Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

เฮ็กเจียว เคี้ยวขงเบ้ง

ขงเบ้งคือยอดอัจฉริยะแห่งยุคสามก๊ก มีสติปัญญาความรู้กว้างขวางราวกับเป็นผู้วิเศษ ทำการสิ่งใดก็รอบคอบ กลอุบายของเขาถูกต้องแม่นยำ จนได้รับสมญาว่าผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร แต่กระนั้นขงเบ้งก็ยังมีข้อตำหนิอยู่หลายเรื่อง อาทิเช่นการปกครองบังคับบัญชา การเลือกใช้คนอย่างม้าเจ็ก การตราหน้าอุยเอี๋ยนว่ากบฏ และการที่ไม่สามารถบุกยึดวุยก๊กได้เลยจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ในการบุกตีวุยก๊กครั้งที่ 2 เป็นศึกที่ขงเบ้งต้องเสียหน้ามากที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะเขาต้องเสียศรัทธาจากผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งอับอายที่กองทหาร 300,000 นาย ไม่อาจตีค่ายเล็ก ๆ อย่าง "ตันฉอง" ที่มีทหารประจำการเพียง 3,000 นาย เพราะค่ายนี้ปกครองบัคับบัญชาโดยนายทหารคนสำคัญ "เฮ็กเจียว"
เฮ็กเจียว เคี้ยวขงเบ้ง
ขงเบ้งกับทหารสามแสน ยังทำอะไรชายผู้นี้ไม่ได้
     ขงเบ้งคือยอดอัจฉริยะแห่งยุคสามก๊ก มีสติปัญญาความรู้กว้างขวางราวกับเป็นผู้วิเศษ ทำการสิ่งใดก็รอบคอบ กลอุบายของเขาถูกต้องแม่นยำ จนได้รับสมญาว่าผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร แต่กระนั้นขงเบ้งก็ยังมีข้อตำหนิอยู่หลายเรื่อง อาทิเช่นการปกครองบังคับบัญชา การเลือกใช้คนอย่างม้าเจ็ก การตราหน้าอุยเอี๋ยนว่ากบฏ และการที่ไม่สามารถบุกยึดวุยก๊กได้เลยจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต

     ในการบุกตีวุยก๊กครั้งที่ 2 เป็นศึกที่ขงเบ้งต้องเสียหน้ามากที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะเขาต้องเสียศรัทธาจากผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งอับอายที่กองทหาร 300,000 นาย ไม่อาจตีค่ายเล็ก ๆ อย่าง "ตันฉอง" ที่มีทหารประจำการเพียง 3,000 นาย เพราะค่ายนี้ปกครองบังคับบัญชาโดยนายทหารคนสำคัญ "เฮ็กเจียว"

 ประวัติของเฮ็กเจียว   

เฮ็กเจียว หรือเฮกเจียว(Hao Zhao, 郝昭)
เฮ็กเจียว หรือเฮกเจียว(Hao Zhao, 郝昭)
     เฮ็กเจียว หรือเฮกเจียว(Hao Zhao, 郝昭) เป็นชาวเมืองไทหงวน ( ไท้เหวียน ) มณฑลซานสี มีฉายาว่า ป้อเต้า (Bodao , 伯道) สูง 9 ฟุต เอวเหมือนเสือ บ่าเหมือนหมี ห้าวหาญเด็ดขาด มั่นคง และซื่อตรง ชำนาญในพิชัยสงคราม และการยิงเกาทัณฑ์

     เฮ็กเจียวเริ่มรับราชการเป็นเพียงนายทหารชั้นผู้น้อย อยู่รักษาเมืองโหไส (Hexi , 河西) เป็นระยะเวลาประมาณสิบปี เขาได้รับการยอมรับนับถือจากประชาชนพลเมือง และความเคารพยำเกรงจากชนเผ่าต่าง ๆ เป็นอย่างมาก

     เมื่อขงเบ้งยกกองทัพมาบุกตีวุยก๊กครั้งที่ 2 สุมาอี้ได้เสนอให้พระเจ้าโจยอยสั่งการให้เฮ็กเจียวมาประจำการที่ตำบลตันฉอง เพราะสุมาอี้เชื่อมั่นในสติปัญญาของเฮ็กเจียวว่าจะสามารถรักษาค่ายนี้ได้แม้กำลังพลจะแตกต่างกันถึง 100 เท่า เพราะขงเบ้งยกทัพมาเต็มกำลังด้วยไพร่พลจำนวน 300,000 นาย ในขณะที่เฮ็กเจียวมีทหารอยู่ในค่ายเพียง 3,000

 ขงเบ้งถูกเคี้ยว 

 ขงเบ้งถูกเคี้ยว
กองตำราด้านหลังไม่อาจช่วยขงเบ้งได้เลย
     ตันฉองเป็นตำบลสำคัญ เหมือนกับตำบลเกเต๋ง เพราะเป็นปากทางเข้าสู่เมืองลกเอี๋ยง เมื่อเฮ็กเจียวมาประจำการเขาได้ตั้งกำแพงสามชั้น มีเขื่อนคูมั่นคง ทหารของขงเบ้งเห็นแล้วหวั่นใจ แนะนำให้ขงเบ้งล้มเลิกการตีตันฉอง และหันไปตีทางอื่น

     ขงเบ้งไม่ฟัง แล้วให้อุยเอี๋ยนยกเข้าตี ผ่านไป 4-5 วัน อุยเอี๋ยนตีค่ายไม่แตก ขงเบ้งโมโหจึงด่าอุยเอี๋ยนอย่างเสียหายว่า "ตำบลตันฉองเพียงเท่านี้ยังตีมิแตก แล้วที่ไหนจะทำการใหญ่หลวงสืบไปได้เล่า" แล้วก็สั่งให้ทหารลากตัวอุยเอี๋ยนไปประหาร

     กิมเซียง เห็นดังนั้นจึงขอชีวิตอุยเอี๋ยนไว้แล้วอาสาจะไปเจรจากับเฮ็กเจียวให้ยอมสวามิภักดิ์ เนื่องจากเคยรู้จักกันมาก่อน แต่กิมเซียงก็ไม่อาจกล่อมเฮ็กเจียวได้ เพราะเฮ็กเจียวเป็นคนหนักแน่นมั่นคง จงรักภักดีต่อพระเจ้าโจยอยอย่างสุดชีวิต เมื่อกิมเซียงเดินออกจากค่ายตันฉองเขาแหงนหน้าเห็นเฮ็กเจียวอยู่บนค่ายจึงพยายามเกลี้ยกล่อมอีกครั้ง แต่เฮ็กเจียวได้ร้องตอบออกมาอย่างจับใจว่า

     "อันประเพณีเรา เป็นข้าเจ้าแผ่นดินได้กินเบี้ยหวัดผ้าปีแล้ว ก็ตั้งใจภักดีสนองคุณเจ้าตราบเท่าสิ้นชีวิตจึงจะนับว่าเป็นชาย"

     แล้วก็ไล่กิมเซียงไปให้พ้น ถ้ายังขืนดื้อดึงจะให้ทหารเอาเกาทัณฑ์ยิงให้ตาย กิมเซียงจึงกลับไปรายงานให้ขงเบ้งทราบ เมื่อแรกขงเบ้งก็โกรธที่เฮ็กเจียวโอหังดังจะดูถูกฝีมือ แต่เมื่อทราบว่าค่ายตันฉองมีทหารเพียง 3,000 ขงเบ้งก็หัวเราะชอบใจ ให้ทหารเตรียมบันได เชือก และศาสตราวุธให้พร้อม เพื่อบุกเข้าตีอย่างเต็มกำลัง

     วันแรกขงเบ้งให้ทหารเอาบันไดพาดกำแพงค่าย ก็ถูกเฮ็กเจียวใช้ไฟเผา และถูกเกาทัณฑ์ระดมยิงจนต้องถอยทัพไป

     วันที่สองขงเบ้งให้ทหารทำแตะบังตัวไม่ให้ถูกเกาทัณฑ์ เฮ็กเจียวก็เปลี่ยนกลยุทธ์ ใช้ก้อนศิลาผูกเชือกแล้วโยนเข้าใส่ โยนเสร็จก็สาวกลับขึ้นมาโยนใหม่ ทหารขงเบ้งถูกก้อนศิลาก็บาดเจ็บล้มตาย ต้องถอยทัพกลับไปอีก

    ตกกลางคืนขงเบ้งให้เลียวฮัวขุดอุโมงค์ลอดใต้กำแพง มาแบบใต้ดิน แต่เฮ็กเจียวก็รู้ทันขุดหลุมสกัด ไม่ให้ทะลุกำแพงไปได้ ขงเบ้งรบกับเฮ็กเจียวอยู่ประมาณยี่สิบวัน ถ้อยทีถ้อยต้านทานกันอยู่ ทหารล้มตายเป็นจำนวนมาก ขงเบ้งก็วิตกกังวลเป็นอย่างมาก จึงต้องล้มเลิกแผนตีตันฉองและหันไปเตรียมการศึกทางด้านอื่นแทน

 อวสานเฮ็กเจียว  

เฮ็กเจียวยืนตระหงานบนกำแพงเมือง
เฮ็กเจียวยืนตระหงานบนกำแพงเมือง น่าเกรงขามมาก
     หลังจากนั้นไม่นานเฮ็กเจียวล้มป่วยลง ขงเบ้งได้ข่าวจึงให้อุยเอี๋ยน เกียงอุยยกทัพไปตีค่ายตันฉอง แต่นี่เป็นอุบายลวงให้ทหารในค่ายไประวังอุยเอี๋ยนเกียงอุย ส่วนขงเบ้งก็ลอบยกไปอีกทางและบุกเข้าค่ายตันฉองอย่างที่ทหารในค่ายไม่ทันตั้งตัว ส่วนเฮ็กเจียวนอนป่วยหนักอยู่ เมื่อรู้ข่าวค่ายแตกก็ขาดใจตายในที่นั้น

     นั่นเป็นเรื่องในวรรณกรรม แต่ในสมุดจดหมายเหตุเมืองวุย (Brief History of Wei) ได้บันทึกไว้ว่าเมื่อเฮ็กเจียวป่วยหนักเขาถูกนำตัวมายังเมืองลกเอี๋ยง ก่อนตายเขาได้กล่าวสั่งเสียไว้กับบุตร เฮ็กกาย (Hao Kai) ว่า

