Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

เจาจิ๋ว The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

การแข่งขัน The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว เป็นการประกวดร้องเพลงแนวเรียลลิตี้โชว์ โดยบริษัทเอ็กแซ็กท์ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งทางรายการจะเริ่มต้นโดยการรับสมัครผู้เข้าแข่งจากทั่ว มาคัดเลือก วิจารณ์และตัดสินจากกรรมการสามท่าน คือ เพชร มาร์, สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา และ อรนภา กฤษฎี ผู้ผ่านการคัดเลือกจากแต่ละภาคเข้าร่วมแข่งขันร้องเพลง และแข่งขันกันอีกรอบเพื่อหาตัวแทน 8 คน มาแข่งในรอบสุดท้าย คัดออกทีละคน จนเหลือสองคนสุดท้าย ผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขัน จะได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปิน และได้ออกอัลบั้มกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ รายการ The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปัจจุบันดำเนินมาถึงปีที่ 9 แล้ว แต่นั่นก็เป็นเรื่องของวงการบันเทิง ส่วนในวงการสามก๊กของเรานั้น มีตัวเอกระดับเดอะสตาร์มากมาย แต่ผู้ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับดาวดาวมากที่สุด เห็นจะเป็นอาจารย์ฮกหลง ขงเบ้ง ผู้ที่รอบรู้เจนจบในทุกวิชาสรรพศาสตร์ รวมทั้งการทำนายชะตาชีวิตด้วยดวงดาว ดังที่จะเคยได้ยินกันติดหูว่า “ขงเบ้งดูดาว” หากเราอ่านสามก๊กอย่างผิวเผิน ก็จะนึกว่าขงเบ้งนี่เก่ง แค่ดูดาวก็สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ แต่แท้จริงแล้ว ในเรื่องสามก๊กนั้น มีชายคนหนึ่ง ที่มีความสามารถในการดูดาว และทำนายสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำเหนือกว่าขงเบ้ง ชายผู้นั้นมีนามว่า เจาจิ๋ว (Qiao Zhou)
เจาจิ๋ว The Star ค้นฟ้าคว้าดาว

     การแข่งขัน The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว เป็นการประกวดร้องเพลงแนวเรียลลิตี้โชว์ โดยบริษัทเอ็กแซ็กท์  จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งทางรายการจะเริ่มต้นโดยการรับสมัครผู้เข้าแข่งจากทั่ว มาคัดเลือก วิจารณ์และตัดสินจากกรรมการสามท่าน คือ เพชร มาร์, สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา และ อรนภา กฤษฎี ผู้ผ่านการคัดเลือกจากแต่ละภาคเข้าร่วมแข่งขันร้องเพลง และแข่งขันกันอีกรอบเพื่อหาตัวแทน 8 คน มาแข่งในรอบสุดท้าย คัดออกทีละคน จนเหลือสองคนสุดท้าย ผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขัน จะได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปิน และได้ออกอัลบั้มกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่

     รายการ The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปัจจุบันดำเนินมาถึงปีที่ 9 แล้ว แต่นั่นก็เป็นเรื่องของวงการบันเทิง ส่วนในวงการสามก๊กของเรานั้น มีตัวเอกระดับเดอะสตาร์มากมาย แต่ผู้ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับดาวดาวมากที่สุด เห็นจะเป็นอาจารย์ฮกหลง ขงเบ้ง ผู้ที่รอบรู้เจนจบในทุกวิชาสรรพศาสตร์ รวมทั้งการทำนายชะตาชีวิตด้วยดวงดาว ดังที่จะเคยได้ยินกันติดหูว่า “ขงเบ้งดูดาว”

     หากเราอ่านสามก๊กอย่างผิวเผิน ก็จะนึกว่าขงเบ้งนี่เก่ง แค่ดูดาวก็สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ แต่แท้จริงแล้ว ในเรื่องสามก๊กนั้น มีชายคนหนึ่ง ที่มีความสามารถในการดูดาว และทำนายสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำเหนือกว่าขงเบ้ง ชายผู้นั้นมีนามว่า เจาจิ๋ว (Qiao Zhou)

