Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

ยอดคน บนยอดม้า - ลิโป้

“ม้าที่ผมกำลังขี่อยู่คือ ม้าเซ็กเธาว์ ยอดม้าในเรื่องสามก๊ก ที่ว่ากันว่าเดินทางได้วันละหมื่นเส้น วิ่งได้เร็ว ทนทานต่ออากาศแห้งแล้ง มีเหงื่อเป็นสีแดงคล้ายเลือด จึงถูกเรียกอีกชื่อว่า Blood Sweating Dayuan Horse ซึ่งตอนนี้ม้าเซ็กเธาว์นี้หายากกว่าแพนด้าอีกครับ” คำกล่าวข้างต้นนี้เป็นคำกล่าวของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้โพสต์ไว้ใน อินสตาแกรม (Instagram) ชื่อว่า @thaksinlive ซึ่งโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. 2556 แต่เริ่มเป็นข่าวดังในช่วงนี้ เพราะมีผู้สังเกตไว้ว่า ภาพนี้โพสต์ในประเทศไทย !!
ยอดคน บนยอดม้า - ลิโป้

     “ม้าที่ผมกำลังขี่อยู่คือ ม้าเซ็กเธาว์ ยอดม้าในเรื่องสามก๊ก ที่ว่ากันว่าเดินทางได้วันละหมื่นเส้น วิ่งได้เร็ว ทนทานต่ออากาศแห้งแล้ง มีเหงื่อเป็นสีแดงคล้ายเลือด จึงถูกเรียกอีกชื่อว่า Blood Sweating Dayuan Horse ซึ่งตอนนี้ม้าเซ็กเธาว์นี้หายากกว่าแพนด้าอีกครับ” 

     คำกล่าวข้างต้นนี้เป็นคำกล่าวของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้โพสต์ไว้ใน อินสตาแกรม (Instagram) ชื่อว่า @thaksinlive ซึ่งโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. 2556 แต่เริ่มเป็นข่าวดังในช่วงนี้ เพราะมีผู้สังเกตไว้ว่า ภาพนี้โพสต์ในประเทศไทย !!

     แต่ทว่า เรื่องการเมืองคงต้องปล่อยให้ผู้ที่มีอำนาจ หน้าที่เขาว่ากันไป ... ส่วนเรื่อง "สามก๊ก" ... "สามก๊กวิทยา" ขอน้อมรับไว้... ว่าต่อเอง

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บนยอดม้าสายพันธุ์เดียวกับกับม้าเซ็กเธาว์
พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร บนยอดม้าสายพันธุ์เดียวกับกับม้าเซ็กเธาว์

ยอดคนต้องลิโป้  ยอดม้าต้องเช็กเธาว์ 

ยอดคนต้องลิโป้  ยอดม้าต้องเช็กเธาว์
ยอดคนต้องลิโป้  ยอดม้าต้องเช็กเธาว์
    ในหนังสือ "พิชัยสงครามสามก๊ก" ของคุณสังข์  พัธโนทัย ได้เขียนประวัติย่อของ "ลิโป้" ยอดคนไว้ว่า

     ลิโป้ (หลี่ปู้ 吕布 Lü Bu) : เป็นชาวเมืองอู่เหยียนจิ่วเหยียน (ปัจจุบันคืออำเภออู่เหยียน มณฑลซานสี) มีชื่อรองว่า เฟิงเซียน