     "ตัวข้าเป็นนายทหาร ข้ารู้ว่าสิ่งใดมิควรกระทำ ข้าเคยขุดสุสานทหารโบราณมากมาย เอาไม้เอาทรัพย์สินมาทำยุทธภัณฑ์ สุสานเหล่านี้หามีประโยชน์อันใดต่อผู้ตายไม่ จงแต่งกายให้ข้าด้วยอาภรณ์ธรรมดาสามัญ ยามเป็นคนเราอยากอยู่กับบ้าน แต่ยามตายอยู่แห่งไหนก็ไม่สำคัญ เจ้าอยากจะฝังศพข้าที่ใด ไกลหรือใกล้ เหนือหรือใต้ ออกหรือตก ก็แล้วแต่เจ้าเถิด"  

  สรุป  

เฮ็กเจียว หรือเฮกเจียว(Hao Zhao, 郝昭)
เฮ็กเจียว ผู้เคี้ยวขงเบ้ง
     เฮ็กเจียว เป็นนายทหารกล้า ที่ควรค่าแก่การนำมาเป็นเยี่ยงอย่าง สติปัญญาความรู้ความสามารถของเขา ช่วยให้ทหาร 3,000 ค้ำยันทหาร 300,000 ของขงเบ้งได้อยู่เกือบเดือน ศึกครั้งนี้ทำให้ขงเบ้งต้องเสียหน้าเป็นอย่างมาก

     ในสมุดจดหมายเหตุเมืองวุยเขียนว่า ผลงานครั้งนี้ทำให้เฮ็กเจียวได้รับการเลื่อนชั้นเป็นพระยา และพระเจ้าโจยอยได้กล่าวยกย่องชมเชยเขาว่า "ประเทศชาติมีทหารกล้าเยี่ยงนี้ ข้าจะต้องกังวลอะไรอีก" อีกทั้งเมื่อเฮ็กเจียวตาย พระเจ้าโจยอยทรงโศกเศร้าเสียใจขนาดหนัก จนสุมาอี้ต้องปรามว่าเฮ็กเจียวเป็นเพียงสามัญชน ไม่ควรที่พระองค์ต้องรำลึกถึงขนาดนี้ ก็เป็นเครื่องยืนยันความสำคัญของบุคคลผู้นี้ได้อย่างดี

      นี่ถ้าเฮ็กเจียวยังอยู่ ขงเบ้งคงถูกเคี้ยวเป็นจุลย์...

เว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 33
  1. บางคนถนัดรับมากกว่ารุก ท่าเอามารุกอาจไม่เก่งเท่ารับก็ได้ ยังไงรุกก็เสียเปรียบตลอดครับ ยิ่งฝ่ายรับได้ชัยภูมิดีๆแล้ว จำนวนทหารไม่ใช้ตัวตัดสินเลยทีเดียว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นความคิดเห็นที่ดีมากครับ อาการป่วยของเฮ็กเจียวก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสงสัย เพราะในสภาวะกดกันเช่นนั้น ผู้ที่ต้องแบกรับความอยู่รอดของบ้านเมืองย่อมกดดันไม่น้อย แต่อย่างไรก็ต้องชื่นชมเขาทั้งวิธีการรบและแนวคิดตอนที่ตอบกิมเซียง

      ลบ
  2. สรุปแล้วสาเหตุที่ขงเบ้งไม่สามารถตีเมืองฉองได้นี่สาเหตุใด แล้วจะบทความจะบอกว่าเฮ็กเจียวฉลาดกว่าขงเบ้ง หรือว่ายังไงครับ ขอความเห็นทีครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขงเบ้งตีเมืองตันฉองไม่ได้เพราะเฮ็กเจียวบัญชาการป้องกันได้อย่างรัดกุม ขงเบ้งให้เวลาอุยเอ๊๋ยนสามวันคาดโทษประหาร แต่ตัวเขาเองตีเกือบยี่สิบวันก็ยังไม่ได้ ส่วนบทความจะเน้นไปที่การยกย่องเฮ็กเจียวครับ ว่าครั้งหนึ่งเขาเคยป้องกันเมืองจากการรุกรานของข้าศึกศัตรู รวมทั้งการแสดงออกถึงจิตใจอันมุ่งมั่น จงรักภักดีของเขาครับ

      ลบ
  3. อยากทราบสาเหตุที่แท้จริงที่ทำให้ ผู้ที่ถือว่าหยั่งรู้ฟ้าดิน ไม่สามารถ เอาชนะเฮ็กเจียวได้คืออะไรครับ อยากทราบจิงๆ หรือจะเล่าเรื่องให้ฟังเลยก้ได้นะคัฟ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ถ้าให้เล่าขนาดนั้น ผมคงไม่ต้องทำอะไรอย่างอื่นพอดี เอาเป็นว่าเนื้อเรื่องตอนนี้ทั้งหมดอยู่ในหนังสือสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน) ตอนที่ 74 ครับ

      ลบ
  4. ถ้าเป็นซีรี่ที่แต่งขึ้นเอง เฮกเจียวจะต้องเป็นตัวละครที่มีบทมากกว่านี้แน่นอน 55

    ตอบลบ
  5. เอาประมาณว่าสาเหตุก็ได้คัฟ ในเรื่อง ผมว่า ขงเบ้งนี่รุ้ก่อนทุกเรื่องอ่ะคัฟ เลยอยากรุ้สาเหต

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ไม่มีอะไรในกอไผ่ครับ ขงเบ้งก็คนธรรมดามีผิดพลาด ประมาทได้ เพียงแต่ว่าความผิดครั้งนี้ไม่ค่อยมีคนนำมาขยาย และเป็นส่วนเล็ก ๆ ของวรรณกรรมครับ

      ลบ
  6. ถ้าพูดตามความจริงในประวัติศาสตร์แล้วกำลังพลของจ๊กก๊กที่ตีตันฉองไม่น่าจะถึง 300,000 คนแน่นอน เพราะกำลังพลของจ๊กก๊กจริงมีไม่ถึง 200,000 คนด้วยซ้ำไป ส่วนของตันฉองอันนี้ก็ว่าน่าแปลกถ้าเป็นเมืองสำคัญจริงทำไมถึงมีกำลังพลแค่ 3,000 เองหว่า ??????

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. หลักฐานทางประวัติศาสตร์บางแหล่งเขียนเป็น 100,000 เข้าตี 1,000 ครับ แต่คงไม่สำคัญเพราะยังไงเฮ็กเจียวก็ชนะอยู่ดี
      ตันฉองเป็นตำบลที่มีความสำคัญ คล้าย ๆ กับเกเต๋ง ไม่ได้เป็นเมืองใหญ่ แต่เป็นจุดยุทธศาสตร์ ที่เป็นช่องทางผ่านเข้าไปยังเมืองหลวง จึงต้องรักษาไว้ครับ

      ลบ
    2. ข้อแรก ตันฉอง เป็นแค่ตำบลไม่ใช่เมืองครับ
      ข้อสอง วุ่ยกีกมีอาณาเขตใหญ่แต่มีข้าราชการน้อยที่สุดในสามก๊ก (จ๊กก๊กมีมากที่สุดทั้งๆที่มีเขตปกครองสูงสุด 3 มณฑลครึ่ง)
      ข้อสาม วุ่ยก๊กมีคนเก่งอยู่เยอะจึงไม่โดดเด่นเหมือนบางก๊ก ที่มีตัวเก่งอยู่จำกัดจำเขี่ย
      ข้อสี่ คนจีนสมัยก่อนนั้นถ้ามีคนเก่งเกิดขึ้นจะต้องเก่งรอบด้านจึงจะได้รับการยกย่อง (หมายถึงในอาชีพนั้นๆ) เช่น เก่งรบทางบกต้องรบได้ทุกชัยภูมิ ถ้าลองอ่านประวัติศาตร์ช่วงคอมมิวนิตส์ ยังมีความคิดแนวนี้อยู่ครับ
      ข้อห้า มีคำว่า ช่างทำรองเท้า 3 คน รวมกันก็เท่ากับขงเบ้ง มันแปลว่าอะไร
      สรุป 1 จากที่เคยมีคนบอกนะครับ คนจริงพูดโผงผางกับสาปแช่ง คนตลบตะแลงพูดจาดีกับสรรเสริญ
      สรุป 2 ประวัติศาสตร์จีน ยาวนาน 4000ปี อย่าไปใส่ใจอะไรกับ ขงเบ้งให้มากครับ คนดีและเก่งกว่าขงเบ้งเพียบ คนดีพอประมาณและเก่งกว่าขงเบ้งก็มีอีกเพียบ ในสายตาผมแล้ว โจโฉเป็นคนดี เล่าปี่ขงเบ้งเป็นคนไม่ดี (คิดแบบนี้ตั้งแต่เด็กๆตอนอ่านโจโฉแตกทัพเรือแล้วครับทั้งที่ตอนนั้นก็ไม่รู้เรื่องอะไร ไม่มีข้อมูลรองรับ แต่กระนั้นผมก็คิดถูกแล้ว)

      ลบ
    3. ลืมไปข้อนึงคร้บ
      ตอนเล่าปี่ไปตีซุนกวน ใช้กำลังทหาร 7แสน
      ตอนขงเบ้งตีเบ้งเฮก ใช้กำลังทหาร 4แสนอัพ
      ถึงสมัยเกียงอุย ใช้กำลังทหาร 2-3แสน
      ทั้งๆที่ ถ้าดูให้ดีเกือบทุกครั้งฝ่ายตรงข้ามใช้กำลังทหารน้อยกว่า หรือมีกำลังทหารน้อยกว่า
      ขอถามว่าเป็นเพราะอะไร

      ลบ
    4. ตกไปอีกข้อ ขงเบ้งยกทัพไป อย่างน้อย 3แสนเพื่อตีเมืองหลวงครับ ตันฉองเป็นทางผ่าน อีกอย่างยกทัพไปตั้งเยอะ แต่ใช้ทหารเข้าตีวันละ 1000 เองเหรอ ตี20กว่าวัน ยกทัพใหญ่กลับ แล้วจะมองหน้าใครได้ กรุณาคิดในฐานะระดับสูงนะครับ ไม่ใช่จิ๊กโก๋ตีกัน

      ลบ
    5. ขอบพระคุณครับ ท่าน caveman จัดเต็มมาเป็นชุด ๆ รายละเอียดแน่นจริง ๆ

      ลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ28 ตุลาคม 2556 เวลา 19:40

    ฉบับนิยาย ใส่จำนวนทหารเวอร์ไป เยอะ

    เอาง่ายๆ ศึกกวนตู้ (กัวต๋อ) ของจริง ยวนซ่าว มีทหาร 100,000 นาย ในหลอกวนจ้งใส่ไปซะ เฉียดล้าน

    ศึกผาแดง โจโฉไพร่พล 150,000 + จิงโจว(มณฑลเกงจิ๋ว) 70,000 คน คุณหลอจัดเลขศูนย์เติมไป 1 หลักเป็น 1.5 ล้าน...