เจาจิ๋ว (Qiao Zhou) จากละครโทรทัศน์สามก๊ก ปี 1994
เจาจิ๋ว (Qiao Zhou) จากละครโทรทัศน์สามก๊ก ปี 1994
     ในหนังสือพิชัยสงครามสามก๊ก ของคุณสังข์  พัธโนทัย ได้เขียนประวัติของ เจาจิ๋ว ไว้ดังนี้

     “เจาจิ๋ว , เจียวจิ๋ว (เจี้ยวโจว 譙周 Chiao Chuo) เป็นชาวเมืองปาซี ในเขตซีโชงโก้วะ มีชื่อรองว่า หย่งหนาน
     สูง 8 ฟุต ซื่อตรง ไม่ชอบหรูหราโอ่อ่า ชอบศึกษาจนลืมกินลืมนอน สนใจเล่าเรียนคัมภีร์ลิ้วจิง มีความรู้ความสามารถทางดาราศาสตร์ และโหราศาสตร์ เขียนอักษรได้วิจิตงดงาม
     เป็นที่ปรึกษาของเล่าเจี้ยง ผู้ครองแคว้นเสฉวน ได้ทำนายว่า เสฉวนจะต้องเปลี่ยนผู้ครองเมืองใหม่ ครั้นเล่าปี่เข้ามาเป็นใหญ่แทนเล่าเจี้ยง เจาจิ๋วก็ได้ดำรงตำแหน่งเป็น กวงลู้ต้าฟู ซึ่งเป็นชั้นเจ้ากระทรวง เป็นผู้ห้ามมิให้ขงเบ้งยกทัพไปตีวุยก๊กครั้งสุดท้าย ขงเบ้งไม่เชื่อ จึงถึงแก่กรรมในสนามรบ
     เมื่อเสฉวนตกไปเป็นของวุยก๊ก และพระเจ้าเล่าเสี้ยนถูกส่งตัวไปเมืองลกเอี้ยง เจาจิ๋วตามพระเจ้าเล่าเสี้ยนไปด้วย วุยก๊กให้บรรดาศักดิ์เป็นหยังเฉิงถิงโหว ( พระยา )
     ป่วยตายที่ลกเอี้ยง”

     เจาจิ๋วมีผลงานในการทำนายเหตุการณ์ล่วงหน้าหลายต่อหลายครั้ง เวลาที่เขาเสนอความเห็นแต่ละครั้ง ก็มักจะกล่าวอ้างเหตุผลตามหลักวิชาการ ด้านโหราศาสตร์และดาราศาสตร์เสมอ ซึ่งโดยส่วนมากเจาจิ๋วจะโดดเด่นในด้านการคัดค้าน เพราะปรากฏตัวแต่ละครั้ง จะอยู่ในเหตุการณ์ที่มีการถกเถียงกัน แต่กระนั้นเจาจิ๋วก็เป็นเพียงหนึ่งในไม่กี่คน ที่อยู่รอดปลอดภัยได้ตั้งแต่ก่อตั้ง จนถึงการล่มสลายของจ๊กก๊ก