     รูปร่างสง่าผ่าเผย มีกำลังบ่ายิงเกาทัณฑ์ และช่ำชองการขี่ม้ายิ่งกว่าคนอื่น ๆ แต่เป็นคนสับปลับ มักมากในสุรานารี ถือเอาแต่ประโยชน์ตนเป็นที่ตั้ง เตียวหุยผู้เป็นปฏิปักษ์ประณามว่า ลิโป้เป็นลูกสามพ่อ เพราะมีพ่อที่ให้กำเนิด ต่อมาเข้ารับราชการเป็นทหารองครักษ์ของเต๊งหงวน ผู้ครองแคว้นเกงจิ๋วก่อน ประจบเรียกเต๊งหงวนว่าพ่อ พอตั๋งโต๊ะติดสินบนก็ทรยศ ตัดศีรษะเต๊งหงวนไปให้ตั๋งโต๊ะ แล้วฝากตัวอยู่กับตั๋งโต๊ะ เรียกตั๋งโต๊ะว่าพ่ออีก ไม่ช้าก็ฆ่าตั๋งโต๊ะเสีย แย่งเอานางเตียวเสี้ยนมาเป็นเมียตามอุบายของอ้องอุ้น หลังจากนั้นได้รับพระราชทานยศเป็นเฟิ้นอุยเจียงจวิน (นายพล) และได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์เป็นอุนโหว (พระยา) เป็นบำเหน็จความชอบที่ได้ฟื้นอำนาจของกษัตริย์ให้พระเจ้าเหี้ยนเต้ ครั้นลิฉุย กุยกีนายทหารของตั๋งโต๊ะแย่งอำนาจในเมืองหลวงได้อีก โดยฆ่าอ้องอุ้นเสีย ลิโป้หนีไปขอพึ่งอ้วนสุด อ้วนเสี้ยว แต่ถูกตะเพิด จึงไปพึ่งเตียวเอี๋ยน เจ้าเมืองเซียงต๋ง แล้วดำเนินการแผ่อำนาจต่อไป โจโฉกับอ้วนเสี้ยวร่วมกันปราบ ลิโป้ต้องไปขอพึ่งเล่าปี่อยู่ที่ชีจิ๋ว มิช้ามินานก็ทรยศต่อเล่าปี่ ยึดอำนาจในชีจิ๋วไว้เสียเอง ในที่สุดโจโฉจับตัวได้ที่เมืองแห้ฝือ (เสี้ยเผย) มณฑลเจียงซู จึงเอาไปแขวนคอแล้วตัดศีรษะเสียบประจานไว้

ฝีมือรบของลิโป้

สามพี่น้องรุมรบลิโป้
สามพี่น้องรุมรบลิโป้
     ในวรรณกรรมเรื่องสามก๊ก ลิโป้ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดในเรื่องฝีมือการรบที่ไม่มีผู้ใดอาจหาญเทียบเท่าได้ แต่โดยมากเรามักถึงถึงแค่ตอนที่ 3 พี่น้อง เล่าปี่ กวนอู เตียวหุย รุมรบลิโป้ ซึ่งเหตุการณ์นั้น เป็นเหตุการณ์ชั้นเอก เพราะเชิดชูให้ ทั้งลิโป้ และ สามพี่น้อง เป็นคนเก่งกล้าสามารถ

     "สามพี่น้องรุมรบลิโป้" นั่นก็ว่ายอดแล้ว แต่ลิโป้ยังเคยต้านทานทหารเอกของโจโฉ 6 คนพร้อม ๆ กันที่เมืองปักเอี้ยง ซึ่งนายทหารเอกที่ว่านั้น มีชื่อชั้นระดับ เคาทู เตียนอุย แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน งักจิ้น และลิเตียน รบกันแบบ 6 รุม 1 ก็ยังกินลิโป้ไม่ลง ซึ่งตลอดทั้งเรื่องสามก๊ก ยังไม่เคยเห็นผู้ใดจะเก่งกล้าสามารถ รบกับขุนพลชั้นแนวหน้าพร้อม ๆ กันได้แบบลิโป้เลย ... คนเก่งต้องถูกรุม เป็นเรื่องธรรมดา

6 ทหารเอกรุมรบลิโป้ : เคาทู เตียนอุย แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน งักจิ้น และ ลิเตียน
6 ทหารเอกรุมรบลิโป้ : เคาทู เตียนอุย แฮหัวตุ้น แฮหัวเอี๋ยน งักจิ้น และ ลิเตียน
     แต่เรื่องความร้ายของเขา ก็เป็นยอดเช่นเดียวกัน เขาเป็นคนละโมบโลภมาก มีกิเลสอันอนันต์ ผลักดันให้ได้มาซึ่งตำแหน่ง ยศถาบรรดาศักดิ์อันเป็นของพระราชทาน มีสาวงามอย่างเตียวเสี้ยน มียอดม้าอย่างเซ็กเธาว์ รวมทั้งคำว่า "ลูกสามพ่อ" ที่เตียวหุยใช้เรียกลิโป้ ก็เป็นคำที่ทำลายภาพลักษณ์ความเก่งกาจของลิโป้ไปจนหมดสิ้น คนเราจะเก่งกล้าสามารถปานใด หากไร้ความกตัญญูรู้คุณ ก็สิ้นสูญ