    ส่วนขงเบ้ง ตอนเริ่มรบกับเว่ย นี่ ไม่น่าถึง 300,000 แล้ว ยอดน่าจะราว 1.5 - 1.8 แสน เท่านั้น เนื่องก่อนมาเว่ย ฉู่ออกรบติดต่อกันนานในทางใต้ ไพร่พล ร่อยหรอไปเยอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. งงครับ อย่างแรงด้วย
      1.ศึกกวนตู้ ทำไมหยวนส้าว ถึงมีทหารแค่ 100,000 นาย คุณกำลังจะบอกว่าโจโฉปัญญาอ่อนเหรอครับ มีกำลังทหารในมือ 70,000 แต่กลัวฝ่ายตรงข้ามที่มีทหารมากกว่าแค่ 30,000 เนี่ยนะ ทั้งๆที่ตอนรบกับพวกลิฉุยกุยกี โจโฉเคยเหลือทหารแค่เกือบ 4,000 รบกับฝ่ายตรงข้ามหลักหมื่น(จำตัวเลขแน่ชัดไม่ได้)ก็ชนะมาแล้ว ขอถามเถอะครับไปเอาตัวเลขมาจากไหน
      2.ศึกผาแดง ถือว่าตัวเลขน่าจะใกล้เคียงครับ แต่ที่กล่าวหาหลอกว้านจงว่าใส่ตัวเลข 1.5ล้าน เอาข้อมูลอะไรมาเหรอครับ ได้ยินมาว่าฉบับของพี่หลอแกแค่เขียนว่าตายมากไม่เคยระบุจำนวนศพที่ตายในแต่ละครั้ง ส่วนของพระยาพระคลัง(หน) ประมาณ 3-5 ครั้งที่โจโฉเสียทหารตกครั้งละ 10หมื่น ฉบับนี้ต่างหากครับที่มีการระบุตัวเลขเกือบจะแน่ชัดเลยแหละ (ต้องขอโทษด้วยครับ ไม่ได้อ่านของฉบับของพระยาพระคลัง(หน)นอกจากสมัยเรียนตอนโจโฉแตกทัพเรือ แต่ดูของจีนแดงที่สร้างเป็นซีรีย์+ฉบับนักบริหาร และฉบับของเฉินโซ่ว)

      ส่วนของเบ้งนั้น เหมือนคุณจะใช้ความรู้สึกนะ ถึงจะหาเหตุมาอ้างก็เถอะว่ารบเยอะ แต่จริงๆแล้วก้ไม่เท่าไหร่ถ้าเทียบกับจงหยวน คุณไปลองอ่านตอนขงเบ้งกำหนดแผนการแบ่งแยกดินแดนกับเล่าปี่ที่กระท่อมหลงจงสิ เบ้งเขาพูดว่าไง และเล่าเจี้ยงมีศัตรูแค่คนเดียวก่อนที่ปี่จะได้เอ๊กจิ๋วเรียกว่านอกจากจางหลู่แล้วก็ไม่ได้ทำสงครามกับใคร ไม่งั้นปี่จะมีปัญญาเกณฑ์คนที่สามารถรบได้หมดทั้งเสฉวนได้ 70หมื่นเหรอ และตอนเบ้งไปตี เบ้งเฮ็กน่าจะ 50หมื่นด้วยซ้ำ สรุปละกัน ไปตีเว่ยครั้งแรก 40หมื่นบวกแน่นอนครับ ไม่งั้นก็ช่วยหาหลักฐานมาด้วย

      ลบ
    2. 1.บกพร้องที่ บอกไม่ครบ ศึกกวนตู้ ยวนซ่าวมีทหาร 100,000 นาย ส่วนฝั่งโจโฉ มีราวไม่เกิน 20,000 คนไง อันที่จริง ทหารของเขามีมากกว่านี้ แต่ต้องแบ่งกำลังไปเฝ้าระวังข้าศึกพวกอื่น เลยมีคนมารับหน้าที่กวนตู้เท่านี้ หน่ำซ้ำเสบียงไม่พอรบได้เกิน 3 เดือน(จุดนี้ นิยายลงไว้)พอเป็นเหตุผลได้มั้ย? ข้อมูลก็ตามนี้

      http://www.bloggang.com/viewblog.php?id=kazama&date=05-05-2006&group=15&gblog=4

      ซึ่งพิจารณาแล้ว มันก็สมเหตุสมผลรับกันดีกว่าฮบับนิยายเรื่อง 7แสน ต่อ 7 หมื่น รบชนะกันแบบเวอร์ๆงงๆ
      และมีร่องรอยเล็กๆในนิยาย ที่ติดใจมานานมากๆ ซึ่งข้อมูลนี้ คลายข้อสงสัยมาให้ คือ ช่วงที่บรรยายถึง ศึกกวนตู้ จะเห็นว่า ฝั่งยวนซ่าว มีไพร่พลตั้ง 7 แสน แต่เอาจริงแบ่งให้แม่ทัพนายกองไปใช้กะปริบกะปรอยมาก แค่ ที ละ 5,000 - 10,000 นาย รวมไปถึงการวางกำลังตามแหล่งต่างๆก็อยู่จำนวนราวๆนี้
      ทั้งที่เปนงานใหญ่ระดับบุกค่ายโจโฉ , ยึดค่ายอัวเจ๋าคืน หรือวางกำลังดักตีทัพรบเร้วของฝ่ายโจ
      ระดับกองทัพเฉียดล้าน จะแบ่งทหารไปใช้งานสำคัญๆแบบนี้ ซักหลายหมื่นไม่ได้เลยหรือ

      เช่นเดียวกับ ทัพโจ ที่มีทหาร(นิยาย)ตั้ง 7 หมื่น แต่ส่งกำลังไปโจมตีภารกิจ แค่ทีละ 3-5,000 คน ทั้งที่ น่าจะจัดกำลังไปได้มากกว่านี้ นี่ก็เป็นจุดที่ไม่สมเหตุผลเดียวกันกับบรรทัดบน

      2. ฉ.พระคลังฯ นั่นแล ที่ขงเบ้งพูดเอง ในที่ประชุมกั๋งตั๋งแจกแจงจำนวนทหารโจ ไว้คร่าวๆ ปิดท้ายสรุปว่า"เกินกว่าร้อยห้าสิบหมื่น"ด้วยซ้ำ พอมั้ย หรือ ถ้าจะถือว่า เวอร์ชั่น คุณหลอ กับ พระยาพระคลังเป็นคนละเรื่องกัน ก็คงจบประเด็นแค่นี้

      ลบ
    3. เอาแล้วไง...ก่อนอื่นที่ตอบในคอมเมนท์ที่ 3ของคุณ ขอโทษด้วยที่เต็มไปด้วยอารมณ์ด่วนสรุปไปนิดนึกว่าคุณนั่งเทียนยกเมฆเอง
      ผมมีแวะเข้าไปดูผ่านๆ บ้างแล้วนะครับ ต้องขอขอบคุณสำหรับข้อมูลที่นำมาให้ ซึ่งไม่มีบอกแหล่งที่มาของข้อมูล มีแต่พูดไว้ในคอมเม้นท์ว่าเอามาจากฉบับประวัติศาสตร์ พูดแค่นี้ก็จบ อีกอย่างนับตั้งแต่หลังยุคหมิงตอนต้นก็มีการแก้ไขหลายครั้ง และมีการเรียบเรียงใหม่ เพื่อแก้ไขแก้ต่างจุดบอดของฝ่ายพระเอก ยังมีเหลืออยู่นะรบกวนช่วยหน่อยสิเราเข้าไปหาแล้วแต่ไม่เจอ ไหนๆก็ทำแล้วเอาให้หมดไปเลยดีกว่านะ
      1.โจโฉรบกับกุยกีเหลือทหารไม่ึถง 4000 ใช้จิตวิทยากล่อมทหารที่หมดสภาพสู้รบ จนชนะทหารหลักหมื่นได้
      2.เตียวเลี้ยว ใช้ทหาร 7-8 พันนาย ชนะซุนกวนที่มีกำลังทหาร 1แสนนาย
      3.เล่าปี่ 7แสน+ แพ้ลกซุน 5หมื่น+
      บอกให้เจ้าของทำให้หน่อย เพราะในจ๊กก๊ก คนที่มีความสามารถใช้กำลังทหารน้อยยันทัพใหญ่ได้ก็มีแต่จูล่งเท่านั้น

      เริ่มนะครับ ผมไม่ได้มีปัญหาอะไรมากนัก นอกจากเรื่องเลือดร้อนของตัวเองซึ่งเป็นปัญหาใหญ่
      1.ผมฟันธงตามข้อมูล เรื่องคิงส์ อาเธอร์ เป็นเรื่องโกหก แต่พอมีสารคดีทำมาให้ดูเหตุผลและบอกว่าเป็นเรื่องจริง ผมก็ไม่ได้เชื่อซะทีเดียวเพราะหลักฐานที่นำมาแสดงมันไม่ค่อยชัด แต่ผมก็เปลี่ยนจากเรื่องโกหกมาเป็น ฟังหูไว้หู เพราะแม้หลักฐานไม่ชัดเท่าไหร่แต่มันก็พอมีเค้างำความจริงอยู่

