Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

กวนอูไม่ผิด : การเสียเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ความผิดของกวนอู

กวนอูไม่ผิด : การเสียเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ความผิดของกวนอู กวนอูตกเป็นเหยื่อของเกมการเมือง จากทั้งฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้าม
กวนอูไม่ผิด : การเสียเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ความผิดของกวนอู
เขาเป็นเพียงเหยื่อ ของเกมการเมือง จากทั้งฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้าม

    ปัญหาเรื่องเขตแดนเป็นปัญหาโลกแตก เพราะประวัติศาสตร์มนุษย์นั้นบ่งชี้ให้เห็นว่า คนเราต่อสู้ เข่นฆ่ากันเพื่อแย่งชิงดินแดนมาตั้งแต่สมัยโบราณกาล แม้ในปัจจุบันที่เป็นยุคโลกาภิวัตน์แล้วก็มิวาย ยังมีปัญหาเรื่องเขตแดนไม่จบไม่สิ้น เช่นเกาหลีเหนือ-เกาหลีใต้ , จีน-ญี่ปุ่น หรือแม้แต่ ไทย-กัมพูชา ที่เคยมีปัญหาเขตแดนให้ศาลโลกตัดสิน

    ส่วนในเรื่องสามก๊กนั้น มีการแย่งชิงดินแดนกันอยู่ตลอดเวลา แต่ดินแดนที่สำคัญและมีปัญหามากที่สุด ก็คือดินแดนเมืองเกงจิ๋ว เพราะเกงจิ๋วเป็นเมืองยุทธศาสตร์ ที่เป็นจุดศูนย์กลางระหว่างกองกำลังทั้งสามก๊กคือ วุย จ๊ก และ ง่อ 

    ในแดนเกงจิ๋วแห่งนี้ มีเหตุการณ์สำคัญที่สุดเหตุการณ์หนึ่งในเรื่องสามก๊กก็คือ การเสียเมืองเกงจิ๋วของกวนอู

    นักวิจารณ์และนักประวัติศาสตร์สามก๊กหลายท่าน ได้ลงความเห็นว่าการเสียเมืองเกงจิ๋ว เป็นความผิดพลาดของกวนอู เพราะกวนอูเป็นคนหยิ่งทะนง ลืมคำสั่งเสียของขงเบ้งที่ว่า 

    “ผูกมิตรซุนกวนร่วมรบโจโฉ” 

    กวนอู ตัดรอนความสัมพันธ์ที่ซุนกวนหยิบยื่นให้อย่างไม่ใยดี จนทำให้ความสัมพันธ์ เล่า-ซุน พังทลายลง จนซุนกวนหันไปเป็นพันธมิตรกับโจโฉ ร่วมมือกันโจมตีกวนอู และเสียเมืองเกงจิ๋วในที่สุด

    แต่ในบทความต่อไปนี้ จะแก้ต่างความผิดเหล่านั้นให้กวนอู โดยใช้เนื้อหาจากหนังสือสามก๊กฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน) เป็นหลัก 

    หากผิดหูผิดตานักประวัติศาสตร์สมัยสามก๊ก จำต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ เพราะต้องการใช้หลักฐานทางวรรณกรรม แก้ไขคำวิจารณ์ทางวรรณกรรมที่ผิดเท่านั้น

เมืองเกงจิ๋ว

กำแพงเมืองเกงจิ๋วในปัจจุบัน
กำแพงเมืองเกงจิ๋วในปัจจุบัน

    ในหนังสือ “พิชัยสงครามสามก๊ก” ของสังข์ พัธโนทัย กล่าวถึงเมืองเกงจิ๋วไว้ว่า

    เกงจิ๋ว (จิงโจว, 荆州, Chingchuo) ได้ชื่อมาจากภูเขาเกงซัว (จิงซาน) เป็นแคว้น 1 ใน 9 สมัยอู๊เต้ (ก่อน ค.ศ.2205 – ก่อน ค.ศ.2197) มีอาณาบริเวณครอบคลุมบางส่วนของมณฑลหูหนาน หูเป่ย เมืองจุ้นอี้โบราณในมณฑลเสฉวน จุงกิง เมืองซือหนานโบราณในมณฑลกุยจิว สือเชียน ถงเหยิน ซือโจว ในมณฑลกุยจิว และอำเภอเฉวียนเสี้ยนในมณฑลกวางสี อำเภอเหลียนซานเจี้ยน อำเภอเหลียนเจี้ยน ในมณฑลกวางตุ้ง สมัยสามก๊ก เมืองหลวงของแคว้นตั้ง ณ เมืองลำหยง หรืออ้วนเซีย ในมณฑลหูเป่ย ภายหลังย้ายมาตั้งที่อำเภอเจียงหลิง มณฑลหูเป่ย ในสามก๊กภาษาไทย มีเรียกชื่ออื่นเป็นเกงจิ๋ว 4 แห่ง คือ ชิงโจว ติ้งโจว อิ่งโจว กับ เจียงโจว แสดงว่าผู้จดฟังชื่อไม่ชัด

    ความตอนหนึ่งในสามก๊กไทย กล่าวว่า “ฝ่ายเล่าเปียวเจ้าเมืองเกงจิ๋วนี้ เป็นเชื้อพระเจ้าฮั่นโกโจมาแต่ก่อน” เมื่อโจโฉตีแคว้นกิจิ๋ว อิวจิ๋ว และเป๊งจิ๋ว ทางภาคเหนือได้แล้ว ก็ลงมาตีแคว้นเกงจิ๋ว เล่าเปียวถึงแก่กรรมในระหว่างนั้น แคว้นเกงจิ๋วส่วนใหญ่ จึงตกเป็นของโจโฉ

เหตุการณ์ก่อนเสียเกงจิ๋ว

กวนอูไม่ผิด

    เล่าปี่บุกตีเสฉวนของเล่าเจี้ยงไม่สำเร็จ ต้องสูญเสียหงส์ดรุณบังทอง กุนซือคนสำคัญ เล่าปี่จึงเรียกตัวขงเบ้ง ที่อยู่รักษาเมืองเกงจิ๋ว มาช่วย แล้วให้กวนอูเป็นผู้รักษาเมืองแทน โดยก่อนที่ขงเบ้งจะจากไป ขงเบ้งได้เตือนกวนอูว่า

    “ท่านจะอยู่ภายหลังนั้น จงจัดแจงระมัดระวังตัวข้างฝ่ายเหนือคอยสู้โจโฉให้ได้ ฝ่ายใต้นั้นท่านจงทำใจดีประนอมด้วยซุนกวนโดยปรกติ เมืองเกงจิ๋วจึงจะมีความสุข”

    ซึ่งกวนอูก็รับคำไว้ด้วยดี และต่อมาเมื่อเล่าปี่ตีเมืองเสฉวนได้แล้ว เล่าปี่มิได้ให้ขงเบ้งกลับไปยังเมืองเกงจิ๋วดังเก่า จึงแต่งตั้งให้กวนอูเป็นเจ้าเมืองเกงจิ๋ว 

    ระหว่างนั้นจูกัดกิ๋น นักการทูตจากง่อก๊กพี่ชายของขงเบ้ง รับอุบายจากซุนกวนให้ไปทวงเอาเมืองเกงจิ๋วจากเล่าปี่ แต่เล่าปี่ ขงเบ้ง ทำเฉไฉ แล้วแนะนำว่าให้ลองไปขอจากกวนอูซึ่งบัดนี้เป็นเจ้าเมืองอยู่ 

    การผลักภาระ โยนความขัดแย้งไปให้กวนอูครั้งนี้ ผลก็คือ กวนอูได้ไล่ตะเพิดจูกัดกิ๋นไปอย่างไม่ใยดี และทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองก๊กจึงเริ่มแย่ลงตั้งแต่ครั้งนั้น

กวนอูถูกลวงไปลอบสังหาร
กวนอูถูกลวงไปลอบสังหาร

    ซุนกวนเห็นอุบายการทูตไม่ได้ผล จึงให้โลซกเชิญกวนอูมากินโต๊ะที่ปากน้ำเมืองลกเค้า เพื่อจะวางแผนลอบสังหารกวนอู แต่กวนอูรู้ทันและเอาตัวรอดโดยการจับโลซกเป็นตัวประกันระหว่างเดินออกจากงานเลี้ยง และหนีกลับเกงจิ๋วได้อย่างปลอดภัย

    ขณะนั้นโจโฉตีเมืองฮันต๋งของเตียวฬ่อได้ เล่าปี่กับขงเบ้งกังวลว่าโจโฉจะบุกรุกคืบเข้ามายังเมืองเสฉวน จึงส่งทูตไปขอให้ซุนกวนยกทัพไปตีเมืองหับป๋าของโจโฉเพื่อทำให้โจโฉลังเล 

    การขอครั้งนี้ เล่าปี่ยกเอาดินแดนเมืองเกงจิ๋ว สามหัวเมืองได้แก่ กังแฮ เตียงสา และฮุยเอี๋ยงให้ซุนกวนเป็นข้อแลกเปลี่ยน 

    อีกทั้งให้ข้อเสนออีกว่า เมื่อตีเมืองฮันต๋งได้แล้วจะยกเมืองเกงจิ๋ว เลงเหลง และลำกุ๋นให้อีกด้วย ซึ่งก็โชคดี เพราะผลการรบที่หับป๋าไม่เป็นใจ ซุนกวนกับโจโฉสู้กันไม่รู้แพ้ชนะ จำต้องสงบศึกกัน

    ต่อมาเล่าปี่ยึดตีฮันต๋งมาจากโจโฉได้สำเร็จ และตั้งตัวเป็นพระเจ้าฮันต๋ง สุมาอี้จึงออกอุบายให้โจโฉร่วมมือกับซุนกวน โดยให้ซุนกวนยกทัพไปตีเมืองเกงจิ๋ว 

    ในเบื้องต้นซุนกวนตกลงกับโจโฉแต่โดยดี แต่ก็ยังลังเล จึงส่งจูกัดกิ๋นไปสู่ขอลูกสาวกวนอูให้กับลูกชายซุนกวน แต่กวนอูไม่ยินยอมและไล่ตะเพิดจูกัดกิ๋นอีกครั้งพร้อมกับถ้อยคำอันรุนแรงว่า 

    “อันบุตรของเรานี้เป็นชาติเชื้อเหล่าเสือ ไม่สมควรจะให้แก่สุนัข” 

    ซุนกวนโมโหมาก และตัดสินใจร่วมมือกับโจโฉทันที

    ข่าวโจโฉร่วมมือกับซุนกวนจะตีเมืองเกงจิ๋วดังไปได้ยินถึงเล่าปี่ที่เมืองเสฉวน 

    ขงเบ้งจึงออกอุบายให้กวนอูชิงยกทัพไปตีเมืองอ้วนเซียของโจโฉก่อน เพื่อข่มขวัญข้าศึก

    เมื่อกวนอูยกทัพไป ระหว่างทางก็สามารถตีชิงเอาเมืองซงหยงได้ และในระหว่างที่ตั้งค่ายล้อมเมืองอ้วนเซียอยู่นั้น กวนอูก็ยังสามารถใช้ประโยชน์จากน้ำ จับบังเต๊กและอิกิ๋ม สองทหารเอกของโจโฉได้อีกด้วย

กวนอูใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์ธรรมชาติเอาชนะบังเต๊กและอิกิ๋ม
กวนอูใช้ประโยชน์จากเหตุการณ์ธรรมชาติเอาชนะบังเต๊กและอิกิ๋ม

    ในการล้อมตีเมืองอ้วนเซียนั้น กวนอูได้ถูกเกาทัณฑ์ถึงสองครั้ง 

    ครั้งแรกถูกบังเต๊กยิง ครั้งที่สองถูกเกาทัณฑ์อาบยาพิษของทหารโจหยิน กวนอูจึงต้องรักษาตัวอยู่หลายวันโดยมีหมอฮัวโต๋มาทำการรักษาให้ ระหว่างนั้นโจโฉจึงสามารถส่งกำลังหนุน นำโดยซิหลงมาช่วยป้องกันเมืองอ้วนเซียได้ทัน