เจาจิ๋ว , เจียวจิ๋ว (เจี้ยวโจว 譙周 Chiao Chuo)
คนเดียว 5 ชื่อ เจาจิ๋ว  เจียวจิ๋ว  เจียวจุ๋ย  ต้าจิ๋ว  และ เตียวเจียว
     ในหนังสือสามก๊กภาษาไทยของเจ้าพระยาพระคลัง(หน) เราไม่ค่อยได้เห็นผลงานของเจาจิ๋วมากนัก เพราะหนังสือสามก๊กภาษาไทยเรียกเจาจิ๋วมากมายหลายชื่อ แทบไม่ซ้ำกัน ซึ่งผลงานสำคัญ ในวิชาการดูดาวและคัดค้านของ เจาจิ๋ว นั้นมีรายละเอียดดังนี้
  1. ตอนที่ 53 เล่าเจี้ยงยกเมืองเสฉวนให้เล่าปี่ : เล่าเจี้ยงตัดสินใจจะยกเมืองเสฉวนให้เล่าปี่ เจาจิ๋ว ซึ่งขณะนั้นเป็นที่ปรึกษาของเล่าเจี้ยง ได้กล่าวสนับสนุน เพราะคำนวณชะตาฟ้าไว้แล้ว โดยกล่าวว่า “ท่านคิดนี้ชอบ อนึ่งข้าพเจ้าเห็นดาวสำหรับเมืองเสฉวนนั้นหายไป มีดาวใหญ่ขึ้นแทนที่รัศมีสว่างดังพระจันทร์ มีดาวน้อยล้อมเป็นบริวารอยู่หลายดวง แล้วข้าพเจ้าได้ยินเด็ก ๆ ในเมืองเสฉวนทำเพลงเล่นว่า แม้ผู้ใดจะใคร่กินข้าวใหม่ จงคอยให้เจ้าใหม่มาครองเมืองเถิด ก็จะได้กินสมความคิด”
  2. ตอนที่ 63 ชาวเมืองเสฉวนยกเล่าปี่เป็นพระเจ้าแผ่นดิน : โจผีชิงเอาราชสมบัติของพระเจ้าเหี้ยนเต้ แล้วตั้งตนเป็นพระเจ้าอ้วยโซ่ ขงเบ้งจึงปรึกษากับ เคาเจ้ง เจาจิ๋ว (ในหนังสือภาษาไทยเรียกว่าเป็น เจียวจิ๋ว ซึ่งผิดจากชื่อที่ปรากฏตัวครั้งแรก) มาปรึกษาจะตั้งเล่าปี่เป็นเจ้าแผ่นดินสืบวงศ์ฮั่น เจาจิ๋ว เห็นด้วยกับขงเบ้งแล้วยกเอาวิชาดาราศาสตร์มาอ้างว่า “ข้าพเจ้าดูขอบขัณฑสีมาเมืองเสฉวนเห็นอัศจรรย์ประหลาดหลายประการ อนึ่งดวงดาวประจำตัวเล่าปี่ก็รัศมีสว่างดังพระจันทร์ ซึ่งจะยกเล่าปี่ให้เป็นเจ้าสืบพระวงศ์นั้นควรแล้ว”
  3. ตอนที่ 70 ขงเบ้งยกกองทัพไปตีวุยก๊กครั้งที่หนึ่ง : ขงเบ้งใช้อุบายลวงให้พระเจ้าโจยอยปลดสุมาอี้ออกจากราชการ จากนั้นจึงถวายฎีกาต่อพระเจ้าเล่าเสี้ยนขออาสายกทัพไปตีวุยก๊ก แต่เจาจิ๋วคัดค้าน แล้วกล่าวว่า “เพลาคืนนี้ข้าพเจ้าพิเคราะห์ดูฤกษ์บน เห็นดาวประจำเมืองฝ่ายเหนือมีรัศมีบริบูรณ์อยู่ มหาอุปราชก็มีสติปัญญาหลักแหลมรู้การทั้งปวง ซึ่งจะยกไปตีเมืองฮูโต๋นั้นเกลือกจะป่วยการเสียเปล่า” แต่ขงเบ้งไม่รับฟัง เจาจิ๋วได้ทัดทานอีกหลายครั้งก็ไม่เป็นผล