      2.ประวัติวันเกิดพระเยซู มีสารคดีมาตีแผ่ความจริงอีกล่ะ และคราวนี้เหตุผลฟังขึ้น ผมก็เลยยอมรับตามหลักฐานของเขาที่ว่าปีคริสต์จริงๆต้อง+ จากปีปัจจุบันขึ้นไปอีก 5ปี ถึงจะเป็นปีที่แท้จริงของชาวคริสต์ แต่ไม่เคยเอาไปคุยกับใคร แค่ได้รู้ก็มีความสุขแล้วครับ

      สรุปนะครับ หลักฐานที่คุณนำมาอิง เปรียบไปก็เหมือนกับทำขึ้นมาลอยๆ แล้วบอกใครเขาไปทั่วว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ ซึ่งถ้าผมจะทำก็ทำได้เหมือนกันนะ ที่ไม่มีการกล่าวอ้างที่มาอย่างชัดแจ้ง

      ปล.1 ผมไม่รู้ว่ามีติดจำนวนตัวอักขระ ที่ตอบคุณในคอมเม้นท์ที่ 3 นั้น ก็เลยดูทื่อๆไป ทำให้ที่ผมพิมพ์ไปนั้นแรงกว่าเดิมอีก เพราะไม่ค่อยรู้เรื่องจึงมีลบบางส่วนออกไป

      ปล.2 ฉบับของเฉินโซ่วยุคจิ้น ได้รับการรับรองจากรัฐบาลจีนให้เป็นเอกสารทางประวัติศาสตร์ และเฉินโซ่วไม่เคยเขียนด่าเบ้งปี่ นอกจากบันทึกตามจริงแต่ก็มีลำเอียงเข้าข้างจ๊กก๊กบ้าง เมื่อเขาแสดงความคิดเห็นตอนท้ายเกี่ยวกับเบ้งเรื่องเดียว เท่านั้นแหละโดนคนรุ่นหลังด่าเลยหาว่ามีอคติ ทั้งๆที่ตายไปนานหลายเป้นพันปีแล้ว

      ปล.3 ถึงจะแวะเข้าไปดูผ่านๆ แต่ก็มีรู้สึกแปลกๆในบางจุดนะ เช่นตอนจบของศึกผาแดงน่ะ ที่ว่าปี่ได้เกงจิ๋วทั้งหมดต้องใส่คำว่าตอนใต้ด้วย เพราะตอนบนเป็นของโจกันซุนแบ่งกันครับ

      ลบ
    4. ตกไปข้อนะครับ สำคัญด้วย ผมไม่ได้ใส่ใจนักว่าเขาเขียนโจมตียังไง แก้ต่างกันยังไง แต่ผมวิเคราะห์ตามหลักคุณธรรมของปราชญ์จีนโบราณและ สามัญสำนึกในการดูหยินหยางของคน วิชาว่าด้วยเรื่องพฤติกรรมของมนุษย์ โดยปราชญ์ชาวจีนโบราณหลายเท่านั้นมีก่อนที่ฝรั่งจะรุ้จักจิตวิทยาเป็นพันปีเสียอีก

      ลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2556 เวลา 10:29

    ส่วนข้อที่ว่า ทำไม ทหารไม่กี่พันต้านทัพฉู่เป็นหมื่นๆได้

    คำตอบ คือ ชัยภูมิ ไงครับ หลักพื้นฐานของกองทัพเล็กจะต้านข้าศึกขนาดใหญ่กว่ามากๆได้ ก็ต้องไปอาศํยพื้นที่ปิดจำกัด ที่กองทหารขนาดมหึหมา ไม่สามารถอาศัยจำนวนที่เหนือกว่า ดาหน้าเข้าโอบล้อมทำลายทัพเล็กๆได้

    ตัวอย่างก็ ศึกเทอร์โมพีเล ใน ภาพยนตร์ 300 สปาร์ต้นไง ที่ทหารโล่ห์กรีก ไม่กี่พัน ต้านทาน ทัพหมื่นของเปอร์เซีย โดยวางกำลังไว้ตรงซอกเขา ทำให้ ทัพช้าง-รถรบอันลือลั่นของเปอร์เซีย สำแดงบลานุภาพไม่ออก บุกเข้าไปในช่องเขาได้ทีละไม่กี่ตัว หรือ ไม่กี่คัน ก็โดนพลโล่ห์กรีกเสียบพรุน

    ใกล้ตัวใกล้ยุคสมัยอีกนิด ก็ 400 อาทมาตมอญของขุนรองปลัดชู ที่ต้านทัพพม่าเชี่ยวสงครามของอลองพญาได้ครึ่งวัน

    เท่าที่รู้ และ ดู ในหนัง ตำบลนี้ เป็นพท.จำกัดตามหลักบรรทัดบน ทหารกองใหญ่เฮกันเข้ารื้อแนวรบไม่ได้ เมื่อวางกำลังไว้เหมาะสม จึงยากจะเข้าทำลาย นอกซะจากจะมีอาวุธทำลายกำแพงเฉพาะ แบบ "ปืนใหญ่โอร์แบน"

    แต่แน่นอน กำลังที่ใช้ย่อมต้องมีฝีมือระดับหนึ่ง แต่นั่นไม่ได้แปลว่า เฮ็กเจียวเก่งอะไรขนาดนั้น ลองให้เขา พาทหารกล้าในค่าย 3,000 ไปตั้งทัพสู้กับขงเบ้งในสนามรบ เชื่อว่า เละเป็นโจ๊ก

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เป็นความเห็นที่สุดยอดมาก ขอบคุณครับ

      ลบ
    2. ตั้งแต่เม้นท์บนแล้วคุณใช้คำว่าฉู่ ซึ่งผมงงมากนึกว่ากำลังพูดถึงสมัยชุนชิวหรือไม่ก็ยุคจั้นกว๋อ เคยเห็นคนเขาใช้กันของปี่ จ๊กก๊ก หรือซู่ก๊ก และแคว้นฉู่อยู่ทางตอนใต้ใกล้เคียงกับแคว้นหวู่ไม่น่าจะเอามาเกี่ยวกันได้ ซึ่งคุณอาจพิมพ์ผิด จำผิด หรือคนที่ให้ข้อมุลคุณมาให้มาแบบผิดๆก็ได้ ไม่ได้ถือเป็นประเด็นใหญ่ ที่สนใจเป็นข้อมูลที่คุณยกมาเปรียบเทียบนั้นทำได้ดีครับ น่าจะตอบข้อข้องใจคำถามของคนข้างบนได้ แต่ไอ้ตรรกะสรุปตอนท้ายนี่มันอะไรกันครับประหลาดแท้ คิดรอบคอบก่อนตอบหรือไม่
      เคยได้ยินคำว่า ยุทธการขับรถตุ๊กๆชนสิบล้อมั้ยครับ และเคยโดนคนตอกหน้าใส่คุณมั้ยครับว่าเป็นพวกเพ้อเจ้อ เมื่อเขารู้ว่าคุณชอบศึกษาประวัติศาสตร์ ทั้งๆที่ผมไม่เคยไปทำตัวแบบนั้นแทบจะรูดซิปปากด้วยซ้ำ แต่ก็ยังโดน

      คอลัมน์รองสุดท้ายนี่แหละ ไอ้ปืนใหญ่โอร์แบนอะไรนี่แหละ อ่านยังไงก็น่าจะหมายถึงเอาไปใช้ยิงใส่เมืองที่เฮ็กเจียวปกป้องอยู่ ถึงแม้จะเป็นการเปรียบเปรยหรือเป็นข้อมูลไว้อ้างว่าต้องใช้จึงจะชนะหรือไงนี่แหละ ขอร้องละครับอย่าคอมเม้นท์แบบนี้อีกได้มั้ย แค่นักเขียนที่ใช้นามปากกา ทองแถม นาคจำนงค์ แค่ไอ้หมอนี่คนเดียว ก็ทำให้ผมที่ชอบศึกษาประวัติศาสตร์พลอยโดนหางเลขไปด้วย ยกตัวอย่างนิดหน่อยนะครับ เค้าไปเห็นเรือรบที่ทำจากเหล็กจมอยู่(เหลือแค่เศษซากบางส่วน) ก็เอามาเขียนเป็นตุเป็นตะว่าอาณาจักรฟูนันเป็นคนสร้างด้วยความภาคภูมิใจทั้งๆที่ไม่มีหลักฐานประกอบเลย แถมยังเคยเขียนลงใน นสพ.มติชน อีกว่าคนแต้จิ๋วเป็นลาว 10กว่าปีแล้วที่ไม่เคยบอกใครเลยว่าเราชอบศึกษาประวัติศาตร์ เพราะกลัวโดนข้อหาเพ้อเจ้อจากที่ไอ้หมอนี่มันก่อไว้ (ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวนะครับ)

