Loading ...

$show=home

จุดเริ่มต้นของการศึกษาสามก๊ก

แหล่งศึกษาเรียนรู้ ทุกเรื่องราวของวรรณกรรมเพชรน้ำเอกของโลก

สามก๊กวิทยา : THREE KINGDOMS ACADEMY

ยินดีต้อนรับทุกท่านเข้าสู่อาณาจักร
"สามก๊กวิทยา"
THREE KINGDOMS ACADEMY

เทียบู ผู้ปราบจูล่ง

เรื่องราวอันแอบซ่อน แทรกอยู่ระหว่างบรรทัดของวรรณกรรม อันจะกล่าวถึงกุนซือหนุ่ม ผู้ที่สามารถพิชิต จูล่ง ยอดทหารเสือได้
เทียบู ผู้ปราบจูล่ง
"เราทำศึกมาแต่หนุ่มจนแก่ถึงเพียงนี้ก็ไม่เคยเสียที่แก่ผู้ใด ครั้งนี้เห็นเราจะเป็นอันตรายเสียมั่นคง"
     คำกล่าวข้างต้น คือคำกล่าวของ จูล่ง ในยามที่เขาเฉียดเข้าใกล้กับคำว่าความตายมากที่สุดในสนามรบ จูล่งเป็นทหารเสือของพระเจ้าเล่าปี่ ที่มีฝีมือการรบรวดเร็วรุนแรง เขาแต่ผู้เดียวบุกฝ่าตะลุยกองทัพนับหมื่นแสนของโจโฉเพื่อเข้าช่วยชีวิตอาเต๊า บุตรชายของเล่าปี่ โดยมิได้รับบาดเจ็บแม้แต่น้อย แล้วเหตุไฉนจูล่งจึงสิ้นท่า สิ้นลายทหารเสือ กล่าวคำอัปยศได้ถึงขนาดนี้

     เหตุการณ์ที่ทำให้จูล่งต้องสิ้นท่าสิ้นลายนี้ เกิดขึ้นเมื่อครั้งที่ขงเบ้งยกทัพไปตีวุยก๊กครั้งที่หนึ่ง ซึ่งแต่แรกขงเบ้งจะไม่นำจูล่งไปด้วย เพราะเห็นว่าแก่ชราแล้ว แต่จูล่งไม่ยอมและในการปะทะครั้งแรก จูล่งได้แสดงฝีมือ "ขิงแก่" ปราบครอบครัวขุนพล ฮันเต๊กและลูกชายสี่คน อย่างง่ายดาย เป็นการเรียกศรัทธา ความมั่นใจและสร้างความฮึกเหิมให้กับกองทัพจ๊กเป็นอย่างมาก.... แต่ความฮึกเหิมนั้น ก็อยู่ได้ไม่นานนัก เพราะการปรากฏตัวของชายคนหนึ่ง

     บุรุษผู้นี้มีชื่อปรากฏออกมาเพียงครั้งเดียวเท่านั้น มาแบบเงียบ ๆ ไปแบบลับ ๆ ไปไม่ลา มาไม่ไหว้ จนแทบไม่มีใครสังเกตุ ทั้ง ๆ ที่เขาสร้างผลงานในระดับมาสเตอร์พีช เป็นรอยด่างรอยดำ ในชีวประวัติของ เตียว จูล่ง หยุน สุภาพบุรุษแห่งเสียงสาน .... ชายผู้มาแบบม้วนเดียวจบคนนี้มีชื่อว่า "เทียบู"

เทียบู (Cheng Wu, 程武)
เทียบู (Cheng Wu, 程武)
     เทียบู (Cheng Wu, 程武) เกิดเมื่อปี ค.ศ.201 เขาเป็นบุตรชายของเทียหยก กุนซือคนสำคัญของโจโฉ ผู้ใช้อุบายปราบตันฮกหรือชีซี ให้มาสวามิภักดิ์ต่อโจโฉ เทียบูเองก็เป็นลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น เขาเป็นกุนซือหนุ่มที่มีชื่อเสียงมากคนหนึ่งของวุยก๊ก แต่ก็ไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับประวัติและผลงาน แม้แต่ในวรรณกรรมสามก๊กเองก็ตามที ยังให้บทเขาเพียงไม่กี่บรรทัด