  4. ตอนที่ 77 ขงเบ้งยกกองทัพไปตีวุยก๊กครั้งที่หก : หลังจากพักรบไปสามปี ขงเบ้งเตรียมการยกทัพไปตีวุยก๊กครั้งที่หก และครั้งนี้เป็นครั้งสุดท้ายที่เจาจิ๋วได้มีโอกาสเตือนขงเบ้ง เพราะขงเบ้งจะเสียชีวิตในศึกครั้งนี้ โดยเจาจิ๋ว (ในหนังสือภาษาไทยเรียกว่าเป็น เจียวจิ๋ว) ได้คัดค้านว่า “ข้าพเจ้าดูในตำราแล้วเห็นดาวมหาอุปราชเมืองเรานี้เศร้าหมอง อันดาวประจำเมืองฝ่ายเหนือนั้นรุ่งเรือง อนึ่งชาวเมืองเราเลื่องลือกันว่า เวลากลางคืนได้ยินใบสนซึ่งต้องลมนั้น เหมือนเสียงคนร้องไห้อื้ออึงอยู่ ซึ่งมหาอุปราชจะยกไปครั้งนี้ขอให้งดไว้ก่อน” ขงเบ้งนอกจากจะไม่รับฟัง ยังย้อนเอาเจาจิ๋วไว้ว่า “ท่านจะเอานิมิตมโนสาเร่มาขัดไว้นั้นไม่ได้”
  5. ตอนที่ 78 ขงเบ้งตาย : ขงเบ้งตายแล้ว แต่ทางเมืองเสฉวนยังไม่ได้ข่าว คืนหนึ่งพระเจ้าเล่าเสี้ยนทรงพระสุบินว่า เขากิมปินสานนั้นพังทลายลง จึงทรงนำสุบินนิมิตนั้นไปเล่าให้เหล่าขุนนางช่วยตีความ เจาจิ๋ว (คราวนี้ในหนังสือสามก๊กภาษาไทยเรียกว่า เจียวจุ๋ย) จึงทูลว่า “ เวลาคืนนี้ข้าพเจ้าเห็นดาวสำหรับมหาอุปราชตกลงข้างทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ข้าพเจ้าเห็นว่าจะมีภัยแก่มหาอุปราช ซึ่งพระองค์ทรงสุบินก็เห็นยุติกัน ” ไม่นานข่าวความตายของขงเบ้งก็มาถึงเมือง
  6. ตอนที่ 83 เกียงอุยได้ข่าวจูกัดเอี๋ยนรบกับสุมาเจียว : สุมาเจียวกำเริบเสิบสานคิดชิงอำนาจจากตระกูลโจ จูกัดเอี๋ยนขุนนางสัตย์ซื่อจึงยกกองทัพมารบกับสุมาเจียว เกียบงอุยรู้ข่าวเห็นเป็นโอกาสดีที่วุยก๊กกำลังแตกแยก จึงคิดจะยกไปตีวุยก๊ก แต่เจาจิ๋ว (ในหนังสือสามก๊กภาษาไทยเรียกว่า ต้าจิ๋ว) ได้ทัดทานตามเหตุและผล ไม่ใช่หลักดาราศาสตร์เหมือนเคยว่า “บัดนี้พระเจ้าเล่าเสี้ยนก็ไม่ว่ากิจการบ้านเมือง เชื่อฟังแต่คำฮุยโฮขันที ชวนกันเสพย์สุราทุกวันมิได้ขาด อนึ่งตัวท่านแต่ทำการมาก็เสียทีเป็นหลายครั้ง แม้เราคิดอ่านรักษาบ้านเมืองไว้ให้มั่นคงจะดีกว่า” แต่เกียงกุยไม่ฟัง ซ้ำยังด่ากลับว่า “ท่านเจรจาดังนี้ไม่ชอบ เสียทีเกืดมาให้หนักแผ่นดินเสียเปล่า” ซึ่งความตอนนี้ในสามก๊กฉบับภาษาอังกฤษ เจาจิ๋วเขียนเป็นรายงานยาวเหยียดถึงเกียงอุยชื่อเรื่องว่า “Enemy Kingdoms” ซึ่งพอเกียงอุยอ่านจบก็โยนลงพื้น