      มาต่อที่คอลัมน์สุดท้าย ถ้าเฮ็กเจียวพาทหารในค่าย 3000 ออกไปรบซึ่งๆหน้า ไม่ต้องรอให้คุณบอกหรอกครับถามเด็กประถมเค้าก็ตอบได้ และนั่นก็จะเป็นการพิสูจน์ว่าเฮ็กเจียวปัญญาอ่อนไร้ความสามารถ แต่ เฮ็กเจียวทำแบบนั้นหรือเปล่า ไม่ต้องอ้างว่ายกขึ้นมาพูดเปรียบเปรยนะครับเพราะคุณกำลังโจมตีเฮ็กเจียวว่าไม่เก่ง แล้วทำไมคุณไม่เอาทหารสปาร์ต้า300นาย กับขุนรองปลัดชูไปเปรียบเทียบด้วยหล่ะ เพราะที่คุณยกมานั้นเป็นการชื่นชมที่พวกเขารู้สถานะการณ์ว่าต้องวางแผนสู้รบยังไงกับพวกข้าศึกที่มีมากกว่าและยังสู้จนตัวตาย แล้วคุณคิดว่าสิ่งที่เฮ็กเจียวทำนั้นมันแตกต่างกับที่คุณหยิบยกขึ้นมาอ้างยังไง แน่นอนครับแตกต่าง ตรงที่เฮ็กเจียวชนะก็เลยไม่ตายไงแถมดันชนะเบ้งด้วย เฮ็กเจียวเขาไม่ได้โง่ที่จะไปขับรถตุ๊กๆชนกับฝูงรถสิบล้อเหมือนคุณซะหน่อย อย่าลืมสิครับ 3ชนชาติ ก็ 3ธรรมเนียม แต่ละชาติมีธรรมเนียมการรบ และที่คุณหยิบยกมานั้นมันมีความแตกต่างในรายละเอียด
      ขุนรองปลัดชู ได้รับคำสั่งให้ออกไปรบกับกองทัพของใครซักคนจำไม่ได้หล่ะ และเขาไม่ถอยทัพเหมือนแม่ทัพคนนั้นพร้อมจะสู้เพื่อขับไล่ศัตรูตามคำสั่งที่ได้รับมาเรียกได้ว่าทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย แล้วต่างกับเฮ็กเจียวยังไงเอาตรงส่วนที่เฮ็กเจียวอยู่แต่ในกำแพงเหรอมาเปรียบเทียบ เป้าหมายของเฮ็กเจียวคืออะไร และเขาทำสำเร็จมั้ย คุณนี่มันมั่วจนไม่รู้จะพูดยังไงดีแล้ว
      ปล.1 ขอจบละกันเขียนเยอะไปแล้ว
      ปล.2 ที่คุณตอบ ชัยภูมิ น่ะถูก และที่ยกตัวอย่างมาก็โอเค แต่เอามาเปรียบเทียบแบบมั่วๆ
      ปล.3 อดึต คือความจริง ที่จริงแท้แน่นอน ถึงจะบิดเบือนแต่ความจริงก็ยังเป็นความจริง โลกนี้มีคนรักความจริงอยู่เยอะ

      ลบ
    3. ใจความ? อ่านดูก็เหมือนจะรู้เรื่องที่เขียน แค่ว่าไม่พอใจกับข้อสรุป เฮ็กเจียวไม่ได้เก่งกาจอะไรขนาดนั้น ที่แบบตันฉองตรงนั้น ซึ่งนาย ก ข ค (ที่ผ่านหลักสูตรมาแล้ว)ที่ไหนไปคุมก็ 3,000 เหนี่ยวกับ 30,000 ไหว

      เลยไม่รู้จะอธิบายอะไรอีก ตอบละกัน

      1.เรืองสไตล์การเขียน ของใครของมัน จะให้ทุกคนมาเขียนให้ถูกใจนายคนเดียวมันเป็นไปไม่ได้

      2.ตกลงเปรียบเทียบ 3 รายนั่นยังไง?

      3.ปฎิเสธความจริง? เฮ็กเจียวป้องกันตันฉองได้ มีใครบอกว่าไม่จริง ฝีมือยอมต้องมีจึงจะทำแบบนี้ได้ แต่ถ้าจะถกว่า ฝีมือระดับไหน "แม่เจ้า ยอดขุนพลลับแห่งเว่ย ผู้เคี้ยวมังกร" หรือ "ก็รบอยู่ถูกที่ถูกเวลาเลยจบสวย" นั่นจะเป็นอีกประเด็นมุมมองแต่ละราย

      ลบ
    4. เฮ้อ...ไอ้ที่เราพิมพ์ไปน่ะประมาณแค่ครึ่งหน้า A4 เองนะ ถ้าคุณทำงานอัยการหรือเป็นผู้พิพากษาแต่ละคดีเอกสาร A4เป็นปึกและมีหลายคดี ถ้าได้ทำจริงคงเละแน่ ถ้าไงขอตอบคุณครั้งสุดท้ายแล้วกัน ส่วนเหตุผลที่เราได้เข้ามาในเว็บนี้ไว้บอกตอน ปล.แล้วกันนะ (ใน ปล.3 พิมพ์ตกไป 2-3 คำ แต่เพราะอะไรคงรู้นะ เดี๋ยวเราแก้ให้) และขอใช้ ปวส. แทนคำว่า ประวัติศาตร์นะครับ (ก็ไม่รู้ทำไมถึงเป็น ส เราคงเห็นมาผิดมั้ง งั้นก็ใช้แบบผิดๆ ละกัน)

      ขอตอบข้อ 2 ก่อนนะ เราไม่ได้ดูหนังเรื่องสปาร์ต้าอะไรนั่นน่ะแค่เคยเห็นในหนังตัวอย่างก็พอสรุปได้ จึงละไว้ไม่เปรียบเทียบเชิงลึก ส่วนขุนรองปลัดชูน่ะเราก็ดูนะ และได้ดูถึงตอนที่ ThaiPBS เชิญทีมงานผู้สร้างมาแก้ต่างที่ถูกโจมตีว่า ปวส.เขียนไว้แค่ 2บรรทัดเอง ดังนั้นคุณก็น่าจะรู้รายละเอียดเพราะเห็นคุณหยิบมาเปรียบเทียบ ผมจึงเปรียบเทียบในส่วนนี้ไปแล้วไม่เห็นเหรอ คอลัมน์สุดท้ายน่ะ (โทษนะเราลืมเคาะเว้นช่องให้) แต่ไม่ละเอียดเพราะอย่างที่บอก เพราะคุณดู คุณก็น่าจะคิดได้ และผมพิมพ์จนเมื่อยแล้วมีบอกไว้ใน ปล.
      - แต่เราเคยดูหนังสงครามครูเสด ตอนอิสลามยึดนครเยรูซาเลม และนครสแตนติโนเบิล สามารถเอามาเปรียบเทียบในกรณีนี้ได้ แต่ต่างตรงที่เฮ้กเจียวมีกำลังน้อยกว่าในหนังมีมากกว่า ลองไปดูจะเห็นฉากโจมตีจากฝ่ายอิสลามที่ยกมาทีอย่างน้อย 10หมื่น ซึ่ีงคุณไม่ต้องมาบอกหรอกนะว่าใช้กำลังเข้าตีทีละเท่าไหร่ คนอื่นเค้ารู้กันตั้งนานแล้ว แล้วตอนเปรียบเทียบนั้นใช้ใจเป็นกลางนะ ไม่งั้นคำตอบก็คงเป็น นายกอ นายขอ นายคอ คุณจะเป็นใครก็ได้ ขอแค่เรียนพิชัยมา ก็ได้รับเลือกคุมทหาร 3000 (อิงเพลงของคาราบาว)
      - โจโฉยกกำลังเข้าตีลิโป้ ใช้กำลังมากกว่าเข้าตีอยู่นานหลายเดือนไม่แตก จนคิดยกทัพกลับ สุดท้ายใช้แผนอะไรถึงยึดเมืองได้ ถ้าจะย้อนกลับว่าใช้แผน ขอถามว่าเบ้งไม่มีแผนเหรอ เก่งปานเทวดาแต่หลอกให้เขาออกมาจากเมืองไม่ได้ ทั้งๆที่หลอกคนฉลาด เจ้าเล่ห์ และใจเย็นอย่างสุมาอี้ได้ซะจนเป็นตัวตลกเนี่ยนะ แต่ไม่มีปัญญาหลอกเฮ็กเจียวที่ไม่เก่งอะไรขนาดนั้น โอเคครับ ผมเห็นใจเบ้งก็ได้
      - รู้จักหลี่กว่างมั้ย ฟังให้ดีนะนับตั้งแต่อดีตอย่างน้อยก็ยุคชุนชิว ไอ้พวกซวุงหนู ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนมันก็มักจะมาตีเมืองตามชายแดนจีนเพื่อปล้นสะดมภ์ ข่มขืน และฆ่าล้างเมืองอยู่บ่อยๆ ในยุคฮั่นหวู่ตี้ หลี่กว่างได้รับมอบหมายให้ดูแลชายแดนรับมือพวกฮวน(ขอใช้แทนซวุงหนูนะ) นาน 10 กว่าปี พวกฮวนโดนหลี่กว่างเข้าไปจนเลิกมารังควาน แล้วก่อนหน้านี้เกือบพันปีทำไมเราไม่เห็นชื่อขุนพลคนอื่นแบบหลี่กว่างบ้างล่ะ ในเมื่อใครก็ได้ ที่เรียนพิชัยมาก็สามารถป้องกันได้ ที่ไม่มีชื่อเป็นเพราะถูกฆ่าตายบ้างหนีตายบ้างหรือเปล่า ทั้งๆที่พวกฮวนเผ่านึงส่วนใหญ่มีกำลังทหารประมาณ 10000เอง
      - นอกจากหนังสงครามครูเสดที่ยึด 2 นครหลวงแล้ว แนะนำให้ไปดูช่วงเตมูจินบ้าง ยกทัพมาตีเมืองหลวงจีนมีทหารมากกว่าขงเบ้งอีก และกำลังฝ่ายจีนในเมืองหลวงก็น้อยกว่ากันมาก และเมืองหลวงจีนมีขนาดใหญ่ที่สร้างมาเพื่อป้องกันการโจมตีด้วย อีกทั้งมีกำแพงเมืองจีนที่ทำให้เตมูจินพักยก หันไปตียุโรปแทนแล้วจึงวกกลับมาตีจีนอีกครั้งด้วยทหารที่มากกว่าเดิม และมีทีปรึกษาชาวกรีก ชาวโรมันที่ชาญฉลาดมาช่วยด้วยตอนนี้แหละที่จีนแพ้เสียดินแดนไปครึ่งประเทศ ไปหาอ่านหรือหาดูนะ แล้วเอามาเปรียบเทียบ เพื่อตอบข้อ 2 + คอมเม้นท์ที่2 ไม่ใช่เอาใครก็ได้ที่จบ MBA มาเป็น CEO บริหารบรรษัทขนาดยักษ์ได้กันทุกคนนะ เราพูดเปรียบเทียบนะ เข้าใจนะ

      ลบ
  9. ก่อนตอบ 1+3 และคอมเม้นท์ 1 ซึ่งจะเอาแบบละเอียด(กลัวตกหล่นเพราะอารมณ์) ต้องขอออกตัวก่อนว่าคำตอบข้อนี้จะตอบรวมๆกัน และตอบด้วยอารมณ์ตามสันดานคนเลือดร้อน และตอบด้วยภาษาไม่สุภาพ ดังนั้นตอนอ่านอาจจะงงๆกันได้นะ
    และขอโทษ k.Samkok Wittaya กับเจ้าของคอมเม้นท์ ล่วงหน้าไว้ก่อนเลย