    ข้างฝ่ายซุนกวน เดิมทีได้ส่งลิบองไปตั้งค่ายคุมเชิงที่ชายแดนเมืองเกงจิ๋ว แต่ลิบองไม่กล้าเข้าตีเนื่องจากกวนอูตั้งค่ายรายทางไว้อย่างรัดกุม ลิบองจึงแกล้งป่วย แล้วให้ลกซุนกุนซือหนุ่มไปทำหน้าที่แทน

    ลกซุน ได้คิดอุบาย หน้าไหว้หลังหลอกแสร้งทำเป็นผู้น้อยเคารพนบนอบกวนอู กวนอูจึงคลายใจคิดว่าลกซุนผู้นี้เป็นเด็ก ไม่คิดตีเมืองเกงจิ๋วเป็นแน่ กวนอูจึงยกทัพจากเกงจิ๋วไปตีเมืองอ้วนเสียอย่างเต็มกำลัง

    ระหว่างที่กวนอูตีเมืองอ้วนเสีย ซุนกวนได้ยกทหารสามหมื่น พร้อมเรือรบ 80 ลำบุกเข้าตีเกงจิ๋วได้สำเร็จ โดยวิธีการปลอมเป็นพ่อค้าล่องเรือมา 

    กวนอูได้ข่าวการเสียเมืองเกงจิ๋ว จึงพะว้าพะวงจะรุกต่อก็ไม่ได้เพราะขวัญเสีย อีกทั้งยังบาดเจ็บอยู่ไม่สามารถสู้กับซิหลงได้ กวนอูจึงตัดสินใจล่าถอยเพื่อหวังจะชิงเมืองเกงจิ๋วคืน แต่ก็สายไปเสียแล้วเพราะกำลังพลเหลือน้อย ทหารส่วนใหญ่ไม่เต็มใจสู้เพราะห่วงครอบครัวที่อยู่ในเมือง กวนอูจึงถูกล้อมจับได้ในที่สุด

เหตุผลที่กวนอู “ไม่ผิด”

ขงเบ้งโยนความขัดแย้งไปให้กวนอู จนต้องผิดใจกับซุนกวน
ขงเบ้งโยนความขัดแย้งไปให้กวนอู จนต้องผิดใจกับซุนกวน

    1. ขงเบ้งโยนความ : ข้อหาแรกที่กวนอูมักถูกใส่ร้าย ก็คือการไม่ยึดถือตามคำสั่งเสียของขงเบ้งที่ว่า “ผูกมิตรซุนกวนร่วมรบโจโฉ” แต่หากพิจารณาตามลำดับของเหตุการณ์ และปัจจัยรอบด้านแล้ว ซุนกวนเองมิได้มีความจริงใจกับเล่าปี่มาตั้งแต่ต้น 

        รวมทั้งคนที่ฝ่าฝืนคำสั่งเสียนี้เป็นคนแรกก็คือตัวขงเบ้งเอง โดยการลวงให้จูกัดกิ๋น พี่ชายของตนไปทวงเมืองเกงจิ๋วจากกวนอู เป็นการโยนภาระและความรับผิดชอบให้กวนอู ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าผลจะออกมาเป็นเช่นไร 

        อธิบายง่าย ๆ ก็คือ “ขงเบ้งโยนความขัดแย้งไปให้กวนอู จนต้องผิดใจกับซุนกวน”  จนซุนกวนไม่พอใจ และวางแผนเชิญกวนอูไปลอบสังหาร

    2. เกงจิ๋วถูกลดทอนโดยพลการ : เมืองเกงจิ๋วถูกตัดทอนกำลัง เพราะนโยบายของเล่าปี่กับขงเบ้ง ที่ยกเอาแดนเมืองเกงจิ๋ว 3 เมืองได้แก่ กังแฮ เตียงสา และฮุยเอี๋ยงให้ซุนกวน เพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนให้ซุนกวนยกทัพไปตีเมืองหับป๋าของโจโฉ 

        การเสียดินแดนครั้งนี้ เปรียบเหมือนว่า กวนอูถูกโยนปัญหาให้เป็นครั้งที่สอง 

        เพราะหัวเมืองในเขตการปกครองของตน ถูกยกให้ผู้อื่นโดยพลการ ทั้ง ๆ ที่ก่อนหน้านี้ เมื่อจูกัดกิ๋นมาทวงเมือง ยังต้องอ้างให้มาถามกวนอูก่อน แต่พอมาครั้งนี้ เล่าปี่ขงเบ้งกลับยกดินแดนให้ซุนกวนอย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องถามกวนอูก่อนแต่อย่างใด

        กวนอูมารู้ในภายหลัง เมื่อมีทหารมาแจ้งให้กวนอูทราบเท่านั้น .... 

    3. การขอลูกสาวเป็นอุบายการเมือง : การที่กวนอูไม่ยกลูกสาวให้เป็นสะใภ้ซุนกวน ไม่ใช่การตัดไมตรี แต่เป็นสิ่งที่ผู้เป็นพ่อควรกระทำ 

        ซุนกวนเคยคิดวางแผนฆ่าเล่าปี่ เคยให้ซุนฮูหยินลักพาตัวอาเต๊า เคยคิดลอบสังหารกวนอู แต่แล้วจู่ ๆ กลับส่งคนมาขอลูกสาว คนเป็นพ่อที่ไหนก็คงไม่ยกให้แน่ ๆ 

        อีกทั้งการขอลูกสาวกวนอู เป็นแค่ฉากหน้าหาเรื่องทะเลาะ เพราะเวลานั้น ซุนกวนได้จับมือกับโจโฉจะตีเกงจิ๋วแล้ว จึงต้องหาชนวนเหตุ ให้การขอลูกสาวเป็นข้อแม้ในการบุกตี

        ซุนกวนเองย่อมจะรู้อยู่แก่ใจว่าเขาขอในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ และต้องถูกปฏิเสธแน่นอน 

        ส่วนการที่กวนอูตอบด้วยถ้อยคำอันรุนแรงนั้น เป็นไปตามโทสะจริตของคนที่ถูกหยามเกียรติ ซึ่งก็เป็นไปตามแผนของซุนกวน ที่อยากหาชนวนเหตุขัดแย้งพอดี

    4. จุดศูนย์ดุลอำนาจ : เมืองเกงจิ๋ว อยู่ในทำเลที่อันตรายที่สุดในแผ่นดิน แผ่นดินเมืองนี้เกิดสงครามและมีการผลัดมือกันมาตลอด 

        กวนอูได้รับภาระที่หนักที่สุดในการรักษาเมืองนี้ วุยก๊กและง่อก๊ก มีกำลังพลหลายแสน พร้อมจะเข้ามาทำการชิงเมืองเกงจิ๋ว

        ในขณะที่กวนอูมีข้อจำกัดด้านกำลังพล เพราะทหารส่วนใหญ่อยู่กับเล่าปี่ขงเบ้งที่เมืองเสฉวนและฮันต๋ง หากโจโฉกับซุนกวนโจมตีเกงจิ๋วพร้อมกัน ย่อมยากจะรักษา

        อีกทั้งระหว่างที่เสียเกงจิ๋วนั้น กวนอูก็ไม่ได้อยู่รักษาเมือง เพราะถือรับสั่งพระเจ้าเล่าปี่ให้ไปตีเมืองอ้วนเซียด้วย ... 

        เหตุการณ์เช่นนี้ มิอาจกล่าวโทษกวนอู แต่ผู้เดียวได้เลย

        นอกจากนี้ยังมีเหตุผลอื่นอีกเช่น วิธีการรบอันไร้เกียรติของฝ่ายศัตรู ทั้งฝ่ายวุยที่ใช้เกาทัณฑ์อาบยาพิษลอบยิง และจากฝ่ายง่อที่ทำหน้าไหว้หลังหลอก แสร้งนอบน้อมแล้วลอบโจมตี รวมไปถึงการไม่ได้รับความช่วยเหลือจากฝ่ายตนเองอย่าง เล่าฮอง เบ้งตัด ที่ไม่ยอมยกทัพมาช่วย

สรุป

กวนอูเป็นยอดวีรบุรุษ
กวนอูเป็นยอดวีรบุรุษ

    เมืองเกงจิ๋วตั้งอยู่ในชัยภูมิที่อันตราย กวนอูได้ครองเมืองในจังหวะเวลาที่ไม่เหมาะสม เกมการเมืองระหว่างทั้ง 3 ก๊กในเวลานั้น พุ่งตรงมายังเมืองนี้ 

    เล่าปี่กับขงเบ้ง โยนภาระใหญ่ให้กวนอู โดยไม่มีแผนหรือปัจจัยใด ๆ มารองรับและสนับสนุน อีกทั้งยังสร้างปัญหามาซ้ำเติมสถานการณ์เมืองเกงจิ๋วให้แย่ลง

    เขาเป็นเพียงเหยื่อ ของเกมการเมือง จากทั้งฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้าม

    นักอ่านสามก๊กหลายท่าน มิได้นับถือกวนอูในฐานะ “เทพ” แต่ก็นับถือน้ำใจกวนอูในฐานะ “บุคคล” ผู้น่าเคารพยกย่องคนหนึ่ง

    กวนอูมีพร้อมในความซื่อสัตย์กตัญญู คุณธรรม และฝีมือการรบ ยากจะหาผู้ใดมาเสมอเหมือน 

    เกียรติของกวนอู คือสิ่งสูงค่าที่หาได้ยากในสังคมมนุษย์ทุกยุคทุกสมัย ที่ผู้คนยอมละทิ้งเกียรติยศศักดิ์ศรี หลงลืมความถูกต้อง หวังเพียงเพื่อเอาตัวรอด

    เมื่อพิเคราะห์ดูแล้วจึงมีใครเลยในเรื่องสามก๊ก ที่จะได้รับการยอมรับจากผู้คนมากมาย เทียบเท่ากับเขา ....

    กวนอู

เพลงเทพเจ้ากวนอู

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 71
  1. บทความนี้เขียนได้ดี และน่าประทับใจมากครับ

    ตอบลบ
  2. ผู้เขียนลืมประเด็นสำคัญไปประเด็นหนึ่ง ที่ทำให้กวนอู แพ้อย่างราบคาบ คือ ใช้คนไม่ถูกต้อง ไม่เชื่อฟังที่ปรึกษา ซึ่งแนะนำ แม่ทัพที่วางใจได้ให้คุมค่ายริมน้ำแต่กวนอูไม่ฟังเลือกใช้คนที่ตัวเองวางใจแต่คนนี้มีความละโมบเห็นแก่ได้(กวนอูมองคนไม่ออก) เลยทำให้เสียค่ายริมน้ำอย่างง่ายดาย เมื่อเสียค่ายริมน้ำจึงส่งผลให้เสียเมืองเกงจิ๋วในเวลาต่อมา และในสถาณการณ์รบในตอนนั้นปัจจัยที่ทำให้กวนอูพ่ายแพ้คือขวัญและกำลังใจของทหารเมืองเกงจิ๋ว อีกอย่าง กวนอูเคยดูถูกเล่าฮองมาก่อน จึงไม่แปลกที่เล่าฮองจะไม่ยกมาช่วย และการที่ไปด่าซุนกวนแบบนั้นถือว่ารุนแรงน่าจะหาคำพูดที่ดีกว่านี้ในทางการฑูต
    หมายเหตุ ค่ายริมน้ำเมืองเกงจิ๋วใช่ว่าจะตีแตกกันได้ง่ายๆ ยกตัวอย่าง ค่าย ตันฉองซึ่งอยู่ในทำเลดี ขงเบ้งมีทหารหลายหมื่นยังหักเฮ็กเจียวซึ่งมีทหารเพียง สามพันไม่ได้และอีกตัวอย่างหนึ่งตอนซุนกวนบุกฮัปป๋า ตอนนั้น เตียวเลี้ยวมีทหารน้อยมากยังรักษาเมืองได้ ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับปัจจัยทำเล+ความสามารถของบุคคลเป็นสำคัญ
    ตามความคิด ถ้าเปลี่ยนเป็น ขงเบ้ง จูล่ง หรือแม้กระทั้งอุยเอี๋ยน มาแทนกวนอู ผลการรบอาจเปลี่ยนไป ก็เป็นได้ครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ ผมชอบความคิดเห็นในลักษณะนี้มากเพราะช่วยเติมเต็มบทความ ในส่วนที่ตกหล่น และช่วยให้ได้รับทราบความคิดเห็นอันหลากหลาย ซึ่งเป็นเสน่ห์ของเรื่องสามก๊ก ที่อ่านกี่ครั้ง กี่คน กี่รอบ เราก็จะได้ความคิดใหม่ ๆ อยู่เสมอ ทั้งนี้ผมขอตอบคุณบัญชาดังนี้