     ความสามารถของจูล่ง ประจักษ์ชัดและเป็นที่ยอมรับอย่างมากทั้งจากฝ่ายตนเองและฝ่ายศัตรู ตัวโจโฉเองก็นิยมชมชอบฝีมือของจูล่งเป็นอันมาก ถึงกับห้ามมิให้ทหารใช้เกาทัณฑ์ยิง เพราะต้องการได้ตัวจูล่งมาเป็นพวก แต่กับ เทียบู จูล่งเป็นได้แค่เพียง "คนไร้ความคิด"

เทียหยก บิดาของเทียบู
เทียหยก บิดาของเทียบู
     หลังจากที่จูล่งสังหาร ครอบครัวฮันเต๊กตายสิ้นแล้ว แฮหัวหลิมแม่ทัพใหญ่ฝ่ายวุย ต้องถอยหนีมาตั้งค่าย แฮหัวหลิมเห็นว่าเหล่าทหารต่างเกรงกลัวจูล่ง ไม่มีใครคิดสู้ จึงปรึกษาแม่ทัพนายกองว่า " จูล่งคนนี้เราได้ยินลือชื่ออยู่ก็นานแล้วแต่ไม่รู้จักหน้า บัดนี้เห็นฝีมือเข้มแข็งนักไม่มีผู้ใดอาสาต่อสู้ เราจะคิดประการใดจึงจะเอาชนะได้ "

     เทียบู พระเอกของบทความนี้จึงออกโรง และกล่าวอย่างไม่เกรงหน้าจู หน้าล่ง ว่า " จูล่งก็ดีแต่ฝีมือ หามีความคิดไม่ เวลาพรุ่งนี้ขอให้ท่านเกณฑ์ทหารออกไปซุ่มไว้สองข้างทาง จึงยกทหารออกไปรบกับจูล่งแล้วทำเป็นหนีล่อให้ไล่ เราจึงให้ทหารล้อมเข้าจับตัวจูล่งให้ได้ "

     เทียบู ออกมาพูดแค่ฉากนี้ฉากเดียว จากนั้นก็เป็นฉากการแสดงของกองทัพแฮหัวหลิม ที่เล่นตามบทของเทียบู รบ ๆ ล่อ ๆ ให้จูล่งตามไปจนถูกล้อม จากเสือสมิงคนที่ฝ่าทัพรับอาเต๊า บัดนี้สิ้นท่ากลายเป็นลูกแมวตัวน้อยที่อยู่ท่ามกลางฝูงสุนัข จูล่งถูกล้อมตั้งแต่ เช้ายันค่ำ ต้องลงจากหลังม้าสีขาวคู่ใจ ไปหลบอยู่ในซอกหิน

     ตกดึกคืนนั้น พระจันทร์ทอแสงสีนวลตา ทหารที่แฮหัวหลิม จุดไฟล้อมและระดมยิงเกาทัณฑ์ใส่จูล่งดังห่าฝน พลางด่าทอเยาะเย้ย จูล่งได้ฟังก็โกรธจับทวนขึ้นมา ใช้แรงเฮือกสุดท้ายหวังตีฝ่าออกไปให้ได้ แต่ก็ไม่เป็นผล

     เทียบูดูถูกว่าจูล่งเป็นคน "ไร้ความคิด" และบัดนี้จูล่งก็ตกอยู่ในสภาพนั้น เขาสิ้นความคิดแหงนขึ้นดูอากาศ แล้วถอนใจใหญ่ว่า " เราทำศึกมาแต่หนุ่มจนแก่ถึงเพียงนี้ก็ไม่เคยเสียที่แก่ผู้ใด ครั้งนี้เห็นเราจะเป็นอันตรายเสียมั่นคง " 

     โชคชะตายังเข้าข้าง ฟ้ากำหนดให้จูล่งเป็นพระเอก และขงเบ้งต้องเก่งกว่าใคร เทียบูถูกขงเบ้งขโมยซีน เพราะนิยายกำหนดให้ขงเบ้งส่งเตียวเปา กวนหิน มาช่วยจูล่งไว้ได้ทันเวลาพอดี และไล่ตามตีกองทัพแฮหัวหลิมจนแตกพ่ายไป ต่อมาก็สามารถยึดเมืองลำอั๋น รวมทั้งจับตัวแฮหัวหลิมได้ จากนั้นขงเบ้งได้นำแฮหัวหลิมมาใช้ในการทำอุบายให้ได้ตัวเกียงอุย ส่วนเทียบูนั้น สันนิษฐานว่าหนีเอาชีวิตรอดกลับไปยังวุยก๊กได้อย่างปลอดภัย