    ที่ว่า "ไม่พอใจกับข้อสรุป" ในคอลัมน์เริ่มต้น ถูกต้องนะครับ เราไม่พอใจจริงๆนะแหละ
    และคอลัมม์เริ่มต้น "อ่านดูก็เหมือนจะรู้เรื่องที่เขียน" กับ ข้อ 3.ปฎิเสธความจริง ก็ถูกต้องนะครับ เพราะเรารู้เจตนาข้างในตัวคุณไง คอมเม้นท์ 1ดิสเครดิตโจโฉ คอมเม้นท์ 2 ดิสเครดิตเฮ็กเจียว เราเห็นคุณในบทเล่าปี่ดีเด่น ชื่นชมปี่เราก็รู้แล้ว ไอ้ที่คุณโพสต์ไว้จะให้ฉะก็ฉะได้ ถึงเราจะเลือดร้อนแต่เราไม่ได้ไร้เหตุผล และเราขอโทษการตอบคอมเม้นท์ครั้งแรก และเรายอมรับการตอบคอมเม้นท์ครั้งที่ 2 และเราขอโทษคุณสามก๊ก วิทยาที่เราตอบคอมเม้นท์เพราะอารมณ์ร้อน(ในบทเล่าปี่ดีเด่น) นั่นก็เป็นเพราะว่าเรารู้ตัวว่ากำลังทำอะไร แต่ มึงน่ะ รุ้ตัวหรือเปล่าว่ามึงกำลังทำอะไร ไอ้คำตอบข้อ 1 เสือกเขียนมาได้ ว่าสไตล์ใครสไตล์มัน มาเขียนตามใจกูไม่ได้ งั้นกูมีคำถาม ไอ้คอมเม้นท์แรก ที่มึงอ้างว่าคุณหลอเขียนเลขศูนย์เกินไปหนึ่งตัวน่ะมันยังไง มึงรู้ ปวส.จีนหรือเปล่าไอ้ห่า กูไม่พูดถึงเพราะไว้หน้าให้มึงอยู่หรอกนะ กูเขียนเพราะอารมณ์ร้อนก็เลยมีทิ่มแทงมึงบ้าง และในปวส.จีนไม่เคยประดิษฐ์เลขศูนย์โว้ย เค้าใช้คำว่า ไร้ค่า มึงลองดูตัวอักษรจีนสิวะว่าเขาเขียนตัวเลขยังไง มึงไม่ใช่แค่อวดโง่แต่เสือกบิดเบือนอีกนะไอ้ห่า อักษรจีนไม่มีเลขศูนย์แล้วมึงยังไปยัดเยียดใส่คุณหลอบอกว่าเขาเติมเลขศูนย์เกิน มึงทำเหี้ยอะไร เอาหลักฐานที่กูขอมึงไว้น่ะเอามายันสิวะไอ้ห่า คนจีนเขาเก่งฟิสิกส์ เคมี ก่อนฝรั่งแถมยังล้ำหน้ากว่าอีก แต่คณิตของจีนตามหลังเพราะไม่มีเลขศูนย์นี่แหละจึงโดดเด่นไม่เท่าฝรั่ง แม้จะมีนักปราชญ์จีนคิดค่าพาย ได้เองแต่นั่นก็ยุคราชวงศ์ซ่งแล้ว
    - กูชอบโจโฉตั้งแต่รู้จัก 3ก๊ก ส่วนมึงก็คงชอบปี่เบ้งตั้งแต่เริ่มเหมือนกัน ถึงกูจะรู้ความจริง ปวส.และบอกมึงแต่มึงไม่ยอมรับ กูก็จะไม่พูดเรื่องความจริงอีก รู้ว่าใช้หัวใจรักเหตุผลเข้าไม่ถึง กูก็พร้อมจะพูดเรื่องอื่นแทนจะได้ไม่ต้องบาดหมาง แต่ทุกคำตอบของกูที่หยิบยกเหตุผลมาอ้างล้วนเสาะหาได้ แต่มึงกับทำตัวเหมือน ทองแถม นาคจำนงค์นั่น ก็เข้าใจหว่ะว่าคนนั้นก็เหมือนมึงน่ะแหละ รักปี่เบ้งด้วยหัวใจ จะเข้าข้างกันก็ไม่ว่า หรือไม่มึงก็คงเป็นจ้าของนามปากกานี้ การที่มึงโมเมแบบนี้ กูเชื่อนะโว้ย ว่ามีคนที่ยึนอยุ่ข้างมึงบางคนคงจะไม่ชอบการกระทำของมึง อยู่ๆก็มาบิดเบือน ปวส.ซะงั้น เพราะกูพิมพ์จนเหนื่อยและยังต้องตรวจทาน แต่ก็ยังมีตกหล่นเลย ไอ้ที่กูบอกว่า อดีตคือความจริง ต่อให้มีคนบิดเบือนความจริงยังไง ความจริงก็ยังคงเป็นความจริง เพราะจะมีคนที่ยืนอยุ่ฝั่งเดียวกับกูช่วยกันค้นหา ต่อให้มึงบิดเบือนความจริงขนาดไหนกูก็จะหาความจริงจนเจอ ส่วนมึงทำตัวแบบนี้จะให้พวกกูด่าเหรอ ต้องการให้พวกกูดูถูกมึงใช่มั้ย อย่างอื่นไม่ต้อง มึงแค่ไปเอาหลักฐานที่มึงอ้างว่าคุณหลอเขียนเลขศูนย์ก็พอ มึงจะมีปัญญาหามาได้มั้ยไอ้ห่า..เพราะข้อนี้ข้อเดียวน่ะแหละ ตัวเลขที่มึงยกขึ้นมาอ้างมันจึงเชื่อถือไม่ได้ ถึงกูจะไม่เก่ง ปวส.ขนาดสอนใครได้แต่กูก็มีศึกษามาบ้าง คนจีนยอมรับการใช้เลขศูนย์ก็นู้นล่ะปลายชิง ถึงกูจะชอบ 3ก๊ก แต่กูก็อ่าน ปวส.ทั้งก่อนและหลัง 3ก๊กด้วยนะโว้ย
    - อีกอย่างเวลากูอ่านคอมเม้นท์หรืออะไรก็ตาม กูก็รู้จักวิเคราะห์นะโว้ยไม่ใช่มีมึงทำได้คนเดียว การจะแฉคนสัปปรับอย่างมึงมันต้องเขียนระเอียดและเจาะลึก กูก็บอกเจ้าของเว็บไปแล้วว่ากูจะไม่ทำตัวแบบนี้อีก แต่มึงนี่มันจริงๆเลย มึงดีใจมากมั้ยที่ทำตัวแบบนี้ บิดเบือนมากี่ครั้งแล้ว และมึงดีใจมากมั้ยที่กูต้องมากลืนน้ำลายตัวเองแบบนี้ ถ้ามึงอ่านเที่ยวเดียวไม่เข้าใจก็อ่านหลายเที่ยวสิวะ ไม่เข้าใจตรงไหนก็ถามกูได้
    - มึงคิดว่ากูโง่เหรอที่คิดไม่ออกว่ามึงมาดิสเครดิตโจโฉกับเฮ็กเจียว ถ้ามึงทำด้วยหลักฐานความจริงกูจะไม่ว่าอะไรเลย แต่นี่มึงเสือกบิดเบือนและยังไม่ยอมรับอีก กูก็ไม่อยากแบ่งแยกหรอกนะ แต่พฤติกรรมึงมันน่าเกลียดหว่ะ ฉนั้น กูขอถามซิว่าไอ้คนที่ชื่นชมปี่ดีในบทเล่าปี่ดีเด่น แต่เสือกทำตัวแบบนี้ มันหมายความว่ายังไง กูกล่าวหาว่าเล่าปี่หน้าหนาและไม่ดีจริง งั้นกูก็ขอกล่าวหาเพิ่มว่ามึงกำลังทำตัวเยี่ยงเล่าปี่ด้วยการหลอกลวงบิดเบือนความจริงให้กูได้หัวเราะเยาะมึงหว่ะ ไปเอามาให้ได้นะโว้ยไอ้เลขศูนย์กลมๆที่คุณหลอเขียนน่ะ กูต่อให้มึงด้วยไปดูงานเขียนของจี่เสี่ยวหลานซิว่าเขาเขียนเลขศูนย์หรือเปล่า มึงรู้จักจี่เสี่ยวหลานมั้ย เค้าเกิดหลังคุณหลอ 1-2ร้อยปีนะโว้ย กูใบ้ให้มึงแค่นี้หล่ะ และยังจำได้มั้ยว่านอกจากกูด่ากราดไปทั่วแล้ว กูยังด่ามึงว่าไม่มีปัญญาหาหลักฐานข้อนี้มาแก้ต่าง อย่าลืมหล่ะ มึงจะไปเมคไปเฟคหลักฐานตามถนัดของมึงยังไงก็เชิญ

    ตอบลบ
  10. -สุดท้าย ถ้ากูไปเห็นโจรกำลังจะปล้นบ้านคนอื่น และกูยังเห็นตำรวจกำลังจะเข้าไปจับโจรด้วย แต่โจรเสือกตอบกลับว่านี่อาชีพกู อาชีพใครก็อาชีพมัน จะให้กูหยุดปล้นเพื่อเอาใจตำรวจได้ไง แล้วตำรวจก็ปล่อยซะงั้น มึงคิดว่าไง ไม่ต้องมาตอบแบบกำกวมหรือแถไถเถือกนะโว้ย ถ้างานเขียนมึงดีไม่บิดเบือนกูก็ไม่ว่าอะไรหรอกจะด่าจะว่า กูก็ยอมรับและพร้อมขอโทษด้วย แต่มึงนั่งเทียนเขียน+ยกเมฆใช่มั้ย มันถึงได้บิดเบือนความจริง ถึงกูจะตกอยู่ในอารมณ์แต่กูก็ขอร้องมึง ไม่ได้สั่งไม่ได้บังคับพร้อมยกประสบการณ์ที่กูเจอกับตัวเอง แต่มึงคงรับไม่ได้กับคำทิ่มแทงในประโยคอื่นสินะถึงได้ตอบกูแบบนี้