     อีกทั้งเมื่ออยู่ในภาวะคับขัน โจโฉทดน้ำและเข้าล้อมเมืองแห้ฝือ ลิโป้ก็กลายเป็นคนเห็นแก่ตัว ที่ลอยไปลอยมาอยู่เหนือปัญหา ไร้ความรับผิดชอบ วัน ๆ เอาแต่เสพสุรา แล้วอ้างว่าจะกลัวอะไรกับน้ำท่วม ม้าเซ็กเธาว์มีกำลังมาก ข้ามแม่น้ำได้ดั่งควบบนบก แล้วก็ผลักภาระให้เป็นหน้าที่ของทหารและพลเมือง

     จุดจบของคนแบบลิโป้ ไม่ได้ตายเพราะไร้ฝีมือ แต่ตายเพราะ "ศรัทธาเสื่อม" เขาตายเพราะคนสนิทมิตรสหายใกล้ตัว ถูกลูกน้องขโมยม้าเซ็กเธาว์กับทวนคู่ใจ แล้วจับเขามัดส่งให้กับโจโฉ ประหารชีวิต

จารึกความดี

ลิโป้ อ่อนโยนเมื่ออยู่กับครอบครัว
ลิโป้ อ่อนโยนเสมอ ในยามที่อยู่กับครอบครัว
      ความดี อันมีเพียงไม่กี่ข้อของลิโป้ คือเขาเป็นคนรักครอบครัว ลิโป้เชื่อฟังนางเหงียมซี และเตียวเสียนมาก ถึงกับไม่ยอมออกรบตามคำเมีย และยอมเลิกดื่มสุราเมื่อเมียนำกระจกมาให้ส่อง รวมทั้งมีความห่วงใยลูกสาวของเขา เมื่อรู้ว่าหากยกลูกสาวให้บุตรอ้วนสุดจะมีผลเช่นไร คนหยาบช้าเช่นลิโป้ จึงก็ยังมีข้อดีบ้างเมื่ออยู่กับครอบครัว

      อีกข้อคือการกำจัด "ตั๋งโต๊ะ" ทรราชย์ผู้ถูกสาบแช่งจากทั้งสิบทิศ ซึ่งหากไม่มีลิโป้ ตั๋งโต๊ะคงตั้งตนเป็นโอรสสวรรค์ แผ่นดินจีนจะลุกเป็นไฟ การกลับใจของลิโป้ เป็นผลทำให้เขาได้รับการยกย่องจากผู้คนรวมทั้งการยอมรับจากราชสำนัก

     ข้อดีอันสำคัญที่สุดของ "ยอดคน" ลิโป้ มีอยู่ในหนังสือ "สามก๊กฉบับวณิพก" ตอน "ลิโป้ อัศวินหัวสิงห์" ของคุณครู "ยาขอบ" ซึ่งท่านได้กล่าวถึง ลิโป้ ในแง่มุมที่เป็นบวกตลอดแทบทั้งเรื่องว่า ความเนรคุณหรือความโลภ เป็นเพียงข้อใส่ความทาง "การเมือง"

     "ในสามก๊กฉบับตัวจริง ลิโป้เป็นคนชั่วช้า ที่ไม่รู้จักคุณคน แต่ในความไม่หยุดคิดของวณิพก บัดนี้ตัวได้เล่ามาแล้วว่า ลิโป้ถูกพายุทางการเมืองกระโชกใส่เสียอย่างโชกโชน และถ้าเขาจะทำสิ่งใดที่ไม่รู้จักคุณ ก็ทำไปตามความเป็นปุถุชนนั้นเอง"

      ความดีงามอันสำคัญที่สุดของลิโป้ ตามทัศนะของยาขอบ คือ การเสี่ยงเกาทัณฑ์ห้ามทัพ ไม่ให้กองทัพของอ้วนสุด 50,000 นายที่นำมาโดยกิเหลง บุกตีเล่าปี่ที่เมืองชีจิ๋ว โดยให้ทั้งสองฝ่ายตกลงยินยอมว่า หากลิโป้ยิงเกาทัณฑ์ในระยะ 5 เส้น (ประมาณ 200 เมตร) ถูกปลายทวน ก็ให้ถือว่าเป็นมติสวรรค์ ทั้งสองฝ่ายต้องเลิกรบกันไป

     ผลก็คือลิโป้ยิงเกาทัณฑ์ถูกปลายทวนอย่างจัง "เทวดาได้ตัดสินแล้ว" กิเหลงกับเล่าปี่จึงต้องยอมเลิกรบกัน ยาขอบจึงยกให้การห้ามทัพของลิโป้ คือความดีอันเอกอุ เพราะช่วยรักษาคนดีอย่างเล่าปี่ รวมทั้งช่วยป้องกันสงครามกลางเมือง รักษาชีวิตคนได้นับแสน แม้เป็นแค่เพียงเวลาสั้น ๆ