เทียบูจากเกมสามก๊ก และละครโทรทัศน์สามก๊กปี 1994
เทียบูจากเกมสามก๊ก และละครโทรทัศน์สามก๊กปี 1994
     หนังสือสามก๊กฉบับวิจารณ์หลาย ๆ ฉบับ มักยกความดีความชอบในการล้อมจูล่ง ให้เป็นของแฮหัวหลิม เพราะแฮหัวหลิมเป็นแม่ทัพใหญ่ฝ่ายวุย รวมทั้งเมื่อจูล่งรอดออกมาได้ เขาได้กล่าวกับเตงจี๋ว่า " ตัวเราทำศึกมาแต่ครั้งพระเจ้าเล่าปี่ก็ไม่เคยอัปยศแก่ผู้ใด ควรหรือมาเสียทีแพ้รู้อ้ายแฮหัวหลิมลูกเล็กได้ " จึงดูเหมือนว่า เทียบู ถูกมองข้ามไป ทั้ง ๆ ที่เป็นผู้คิดและอยู่เบื้องหลังแผนการนี้ทั้งหมด

     แฮฮัวหลิม เป็นเพียงเชื้อสายขุนนางระดับสูงที่จับผลัดจับผลูเข้ามาเป็นแม่ทัพ ไม่ได้มีความรู้ความสามารถอะไร ขงเบ้งยังเปรียบแฮหัวหลิมว่าเป็นเหมือน "เป็ด" เป็ดมันบินได้ ว่ายน้ำได้ แต่ก็ทำได้แบบขอไปที ไม่รู้จริงสักอย่าง 

     หากเราอ่านสามก๊กด้วยความรอบคอบ ละเอียดถี่ถ้วน เราก็จะเห็นได้ว่าความคิดความอ่านที่ไล่ต้อนจูล่งจนหมดทางสู้นั้น ล้วนเป็นผลงานของเทียบู .....แล้วมิควรหรือ ที่จะยกความดีความชอบนี้ คืนให้แก่เขาไป 

     ...... แด่ "เทียบู ผู้ปราบจูล่ง"

กรุณาแสดงความคิดเห็น

BLOGGER: 12
  1. ถ้าแบบนี้เรียกว่าปราบ ขงเบ้งคงปราบ 3 พ่อลูกสุมา ที่เกือบโดนย่างสดไปแล้วครับท่าน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เรื่องตั้งชื่อบทความผมก็คิดอยู่
      เดิมทีจะให้ชื่อแบบเต็ม ๆ ว่า "เทียบู ผู้ปราบพยศจูล่ง"
      เพราะศึกครั้งนี้จูล่งรั้นเหลือเกิน ทั้งก่อนและระหว่างทำศึก จนประมาทและเกือบสิ้นท่า

      ส่วนกรณีขงเบ้ง ต้องบอกว่า "ฟ้าส่งอี้มาปราบเหลียง" จริง ๆ

      ลบ
  2. ถือว่าผิดกับบุคลิกจูล่งอย่างแรงเลยก็ว่าได้ ที่เขาเป็นแบบนั้น ผมคิดว่าต้องการแสดงว่าตัวเองยังมีคุณค่า บวกกับความน้อยใจ เพราะเดิมทีนั้น ขงเบ้งไม่ยอมให้จูล่งรวมศึกครั้งนี้เพราะเห็นว่าชรามากแล้วและเป็นเพียงหนึ่งเดียวของห้าทหารเสือที่เหลืออยู่ ประกอบกับก่อนหน้านี้เขาได้ทำการฆ่าล้างโคตรตระกูลฮันเต็กได้อย่างง่ายดายจึงฮึกเฮิมแต่ก็คงอ่อนล้ามากที่เดียวด้วยวัยในขณะนั้น
    จริงๆคนที่ปราบเหลียง คือ เล่าเสี้ยนต่างหากครับ ไม่แน่ใจว่าศึกครั้งที่ สี่ หรือเปล่า ขงเบ้งได้เปรียบสุมาอี้มาก ถึงขนาดที่ออกคำสั่งให้ เกียงอุยไปปิดทางกลับ ของสุมาอี้ แต่ไม่วาย โดน เล่าเสี้ยนเรียกกลับเพราะ ไม่ไว้ใจ(โดนลูกน้องที่โดนทำโทษกลับปล่อยข่าวลือ) ถึง ขนาด ขงเบ้ง รำพึง ว่า แม้จะรบอีก ร้อยครั้ง ก็ไม่อาจรบมาถึงตรงนี้ได้
    ถ้าเปลี่ยนเล่าเสี้ยนเป็นซุนกวน(สงสัยไม่ใช้ ถ้าใช้ก็ไม่สงสัย) ก็น่าคิดเหมือนกัน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เห็นด้วยคับ ที่ จ๊กก๊กหรือ ขงเบ้ง ทำการไม่สำเร็จนั้นคงเป็นเพราะฟ้าไม่อยากให้คนโง่อย่างเล่าเสี้ยนครองแผ่นดินละมั้ง