      1. การใช้คนของกวนอู คือใช้ให้พัวโยยไปรักษาเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ค่ายริมน้ำนะครับ ซึ่งในวรรณกรรมไม่ได้กล่าวถึงว่าพัวโยยทำให้เสียเมืองอย่างไร ผมจึงตัดประเด็นนี้ออก และยุทธวิธีที่เป็นหัวใจสำคัญในการเสียเมืองคือ แผนหน้าไหว้หลังหลอกของลกซุน ที่แกล้งทำเป็นนอบน้อมแล้วลอบโจมตี แต่ถ้าจะให้ผิด ก็คงผิดที่พัวโยยไม่ลุกขึ้นสู้ตาย ยอมก้มหัวให้ซุนกวน และต่อมาซุนกวนก็แต่งตั้งให้เขาอยู่ปกครองในเมืองเกงจิ๋วอย่างสุขสบาย
      2. ค่ายริมน้ำของเกงจิ๋ว เป็น "ร้านไฟ" ที่ใช้ส่งสัญญาณ(ควัน,ไฟ)แจ้งเตือน ต่อ ๆ กันไปยังเกงจิ๋ว เพื่อให้เมืองเกงจิ๋วสามารถเตรียมการตั้งรับได้ทัน "ร้านไฟ" ไม่ได้เป็นค่ายรบใช้ป้องกันเมือง ซึ่งในหนังสือสามก๊กภาษาอังกฤษเรียกว่า "Alarm Beacons" ตั้งอยู่ห่างกัน 200-300 เส้น แต่ละจุดมีทหารเลวเฝ้าเพียง 50 คนเท่านั้น ทำให้ลิบองซึ่งปลอมเป็นพ่อค้า เข้าไปควบคุมทีละจุด ๆ ได้โดยง่าย
      3. การด่าซุนกวนเป็นการหักทางการฑูตก็จริงครับ แต่เจตนารมณ์แรกและธงในใจของซุนกวนคือร่วมมือโจโฉตีเกงจิ๋วอยู่แล้ว ไม่ว่ากวนอูจะตอบดี ๆ หรือสุภาพขนาดไหน (ลูกสาวยังไงก็ไม่ยกให้แน่) ยังไง ๆ ซุนกวนก็ต้องหาเรื่องมาตีเกงจิ๋วแน่นอน
      4. ทัพเรือที่ง่อก๊กยกมา มีกำลังพล 30,000 คน เรือรบ 80 ลำ นำมาโดยสุดยอดแม่ทัพของก๊กอย่าง ลิบอง ลกซุน ซุนเกียว ฮันต๋ง จิวท่าย เจียวขิม จูเหียน พัวเจี๋ยง ชีเซ่ง เตงฮอง ยังไม่รวมทัพหลวงของซุนกวนที่ตามมาภายหลังอีกไม่รู้เท่าไร ผนวกกับกองทัพโจโฉจากอ้วนเซีย และฮูโต๋ ถ้าสองก๊กยกมาพร้อม ๆ กันต่อให้กวนอู ขงเบ้ง จูล่ง อุยเอี๋ยน อยู่เฝ้าเกงจิ๋วพร้อมหน้ากัน ก็ไม่รู้จะรับมือยังไงแล้วครับ

      ขอขอบพระคุณในความคิดเห็นอีกครั้งครับ เรื่องสามก๊กยิ่งคุยยิ่งสนุกจริง ๆ

      ลบ
    2. เห็นด้วยกับคุณบัญชาครับ

      ลบ
    3. เหมือนท่านจะบอกว่า ยังไงก็ไม่มีทางรักษาเก๋งจิ๋วไว้ได้ ผมว่าไม่ถึงขนาดนั้น การรักษาเก๋งจิ๋วควรใช้สมองมากกว่าใช้กำลัง ผูกมิตรกับซุน
      อย่างจริงจัง เช่นเป็นดองกันทางญาติโดยการแต่งงาน ควรใช้ความจริงใจ แต่ตรงจุดนี้ขงเบ็งได้สร้างความระแวงให้กับฝ่ายซุนกวนไว้
      และควรทำทุกอย่างเพื่อยือเวลารักษาเมืองเอาไว้ เพื่อทางเสเฉวนจะได้สะสมกำลังและขยายอิทธิพลบุกทางเหนือ ผมจึงมองว่าการใช้คนตรงๆ รักศักดิศรีอย่างกวนอูเป็นความผิดพลาด

      ลบ
  3. ขอใช้สำนวนจีนกลางปนนะครับ
    1.ก่อนออกทัพกวนอูได้ลงโทษ บิฮอง เปาสูยิน ในเรื่องที่ทำให้เกิดเพลิงไหม้และลงโทษสองคนด้วยการโบย(เป็นสาเหตุให้เกิดความแค้น) แต่ กวนอูกลับให้ 2 คนนี้ไปรักษาปากทางช่องแคบ 2 แห่ง (สุดท้ายไปเข้ากลับซุนกวน) เหมาะสมหรือไม่
    2.ซีเบ๊ ที่ปรึกษากวนอู ได้กล่าวว่า "ข้ามาวิเคราะห์ดูบัดนี้ลื่อหม่ง(ลิบอง) ได้ตั้งทัพอยู่ที่เมืองเล็กเค่า มีเจตนาหมายกลืนผนวกแค้วนเก็งจิวเราแม้นมันยกทัพมุ่งมาบุกโจมตีเมืองเก็งจิวเราจะทำอย่างไร และยังได้กล่าวว่า ตลอดชีวิตพัวโยยเป็นคนระแวงมากและมักง่ายชอบหาผลประโยชน์ มิควรให้รับหน้าที่สำคัญ ควรจะให้เตี้ยลุ่ยปฎิบัติการแทนจะเหมาะสมกว่า ด้วยเป็นคนซื่อสัตย์บริสุทธิ์ มิโกงกิน แม้นใช้คนผู้นี้ย่อมไม่เกิดการผิดพลาดแต่ประการใด"
    ขนาดที่ปรึกษาชั้นผู้น้อยยังอ่านสถาณการณ์ออกแต่กวนอูมิได้รับฟัง ดึงดันจะทำตามเดิม นั้น ย่อมแสดงให้เห็นว่าอ่านลูกน้องไม่ออก ใช้คนไม่เป็น ขาดคุณสมบัติการเป็นเจ้านายที่สำคัญ จุดนี้ผมมองว่าด้อยกว่า ขงเบ้งหรือแม่ทัพคนอื่นๆแน่นอน รวมถึงการประเมินกองทัพกังตังต่ำกว่าความเป็นจริงเยอะมาก(รวมถึงลกซุน ลิบอง)
    3.ในด้านการฑูตนั้น ด่าเขาไปอย่างรุนแรงแต่ไม่ได้เตรียมการรับมือตรงนี้ไว้เลย(ถ้าความจริงเราไปด่าดูถูกใครไปขนาดนั้นคงโดนเอาคืนแน่) ในตรงนี้ถือว่าสอบตกครับ
    4. ทหารเกงจิวเองที่กวนอูเหลือไว้เฝ้าเมือง ไม่ต่ำกว่า 100000 นาย อันนี้ยังไม่รวมทัพเรือนะครับ
    5. ในด้านกำลังเสริมนั้น เกงจิ๋ว ยังมี เล่าฮอง เบ่งตัดคุมกำลังทหาร อยู่ที่เมืองซงหยงเมืองใหญ่อีกเมืองหนึ่งครับ (แต่หน้าเสียดายที่กวนอูเคยดูถูกเขาไว้เลยไม่ได้ยกมาช่วย)
    6.ถ้าเกิดรบกันจริงๆ กังตั้งจะตีเกงจิ๋วให้แตกภายในคืนเดียวไม่ได้แน่นอน คงต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3-5 ปี (ไม่ใช้เสียเมืองภายในคืนเดียว) อาจจะทำให้มีเวลาแก้ไขและเสฉวนต้องส่งกองกำลังมาช่วย รวมถึงกองกำลังเกงจิ๋ว(ยังไม่เสียขวัญที่เมืองถูกยึด)ที่กวนอูคุมอยู่ตอนล้อมเมืองอ้วนเซีย การรบอาจเปลี่ยนแปลงไปอีกด้านก็ได้
    7.ถ้าเอาในวรรณกรรมมาอ้างอิงนั้น ขงเบ้ง สามารถเคยกำจัด 5 ทัพยกมาพร้อมกัน 5 ทาง (500000 คน) ได้อย่างสบายๆ ถ้าอยู่กันครบอย่างท่านว่าจริง ขงเบ้ง จูล่ง อุยเอี่ยน ฮองตง เตียวหุย กวนอู ฯลฯ ผมว่าเป็นโศกนาฎกรรม ของทางฝั่งกังตั้งอย่างแน่นอน
    8. ผมมองว่ากวนอู เหมาะเป็นนักรบที่ดีมากกว่าที่จะเป็นแม่ทัพที่ดี
    หมายเหตุ สุดยอดสายในยุคสามก๊ก (ตามความเห็นผมนะ)
    นักรบ กวนอู เตียวหุย จูล่ง เตียวคับ ลิโป้ กำเหลง เคาทู ซิหลง ฯลฯ
    แม่ทัพ สุมาอี้ จิ่วยี่ โจโฉ ลกซุน เกียงอุย เตงงาย ฯลฯ
    กุนซือ ขงเบ้ง กุยแก ซุนฮก ซุนฮิว โลซก ฯลฯ
    ขอบคุณครับท่านที่แลกเปลี่ยนความคิดเห็น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณท่านบัญชามากครับ เป็นความเห็นต่างที่ผมยินดีรับฟังอย่างยิ่ง โอกาสหน้าแวะมาชี้แนะกันด้วยนะครับ

      ลบ
  4. ขอบคุณท่านด้วยเช่นกันครับ ผมเข้ามาบล็อคท่านทุกวันเลย วันละหลายครั้งด้วยครับ

    ตอบลบ
  5. จริงๆมันต้องรับผิดชอบร่วมกันแหละ เล่าปี่และขงเบ้งเองพลาดที่กั๊กเมืองไว้และเดาความมุ่งมันของซุ่นกวนที่จะทวงเมืองคืนต่ำเกินไป แถมระบบส่งสัญญาณเตือนทันสมัยจริงแต่ไม่คำนึงถึงสภาพอากาศเลย พอหมอกลงระบบป้องกันก็ถูกทำลาย กวนอูก็ผิดที่ไปด่าซุนกวนแบบรุนแรงเกิน สั่งกวนอูไปบุกวุยเท่ากับเปิดโอกาศไห้ซุนกวน ซุนกวนไม่น่าฆ่ากสฃวนอูเพราะเป้นการชักศึกเข้าบ้าน แค่ยึดเมืองไว้ก็พอแล้ว เล่าปี่ตอนหลังก็ไม่น่าไปล้างแค้นเลย ทำไห้เสียทรัพยากรและชีวิตทหารทั้ง 2 ฝ่ายไปมหาศาล พลิกประวัติศาสตร์เลย ถ้าไม่มีชนวนเกงจิ๋ว เล่าปี่มีโอกาศเป็นฮ่องเต้ครองจีนได้เลย ขงเบ้งตอนไปบุกวุยเคยยึดเมืองจนเกือบถึงเมืองหลวง จนโดนสุมาอี้มาสกัดได้ ถ้ามีกำลังทหารมากกว่านี้ก็มีสิทธิชนะได้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณครับ สำหรับข้อคิดเห็น
      ซึ่งบทความนี้ ผมเขียนตามแนวคิดที่ว่า เล่าปี่และขงเบ้ง ถ้านับตามสายการบังคับบัญชาแล้ว ถือว่าเป็นผู้บังคับบัญชาของกวนอู
      กวนอูมีหน้าที่ปฏิบัติตามคำสั่ง เขามีวินัยพอที่จะทำตามแผน แม้จะเป็นแผนที่ไร้ความรอบคอบ ไร้เหตุผล
      ส่วนความผิดต่าง ๆ นั้น เมื่อลำดับเหตุการณ์แล้ว สาเหตุตั้งต้นมาจากความคิดและการกระทำของขงเบ้ง ที่มีเล่าปี่เป็นผู้ตัดสินใจสั่งการ
      การที่เล่าปี่รั้นจะแก้แค้นให้กวนอู น่าจะมาจากความรู้สึกผิดของเขา เพราะเล่าปี่รู้สาแก่ใจดีว่า การที่กวนอูต้องเสียชีวิตนั้น
      เป็นเพราะคำสั่งและการตัดสินใจอันผิดพลาดของตน

      ลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ9 พฤษภาคม 2556 เวลา 21:30

    ชอบบทความนี้ครับ เป็นอีกมุมมองที่ผมชอบแฮะ สุดท้ายไม่ว่าจะอย่างไร คือกวนอูจะเชื่อใครหรือไม่เชื่อใคร เกงจิ๋วก็ไม่น่ารอดอยู่ดี สภาพการณ์แบบนี้ง่อก๊กได้เปรียบกว่ามาก ผมเสียดายที่กวนอูต้องตายอย่างไม่สมเกียรติ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณคุณจังฮู้แมนมากครับที่แวะมาเยี่ยมและทักทาย
      "ตายในสนามรบเป็นเกียรติของทหาร" อีกทั้งครูฝึกวิชา รด. ท่านสอนไว้ว่า ทหารที่นอนตายบนเตียง เป็นทหารขี้เกียจ
      กวนอูเองก็ยอมสู้ตายในสนามรบ แม้ถูกจับและถูกเกลี้ยกล่อมให้ยอมนอบน้อมต่อซุนกวน กวนอูก็ยังไม่ยอม กลับด่าทอและว่า
      "อ้ายเด็กน้อย ตัวกูหายอมเป็นบ่าวมึงไม่... กูเป็นชาติทหารจะกินข้าวแดงเป็นสองเจ้านั้นหามิได้จะสู้ตาย"
      กวนอูตายอย่างลูกผู้ชายสุด ๆ แล้วครับ คนจีนสมัยนั้นยกย่องคนลักษณะนี้ กวนอูจึงกลายเป็นเทพไปเลย

      ลบ
  7. สุดท้ายมันก็แตกเพราะกวนอูชัดๆไม่ใช่หรอครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมนะครับ
      ผมเห็นคนกล่าวโทษกวนอูเยอะเรื่องเสียเกงจิ๋ว อ่านแล้วไม่ตรงใจ จึงต้องลงแรงเขียนบ้าง ด้วยดื้อรั้นเพราะปักใจเชื่อว่ากวนอูไม่ผิด
      แต่บทความนี้ก็เป็นเพียงมุมมองส่วนตัวนะครับ บทความหน้าผมอาจจะคิดเห็นคล้อยตามบทวิจารณ์อื่น ๆ ก็ได้
      สามก๊กสนุกตรงที่อ่านกี่รอบ อ่านกี่ครั้ง อ่านกี่คน เราก็จะได้ชุดความคิดใหม่ ๆ แตกต่างกันไปไม่ซ้ำเดิม
      หากคุณอาเย่ว์ ลองกลับเข้ามาอ่านใหม่บ่อย ๆ ... คุณก็อาจจะหลงกลผมเข้าสักวัน :)

      ลบ
    2. 555 "คุณก็อาจจะหลงกลผมเข้าสักวัน" คำพูดเหมือนเป็นตัวละครในสามก๊กเลยนะครับ ^_^

      ลบ
  8. นักประวัติศาตารืใช้มุมมองของประวัติศาสตร์ครับ ไม่ใช่มุมมองของวรรณกรรม เพราะวรรณกรรมนั้นแต่งเรื่องเอา โดยอิงเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์
    อย่างน้อยเหตุการณ์ตอนชนะทัพเบ้งเฮ๊กนั้น กวนอูไม่ได้ใช้ประโยชน์จากน้ำ แต่ฝนตกหนักเขื่อนมันแตก
    2กวนอูบุกเหนือเอง ไม่ได้รับโองการจากเล่าปี่ผไม่มีหลักฐานทางประวัติศาสตร์)การยก3เมืองให้ง่อก๊กนั้นผมคิดว่าทำถูกแล้ว และไม่ใช่การหักหลัง อย่าลืมเมืองเขาให้มาฟรีนะ ตอนแรกบอกว่ายืม แต่กลับยึดเอาดื้อ คืน3เมืองแลกกับความมั่นคงถือว่าคุ้ม

    กวนอูนั้นไม่เหมาะเป้นเจ้าเมืองเพราะเขาไม่มีความเป้นนักการเมืองเลย อย่างการยกลูกสาวให้ลูกซุนกวนนี่ชัดเลย ในมุมมองพ่อนะใช่ครับ แต่ในมุมนักปกครอง การทำแบบนี้ถือว่าไม่ควรเพราะความสัมพันธ์มันสั่นคลอนอยู่ แถมยังดูถูกผู้นำก๊กอื่น บอกว่าซุนกวนเป็นสุนัข อย่าลืมว่ากวนอูเองเป็นอาชญากรหลบหนีนะครับก่อนมาอยู่กับเล่าปี่อะ ส่วนการลอบฆ่าหรือใช้กลยุทธนั้น เป็นเรื่องปกติครับ อันการศึกไม่หน่ายเล่ห์ ใช้มาก่อนกวนอูเกิดเยอะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากสำหรับความคิดเห็นครับ
      มุมมองประวัติศาสตร์ผมไม่อยากกล่าวถึงเพราะกลัวผิด เฉินโซว่เขียนประวัติแบบแยกเป็นคน ๆ แถมยังปะปนกัน เรื่องคนนึงไปปนกับอีกคนหนึ่ง
      เรื่องกวนอูในประวัติศาสตร์เท่าที่ผมทราบคือ
      ๑.เขารู้ว่าฝนตกน้ำจะท่วม จึงเตรียมการและใช้ประโยชน์จากมันได้ทัน ผิดกับกองทัพของอิกิ๋ม บังเต๊ก
      ๒.เหตุผลในการยกทัพขึ้นเหนือของกวนอูที่ใกล้เคียงที่สุดคือมีจดหมายจากเกงจี อุยหลงเชิญกวนอูไปร่วมกองกำลังปฏิวัติโค่นล้มโจโฉที่เมืองฮูโต๋ครับ

      ลบ
    2. ขออนุญาตออกความเห็นส่วนตัวครับว่า ทางคุณธรรม จ๊กก๊กก็สมควรคืนเมืองให้ครับคุณ anonymous แต่ทางยุทธวิธี ผิดอย่างร้ายแรง เป็นการเรียกศัตรูเข้าเมืองซงหยงโดยแท้ครับ ไม่ต้องด้วยกลศึกครับ แต่อาจด้วยเหตุผลทางการฑูต แต่ผมคิดยังไงทางกลศึกก็ไม่ดีครับ ได้เมืองเอกไว้ แต่เมืองลูกๆ ยกให้เขา เหมือนเราเอาตัว ส่วนเขาได้แขนขา แล้วตัวจะมีประโยชน์อะไรครับ ในเมื่อใช้เป็นส่วนปัดป้องรักษาแคว้นไม่ได้ ทางที่ต้องด้วยกลศึกคือ ไม่ต้องคืนครับ ตีมึนเอาเลย อยากได้ให้ยกมาตีเอา

      ลบ
  9. ขงเบ้งกับกวนอูไม่กินเส้นมาตั้งแต่แรกแล้ว เหตุผลคือ (กวนอู่)คือผู้หยิ่งในศักดิ์ศรีและความคิดของตนคนหนึ่ง เขาไม่ชอบขงเบ้งตั้งแต่เล่าปี่ต้องเชิญถึง 3 ครั้ง ตอนข้งเบ้งใช้ให้เขาไปดักโจโฉตอนแตกทัพเรือทั้งสองฝ่ายต่างทำทันบนเป็นเหตุให้ขงเบ้งสั่งประหารกวนอู่นี้ก็เป็นเหตุหมางใจกันอีกครั้ง ตอนเล่าปี่ขยายอำนาจขงเบ้งให้ จู่ลง เตียวหุยยกทัพ คนละ 3000 ตีเมือง กวนอูอาสา ตีเมืองเตียงสา ข้งเบ้งคิดว่าเมืองนี้จะชนะยากจึงให้ยกพล 10000 แต่กวนอูขอทหาร 500 ซึ่งมันไม่ใกล้เคียง 10000 เลย(หักหน้าขงเบ้ง)นี้เป็นเหตุหมางใจกันอีกครั้ง (ขงเบ้ง)เขาคือผู้ คาดการ วางแผน ที่รอบคอบที่สุด แต่ เขาสั่งให้กวนอูยกทัพตีเมือ อ้วยเซีย เพราะเหตุใด(อ้วนเซีย เกงจิ๋ว เมือใหนสำคัญกว่ากัน) กวนอูตีอ้วนเซีย เกงจิ๋วก็ว่าง สั่งเหมือนแกล้งกวนอูเลย และตอนที่ขงเบ้งออกจาก เกงจิ๋ว ไป เสฉวน เขาสั้งทหารสร้างค่ายกลหินขึ้นมา (เพราะเขาคาดการว่า กวนอูจะตายแน่ และ เล่าปี่ต้องยกทัพแก้แค้น แล้วจะแตกทัพ จะโดนแม่ทัพ ง้อก๊ก ไล่ตีจึงสร้างค่ายกลไว้ป้องกัน ค่าดการแม่นมาก)ผมเขียนขึ้นจากการ คิดถึงชีวิตจริง ของคน ใน ละคร หนัง หรือ ตำรา อาจจะไม่ได้บอกว่าพวกเขาขัดแย้งกัน แต่ในเหตุการจริงไม่มีใครรู้ได้นอกจากพวกเขาสองคน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. วิเคราะห์ได้เป็นเหตุเป็นผลดีมากเลยครับ สงสัยเรื่อง กวนอู "ไม่ผิด" ต้องทำภาค 2 ซะแล้ว :)

      ลบ
    2. ขอบคุณท่านจิวยี่ที่ให้ความสนใจ

      ลบ
    3. โฮ ขงเบ้ง กลายเป็นตัวโกงในบัดดลเลย ผมว่า ขงเบ้งไม่รู้ หรอก ว่าเกงจิ๋วจะแตก กวนอูจะตาย เล่าปี่จะยกไปแก้แค้น แค่ ขงเบ้งเป็นคนที่คาดการณ์แม่นอย่างที่ว่านั้นแหละ เพราะมันมีโอกาศเป็นไปได้สูง การสร้างค่ายกลเพือไว้ มันก็ไม่น่าแปลก มีแผน 1 แผน 2 แผน 3 ก็เป็นเรื่องธรรมดาสำหรับขงเบ้ง

      ขอบคุณครับ

      ลบ
    4. ผมเองไม่ค่อยรู้ประวัติศาสตร์สามก๊กเท่าไหร่ แต่เท่าที่อ่านมาแล้วมุมมองของผมขงเบ้งเป็นคนฉลาด มีไหวพริบและสามารถคาดการณ์ได้แม่นยำก็จริง แต่วิธีการและการใช้คนของขงเบ้งนั้นผมมองว่าออกจะห่ามๆไปสักนิดโดยเฉพาะยิ่งนิสัยอย่างกวนอูแล้วขงเบ้งก็เหมือนจะไม่ลดลาวาศอกให้เลย จริงๆคนนิสัยห่ามๆอย่างกวนอูถ้าขงเบ้งใช้วิธีหรือการแสดงออกอย่างนอบน้อมสักนิดผมเชื่อว่าล้มสองคนนี้ยาก

