงสามารถยึดได้กุนจิ๋วและปักเอี้ยงได้สำเร็จ แต่ถูกโจโฉยกทัพกลับมายึดเมืองคืน ลิโป้หนีไปพึ่งเล่าปี่ที่เมืองชีจิ๋ว เล่าปี่จึงให้ลิโป้ครองเมืองเสียวพ่าย ต่อมาเล่าปี่ยกทัพไปตีอ้วนสุดและมอบหมายให้เตียวหุยอยู่รักษาเมือง แต่เตียวหุยเมาสุราและโบยตีโจป้าซึ่งมีศักดิ์เป็นพ่อตาของลิโป้ ตันก๋งจึงแนะนำให้ลิโป้ใช้เป็นเหตุผลในการเข้ายึดชีจิ๋ว

     ต่อมาเล่าปี่ร่วมมือกับโจโฉเพื่อปราบลิโป้ รวมทั้งสามารถยึดชีจิ๋วกลับคืนมา ทำให้ลิโป้ต้องหลบหนีไปอยู่แห้ฝือ เก็บตัวเงียบอยู่แต่ในเมืองและไม่ยอมออกศึก แม้ตันก๋งจะแนะนำอุบายต่าง ๆ ในการเอาชนะโจโฉ แต่ถูกลิโป้ปฏิเสธไม่รับฟัง ถูกโจโฉจับได้และถูกประหารในเวลาต่อมา ตันก๋งถูกจับตัวได้ภายหลังและร้องขอโจโฉประหารชีวิตตน ทำให้โจโฉถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อตันก๋งถูกประหาร และให้สัญญาว่าจะเลี้ยงดูครอบครัวของตันก๋งที่ฮูโต๋เป็นอย่างดี

คำคม ตันก๋ง

  • “ธรรมดาเป็นแขกมาหาท่าน แล้วหรือจะบังอาจเก็บเอาทรัพย์สิน สิ่งของเจ้าเรือนไปด้วยนั้นหาควรไม่” 
  • “อันธรรมดาชาติทหารจะตั้งตัวเป็นใหญ่ ถึงจะจับข้าศึกได้ก็ไม่ทำอันตรายแก่บิดามารดา แลบุตรภรรยา ผู้ใดทำผิดก็ทำโทษแต่ผู้นั้น บัดนี้ตัวเราก็ทำผิดถึงที่ตายอยู่แล้ว ก็มิได้อาลัยแก่ชีวิต เราจะขอฝากมารดากับภรรยา มหาอุปราชจงกรุณาช่วยเลี้ยงดูไว้ด้วย” 
  • “เล่าปี่อยู่ในอำนาจลิโป้ บัดนี้อ้วนสุดกับลิโป้ก็ชอบกันแล้ว ถ้าอ้วนสุดมาหาลิโป้ ถึงจะปรารถนาศีรษะเล่าปี่ ก็จะได้โดยง่าย”

กรุณาแสดงความคิดเห็น

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: คำคม ตันก๋ง
คำคม ตันก๋ง
ประวัติย่อ คารม และคำคมของ ตันก๋ง
https://4.bp.blogspot.com/-qXz2cFuLbPA/VDO5eL01sgI/AAAAAAAAhQo/kQllwioz2lo/s1600/%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B9%8B%E0%B8%87.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-qXz2cFuLbPA/VDO5eL01sgI/AAAAAAAAhQo/kQllwioz2lo/s72-c/%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%99%E0%B8%81%E0%B9%8B%E0%B8%87.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2014/01/Chen-Gong-Quotes.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2014/01/Chen-Gong-Quotes.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