    จบแล้วครับ อารมณ์ไปหมดแล้ว เหลือแค่ ปล.นิดหน่อย (แต่ก็คงยาว)
    ปล.1 ผมดูดเกมส์ 3ก๊กภาค 12 แล้วเว็บ jokergmaeth เค้ามีลิงค์ให้เข้ามาโหลดแพทซ์ผมจึงได้รู้จักเว็บนี้ แต่ที่อ่านบทความและแสดงความคิดเห็นนั้นเพราะผมทำไฟล์บางตัวหายจึงต้องกลับมาโหลดเกมส์ใหม่ แต่เว็บ joker ดันโหลดไม่ได้ แล้วผมไปอ่านอะไรซักอย่างนี่แหละจำไม่ได้แล้ว แต่เข้าใจว่าของคุณมีเกมส์ให้โหลดด้วย แต่พอมาหาแล้วหาไม่เจอ ก็เลยได้อ่านบทความในนี้
    ปล.2 ผมไม่ได้อยากทำตัวเป็นตัวป่วนนะครับ แต่ถ้าเจ้าของเว็บได้เห็นคำตอบผมก็หวังว่าจะเข้าใจผมบ้าง ปกติในยูทูปผมไม่ค่อยคอมเม้นท์เสียด้วยซ้ำ นอกจากไอ้พวกด่าเจ้า และบางครั้งก็แถมไอ้พวกที่ชอบด่าคนอื่นโดยที่เขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรเลยในคลิปนั้น(ย้ำ แค่บางครั้งนะครับ)
    ปล.3 ที่ผมใช้คำว่าเจ้าของเว็บผมหมายถึง k.Samkok Wittaya ไม่แน่ใจว่าผมเข้าใจถูกหรือไม่
    ปล.4 ขอโทษอีกครั้งครับที่ใช้ภาษาไม่สุภาพ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใจเย็น ๆกันนะครับ ทั้งสองท่านมีเหตุผลด้วยกันทั้งคู่ ซึ่งก็เป็นมุมมองที่ออกมาจากความรักในประวัติศาสตร์ และเรื่องสามก๊ก
      เรื่องสามก๊กสนุกและเป็นอมตะเพราะพูดคุยถกเถียงกันได้ไม่รู้จบ เรื่องที่คุณ caveman และคุณนิรนามถกเถียงกันนั้นคนจีนเขาก็คงเถียงกันมาหลายร้อยปีแล้ว
      หลายเรื่องพิสูจน์ไม่ได้ว่าจริงหรือเท็จ คนยุคหลังจึงแต่งเติมตามความรู้และประสบการณ์ เรามาอ่านกันก็สนุกสาน สรวลสราญกันไป
      สำหรับผมแล้วความคิดเห็นของทั้งสองท่านคือสิ่งล้ำค่า และเข้าใจเหตุผลของทั้งสองท่านเป็นอย่างดี
      ข้อตำหนิเพียงเรื่องเดียวที่อยากขอร้องทุกท่านก็คือความสุภาพ ผมเชื่อว่าทั้งสองท่านจะสามารถเป็นเพื่อนที่พูดคุยกันได้ถูกคอ เพราะรักในวิชาสามก๊กเหมือน ๆ กัน
      ขอบพระคุณครับ

      ลบ
    2. พึ่งเข้าลิงค์มาจากพันทิป http://pantip.com/topic/31165958 ได้รับเกียรติเป็นปนพวกชาบูเล่าปี่ซะงั้น ท่าทางจะมีคดีเก่าอะไรไว้ แต่ข้ามเรื่องน้ำหยาบๆไปละกัน

      เอาตอบเฉพาะที่มันเป็นในกท.นี้นะ
      - ดิสเครดิตเฮ็กเจียว บิดเบือนปวศ.
      => ถามอีกครั้ง บอกตรงไหนว่า เฮ็กเจียวล้มเหลว เรื่องนี้ไม่มีอยู่จริง ถ้าบอกแบบนี้ ถึงจะถือว่า "บิดเบือน" แต่ที่บอก มันคือ ไม่ได้เก่งเทพอะไรมากมายแค่รบถูกที่ถูกตำแหน่ง จุดนี้คือ การประเมินของ แต่ละคน ไม่มีใครบังคับให้ใครให้ยึดตามได้

      สรุปกำลังเจอ ประจำบล็อกสินะ ถ้าตกลงเมนท์แค่เข้ามาระบายอารมณ์ จะมีปมอะไรมาก็ช่างคอมเมนต์ที่เว็บบอร์ดไหนก็แบบนี้มาตลอดไม่เคยมีปัญหาอะไร ใครมาขัดใจ นอกจากที่นี่ ก็ไม่รู้ใครกันแน่ควรพิจารณาตัวเอง ท่านเป้นใคร?
















      2.

      2.

      ลบ
    3. 1.เรื่องของเฮ็กเจียวคงไม่ต้องตอบเราแล้วล่ะ เพราะการตอบก็เป็นลักษณะยันว่ากระต่ายมีขาเดียว ลองเปลี่ยนเนื้อเรื่องในคอลัมน์สุดท้ายของเม้นท์ 2 ดูสิ เปลี่ยนเป็นตัวคุณได้รับมอบหมายงานแล้วทำออกมาได้ดีจนได้รับการชื่นชม และหรือได้รับใบประกาศเกียรติคุณด้วย ลองมีคนมาพูดลักษณะนี้ และตอนจบตอบแบบคุณเป๊ะ คุณจะรู้สึกอย่างไรกับไอ้คนที่มาพูดกับคุณ ถึงคุณจะยันความบริสุทธิ์ใจ แต่รูปประโยคมันฟ้องชัดเจนให้คิดไปทางแนวไหน
      1.1 เฮ็กเจียวไม่ได้ติด 1 ใน 10 บุคคลใน ปวส.จีนที่เราชื่นชม
      1.2 เราก็ไม่ได้ยกย่องเฮ็กเจียวเก่งปานเทพ เพราะเรามองพวกเขาในฐานะที่เป็นคนเหมือนกัน
      1.3 ที่บอกให้เปลี่ยนเนื้อเรื่องข้างต้นเป็นเรื่องตัวของคุณ คงรู้นะว่าไม่ได้ใส่รายละเอียดเชิงลึก เพราะคิดว่าคุณมีปัญญาคิดได้
      1.4 แล้วมาตอบครั้งสุดท้ายครั้งที่ 3 ต้องให้เราใส่เป็่นข้อๆ ขนาดนี้หรือ? ไอ้ที่ตอบไว้ครั้งแรกก็ชี้ช่องตรงประเด็นแล้วนี่

      2.ไอ้ที่เราระบายอารมณ์ เป็นเพราะ คุณหลอใส่เลขศูนย์ไปหนึ่งหลัก + งานเขียนสไตล์ใครสไตล์มัน
      2.1 ขอหลักฐานข้อนี้ ซึ่งตอนตอบเม้นท์แรก เราขอแบบรวมๆไว้ เพื่อคุณจะคิดได้ว่ามีพลาดตรงไหน
      2.2 พอคุณตอบเรื่องสไตล์ เราจึงขอหลักฐานข้อนี้แบบต้องการเลยแหละ ไอ้ที่คุณหลอเติมเลขศูนย์กลมๆน่ะ ถ้าหาไม่ได้จะเป็นการฟ้องตัวคุณ
      2.3 เพราะอะไรถึงขอหลักฐานที่เติมเลขศูนย์ ลองย้อนกลับไปดูเหตุผลในคอมเม้นท์ 2 ซะ นั่นก็เป็นการบอกถึงความรู้จริงหรือไม่ไปในตัวอยู่แล้ว

      3.อันนี้เพิ่มเติม จากที่คุณตอบผมกลับเรื่องแหล่งที่มาของจำนวนทหาร ผมได้มีตอบกลับไปแล้ว และจะแนะนำให้อีกอย่างว่า
      3.1 ไปอ่านอัตชีวประวัติจูหยวนจางเพิ่มซะ ตอนที่ทำสงครามครั้งสุดท้ายกับเฉินโหย่วเลี่ยง(มีทหาร 7แสน) แล้วจูหยวนจางมีทหารเท่าไหร่ และเฉินโหย่วเลี่ยงทำผิดพลาดอะไรถึงไปเสียเวลาอยู่นาน 3 เดือนโดยไม่ฟังคำที่ปรึกษา ทั้งๆที่ไม่ต้องไปสนใจเมืองเล็กๆนั่นก็ได้และบุกตีจูหยวนจางได้เลย อัตราส่วนทหารใกล้เคียงกันมากกับตอนโจโฉฟัดอ้วนเสี้ยว
      3.2 คงรู้นะ ว่าคนจีนเป็นแชมป์ประชากรเยอะมาตั้งแต่อดีตแล้ว ไม่ว่าจะให้จัดแข่งกับคนชาติใด หรือปีไหนก็ฟาดแชมป์ตลอด นิ่บอกให้รู้ไว้เผื่อลืม

      จุดประสงค์ที่ตอบเม้นท์พอเดาได้จากที่สรุปตรงนี้มั้ย และก็อย่างทีว่า สไตล์ใคร สไตล์มัน เราก็เลยจัดหนักให้ตามสไตล์เราแล้วชอบมั้ย แล้วคิดว่าเพราะอะไรเราถึงทำแบบนั้น อย่าลืมย้อนกลับไปอ่านหัวข้อ 2(เฉพาะหัวข้อ)ที่ตอบในเม้นท์นี้หล่ะ ว่า 2 อย่างบวกกันแล้วเป็นยังไง และทำไมเราต้องบวกกัน เพราะอะไรพอจะคิดเองได้หรือยัง ดังนั้น สไตล์เราก็คือ วิพากษ์ให้รู้ตื่นซะ