      ลบ
  10. ขอต่ออีหน่อยคับ ผมสังเกตุว่า แผนของขงเบ้งแต่ละแผนที่ กวนอู มีส่วนร่วม(ส่วนมาก) กวนอู มักจะโต้แย้งก่อนเสมอ จนทำให้ช่วงหลังๆ ขงเบ้งไม่ค่อยใช้ กวนอู เลย พูดง่ายๆภาษาฟุตบอล คือ "ไม่อยู่ในแผนการทำทีมคับ" ขงเบ้งสั่ง กวนอู บุกอ้วนเซียเพราะทราบข่าวศึก ซุนกวนจับมือโจโฉ ถ้าเป็นคนอื่นเฝ้า เกงจิ๋ว ขงเบ้งคงสั่งอีกอย่าง (คิดว่าน่าจะประมาณนี้คับ "ตั้งรับให้ดีอย่าประหมาทเราจะเตรียมกองทัพจะรีบยกไปช่วย")การเสียเกงจิ๋วมันไม่ใช่ความผิดของ กวนอู หรือใครหรอกคับเพราะกวนอูก็ทำดีที่สุดแล้ว เพียงแต่ผมรู้สึกว่า ขงเบ้ง น่าจะทำได้ดีกว่านี้ (รับศึกสองด้านในเกมส์ยังยากเลย ) ถ้ากวนอูไม่งัดข้อกับขงเบ้ง ขงเบ้งเขาอ่านเกมส์ออกแน่นอนคับและเรื่องมันคงจะไม่จบแบบนี้ ''ผมมันใจเหลือเกินคับว่าเรื่องจริงระหว่างบุคคลสองท่านนี้มันต้องมีอะไรซักอย่าง''

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. แผนของขงเบ้งที่ให้กวนอูบุกตีอ้วยเซียนี้แย่มากและไม่สมเหตุผล เหมือนให้กวนอูรบ 2 ทาง
      กำลังทหารก็ไม่ส่งกำลังมาช่วย การฑูตก็ไม่ช่วยสนับสนุน ปล่อยให้กวนอูต้องรับมือเองหมด
      การเสียเกงจิ๋วมันมีลับลมคมในจริง ๆ อย่างที่คุณณัฐพล ว่าเลยครับ

      ลบ
  11. วิเคราะห์ได้ถูกเรื่องการใช้คนผิด
    แต่ ก็ควรจะบอกว่า ขงเบ้งก็ไว้ใจกวนอูมากเกินไป
    การจะปกปักษ์รักษาเกงจิ๋ว จริงๆแล้ว ควรจะหาคนที่มีสติปัญญามากพอ และมี อำนาจที่จะข่ม หรือบังคับบัญชากวนอูได้
    แต่ เนื่องด้วย กวนอูเป็นน้องเล่าปี่ จะให้ใครใหญ่กว่าก็ไม่ได้
    นอกจากขงเบ้งก็ไม่เห็นใครที่จะบังคับบัญชากวนอูได้เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ในหมู่ 5 ทหารเสือ ไม่มีใครมีสติปัญญา อำนาจ บารมีเท่ากวนอูแล้วครับ
      เตียวหุยขี้เมา จูล่งเงียบขรึมไม่โดดเด่นด้านการปกครอง ม้าเฉียวบุ่มบ่ามปัญญาน้อย ฮองตงก็อายุมากไม่รู้จะตายวันตายพรุ่ง
      กวนอูเหมาะสมที่สุดด้วยประการทั้งปวงแล้วครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม 2556 เวลา 12:14

      เตียวหุยขี้เมา

      => ดูศึกพิชิตเงียมหงัน - ชิงเสฉวน - ภูมิฮันต๋งให้ละเอียดก่อนดีกว่าชัดมากว่า เตียวหุยนั้น เวลารบกันยังใช้สมองมากกว่ากวนอู แต่เพราะ ข้อผิดพลาดเด่นๆของเตียวหุยมเขามักจะเป็นดื่มสุรานี่แล ทำให้เสีย ซูโจว(ชีจิ๋ว) และ ศีรษะ ตัวเอง คนเลยจดจำตรงนี้

      จูล่งเงียบขรึมไม่โดดเด่นด้านการปกครอง
      => ข้อนี้จริงครึ่งนึง เพราะ ปวศ.จริง ช่วงเวลาก่อนเสียจิงโจว จ้าวหยุน ชื่อเสียงยังไม่เด่นมาก วีรกรรมที่สะพานฉางปัน รู้กันในหมู่ทหารเว่ยมากกว่า

      ฮองตงก็อายุมากไม่รู้จะตายวันตายพรุ่ง
      => จากมุมมองข้าพเจ้า กลับคิดว่า ท่านผู้เฒ่าเหมาะสมที่สุด ถ้าข้าพเจ้าเปนเล่าปี่จะเลือกท่านผู้นี้ เพราะ รบในพื้นที่มานาน ชำนาญ มีเส้นสายด้านกำลังทหารในเกงจิ๋ว และ ความเชื่อถือจากทหารเกงจิ๋วเดิมมาก หากพะวงเรื่องวัย ก้ให้แม่ทัพอื่น อย่าง เว่ยอาน(อุยเอี๋ยน) หรือ ม้าเฉียว ระวังหลังอีกตลบ

      ม้าเฉียว
      => วัดอะไรไม่ได้มาก ปัญญาน้อยจริง เพราะ มีการแสดงฝีมือน้อยเกินไป แถมอายุสั้น ส่วนที่เห็นแพ้หลักๆ เพราะ ดันไปเจอ แม่ทัพเขี้ยวลากดินอย่าง โจโฉ, ขงเบ้ง หากไม่ไว้ใจฝีมือ ควรจะ วางเสธ.ที่ชำนาญ คอยออกแผนรบให้

      ลบ
    3. ถ้าไม่ติดว่า ต้องส่ง บังทอง ไปสร้างชื่อให้ตัวเองบ้าง (รวมถึงทหารใหม่ อย่าง ฮองตง อุยเอียน ทำนองนั้น )
      ผมคิดว่า อาจจะต้องทิ้ง บังทอง รักษาเกงจิ๋ว แล้ว ทิ้ง ทหารเอก อย่าง จูล่ง ฮองตง เอาไว้ด้วยซ้ำ
      แล้ว เอา กวนอู เตียวหุย ไปลุยตี เสฉวน ตั้งแต่ แรกจะดีกว่า
      เอาน่า เรื่องของเรื่องมันจะ ตัดทอน ความพยายามของคน ฟ้าลิขิต
      ต่อสุดท้าย เกงจิ๋ว ก็ต้องเป็น ต้นเหตุ จุดสมรภูมิ ของแต่ละศึกในอนาคต (จนจบ) อยู่ดี

      ลบ
    4. กวนอูเป็นพี่น้องร่วมสาบานของเล่าปี่ ตอนไปบุกเสฉวน จ๊กก็ยังไม่มีที่มั่น คนที่สามารถไว้วางใจให้ครองเมืองโดยไม่หักหลังแน่ๆมีเพียงกวนอูกับเตียวหุย หากท่านเป็นเล่าปี่ จะเลือกใครล่ะ ตัวเลือกมีไม่มาก ให้ดีควรให้บังทองอยู่เป็นที่ปรึกษา

      ลบ
  12. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม 2556 เวลา 12:39

    ข้อผิดพลาดส่วนใหญ่คุณบัญชา อธิบาย ครบละนะ เกี่ยวข้อผิดพลาดของกวนอู

    แต่ขอเสริมข้อ 4. ในนิยาย ก็มิใช่ท่านกวนอู ละหรือ ที่ไปดูแคลนเด็กเมื่อวานซืน อย่าง ลกซุน ว่าไร้พิษสง จนโดนเด็กถอนหัวส่งไปฮูโต๋ แล้วไปถอนการป้องกันแนวหลังขึ้นมาอีก

    จนโดนเด็กถอนหัวส่งไปฮูโต๋ คงโยนให้ใครไม่ได้

    ถ้าขงเบ้ง-เล่าปี่จะผิด ก็เปนเรื่องที่ ชะล่าย่ามใจ ที่ปล่อยให่กวนอูจัดการรับผิดชอบหน้าที่นี้เพียงลำพัง โดยลืมคำนึงว่า ทัพกังตั๋งอาจขึ้นมาตลบหลัง แทนที่จะส่งกำลังเสริม และ แม่ทัพอื่นๆ(ขอเลือก ฮองตง ประกบ ม้าเฉียว)เข้ามาช่วยคุมพื้นที่แนวหลัง ขณะที่ กวนอูขึ้นไปอ้วนเสีย ถ้าขงเบ้งตอนนั้นแบบนี้ เกงจิ๋วคงไม่เสียง่ายๆอย่างในนิยาย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ

      เรื่องลกซุนนั้นเป็นปลายเหตุ แต่ก็เป็นส่วนสำคัญของการเสียเกงจิ๋ว
      ลกซุนในเวลานั้นเป็นนายทหารหนุ่มระดับผู้พัน วัยกำลังเหมาะคือ 36 ปี มีศักดิ์เป็นหลานเขยซุนกวน เพราะแต่งงานกับลูกสาวซุนเซ็ก
      ตามท้องเรื่องของวรรณกรรมสามก๊กนั้น กวนอูมิได้ดูแคลนลกซุนแต่อย่างใด เพียงแต่ถามจากฑูตว่าเหตุใดซุนกวนจึงให้คนหนุ่มมารักษาเมือง
      รวมทั้งรับสินน้ำใจและข้อเสนอของลกซุนที่ว่า ต่อจากนี้ขอให้ทั้งสองฝ่ายเป็นไมตรีแก่กันและกัน
      กวนอูไม่รู้ว่าน้ำใจลกซุนเป็นอุบาย พอรักษาตัวจากพิษเกาทัณฑ์แล้วเสร็จ ก็ยกทัพไปตีเมืองอ้วนเสียต่อทันที
      ลกซุนจึง "หักหลัง" อาศัยจังหวะนั้นชิงเกงจิ๋วไป

      ความเห็นส่วนตัวของผมก็คือ
      ลกซุน เป็นแม่ทัพที่ดี มีสติปัญญา แต่หากวัดจากมาตรฐานความซื่อสัตย์และคุณธรรมของคนในยุคนั้น
      การแสแสร้ง และหักหลังกวนอูแบบที่เขาทำนั้น มิใช่วิสัยชายชาติทหาร อุบายแบบลกซุนจึงไม่ค่อยมีปรากฎเท่าใดนัก
      การได้เกงจิ๋วจากกวนอูนับเป็นผลงานชิ้นเอก แต่ก็ได้สร้างรอยด่างพร้อยในประวัติของเขาพร้อม ๆ กัน
      แม้ภายหลังจะมีผลงานยิ่งใหญ่ในการเผาทัพเล่าปี่ได้อีก ผลงานเด่นดังแต่ชื่อชั้น "ลกซุน" ไม่อาจขึ้นแถวหน้าของวรรณกรรมสามก๊กได้เลย

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ26 สิงหาคม 2556 เวลา 19:57

      100 ลกซุน ก็"หักหลัง"กวนอูไม่สำเร็จ ถ้ากวนอูมีสติ เข้าใจ สถานการณ์ถ่องแท้ว่า กังตั๋ง ตอนนี้ ความสัมพันธ์เลวร้าย ถึงขั้นแทบจะฆ่ากันกับเกงจิ๋วอยู่แล้ว ไม่ควรละวางสายตา ไม่ว่าหน้าฉากจะเจรจาไพเราะขนาดไหน

      ยังไปหลงโวหารบนโต๊ะฑูตเปนจริงเปนจัง ว่า กังตั๋งจะเปนไมตรีจริงๆ ทั้งที่ก่อนหน้านี้ กวนอูนั่นแหละไปด่าทอ โคตรเง่า ซุนกวน นี่คือสิ่งที่ หลายๆคน เขาพยายามจะสื่อ