  7. ตอนที่ 84 เกียงอุยจะไปตีเมืองเตียวเจี๋ยง : เกียงอุยทำหนังสือกราบทูลพระเจ้าเล่าเสี้ยนว่าจะขอยกทัพไปตีวุยก๊ก แต่ เจาจิ๋ว (ในหนังสือสามก๊กภาษาไทยเรียกเป็น เตียวเจียว) คัดค้านและทูลพระเจ้าเล่าเสี้ยนว่า “เวลาคืนนี้ข้าพเจ้าพิเคราะห์ดูเห็นดาวเมืองเราวิปริตฤกษ์บนหาดีไม่ แลซึ่งเกียงอุยจะอาสายกไปนั้นเห็นจะไม่มีชัยชนะ ขอพระองค์จงห้ามไว้ก่อน” แต่พระเจ้าเล่าเสี้ยนไม่กล้าขัดเกียงอุย เจาจิ๋วจึงทัดทานอีกหลายครั้ง ไม่เป็นผลจึงน้อยใจแกล้งป่วยไม่คิดมาทำราชการ
  8.  ตอนที่ 86 พระเจ้าเล่าเสี้ยนอ่อนน้อมต่อข้าศึก : เมื่อเตงงายบุกเข้าเมืองกิมก๊กแดนเมืองเสฉวนได้แล้ว ขุนนางทั้งปวงแนะนำให้พระเจ้าเล่าเสี้ยนหนีไปอยู่หัวเมืองเล็ก ๆ ชายแดนใต้ จากนั้นจึงค่อยขอกำลังเมืองกังตั๋งมาช่วยทำการ แต่เจาจิ๋ว (ในหนังสือสามก๊กเรียก เจียวจิ๋ว) ได้ทัดทานเอาไว้ว่า “อันธรรมเนียมโบราณซึ่งจะตั้งตัวเป็นเจ้าแผ่นดินนั้น จะได้อาศัยกำลังผู้อื่นหามิได้ ย่อมเพียรพยายามได้เป็นดีด้วยปัญญาความคิดแลกำลังของตัว เมื่อแลต่อด้วยข้าศึกมิได้ เข้าไปนบนอบเมืองกังตั๋งนั้น ใช่ว่าเมืองกังตั๋งจะตั้งมั่นเป็นเอกโทอยู่ก็หาไม่ ก็จะเสียแก่วุยก๊กเป็นมั่นคง นานไปก็ต้องกลับไปคำนับเขา ก็จะมิได้อัปยศเป็นสองซ้ำไปหรือจะต้องการอันใด ถ้าเข้าคำนับแก่พระเจ้าวุยก๊กเสียครั้งนี้เห็นจะได้อายแต่ครั้งเดียว ขอให้พระองค์ดำริดูเถิด” การทัดทานครั้งนี้ของเจาจิ๋ว สามารถเกลี้ยกล่อมพระเจ้าเล่าเสี้ยนได้ และเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้จ๊กก๊กล่มสลายไปในที่สุด เล่าขำบุตรคนที่ห้าของพระเจ้าเล่าเสี้ยนโกรธมากที่เจาจิ๋ว เสนอความเห็นนี้ จึงลุกขึ้นด่าเจาจิ๋วว่า “มึงนี้เป็นคนมิดีหากตัญญูมิได้ การศึกมีมามิได้คิดอ่านรักษาเจ้า ธรรมเนียมมีหรือเป็นกษัตริย์จะไปคำนับผู้อื่น ถึงมาตรว่าจะตายก็ควรจะสู้เสียชีวิต จะนบนอบแก่ข้าศึกหาควรไม่”  แต่ก็กลายเป็นเล่าขำเสียเอง ที่ถูกพระเจ้าเล่าเสี้ยนไล่ตะเพิด เล่าขำจึงน้อยใจบิดาและฆ่าตัวตายทั้งครอบครัว
     จากหนังสือสามก๊กภาษาไทยของเจ้าพระยาพระคลัง(หน) จะเห็นได้ว่าเจาจิ๋วมีบทบาทเป็นอย่างมาก ในการดำรงคงอยู่และสูญสิ้นจ๊กก๊ก ติดแต่เพียงว่าในหนังสือสามก๊กภาษาไทย เรียกชื่อ เจาจิ๋ว แปลกออกไปเป็นชื่ออื่น ๆ อีกถึง 4 ชื่อ ได้แก่ เจียวจิ๋ว  เจียวจุ๋ย  ต้าจิ๋ว  และ เตียวเจียว รวมทั้งหมดปาเข้าไป 5 ชื่อ ทำให้ดูเหมือนว่ามีหลายคน ทั้ง ๆ ที่เป็นคน ๆ เดียวกัน