     ยาขอบ ได้ยกเอาคำกลอนยกย่องลิโป้ จากสามก๊กฉบับภาษาอังกฤษ มาปิดท้ายเรื่อง "ลิโป้ อัศวินหัวสิงห์" ว่า

O Lu Bu was a wonderful archer,
And the arrow he shot sped straight;
By hitting the mark he saved his friend
That day at his camp gate.
Hou Yi, the archer of ancient days,
Brought down each mocking sun,
And the apes that gibbered to fright Yang Youji
Were slain by him, one by one.
But we sing of Lu Bu that drew the bow,
And his feathered shaft that flew;
For  one  hundred  thousand  soldiers  could  doff  their mails

When he hit the mark so true.

ลิโป้เสี่ยงเกาทัณฑ์ห้ามทัพ
ลิโป้เสี่ยงเกาทัณฑ์ห้ามทัพ
     ในเรื่องสามก๊กมีแต่ "ยอดคน" แบบลิโป้ เท่านั้นที่สามารถหยุดยั้งความขัดแย้ง วุ่นวายระหว่างคนสองฝ่าย โดยที่ไม่มีการเสียเลือดเนื้อและได้รับความยินยอมพร้อมใจจากทั้งเล่าปี่ และกิเหลง

     "ลิโป้" แม้จะเคยส่วนหนึ่งของความขัดแย้ง แต่เขาก็อาสา ยอม "เสียสละ" รับเป็นตัวกลาง เชื่อมความสามัคคีคนในชาติ .... อย่างน้อย ๆ ก็ชั่วระยะเวลาหนึ่ง

     หันกลับมาที่บ้านนี้ เมืองนี้ .... "ยอดคน" ก็มีอยู่หลายท่าน แต่เมื่อกวาดตามองดูทั้งผืนแผ่นดินแล้ว คนที่ขีดความสามารถ ถึงพร้อมด้วยอำนาจบารมี พอที่จะรักษาคนดี และหยุดยั้งความขัดแย้งของคนในชาติได้ มีเพียงคนเดียว

     จะด้วย "ความรู้ความสามารถ" "ความเมตตา" หรือ "การเสียสละ" ก็สุดแท้แต่กำลังปัญญาของท่าน .... กาลเวลาล่วงผ่านเลยไป วันคืนพ้นผ่านไม่มีหวนกลับ โอกาสในการเป็น ยอดคนที่แท้จริงนั้น ยังมีอยู่ แต่ก็เหลือไม่มาก

     "ยอดคนบนยอดม้า" ... กรุณาตัดสินใจ  

MV selections-09 ( LuBu )


กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 18
  1. เรื่อง 6รุม1 พึ่งรู้!! เก่งจริงๆ

    ตอบลบ
  2. อ่านะ เจ้าของมาเซ็กเทาแต่ละคนจุดจบน่าเวทนาจริงๆ
    1.ตั้งโตะ
    2.ลิโป้
    3.กวนอู
    4.พัวเจี้ยง
    ไม่ตายดีสักคน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เจ้าของม้าเซ็กเธาว์คนสุดท้ายคือม้าตงครับ ไม่ใช่พัวเจี้ยง ๆ ได้เฉพาะง้าว
      เซ็กเธาว์อยู่กับม้าตงไม่กี่วัน มันก็ไม่ยอมกินข้าวและอดอาหารตาย
      ส่วนม้าตงเองก็มีจุดจบน่าเวทนา เพราะถูกลอบตัดหัวขณะที่กำลังหลับ เอามาเซ่นไหว้กวนอู

      ลบ
    2. ขอบคุณครับที่แก้ไขให้ อิอิ เขินจัง

      ลบ
  3. หึหึ ชอบคนนี้ที่สุด

    ตอบลบ
  4. ว่าแต่ม้าศึกอายุใช้งานนานจังครับ ตั้งโต๊ะยันม้าต้ง มันไม่แก่มั้งเหรอครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ม้าเป็นสัตว์อายุยืนครับ อายุเฉลี่ยถึง 30 ปี
      ม้าที่อายุยืนที่สุดในโลกมีชื่อว่า Old Billy มันมีอายุถึง 62 ปี
      ตั๋งโต๊ะปรากฏตัวในปี ค.ศ.189 กวนอูตายปี ค.ศ.219 เซ็กเธาว์จึงน่าจะมีอายุประมาณ 30 ปีเศษครับ