      ตอบเม้นท์นี้นะ
      1. เราถือว่าเจ๊ากันนะ ไอ้ที่ว่ามีปม และเป็นอะไรประจำบล็อกนั่น
      2. คอลัมน์กลาง เข้าใจตั้งนานแล้วเรื่องเฮ็กเจียวที่คุณตอบ แต่ไอ้ที่ว่าบิดเบือนน่ะ ช่วยเอาหลักฐานที่คุณหลอเติมเลขศูนย์ตัวกลมๆนั่นมาด้วย เพราะมันฟ้องถึงตัวคุณเองน่ะแหละว่า....(มีเขียนไปแล้ว) และเราตอบครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 ซึ่งถือเป็นสุดท้ายแล้ว จะไม่เอามาแสดงให้ดูก็ได้นะเพราะจะไม่ถามหรือตอบอีก
      3. ไอ้เรื่องที่อ้างเว็บบอร์ดอื่นน่ะ ใช้คำได้ดีนะ "ไม่เคยมีปัญหาอะไร ใครมาขัดใจ นอกจากที่นี่" มันแปลว่าอะไรเหรอ กำลังทำพลาดอีกหรือเปล่า แล้วอย่าลืมย้อนกลับไปอ่านจุดประสงค์และข้อ 1-2-3หล่ะว่าเพราะอะไร
      4. "ท่านเป็นใคร" แค่พูดกวนๆเหรอ งั้นขอตอบข้อนี้ว่าต้องการอะไร บอกมาแบบให้เข้าใจกันนะเอาให้ขาด เพราะนี่ครั้งที่ 3แล้ว ไม่เคยตอบใครเยอะขนาดนี้แถมครบโควต้าที่กำหนดไว้อีก ไม่มีแถมให้นะ ดังนั้น ต้องการอะไรถ้ามาแวะตอบเอาแบบตามที่ขอนะ

      สุดท้าย
      1.ไม่พูดขอโทษอีกเพราะทำไปแล้ว
      2.เราก็รู้จักเว็บนี้ก่อนนายนิดเดียว
      3.ก็ไม่ให้ข้อมูลไว้จะไปรู้ได้ไงฟร้าว่าพวกไหน จึงถือว่าไม่ผิดนะเพราะว่าด้วยอารมณ์ยังไงก็มีพาล เข้าใจมั้ยมีพาล
      4.ทำไมเราถึงกัดนายอยู่คนเดียวเพราะอะไร พอตอบได้มั้ย

      ลบ
    4. อันนี้ตอบ k.samkok wittaya

      1. ผมได้อ่านบทความ โจจู๋ตกปลา , ม้าเฉียวไม่สู้ เอียนชิง , ยี่ปั้ว ซาปั้ว พัวเจี้ยง , นิรโทษกรรมโจโฉ , เตียวหุยเข้าเข็ม +บทความที่แนะนำหนังสือ และ ฯลฯ ซึ่งบทความแนะนำหนังสือนั้นผมได้มีไปหาซื้อมาอ่านบางเล่มบ้างแล้ว และขอบคุณที่แนะนำหนังสือดีๆมาให้อ่านกันครับ ส่วนเรื่องการคอมเม้นท์ในบทความอื่นๆทีไม่มี นอกจากบทเล่าปี่ดี่เด่นนั้น ผมไม่มีความคิดเห็นจึงไม่ได้คอมเม้นท์ ส่วนบทความนี้ก็ไม่มีความคิดเห็น...แต่...

      2. ขอย้ำว่า ข้อความที่เขียนตอบคอมเม้นท์ครั้งที่ 2 มันติดเรื่อง HTML หรือ HMTL อะไรนี่แหละที่ไม่ยอมรับอัขระเกิน 409x ผมเลยงง หาวิธีใส่ให้มันอยู่ในเม้นท์เดียวกันตั้งนานจนรู้ว่าไม่ได้ (ระหว่างนั้นมีลบถ้อยคำบางประโยคออกไปบ้างเพื่อแก้ไข แต่ส่วนใหญ่ที่ลบเป็นถ้อยคำในประโยคที่รุนแรง) และตอนที่ตอบก็ไม่ได้เดือดอะไรมากครับ แต่ก็ยอมรับว่ามีโกรธบ้าง จึงจัดหนักเพื่อมาถามในการตอบครั้งสุดท้ายว่า รับได้มั้ยกับสไตล์นี้ ถึงแม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำก็ตาม และวันนั้นผมตอบขอโทษหมอนั่นไปแล้ว แต่ยังไม่ได้ขอโทษคุณเลย จึงขอโทษคุณตรงนี้เลยนะครับ

      3. เรื่องแต่งเติมใน ปวส.3 ก๊ก ตรงนี้ถือว่ารู้เหมือนๆกัน ดังนั้นจึงถือว่าเข้าใจกันครับ

      ผมลืมตอบข้อแก้ต่าง เรื่อง ฉ.คุณหลอ กับ ฉ.พระคลัง ของคนนั้น ถ้ายังไงก็ขอตอบไว้ในนี้นะครับ
      หลอ กว้านจง - มีชีวิตอยู่ช่วงปลายยุคหยวน ต่อ ต้นยุคหมิง (หมิง 276ปี - ชิง 267 ปี - ประมาณต้นกรุงศรีฯ)
      พระเจ้าตากสิน - ตรงกับช่วงเฉียนหลง ของยุคชิง
      เจ้าพระยาพระคลัง(หน) - เนื่องจากผมไม่ได้เชี่ยว ปวส.ไทยและย่านนี้จึงจำได้ไม่แน่ชัด เหมือนจะแปล 3ก๊กในช่วงธนบุรี หรือ ร.1 นี่แหละ
      คุณหลอกับพระคลัง มีช่วงชีวิตต่างกันประมาณ 400ปี พระคลังจะไปเห็นคุณหลอเขียนตัวเลขกลมๆ กับตาตัวเองได้ไง
      ฉ.พระคลัง ก็มาจาก ฉ.คุณหลอน่ะแหละ แต่น่าจะมีต่างในเรื่องตัวเลขแค่บางจุด ที่เราเคยอ่านก็แค่ตอนโจโฉแตกทัพเรือตอนเดียว และอ่านครั้งเดียวเมื่อเทียบกันแล้วที่ต่างก็คือจำนวนทหารของโจโฉที่ตายด้วยกลของเบ้งนั้น ฉ.คุณหลอบอกตายมาก ฉ.พระคลัง บอกจำนวนไว้ชัด แค่นั้นที่เรารู้ชัด เพราะเราอ่านและดูของคุณหลอ
      สรุป
      ที่ตอบตรงนี้ มันยังไปรวมกับเรื่องที่คุณหลอเขียนเลขศูนย์กลมๆ เกินไปหนึ่งหลักด้วยนะ ถ้าไงขอหลักฐานเรื่องเลขศูนย์ของคุณหลอด้วยซึ่งมันสำคัญมากสำหรับคุณ ลองคิดดูสิถ้าไม่แก้ต่างหรือแก้ไข จะใช้คำอะไรกับคุณดี...(เพราะเห็นว่าชอบ 3ก๊กเหมือนกันหรอกนะ ไม่อยากให้มาพลาดแบบปลาตายน้ำตื้น)

      สุดท้าย ผมไม่ได้เชี่ยว ปวส.ไทยและย่านนี้ หากที่ผมมีกล่าวอ้างผิดไปจากความจริง รบกวนท่านผู้รู้ช่วยชี้แนะชี้แจงด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
  11. อ่านเพลินและได้ความรู้เกี่ยวกับทัศนะเยอะเลยครับ

    ตอบลบ
  12. อ่านเพลินจริง แต่ยังไงคนในโลก ณ ตอนนี้ให้ตายยังไงก็ไม่มีใครรู้เรื่อง 3ก๊กได้ 100% หรอก ต่อให้ค้นประวัติศาสตร์มาทุกเล่มก็เหอะ ผู้ชนะส่วนใหญ่เขียนประวัติศาสตร์ คนเขียนประวัติศาสตร์จะมีใครมั้งที่จะเขียนให้ถูก 100% ไม่มีหรอกผมว่า แต่ไม่ว่าใครจะดี ไม่ว่าใครจะเลว ผมก็อ่านเพราะสนุก สนุกเพราะได้ข้อคิดหลายๆอย่าง

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: เฮ็กเจียว เคี้ยวขงเบ้ง
เฮ็กเจียว เคี้ยวขงเบ้ง
ขงเบ้งคือยอดอัจฉริยะแห่งยุคสามก๊ก มีสติปัญญาความรู้กว้างขวางราวกับเป็นผู้วิเศษ ทำการสิ่งใดก็รอบคอบ กลอุบายของเขาถูกต้องแม่นยำ จนได้รับสมญาว่าผู้หยั่งรู้ดินฟ้ามหาสมุทร แต่กระนั้นขงเบ้งก็ยังมีข้อตำหนิอยู่หลายเรื่อง อาทิเช่นการปกครองบังคับบัญชา การเลือกใช้คนอย่างม้าเจ็ก การตราหน้าอุยเอี๋ยนว่ากบฏ และการที่ไม่สามารถบุกยึดวุยก๊กได้เลยจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต ในการบุกตีวุยก๊กครั้งที่ 2 เป็นศึกที่ขงเบ้งต้องเสียหน้ามากที่สุดครั้งหนึ่ง เพราะเขาต้องเสียศรัทธาจากผู้ใต้บังคับบัญชา รวมทั้งอับอายที่กองทหาร 300,000 นาย ไม่อาจตีค่ายเล็ก ๆ อย่าง "ตันฉอง" ที่มีทหารประจำการเพียง 3,000 นาย เพราะค่ายนี้ปกครองบัคับบัญชาโดยนายทหารคนสำคัญ "เฮ็กเจียว"
https://3.bp.blogspot.com/-J_meIABeTRQ/Uk7SzU5HMeI/AAAAAAAAdNQ/in4P22BU9No/s640/%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%87.jpg
https://3.bp.blogspot.com/-J_meIABeTRQ/Uk7SzU5HMeI/AAAAAAAAdNQ/in4P22BU9No/s72-c/%E0%B9%80%E0%B8%AE%E0%B9%87%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B5%E0%B9%89%E0%B8%A2%E0%B8%A7%E0%B8%82%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%9A%E0%B9%89%E0%B8%87.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/10/Hao-Zhao-vs-Kong-Ming.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/10/Hao-Zhao-vs-Kong-Ming.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