     ขงเบ้งดูดาว ยังธรรมดาเป็นศาสตร์พื้น ๆ เมื่อเทียบกับเจาจิ๋ว เพราะขงเบ้งดูได้แค่อายุขัยของผู้คนรอบตัว แต่เจาจิ๋วดูแล้วล่วงรู้ถึงความเป็นไปในสรรพสิ่งรอบตัว และเขาก็เป็นคนที่ตรงไปตรงมา พูดไปตามสิ่งที่เขาคำนวณเห็น แม้ว่าหลายต่อหลายครั้งจะถูกปรามาศว่าเป็นคนขายชาติก็ตาม

     ในเรื่องสามก๊ก คนที่ดูดาวเก่งที่สุด และควรได้รับรางวัล “The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว” ที่สุด จึงได้แก่ เจาจิ๋ว ผู้นี้นี่แหละครับ.... และเขาสอนให้เรารู้ว่า "น้อมตามฟ้า ชีวิตย่อมเป็นสุข"...

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

หุนเทียนยี่-浑天仪
หุนเทียนยี่ (浑天仪)
      จากรูปภาพของเจาจิ๋ว ในภาพแรกของบทความ ซึ่งเป็นภาพที่นำมาจากเกมสามก๊ก12 จะเห็นว่าเจาจิ๋วถืออุปกรณ์รูปร่างแปลกประหลาดชิ้นหนึ่ง อุปกรณ์ชิ้นนี้มีชื่อเรียกว่า หุนเทียนยี่ (浑天仪)

     หุนเทียนยี่ (浑天仪) เป็นอุปกรณ์ที่ใช้คำนวณตำแหน่งและวิถีโคจรของดวงดาว ประดิษฐ์ขึ้นโดย จางเหิง (Zhang Heng) นักดาราศาสตร์ที่มีชื่อเสียงในสมัยราชวงศ์ตงฮั่น(ฮั่นตะวันออก)ของจีน มีชีวิตอยู่ในราวปี ค.ศ.78-139 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนยุคสามก๊ก นั่นจึงหมายความว่า อุปกรณ์ที่เจาจิ๋วถืออยู่นั่นมีอยู่จริง และเขาอาจจะได้ศึกษาวิถีแห่งดวงดาวจากอุปกรณ์ชิ้นนี้ และนี่เป็นเครื่องยืนยันว่าชาวจีนสามารถคำนวณวิถีโคจรของดวงดาว รวมทั้งมีความเชื่อว่าโลกกลม มานานนับ 2,000 ปีแล้ว

     หากสนใจชีวประวัติและสิ่งประดิษฐ์ของจางเหิงสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ "Zhang Heng - Wikipedia, the free encyclopedia"

Official MV "เพื่อดาวดวงนั้น" The Star 8

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 5
  1. ยอดเยี่ยมมากคับ เป็นกำลังใจในการนำเสนอ บทความต่อ ๆ ไป นะคับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ18 มีนาคม 2556 เวลา 00:52