      ลบ
  5. สิ่งที่ผมรู้คือม้าเซ็กเธาว์ไม่ใช่ม้าประตำตัวของลิโป้และกวนอูยามออกศึก...... และพึ่งรู้ด้านดีของลิโป้ก็ตอนนี้แหละ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องลิโป้กับม้าเซ็กเธาว์นั้นมีอยู่จริงตามหลักฐานทางประวัติศาสตร์นะครับ
      เฉินโซว่จดไว้ในสามก๊กจี่ ว่าลิโป้เป็นเจ้าของม้าพันธุ์ดี ชื่อว่า "ชือทู่" (Chitu ,赤兎) หรือเซ็กเธาว์
      รวมทั้งในชีวประวัติของ เฉาม่าน (Cao Man Zhuan ,曹瞞傳) - โจจอมลวง
      ได้ยกย่องลิโป้กับเซ๊กเธาว์ว่า "ยอดคนต้องลิโป้ ยอดม้าต้องเซ็กเธาว์" (Lü Bu among men, the Red Hare among horses)
      แต่กวนอูกับเซ็กเธาว์ มีเฉพาะในนิยาย ประวัติศาสตร์ไม่ได้พูดถึงเลยครับ

      ลบ
  6. ฝีมือรบ ลิโป้เป็นที่ 1 ในตำนานเรื่องสามก๊ก ถ้าสู้กันตัวต่อตัวแล้ว ย่อมไม่มีแพ้ใครแน่นอน เสียดายเป็นคนความคิดน้อย ถูกเป่าหูง่าย เมื่อเกิดความโลภบังตาก็พร้อมจะทรยศทุกคนได้ทุกเมื่อ

    1. เล่าปี่ ยังอยากจะคบหาลิโป้ไว้ เพราะยังมองข้อดีที่วิเศษของลิโป้อยู่ คงคิดว่าตนเองจะเอาลิโป้อยู่ อยากที่จะชุบเลี้ยงลิโป้ไว้ใช้ประโยชน์ ใจของเล่าปี่คงคิดว่ายังไงหักได้หักเสียกันกับความเสี่ยงแล้ว การได้ตัวเอามาไว้ใช้งานก็ยังถือว่าคุ้ม
    ( อัธยาศัยของเล่าปี่ ไม่ได้อยากคบแค่คนดีมีฝีมือเท่านั้น ต่อให้เป็นคนไม่ดีแต่มีฝีมือก็ยังคบ ตัวอย่างเช่น การคบหาเลี้ยงอุยเอี๋ยนเอาไว้ ต่อมาก็ทำให้เกิดเรื่องยุ่งยากวุ่นวายขึ้นภายหลังจนได้ ผมมาคิดดู ตลอดเวลาที่อุยเอี๋ยนอยู่ เขาก็ทำประโยชน์ให้เล่าปี่มามากมายอยู่หลายครั้ง ก่อนจะมาเกิดเรื่องครั้งเดียว ไม่รู้ว่าตกลงใช้คุ้มไหม อย่างนี้ท่านผู้อ่านคิดว่าการเอาตัวมา คุ้มหรือไม่คุ้มละครับ )

    2. โจโฉ เซโนคำเดียว คนแบบนี้เลี้ยงไว้ไม่ได้ ต่อให้เก่งแค่ไหนก็ไม่เอา จะไม่เสี่ยงเอาด้วยเด็ดขาด กันไว้ย่อมดีกว่าแก้ ป้องกันความยุ่งยากทั้งปวงที่จะเกิดขึ้นภายหลัง
    (อัธยาศัยของโจโฉ ชอบคนซื่อสัตย์ต่อนายเป็นที่สุด ถ้าลูกน้องคนไหนขาดข้อนี้ โจโฉพร้อมจะฆ่าทิ้งทันที )

    เรื่องนี้ท่านว่า ความคิดของเล่าปี่ กับโจโฉ ใครดีกว่ากันละครับ ?

    - ส่วนผมอยากรู้เหมือนกันถ้าเป็นซุนกวนเจอคนอย่างลิโป้ล่ะ เขาจะมองอย่างไร จะมองเหมือนเล่าปี่.. หรือมองเหมือนโจโฉ..