      หลายคน แจ้งท่านไปแล้วนะ "การลอบฆ่าหรือใช้กลยุทธนั้น หรือที่คุณว่า"หักหลัง" เป็นเรื่องปกติ อันการศึกไม่หน่ายเล่ห์ ใช้มาก่อนกวนอูเกิด-หลังกวนอูตายมีเยอะ"

      การที่กวนอูทำศึกแล้วไม่เฉลียวใจถึงความจริงในกฎของโลกข้อนี้ ก็คงต้องรับคำตำหนิอยู่ดีนั่นแล

      สิ่งที่หลายๆคนตำหนิกวนอูเรื่องเกงจิ๋ว เนื่องจากมองในฐานะจอมทัพปกครองนั่นแล ข้อบกพร่อง 8 ข้อคุณบัญชา ครอบคลุมแล้ว อย่าลืมว่า ตอนนั้นกวนอูไม่ได้เป็นแค่ขุนพลคุมทหารกองพลแล้ว แต่เป็นผู้ปกครองเกงจิ๋ว ดินแดนสำคัญทางยุทธศาสตร์ชิงแผ่นดินของเล่าปี่ การดำเนินการต่างควรจะรัดกุมรอบด้าน

      ไม่ใช่ใช้โลกทัศน์แบบชายชาติทหาร มองสถานการณ์มุมเดียว




      ลบ
    3. ขอบพระคุณสำหรับความเห็นอันแตกต่างครับ

      ลบ
  13. ไม่ระบุชื่อ31 สิงหาคม 2556 เวลา 12:56

    ผมแอบอ่านอยู่นานสองนาน มันมากครับ ขอบตุณทุกๆมุมมองครับ

    ตอบลบ
  14. แวะมาเยี่ยมโหวตครับศิษย์พี่ Samkok Wittaya

    ตอบลบ
  15. กลัวอ่านแล้วติดขอโหวตๆให้กับความทุ่มเทครับ (โหวตให้ ทุกวันแต่ยังไม่มีเวลาอ่านทุกอันเป็นประโยชน์มากครับ POP DMT)

    ตอบลบ
  16. แวะมาโหวตให้บล็อกสามก๊กวิทยา (160)

    ตอบลบ
  17. ผมคิดว่าเสียเมืองเพราะโดนคนรอบข้าง หักหลัง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขงเบ้ง ลกซุน เปาสูหยิน บิฮอง เล่าฮอง เบ้งตัด ทั้งมิตรและศัตรู ไม่จริงใจกันเลยสักคน

      ลบ
  18. ไม่ระบุชื่อ19 กันยายน 2556 เวลา 22:25

    ผมสงสัยและมีข้อคิดเห็นเพิ่มเติมนิดหน่อยครับ
    - ยุทธศาสตร์หลงจงของขงเบ้งที่ขงเบ้งวางไว้ในตอนต้น ขณะนั้นเล่าปี่มีเพียบพร้อมทั้งฮั่นจง ชิงโจว ทหารที่มากความสามารถก็มี ทำไมเล่าปี่ถึงไม่ยกทัพเสริมทางฮั่นจงให้ใครก็ได้บุกไป อาจจะเป็นจูล่ง อุยเอี๋ยน เพราะแค่กวนอูโจโฉก็ตึงมือจะแย่แล้ว บุกอีกทางโจโฉน่าจะลำบาก ถ้าจะบอกว่าพะวงกับซุนกวนก็ไม่น่าใช่ ยังไงๆก็สามารถใช้นโยบายทางการทูตหว่านล้อมซุนกวนได้(ตอนนั้นเล่าปี่กำลังพีคมาก ถ้าส่งทูตไปผมว่าซุนกวนน่าจะเลือกช่วยเล่าปี่มากกว่าโจโฉนะ)
    - ทำไมถึงไม่มีการ ติดตามความเป็นไปของกวนอูเลย จะบอกว่าขงเบ้งไม่ได้เรื่องก็ไม่เกี่ยว เพราตัวเล่าปี่เองก็เป็นคนที่ขึ้นชื่อว่ารักกวนอูเหมือนเป็นพี่น้องกัน(ไม่ใช่พี่น้องร่วมสายานอย่างในนิยาย) อีกอย่างเกงจิ๋วก็เป็นเมืองยุทธศาสตร์ ทำไมถึงปล่อยปละละเลยทิ้งไว้ไม่ติิดตามความเป็นไป
    - ตัวกวนอูเองก็ผิดที่ดื้อรั้น ไม่ฟังกุนซืออย่างม้าเลี้ยง หยิ่งผยองจนเกินไป และมองการเมืองระหว่างจ๊ก ง่อและวุ่ยต่ำไป (จะบอกว่าลกซุนใช้วิธีขี้ขลาดก็ไม่ถูกนะ เทียบกับขงเบ้ง เล่าปี่ กวนอู ที่หน้าด้านยืมเกงจิ๋วเขามาแล้วไม่ยอมคืน อิดออดอยู่นั่นแหละ โดนแบบนี้ผมว่ามันก็เกลือจิ้มเกลือแหละครับ จะว่าง่อเล่นสกปรกก็ไม่ถูก ก็ดันไปเล่นเขาก่อน)
    - ที่บอกว่าขงเบ้งไม่กินเส้นกับกวนอูผมว่ามันก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องสั่งให้กวนอูยกทัพแบบโง่ๆอย่างที่คุณว่าโดยไม่ให้การสนับสนุน ขงเบ้งเองขึ้นชื่อว่ามีสติปัญญา มีคุณธรรม น่าจะเห็นเรื่องส่วนรวมสำคัญกว่าส่วนตัว หรือไม่งั้นก็น่าจะมีคนคัดค้านการกระทำของขงเบ้ง กุนซือ ขุนพลของจ๊กรวมทั้งตัวเล่าปี่เองก็ไม่ใช่ขี้ๆที่จะมาฟังแต่ขงเบ้งอย่างเดียว อย่างน้อยมันต้องมีคนคัดค้านบ้างสิถ้าขงบ้งสั่งแบบไร้เหตุผลอย่างนั้น


    ปล. ผมไม่ขอพูดถึงเรื่องที่ขงเบ้งผิดใจกับกวนอูอย่างเช่นการสั่งให้กวนอูไปดักโจโฉหรืออะไรอย่างนั้นนะ เพราะเท่าที่ทราบมันไม่ใช่เหตุการณ์ตามประวัติศาสตร์
    อีกอย่าง ความคิดเห็นของผมอาจจะผิดพลาดหรือไม่เหมาะสมไปบ้าง ก็ขออภัยด้วย เพราะผมค่อนข้างจะรักวุ่ยและง่อมากกว่า(อันนี้พูดตามตรงนะครับ ^^') และอีกอย่างคือผมไม่ค่อยได้ศึกษาอย่างละเอียดโดยเฉพาะสามก๊กในระดับประวัติศาสตร์ ยังไงก็ขอคำชี้แนะด้วยนะครับ
    ปล2 เคยไปถามเว็บแห่งนึง เค้าบอกว่าจริงๆแล้วกวนอูบุกไปโดยพลการ ไม่ทราบจริงเท็จประการใด

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณมากครับสำหรับความคิดเห็น อันมีค่ายิ่ง
      เรื่องกวนอูนี้ ถ้าตีความตามประวัติศาสตร์ ยังไงก็สรุปไม่ได้ครับ เพราะ ตันชิ่วไม่ได้บันทึกไว้ว่ากวนอูบุกเพราะอะไร เราจึงไม่อาจฟันธงได้ว่าเป็นการบุกโดยพลการ ซึ่งต่างจากวรรณกรรม เพราะวรรณกรรมระบุไว้อย่างชัดเจนว่า เล่าปี่สั่งให้กวนอูบุกตีอ้วนเซีย ผมจึงต้องเกริ่นบทความนี้ว่า เป็นการแก้ผิดทางวรรณกรรมเท่านั้นครับ

      1. ยุทธศาสตร์หลงจง ยังไม่ตกผลึก การเมืองภายในเสฉวน รวมทั้งการกรำศึกยึดฮันต๋งจากโจโฉ ยังไม่พร้อมให้ทำการรุกคืบต่อ การเสียเกงจิ๋วก็เกิดขึ้นทันทีในปีเดียวกันที่ได้เมืองฮันต๋งนั้นเอง เหตุการณ์ทั้งหมดมันเกิดขึ้นเร็วมากครับ แถมโจโฉยังตัดหน้าชิงความสัมพันธ์กับซุนกวนได้ก่อน ทุกอย่างมันลงตัวพอดี
      2. การที่ไม่มีการติดตามความเป็นไปของกวนอู ก็ตามข้อ 1 ครับ คือเหตุการณ์มันต่อเนื่องกันเร็วมาก โจโฉเสียฮันต๋งปุ๊บ ก็แก้เกมโดยการจับมือซุนกวนปั๊บ ขงเบ้งจึงแนะเล่าปี่ให้สั่งกวนอูตีอ้วนเซีย เพื่อข่มโจโฉให้เกรง พอกวนอูยกไป ซุนกวนก็มาตลบหลัง มาแบบไม่ทันคาดคิด
      3. กวนอูดื้อแบบซื่อ ๆ ครับ เห็นลกซุนทำนอบน้อมก็เลยวางใจ ไม่ทันฉุกคิดว่าลกซุนจะเล่นไม้นี้ ซึ่งเรื่องลกซุนนี้เป็นอะไรที่ไม่แฟร์มาก ว่าง ๆ จะเขียนเรื่องลกซุนอีกที เพราะผมมีประเด็นน่าสนใจเกี่ยวกับเขา แต่ขออุบไว้ก่อนครับ :)
      4. ทั้งขงเบ้งและกวนอู จริงๆ ก็เตรียมการและวางแผนดีแล้วครับ ขงเบ้งรู้ข่าวว่าโจโฉจะตีเกงจิ๋วจึงให้กวนอูชิงลงมือตีอ้วนเซียก่อน ซึ่งกวนอูก็ตีได้สำเร็จตามแผน ติดแต่เพียงแต่ลืมมือที่สาม หอกข้างแคร่อย่างง่อก๊ก ผลจึงลงเอยอย่างที่เห็น

      เรื่องสามก๊กมันเป็นอะไรที่พลิกแพลง คิดได้หลากหลายมุมมอง เพราะทั้งจากบันทึกและวรรณกรรม ล้วนเปิดช่องให้มีข้อถกเถียง จะผิดจะถูกไม่อาจพิสูจน์ได้ เสน่ห์ของสามก๊กอยู่ตรงนี้แหละครับ ผู้รู้เรื่องสามก๊กเขาถกเถียงกันมาก่อนหน้าเราๆ ท่านๆ เกือบสองพันปี และก็คงเป็นอย่างนี้ให้ต่อยอดความคิดกันได้เรื่อย ๆ ไม่สิ้นสุด

      ขอบพระคุณครับ

      ลบ
    2. ไม่ระบุชื่อ20 กันยายน 2556 เวลา 15:21

      ขอบคุณมากครับ จะรอติดตามเรื่องลกซุนครับ ^^

      ลบ
    3. จัดไปไม่มีรอช้า "ลกซุน ไม่แมน"
      http://samkok911.blogspot.com/2013/09/Criticism-Lu-Xun.html

      ลบ
    4. ผมขอตอบบางส่วนเท่าที่ทราบละกัน

      1. ตามคห.เจ้าของบล็อกแหละ พระเจ้าอาพึ่งจะยึดฮั่นจง และ ซื่อฉวนได้ การเมืองภายในยังไม่นิ่งพอ ต้องมีการจัดระเบียบกันระยะหนึ่ง ยังไม่พร้อมรุกต่อ นี่ก็เป็นสาเหตุที่ ขงเบ้งถูกเรียกขึ้นไปร่วมด้วย เพื่อช่วยงานด้วยจัดระบบการบริหารวางกฎหมายใหม่