    แต่ทำไมใน RTK ภาค 11 ค่าพลังอ่อนน่าเกลียดมาก

    ปล.รูปแกในRTKภาคล่าสุดฮามาก
    ปล.รูปคนแสดงนั่น ดูเหมือนผีดิบมากกว่านะครับ 5555

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ3 เมษายน 2557 เวลา 11:38

    น่าสงสารจริง ให้คำปรึกษาอย่างตรงไปตรงมาพยายามทำหน้าอย่างดีที่สุดกลับมีแต่คนตำหนิ โลกมนุษย์ล้วนเป็นเช่นนี้ สรรพสิ่งล้วนเป็นเช่นนี้ ยิ่งอ่านยิ่งรู้สึกว่าขงเบ้ง เทียบกับ ซุนวูกับอู๋ฉี แล้วยังห่างไกลนัก ขงเบ้งอ่อนไหวใช้ความรู้สึกมากเกิน ไม่ประเมินศึกสุดท้ายก็ต้องตายอย่างน่าสงสาร ต้องเรียกว่าแม้รู้สิ้นดินฟ้ามหาสุมทรแต่ไม่อาจฝืนชะตาฟ้ากำหนด ไยต้องเช่นนี้ ไยต้องเป็นเช่นนี้

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: เจาจิ๋ว The Star ค้นฟ้าคว้าดาว
เจาจิ๋ว The Star ค้นฟ้าคว้าดาว
การแข่งขัน The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว เป็นการประกวดร้องเพลงแนวเรียลลิตี้โชว์ โดยบริษัทเอ็กแซ็กท์ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ ซึ่งทางรายการจะเริ่มต้นโดยการรับสมัครผู้เข้าแข่งจากทั่ว มาคัดเลือก วิจารณ์และตัดสินจากกรรมการสามท่าน คือ เพชร มาร์, สุธีศักดิ์ ภักดีเทวา และ อรนภา กฤษฎี ผู้ผ่านการคัดเลือกจากแต่ละภาคเข้าร่วมแข่งขันร้องเพลง และแข่งขันกันอีกรอบเพื่อหาตัวแทน 8 คน มาแข่งในรอบสุดท้าย คัดออกทีละคน จนเหลือสองคนสุดท้าย ผู้ที่ชนะเลิศการแข่งขัน จะได้เซ็นสัญญาเป็นศิลปิน และได้ออกอัลบั้มกับ จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ รายการ The Star เดอะสตาร์ ค้นฟ้าคว้าดาว ปัจจุบันดำเนินมาถึงปีที่ 9 แล้ว แต่นั่นก็เป็นเรื่องของวงการบันเทิง ส่วนในวงการสามก๊กของเรานั้น มีตัวเอกระดับเดอะสตาร์มากมาย แต่ผู้ที่ดูเหมือนจะเกี่ยวข้องกับดาวดาวมากที่สุด เห็นจะเป็นอาจารย์ฮกหลง ขงเบ้ง ผู้ที่รอบรู้เจนจบในทุกวิชาสรรพศาสตร์ รวมทั้งการทำนายชะตาชีวิตด้วยดวงดาว ดังที่จะเคยได้ยินกันติดหูว่า “ขงเบ้งดูดาว” หากเราอ่านสามก๊กอย่างผิวเผิน ก็จะนึกว่าขงเบ้งนี่เก่ง แค่ดูดาวก็สามารถล่วงรู้เหตุการณ์ต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ แต่แท้จริงแล้ว ในเรื่องสามก๊กนั้น มีชายคนหนึ่ง ที่มีความสามารถในการดูดาว และทำนายสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำเหนือกว่าขงเบ้ง ชายผู้นั้นมีนามว่า เจาจิ๋ว (Qiao Zhou)
https://4.bp.blogspot.com/-w_Vi5_512E4/UQ546PDmaQI/AAAAAAAAJhQ/QP7ZYcaIrwk/s1600/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B9%8B%E0%B8%A7-The-Star.jpg
https://4.bp.blogspot.com/-w_Vi5_512E4/UQ546PDmaQI/AAAAAAAAJhQ/QP7ZYcaIrwk/s72-c/%E0%B9%80%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B4%E0%B9%8B%E0%B8%A7-The-Star.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/02/Qiao-Zhou-The-Star.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/02/Qiao-Zhou-The-Star.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