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เล่าปี่ดีกว่าอยู่แล้วครับ
      เนื้อเรื่องสามก๊กเขาเขียนไว้ชัดเจนอยู่ ผมไม่แกล้วพอจะคิดเป็นอื่นเลย
      ส่วนซุนกวนตอนนั้นยังเด็กน้อย ถ้าเจอลิโป้เขาคงถูกกลืนกิน ตามวิถีประชาธิปไตยแบบลิโป้ (มีอยู่ในสามก๊กฉบับคนขายชาติ ตอนที่60)
      แต่ถ้าเจอกันตอนโต ซุนกวนคงต้องรอมติจากที่เหล่าปรึกษาก่อน จากนั้นกลับไปนอนคิดอีกสองคืนแล้วจึงค่อยตัดสินใจว่า "ไม่"
      รายนี้เขาช้าแต่ชัวร์ครับ

      ลบ
    2. โจโฉไม่ได้เซโนไม่ใช่เหรอ แต่เล่าปี่กลัวลิโป้จะไปอยู่กับโจโฉ เลยยุแยงให้โจโฉฆ่าซะ ส่วนตัวผมว่าโจโฉน่าจะมีวิธีรับมือลิโป้
      ไม่รู้ถูกป่าวนะครับ

      ลบ
    3. เล่าปี่พูดไปตามเนื้อผ้าครับ เพราะเขาเป็นคนหนึ่งที่เคยให้โอกาสลิโป้แล้วถูกลิโป้หักหลัง
      และที่สำคัญ คือยังมีคนข้างหลังลิโป้ที่ชื่อ "เตียวเลี้ยว"
      โจโฉได้คนนี้มาคุ้มค่าที่สุดแล้วครับ ในบรรดาขุนพลที่เขามี

      ลบ
  7. ผมน้ำตาซึมเลยครับ ตอนลิโป้โดนประหารแล้วเตียวเสี้ยนตามไป กะจะโดนประหารด้วย แต่ถึงจะไม่โดนประหาร 3ข้อที่ขอโจโฉไปน้ำ น้ำตาผมร่วงเลย ยุคสมัยนี้คงไม่มี่แล้วมั้งครับ ผู้หญิงแบบนี้ -*-

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ11 เมษายน 2557 เวลา 13:58

    เราชอบลิโป้ภาคนี้มากเลยนะ ได้ดูตอนที่เค้าจะถูกประหาร แล้วเตียวเสี้ยนถูกพาตัวไป เราว่าถ้าเป็นคนอื่นคงอยากให้คนรักตายไปพร้อมกัน แต่ลิโป้ยิ้มให้เตียวเสี้ยนเพราะคิดว่าถึงอย่างไรนางก้คงจะอยู่ต่อไปได้ ดูแล้วนึกถึงตอนที่เซี่ยงหวี่อำลาพระสนม สิ้นนางสิ้นแผ่นดิน ความคับแค้นใจคงยากจะกล่าว

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: ยอดคน บนยอดม้า - ลิโป้
ยอดคน บนยอดม้า - ลิโป้
“ม้าที่ผมกำลังขี่อยู่คือ ม้าเซ็กเธาว์ ยอดม้าในเรื่องสามก๊ก ที่ว่ากันว่าเดินทางได้วันละหมื่นเส้น วิ่งได้เร็ว ทนทานต่ออากาศแห้งแล้ง มีเหงื่อเป็นสีแดงคล้ายเลือด จึงถูกเรียกอีกชื่อว่า Blood Sweating Dayuan Horse ซึ่งตอนนี้ม้าเซ็กเธาว์นี้หายากกว่าแพนด้าอีกครับ” คำกล่าวข้างต้นนี้เป็นคำกล่าวของอดีตนายกรัฐมนตรี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่ได้โพสต์ไว้ใน อินสตาแกรม (Instagram) ชื่อว่า @thaksinlive ซึ่งโพสต์ไว้ตั้งแต่วันที่ 14 เม.ย. 2556 แต่เริ่มเป็นข่าวดังในช่วงนี้ เพราะมีผู้สังเกตไว้ว่า ภาพนี้โพสต์ในประเทศไทย !!
https://2.bp.blogspot.com/-evDmsTfRWSc/Ucm7UfJUI2I/AAAAAAAAa8o/xQrI-T81YEc/s1600/%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2.jpg
https://2.bp.blogspot.com/-evDmsTfRWSc/Ucm7UfJUI2I/AAAAAAAAa8o/xQrI-T81YEc/s72-c/%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%84%E0%B8%99%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%A1%E0%B9%89%E0%B8%B2.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/06/Among-Men-Taksin.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/06/Among-Men-Taksin.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