      2.เรื่องที่กวนกง นำทัพขึ้นเหนือ โดยขาดการติดตามนั้น มันมีปัจจัยทางการเมืองที่ฝ่ายพระเจ้าอาชิงฮั่นจงได้ กำลังอยู่ในสภาวะขาขึ้น สวนกับสภาพเว่ยที่กำลังเป๋ เนื่องจากแพ้ที่ฮั่นจงนั่นเป้นเรื่องใหญ่ไม่น้อย รวมถึงสภาพอากาศหน้าฝนปีนั้น เอื้อให้เขาตัดสินใจเปิดฉากบุกครับ กองทัพที่เขาจัดเตรียมไว้หลายปีก็พร้อม เป้าหมายอยู่ที่กองทัพเว่ยที่ยังยึดจิงโจวบน แล้ว กวนกงจึงลงมือบุกปีนั้น จะว่า บุกเองก็ได้ แต่ไม่ได้ไร้เหตุผลซะทีเดียว

      3.เอาจริงๆ กวนกงเริ่มคลายระวัง ตั้งแต่ ได้ข่าวว่า ลิบ้องป่วยแล้ว(ซึ่ง ตาม ปวศ.เขาก็ป่วยจริงๆ แล้วเสียชีวิตหลัง ยึดจิงโจวได้ไม่นาน) ส่วนหลู่ซุน เขาก็ไม่ได้ประมาท(เท่าในนิยาย) คงจะประเมินว่า ถึงจะขนเรือรบบุกเข้ามาก็คงเจอตอ ไม่ต่างกับลิบ้อง
      ถ้าจะเอาเรื่องที่ผิด คือเรื่องที่คาดการณ์ผิด แนวป้องกันกังเหลง ที่น่าจะยันกองทัพหวู่ได้จนกว่าเขาจะกลับไปช่วยดันโดนแผนเจาะยางพังพาบในเวลาสั้นๆ รวมถึงบรรดาเจ้าเมือง และ ทหารตามจุดต่างๆที่แทบจะเทครัวไปทางหวู่ง่ายๆ ซึ่งตรงนี้ ผมว่า ควรยกเครดิตแผนแยบยลให้ 2 พระหน่อมากกว่า ตำหนิกวนกง

      4.ไม่ใช่ ผิดใจอะไรหรอก ตรงกันข้าม เสียจิงโจว นี่ เปน big shock ของฝ่ายฉู่ได้เลย ขงเบ้งก็คงไม่คิดว่ามันจะเสียหายขนาดนี้ แผนหนงตงจะเดินไม่ได้ ถ้าไม่มีจิงโจว ไม่มีทางที่ขงเบ้งซึ่งร่างแปลนนี้มาเองแล้วลบด้วยเท้าเพราะอยากวางยากวนกง

      ที่มันเป็นเรื่องก็เพราะ ขงเบ้งถูกเรียกตัวไปช่วยจัดระเบียบที่เฉิงตู ในจิงโจวคนเป็นมือประสานกับหวู่จริงๆเลยขาดตอน กวนกงที่ฝากจิงโจวก็ไม่ใช่ ผู้เหมาะกับงานแบบนี้ คสพ.ที่ช่วงนั้นขาลงอยู่แล้ว เลยดิ่งเหว ประกอบกับหวู่มีแม่ทัพสายเหยี่ยวอย่างลิบ้องขึ้นมา สุดท้ายหวู่ก็ลงมือตีกังเหลง

      ลบ
    5. ไม่ระบุชื่อ3 ธันวาคม 2556 เวลา 13:22

      ประเด็นที่ว่าด้วย ใช้นโยบายทางการทูตหว่านล้อมซุนกวนได้(ตอนนั้นเล่าปี่กำลังพีคมาก ถ้าส่งทูตไปผมว่าซุนกวนน่าจะเลือกช่วยเล่าปี่มากกว่าโจโฉนะ) ผมว่าน่าจะคิดผิดนะครับ

      คือการที่มีสามก๊กได้ต้องถ่วงอำนาจทั้งสามก๊ก ให้สมดุลที่สุด หากเล่าปี่แกร่งโดดเด่นมาแล้ว สามารถยึดแค้วนเว่ย ได้ มันหมายถึงหายะนะ ของง่อก๊ก ชัดๆ ดังนั้น ไม่มีทางที่ ง่อจะช่วย เล่าปีแน่ครับ

      ลบ
  19. +273 ครับผม มาช่วยลุ้นอันดับ 1 ครับท่านจอมยุทธ

    ตอบลบ
  20. หลากหลายความคิด....เยี่ยมครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณที่แวะมาเยี่ยมชมกันครับ

      ลบ
  21. ไม่ระบุชื่อ6 ตุลาคม 2556 เวลา 15:41

    ตัวบทความว่าสนุกแล้ว ตัวคอมเม้นสนุกยิ่งกว่า

    ตอบลบ
  22. ถูกต้องครับ ขอบอกว่าคอมเม้นท์กันสนุกมากๆ ผมอ่านแล้วอยากอ่านให้หมดเลย แต่่โดยรวมทั้งหมดนะครับ ความผิดน่าจะเป็นของทุกคนทั้งเล่าปี่ที่มีอำนาจในการใช้คน รู้อยู่แล้วว่าเป็นเมืองสำคัญ ขงเบ้งที่รู้นิสัยกวนอูดี ดูได้จากเมื่อครั้งที่ให้กวนอูไปดักรอโจโฉ แล้วปล่อยไป ตัวกวนอูเองที่ไม่ได้มีความรู้เท่าทันลกซุน ซึ่งที่จริงแล้ว จะให้กวนอูเก่งไปซะทุกเรื่องก็คงจะไม่ได้ การที่เสียเมืองเกงจิ๋วไป ต้องยกให้เป็นความผิดของทุกคน แต่โดยความรู้สึกนะครับ คนที่ผิดมากสุดน่าจะเป็นขงเบ้ง เพราะหากเก่งขนาดรู้ฟ้ารู้ดิน ต้องรู้อยู่แล้วว่าจะเกิดเหตุการณ์หากปล่อยให้กวนอูอยู่เฝ้าเกงจิ๋ว

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ... แนวความคิดนี้เป็นที่มาของบทความได้เลยครับ

      ลบ
    2. ผมก็เข้าใจนะครับตามที่คุณ Tong Areemit ว่ามา โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่าขงเบ้งก็คงรู้ว่าเสี่ยงอยู่แล้วครับ ขงเบ้งอ่านกวนอูออกอยู่แล้วว่ามีนิสัยอย่างไร และความเสี่ยงในการที่ให้กวนอูเป็นผู้บัญชาการดูอยู่คนเดียว แต่ตอนนั้นทางเล่าปี่เองก็คงเรียกว่าแทบแย่แล้วครับ ที่พึ่งทางใจไม่มีเลย จะให้คิดกลศึกเองก็คงไม่ได้ ถ้าถอยทัพกลับมาจากเสฉวนอาจโดนไล่กระหนาบมา ขงเบ้งคงเป็นห่วงเล่าปี่มากกว่าครับ จึงต้องเลือกว่าจะต้องไปทางไหนกันครับผม

      ลบ
  23. ได้ข้อคิดเพิ่มเติมมากๆ โดยฉพาะ "มุมมองจากกวนกง"แท้ๆ ที่แม้จะแง่บวกไปบ้าง แต่ก้นับเป็นการเปิดความคิดอีกด้านที่ ปกติตำหนิกวนอู

    เข้าประเด็นนะครับ

    แทนที่จะตำหนิกวนกง ข้าพกลับต้องกัดฟันให้เครดิตดูโอ ลิบ้อง-ลู่ซุน(แบบไม่เต็มใจ)ว่า วางแผนไว้แยบยลมากๆ ประกอบกับเป็นคราวเคราะห์ของกวงกงจริงๆ ที่สถานการณ์มันเอื้อข้าศึกสุดๆ อยากเสนอแนะเพิ่มเติม ที่จข.บล็อกอาจจะพอทราบแล้ว

    คือถึงจะอิงตามปวศ. ก็ยังพอจะเห้นด้วยกับ จขบ. ตรงที่ สภาพการณืหลายๆข้อมันเชื้อชวนให้กวนกงเปิดศึกครับ เนื่องจากปีนั้นฝนตกหนักมากจน น้ำขึ้นสูง กวนกงซึ่งทราบข้อความนี้เห็นเป็นโอกาสจึงเปิดศึกโดยหมายอาศัยแผน"พระแม่ธรณ๊บีบมวย"ปิดเกมส์ทัพเว่ยที่ปราสาทฟ่าน ถ้าไม่ลงมือเวลานั้น
    ตอนนั้นอาจจต้องรอต่อไป
    ในขณะที่ทางพระเจ้าได้เปนฮั่นจงหวางแล้ว จึงเอื้อต่อการระดมกองโจร/ทหารแตกทัพที่กบฎกับโจโฉมาใช้ได้
    หรือ ปั่นป่วนแนวหลังของเว่ยได้
    ซึ่งจริงๆก็ เกือบสำเร็จ จุดนี้ก้็ต้องให้เครดิตโจหยินด้วย เฉกกันที่ ยืนหยัดอย่างทรหด


    2.อีกเรื่องคือ ที่เจ้าของบล็อกทราบอยู่แล้ว แต่จะขอช่วยขยายนิด

    กวนกงนั้น ไม่ได้มองข้ามภัยจากหวู่เลย ตรงกันข้าม ลิบ้องคือ แม่ทัพหวูที่กวนกงเพ่งเล็งอย่างระวังตัวมาตลอด ในนิยายก็เหมือน ตอนที่ลิบ้องไปรายงานซุนกวน วรรคนึงเขาก็พูดทำนองว่า "กวนอูนั้นระแวดระวังข้า หากข้ายังอยู่เขาก็ไม่บุกขึ้นทางเหนือ" ในขณะที่หลู่ซุนนั้น นอกสายตาจริงๆ

    การป้องกันกังเหลง มีการเตรียมแนวเชิงเทินไว้ที่แม่น้ำ ซึ่งวางแนวไว้ค่อนข้างสมบูรณ์มาก จนลิบ้องก็ฝ่าเข้ามาไม่ได้ในตอนแรก จนต้องไปวางอุบายหลายชั้น ตั้งแต่แกล้งป่วย ตั้งหลู่ซุน ซึ่งเวลานั้นก็ยังไม่มีชื่อเสียงเลย ปลอมปนทหารบางส่วนเป็นพ่อค้าลอบแทรกซึม และแต่งตั้งบิฮอง (สำคัญไม่น้อย เพราะ ใครจะคิดว่า อดีตพี่เขยพระเจ้าอา ติดตามรบกันมาตั้งแต่ ซูโจว จะแปรพักตร์ง่ายดายปานนี้ จุดนี้ผมสงสัยว่า ทางหวูจะมีการต่อรองลับๆกับบิฮองกันไว้ก่อนหรือไม่)

    เดวมาต่อใหม่

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณมากครับสำหรับความคิดเห็น และยินดีขอรับคำชี้แนะครับ

      ลบ
  24. ขอคำชี้แนะจากท่านในประเด็นซักนิดสิครับ

    ตอบลบ
  25. ผมเป็นผู้มาอ่านไหม่...ชอบมากเลยครับผมชอบในสามก๊กอยู่แล้ว...ผมอ่านไปมาก็ไม่รู้ว่าใครผิด

    ...แต่จะยังไงก็รักท่านกวนอูในฐานะแม่ทัพ นักรบผู้กล้าครับ

    ตอบลบ
  26. ไม่ระบุชื่อ31 มีนาคม 2557 เวลา 15:07

    เราก็คนหนึ่งที่นึกตำหนิกวนกง เพราะการเสียกวนกงนำมาซึ่งหายนะ มากสู่จ๊กก๊ก อย่างเลี่ยงไม่ได้ แต่ถ้าเฉพาะว่าผิดหรือไม่ผิด เราก็ตำหนิในข้อที่ไปด่าว่าซุนกวนเพราะอย่างไรซุนกวนก็เป็นถึงจ้าวก๊ก ย่อมต้องเกิดผลเสียตามมาอย่างแน่นอน ในการทำศึกการประเมินศึกสำคัญที่สุดถ้าประเมินว่าชนะแล้วจึงค่อยรบ

    ตอบลบ
  27. เกงจิ๋ว....คือโปแลนด์แดนมังกร.... เหนือยกลงใต้ ตกยกไปออก ต้องเดินผ่าน

    เมื่อเหล่าขุนศึกทั้งแผนดินจีนต่างจ้องตาเป็นมัน ทำไมจ๊กก๊กไม่เสริมความแข็งแกร่งมากกว่านี้เล่า?