      ลบ
    2. ไอ้ผมก็นึกว่าใช้ฝีมือปราบ ก็นึกตกใจอยู่ว่ามีตอนนี้ด้วยหรอ 555 จูล่งแทบจะเป็นคนเดียวในสามก๊ก ที่ตกอยู่ในวงล้อมก็ไม่เคยโดนจับ (แหกได้ทุกรอบ ว่างั้น) แถมยังช่วยคนอื่นออกจากวงล้อมได้หลายครั้ง วีรกรรมสุดเด่น คือ ตอนขงเบ้งถอยทัพออกจากวุยก๊ก จูล่งรั้งท้ายแต่เพียงผู้เดียว ใช้ตัวเองเป็นโล่กำบังทั้งกองทัพ ไม่มีแม่ทัพนายกองไหนของวุย ที่จะกล้าสู้กับจูล่ง จนทัพจ๊กถอยทัพกลับอย่างปลอดภัย แค่วีรกรรมนี้ก็นับเป็นวีรกรรมที่สุดยอดในสุดยอดแล้วครับ

      ลบ
  3. หมาหลวง หรือ จะสู้หมาหลาย คำนี้เป็นความจริง จูล่งเป็นคนรักษาสัจจะ เป็นวีรบุรุษ ..ส่วนเทียบู เป็นเพียง ไอ้จอมเจ้าเล่ห์คนหนึ่ง ..เท่านั้น ตอนนั้นจูล่งอายุมากแล้ว ถ้าเป็นตอนหนุ่มๆละก้อ ทหารแฮหัวหลิมคงล้มตายดุจใบไม้ร่วง

    ตอบลบ
  4. ควรตั้งชื่อว่า เทียบู ผู้ใช้เล่ห์กล จนเกือบได้ชีวิตจูล่ง มากกว่า ปราบนี่มันต้องฆ่าหรือจับเป็นเชลย นะครับ ผมว่า ..อิอิ เล่ห์กลตื้นๆยังงี้ ถ้าผมติดตามพฤติกรรมของจูล่ง ก็คิดได้ไม่ยากร๊อก อิอิ

    ตอบลบ
  5. จูล่งแม้จะอยู่ในวัยชรามากแล้ว แต่เขายังมีหัวใจทรนง เหมือนหนุ่มฉกรรณ์อยู่ การรบที่เกิดขึ้น จึงขออาสาทำเอง จัดการเองทั้งหมด
    แต่ทว่า ก็ไม่อาจฝืนสังขารร่างกายอันชราตัวเองที่ร่วงโรยลงแล้วได้ จนถูกล้อมจับได้
    นี่ถ้าเป็นจูล่งสมัยยังหนุ่มๆ การล้อมจับเพียงเท่านี้ คงจะตีฝ่าออกไปได้อย่างง่ายดาย เหมือนสมัยตีฝ่าทหารโจโฉนับแสนช่วยอาเต๊าออกมา

    ตอบลบ
  6. ผมคิดว่าขงเบ้งแสร้งไม่ให้จูล่งไปเพื่อให้จูล่งซึ่งชราแล้วเกิดความฮีกเหิม แต่แรกรู้อยู่แก่ใจว่างห้ามจูล่งไม่ได้แน่นอนอยู่แล้วครับ
    แต่ความฮีกเหิมมันเยอะเกินวัยอันชราไปมากแล้วไม่เหมือนครั้งยังหนุ่ม เลยเสียฟอร์มขุนพลพยัคฆ์ในบันปลาย ลักษณะคล้ายฮองตง ที่ฮึดออกไปรบเพราะแผนยุของเล่าปี่เองก็เลยต้องตาย จูล่งเสียทีครั้งนี้ถือว่าเล็กน้อยและเป็นเรื่องธรรมดาในกลียุคครับ แต่ชื่อเสียงตลอดทั้งชีวิตเป็นที่ยำเกรงกล่าวขานทั้งในยุคนั้น ตราบจนทุกวันนี้ไงครับ