    ทหารเพียงหยิบมือนั้น จะยันโจโฉกับซุนกวนได้กี่มื้อกี่ยามกันเชียว?

    กวนอู โดดเดี๋ยวเกินไป นโยบายจากเสฉวนก็ไม่ชัดเจนว่าสรุปแล้วจะทูตหรือจะแทง หรือสาเหตุอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้ กวนอูต้องเสียหัวนั้น ผมวิเคราะห์ว่าเกิดจากสาเหตุใหญ่ข้อหนึ่ง คือ...

    จ๊กก๊ก เติบโตแบบก้าวกระโดดเกินไป ในระยะเวลาไม่กี่ปี ที่เล่าปี่เปลี่ยนตัวเองจากขุนศึกแร่ร่อนมาเป็นอ๋องนั้น จะเอาเปรียบเทียบกับ วุ่ยหรือง่อ ย่อมไม่สามารถทำได้

    เมื่ออาณาจักรขยายตัว ก็ย่อมต้องกระจายกำลังพลไปตามจุดยุทธศาสตร์น้อยใหญ่ ทำให้เกิดการตัดกำลังตัวเองในทันที อุปมาเหมือน ยาพิษละลายน้ำ ความรุนแรงจะเจือจาง และนั่นต่างหากที่ส่งผลในระยะยาวและสั่นคลอนความมั่นคงของจ๊กก๊ก ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ การสูญเสียกวนอูและเกงจิ๋วเป็นปฐม

    ทำไมขงเบ้งถึงใช้ยุทธศาสตร์รบชนะใจต่อเบงเฮ็ก? นั่นก็เพราะขงเบ้งรู้ว่า "พวกอั๊วมันเพิ่งโต" ใงครับ

    เหมือนเจ้าของกิจการที่คิดจะจะขยายสาขามากมาย โดยไม่ได้ดูเงินทุนตัวเอง สุดท้ายก็เจ๊งไปทีละสาขา สูญเสียคนมีความสามารถไปทีละคน ทีละคน จนในที่สุดก็หมดตัว

    ................นโยบายหลงจง ยึดเกงจิ๋วเป็นฐานที่มั่นแล้วรุกตะวันตก ไปตั้งตัวกันที่เสฉวนนั้น ชัดเจนและถูกต้อง แต่มีข้อผิดพลาดคือ "เร่งเกินไป" "รีบเกินไป"

    เสียกวนอู เสียเกงจิ๋ว กวนอูไม่ผิด

    ผิดยุทธวิธีมาตั้งแต่ต้นต่างหาก........

    ตอบลบ
  28. เอ่อ........อ่านมายาวเลย ห้าห้าห้า ขอแสดงความเห็นของผมบ้างนะครับ

    สาเหตุที่เสียเมืองเกงจิ๋ว
    ข้อแรก เลยอาจจะเป็นที่ตัวของกวนอูนั่นล่ะครับ ที่ไปพูดจาไม่ดีใส่ทูตของง่อ เลยทำให้ซุนกวนร่วมมือกับทางวุยได้เร็วขึ้น
    ข้อสอง อาจจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านกล่าวไปคือ การบริหารของขงเบ้งที่ผิดพลาด รู้ว่าเป็นเมืองที่อันตรายเสี่ยงต่อการโดนโจมตีแต่ก็ไม่มีแผนหรือนโยบายรองรับกวนอูเลย ขุนพลก็มีน้อยเพราะอยู่เสฉวนกันหมด และ.......................ผมขอเสนอทฤษฎีใหม่
    ข้อสาม ผมว่าต้นเหตุมาจากบังทองครับ (หลายคนคงจะงงว่าบังทองมาเกี่ยวอะไรด้วย)เพราะบังทองนี่ล่ะครับที่อยากจะสร้างผลงานให้กับเล่าปี่ได้เห็นฝีมือตอนที่ยกทัพไปยึดเสฉวน แต่ด้วยความริษยาที่มีต่อขงเบ้งขึ้นมาว่าเล่าปี่ยังขอคำปรึกษาจากขงเบ้งที่อยู่เกงจิ๋ว ในการตีเสฉวน และเพราะเหตุนี้ ในการออกเดินทัพบังทองไม่ฟังคำเตือนขงเบ้งว่าอย่าเดินทัพเพราะมีลางร้ายแต่ก็ไม่ฟังจนขี่ม้าเข้าไปสิ้นใจที่เนินหงส์ร่วง และเพราะอย่างนี้ล่ะครับ ขงเบ้งก็เลยต้องออกจากเกงจิ๋วเพื่อมาช่วยเล่าปี่ยึดเสฉวน

    ผมมองว่าถ้าหากขงเบ้งยังอยู่ที่เกงจิ๋วคงจะหาวิธีรับมือ สองก๊กทั้งวุยและง่อได้ดีกว่านี้นะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณสำหรับความคิดเห็นครับ ส่วนทฤษฎีบังทองก็น่าสนใจเช่นกัน แต่ก็สงสารแก ที่ตายแล้วไม่พอยังต้องถูกกล่าวโทษอีก งานนี้คนผิดเยอะจริง ๆ ครับ :)

      ลบ
  29. อ่านแล้วสนุกมากครับ

    ตอบลบ
  30. มุมมองของผมท่านกวนน่าจะต้องกลพิชัยยุทธ์
    ฉบับเดียวกับที่ โจโฉ เผชิญที่เซ็กเพ็กครับ
    "แคลนศึก"
    เป็นมุมมองแค่ด้านมนุษย์ศาสตร์ล้วนๆ ไม่ได้พิจารณาอิงกับการทูต การเมือง นโยบายใดๆทั้งสิ้น

    เมื่อคนเราประสบความสำเร็จมาระดับที่สูงมาก
    รบชนะมาตลอด โจโฉครองครึ่งประเทศก่อนพลาดที่ผาแดง กวนอูรบมาทั้งชีวิตด้วยประวัติการรบที่เรียกว่าไร้พ่าย ขึ้นเป็นเทพนักรบต่อจากลิโป้ ณ จุดสูงๆที่พวกเขาเหล่านี้ยืนอยู่ ไม่แปลกเลยที่จะเกิดสิ่งที่เรียกว่า

    ความประมาท

    ส่วนประเด็นเรื่องไม่แมน หลายท่านชี้แจงไปแล้วครับ พิชัยสงครามหรือประวัติศาตรก่อนยุคสามก๊กและหลังสามก๊กก็ทิ้งความจริงไว้มากมาย
    คนแมนตายไปหมดแล้วครับ คนแมนที่ไม่มีเหลี่ยมเลย ตายหมดครับ
    มีคำพูดนึงที่ผมชอบมากคือ
    ตงฉินต้องใช้อำนาจกดข่มกังฉิน
    ถ้าตงฉินไม่มีเหลี่ยม
    ไม่รู้จักความไม่แมนทั้งหลาย จะรับมืออย่างไร
    (ยืมเก็งจิ๋วแล้วไม่คืนผมก็มองว่าไม่แมนนะ ถ้ากวนอูมีคุณธรรมขนาดนั้นจริงๆ ต้องคืนให้ง่อก๊กเลยครับ
    ปัญหาเก็งจิ๋วแตกเพราะกวนอูไม่มีแน่ แถมได้รับการยกย่องเป็นเทพแห่งความสัตย์ซื่อแบบเต็มขั้น)
    ในเกมชิงอาณาจักรต้องชนะไม่ชนะก็ตาย
    เพียงแต่ตายอย่างที่จะจารึกไว้ในประวัติศาสตร์แบบไหน

    แต่ข้อขัดแย้งอีกข้อนีงคือผมมองว่ากวนอูแมนครับ
    แต่คนแมนที่ชอบดูถูกคน ผมว่ามันก็แปลกๆ
    ซึ่งการดูถูกคนหรือการยกตนข่มท่านนี่ผมว่าเป็นจุดอ่อนถึงตายของท่านกวนเลยนะครับ

    ปล.ผมชอบบทความและการวิพากษ์มากเลยครับ
    เปิดมุมมอง ขยายการรับรู้ สนุกดีครับ

    ขอบคุณครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณมากครับ สำหรับความคิดเห็นที่มองปัญหานี้อีกแง่มุม ซึ่งสามก๊กวิทยาจะขอรับไว้เพื่อพัฒนางานเขียนต่อไป

      ลบ
  31. ขงเบ้งหรือจะหลอกใช้กวนอูครับ? ขงเบ้งจะมองไม่ออกหรือว่าถ้ากวนอูตาย เล่าปี่ต้องบุกกังตั๋ง และเสียการใหญ่ที่จะตีโค่นทางเหนือที่ตั้งเป้าไว้ เพราะแผนขงเบ้งคือรวมซุนกวนตีโจโฉ แล้วจึงขจัดซุนกวนภายหลัง

    ขงเบ้งฝักใฝ่วงศ์ฮั่น จึงมาหนุนเล่าปี่ ไม่ไปรับใช้โจโฉหรือซุนกวนที่ความสามารถมากกว่าเล่าปี่
    การที่เล่าปี่พลาดท่า หรือล้มตาย ย่อมเป็นผลเสียต่อขงเบ้งแน่นอน แต่ถ้าเล่าปี่อยู่ ขงเบ้งก็จะประสบความสำเร็จตามฝัน แต่ถ้าเล่าปี่ตาย ขงเบ้งย่อมรู้ว่าเล่าเสี้ยนพาล้มแน่ ฉะนั้นขงเบ้งย่อมไม่อยากเสียกวนอู เพราะไม่อยากเสียเล่าปี่ อีกทั้งการมีเกงจิ๋วสามารถบุกเหนือบุกใต้ได้ง่ายกว่าเสฉวน เส้นลำบาก จึงย่อมไม่อยากเสียเกงจิ๋วแน่นอน

    แต่ที่กวนอูพลาดท่าเพราะความยอดเยี่ยมของกังตั๋งต่างหากครับ บวกกับความประมาทของกวนอูเอง และการไม่รู้จักผูกมิตรนอบน้อมต่อคนอื่นตั้งแต่แรก

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: กวนอูไม่ผิด : การเสียเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ความผิดของกวนอู
กวนอูไม่ผิด : การเสียเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ความผิดของกวนอู
กวนอูไม่ผิด : การเสียเมืองเกงจิ๋ว ไม่ใช่ความผิดของกวนอู กวนอูตกเป็นเหยื่อของเกมการเมือง จากทั้งฝ่ายตนเองและฝ่ายตรงข้าม
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg42DQPsDH4KQFP3oIl1wGbjwf7WFcEksa5lPXYqwYQEJBzr1Kx3jqQUL2WzhyQ3MhRhm0EPMakYM5lluEWEGHP2S7hwvFV1o1bDFzL3wdGa8ZC5YrEQ4PhQAvfsZghaX6q7rylyqxU8cg/w514-h640/%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25B9-%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25A1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%259C%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2594.jpg
https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEg42DQPsDH4KQFP3oIl1wGbjwf7WFcEksa5lPXYqwYQEJBzr1Kx3jqQUL2WzhyQ3MhRhm0EPMakYM5lluEWEGHP2S7hwvFV1o1bDFzL3wdGa8ZC5YrEQ4PhQAvfsZghaX6q7rylyqxU8cg/s72-w514-c-h640/%25E0%25B8%2581%25E0%25B8%25A7%25E0%25B8%2599%25E0%25B8%25AD%25E0%25B8%25B9-%25E0%25B9%2584%25E0%25B8%25A1%25E0%25B9%2588%25E0%25B8%259C%25E0%25B8%25B4%25E0%25B8%2594.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/04/Guan-Yu-Not-Wrong.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/04/Guan-Yu-Not-Wrong.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