    ตอบลบ
  7. เทียบูปราบจูล่ง ตั้งหัวข้อเเบบนี้ได้ไง เเม่เจ้า เราก็นึกว่าประลองยุทธจนจูล่งสู้ไม่ได้ เเม่เจ้า เปลี่ยนหัวข้อจากเทียบูผู้ปราบจูล่ง เป็น จูล่งพลาดพลั้งกลศึกเทียบู ยังจะเข้าทีกับเนื้อเรื่องนะครับ

    ตอบลบ
  8. ผมไปอ่านมาหลายเว็บ เขาบอกจูล่งเก่งสุด แต่ผมคิดว่า ถ้าโจโฉสั่งยิงเกาทันไส่จูล่งล่ะ?
    ก็คงจะตายไปแล้ว
    เพราะฉะนั้น เรื่องที่ว่าจูล่งเก่งสุด ผมขอแสดงความคิดเห็นว่า
    "ไม่จริง"

    ตอบลบ

ชื่อ

กวนอู,67,การ์ตูน,19,การเมือง,77,กิจกรรม,17,เกม,160,ขงเบ้ง,94,ของสะสม,40,ข่าวสาร,117,คำคมสามก๊ก,77,จิวยี่,5,จูล่ง,21,โจโฉ,66,ซุนกวน,7,เตียวหุย,11,เนื้อหาสามก๊ก,5,บทความ,353,บุคคลภาษิตในสามก๊ก,12,แบบเรียน,8,ปรัชญา,45,เพลง,41,ภาพยนตร์,53,รูปภาพ,67,ลิโป้,9,เล่าปี่,18,วิดีโอ,65,วิธีคิดวิธีทำงาน,13,เว็บไซต์,14,สถานที่,21,สามก๊ก12,14,สามก๊ก13,32,สามก๊ก14,3,สามก๊ก2010,95,สามก๊ก8,1,สามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง(หน),87,สุมาอี้,15,หงสาจอมราชันย์,13,หนังสือ,173,อาวุธ,7,แอป,43,Dynasty Warriors,57,E-book,87,
ltr
item
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy: เทียบู ผู้ปราบจูล่ง
เทียบู ผู้ปราบจูล่ง
เรื่องราวอันแอบซ่อน แทรกอยู่ระหว่างบรรทัดของวรรณกรรม อันจะกล่าวถึงกุนซือหนุ่ม ผู้ที่สามารถพิชิต จูล่ง ยอดทหารเสือได้
https://2.bp.blogspot.com/-lo9yTLcqdT4/USIiSWsR46I/AAAAAAAAJ4Y/oUIUpxUEJJs/s1600/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B9-%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%87.jpg
https://2.bp.blogspot.com/-lo9yTLcqdT4/USIiSWsR46I/AAAAAAAAJ4Y/oUIUpxUEJJs/s72-c/%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%9A%E0%B8%B9-%E0%B8%9C%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%9A%E0%B8%88%E0%B8%B9%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%87.jpg
สามก๊กวิทยา : Three Kingdoms Academy
https://www.samkok911.com/2013/02/Cheng-Wu-Conquer-Zhao-Yun.html
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/
https://www.samkok911.com/2013/02/Cheng-Wu-Conquer-Zhao-Yun.html
true
4216477688648787518
UTF-8
โหลดเนื้อหาทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง ดูทั้งหมด อ่านเพิ่ม ตอบ ยกเลิกการตอบ ลบ โดย หน้าแรก หน้า โพสต์ ดูทั้งหมด เรื่องแนะนำสำหรับคุณ หมวดหมู่บทความ เนื้อหาในช่วงเวลา ค้นหา บทความทั้งหมด ไม่พบเนื้อหาที่คุณต้องการ กลับหน้าแรก Sunday Monday Tuesday Wednesday Thursday Friday Saturday Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat January February March April May June July August September October November December Jan Feb Mar Apr May Jun Jul Aug Sep Oct Nov Dec just now 1 minute ago $$1$$ minutes ago 1 hour ago $$1$$ hours ago Yesterday $$1$$ days ago $$1$$ weeks ago more than 5 weeks ago Followers Follow THIS PREMIUM CONTENT IS LOCKED STEP 1: Share to a social network STEP 2: Click the link on your social network Copy All Code Select All Code All codes were copied to your clipboard Can not copy the codes / texts, please press [CTRL]+[C] (or CMD+C with Mac) to copy สารบัญ